Cháy chung cư, nhà ở và vai trò của bảo hiểm cháy nổ nhà

Saladin

Lượng báo chí đưa tin về những vụ cháy nhà ở các thành phố lớn hiện nay đã lên đến mức đáng lo ngại. Điều này đặt ra một câu hỏi tại sao nhà ở và chung cư lại có khả năng cháy, nổ cao đến như vậy, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Nếu tham gia bảo hiểm cháy nổ nhà, trong những trường hợp tai nạn tương tự chủ nhà sẽ được bảo vệ như thế nào? Hãy cùng Saladin đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết này nhé!

Thực trạng cháy nổ nhà ở, chung cư

Những tháng cuối năm 2022 đã ghi nhận con số đáng lo ngại về những vụ cháy liên tiếp tại các tòa chung cư ở TP.HCM và Hà Nội. Gần đây nhất là vụ cháy chung cư mini, khiến 11 người bị ảnh hưởng và 3 người bị thương. Vụ cháy đã thiêu rụi nhiều xe máy cùng những vật dụng khác của cư dân, gây nên những thiệt hại đáng kể. Trước đó cũng đã có những vụ cháy gây thiệt hại về người như vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM khiến 13 người chết, vụ cháy chung cư tầng 9 khu đô thị Ciputra, cháy nhà kinh doanh bia, nước giải khát ở quận 12… 

Cháy và nổ có giống nhau không? 

Đa phần, hiện tượng cháy sẽ xảy ra trước và nổ sẽ là những phản ứng mạnh mẽ theo sau. Một đám cháy lớn sẽ khiến không khí giãn nở rất nhanh, từ đó dẫn đến nổ. 

Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nhà ở, chung cư

Thông thường, các vụ cháy khởi nguồn từ những nguyên nhân chủ quan, do sự bất cẩn của con người hoặc do các yếu tố khách quan như sự cố về điện, hệ thống gas… Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cháy, nổ: 

  • Rò rỉ điện dẫn đến cháy nổ từ các thiết bị sưới ấm và thiết bị điện
  • Do tàn thuốc lá chưa tắt
  • Sử dụng nến không an toàn
  • Hệ thống dây dẫn điện trong nhà bị lỗi, chập
  • Cháy, nổ do bất cẩn khi sử dụng bình gas

Ngoài những nguyên nhân phổ biến nêu trên, vẫn sẽ luôn có vô vàn những hiểm nguy khác mà ta không thể lường trước được. Như vậy, việc nhận thức được những nguyên nhân phổ biến dẫn đến cháy nổ và có những biện pháp phòng tránh hợp lí là điều hết sức cần thiết. Và để đem lại sự bảo vệ toàn diện hơn cho cư dân, bảo hiểm cháy nổ nhà chính là sự đảm bảo tài chính mỗi khi những sự kiện không may như cháy, nổ xảy ra. 

Bảo hiểm nhà ở là gì?

Bảo hiểm nhà ở hay còn được gọi là bảo hiểm cháy nổ nhà là loại hình bảo hiểm đem lại sự bảo vệ tài chính cho chủ sở hữu nhà khi có những rủi ro xảy ra gây thiệt hại đến nhà và tài sản trong nhà. 

Quyền lợi và phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm nhà ởLiberty Homecare

Đối tượng bảo hiểm

Đối tượng bảo hiểm của bảo hiểm nhà Homecare bao gồm: 

  • Căn hộ chung cư
  • Nhà liền kề
  • Biệt thự (villa) 
  • Nhà riêng

(mục đích sử dụng làm nhà ở, hoặc vừa làm nhà ở vừa sử dụng một phần làm văn phòng tại nhà)

Phạm vi, quyền lợi bảo hiểm

Có 3 quyền lợi bảo hiểm trong một gói bảo hiểm nhà ở Liberty Homecare: 

  • Bảo hiểm vật chất: Loại bảo hiểm này bảo hiểm cho những rủi ro gây nên bởi cháy nổ, động đất, sét đánh, lụt, đâm va bởi các loại phương tiện… Các tài sản được bảo hiểm sẽ bao gồm nhà, chi phí tân trang, cải tạo, tài sản bên trong nhà, tài sản xách tay. Ngoài ra, còn những quyền lợi bổ sung như chi phí chỗ ở tạm thời, bồi thường tử vong và những tổn thất về tài sản cá nhân của người giúp việc
  • Bảo hiểm trách nhiệm cá nhân, gia đình: Những sự cố cháy, nổ có gây ảnh hưởng cho bên thứ 3 sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán bồi thường đối với những trường hợp như tử vong hoặc thương tật thân thể, mất mát, phá hủy hoặc thiệt hại tài sản. 
  • Bảo hiểm tai nạn cá nhân: Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho những trường hợp bao gồm tử vong, thương tật vĩnh viễn, chi phí y tế. 

Từ những quyền lợi bảo hiểm nêu trên, ta có thể thấy rằng đa phần những chi phí phát sinh khi xảy ra cháy nổ sẽ được công ty bảo hiểm hỗ trợ và giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bị ảnh hưởng. 

Lưu ý rằng những quyền lợi bảo hiểm này sẽ không được áp dụng trong một số trường hợp loại trừ bảo hiểm. 

Tại sao nên mua bảo hiểm cháy nổ nhà

Chi phí sửa chữa, tân trang lại nhà cửa sau những sự cố thường khá cao, đặc biệt là trong trường hợp hư tổn toàn bộ căn nhà và tài sản. Việc trang bị cho gia đình một gói bảo hiểm nhà ở sẽ đem lại sự bảo vệ tài chính toàn diện hơn nhằm giảm thiểu chi phí khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. 

Kết luận

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cháy nổ nhà ở, chung cư cùng với vai trò của bảo hiểm nhà ở. Nếu bạn đang có nhu cầu bảo vệ tổ ấm với bảo hiểm nhà ở thì mách bạn rằng sản phẩm bảo hiểm nhà ở Liberty HomeCare cùng các gói bảo hiểm cháy nổ nhà của những công ty bảo hiểm hàng đầu khác được phân phối trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin. Bạn có thể mua bảo hiểm nhà ở online và được hỗ trợ, tư vấn khách hàng 24/7 khi liên hệ cùng chúng tôi.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan