Kinh nghiệm thuê nhà an toàn – Người thuê nhà có cần mua bảo hiểm nhà ở không?

Saladin

Thuê nhà tưởng dễ mà khó vì nhà thuê không thuộc sở hữu hoàn toàn của bạn. Do đó, nếu không có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể rơi vào các bẫy thuê nhà, hoặc bị hớ khi đã ký hợp đồng thuê. Cập nhật những kinh nghiệm thuê nhà hữu ích dưới đây và hiểu về các gói bảo hiểm nhà ở cần thiết để thuê nhà an toàn nhất cho bạn và gia đình gắn bó lâu dài.

I. Những kinh nghiệm thuê nhà hữu ích: Các bước quan trọng khi đi thuê nhà

Xác định nhu cầu cần thiết nhất khi thuê nhà

Bạn luôn có rất nhiều tiêu chí khi thuê nhà, nhưng sẽ rất khó để tìm được căn nhà đáp ứng mọi yêu cầu. Do đó, bạn cần xác định 1-2 nhu cầu cần thiết nhất, ví dụ: gần cơ quan bố mẹ/ trường học của con, có sẵn nội thất, khu dân trí cao, gần khu dân cư đông đúc để tiện buôn bán… Khi mục tiêu rõ ràng hơn, bạn có thể dễ dàng khoanh vùng được một vài lựa chọn tiềm năng để hẹn xem nhà. 

Xác định chi phí thuê nhà

Khoanh vùng chi phí thuê nhà có thể trả là bước quan trọng để lọc ra những nơi giá quá cao. Hãy hỏi kĩ các chi phí phát sinh như điện, nước, rác, Internet, phí gửi xe, phí sinh hoạt (nếu thuê chung cư) để đảm bảo bạn có thể kiểm soát tổng chi phí phải trả mỗi tháng. Nếu không có nhiều tiền, hãy cân nhắc lựa chọn một căn nhà trong hẻm, chưa có nội thất và dành thời gian để tân trang lại nó. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra và ghi lại số điện, số nước trước khi nhận bàn giao nhà để đảm bảo trả đúng phần mình đã xài. 

Kiểm tra các thiết bị nội thất (được bàn giao) trong nhà

Bạn cần kiểm tra những vật dụng như ổ điện, khóa cửa, bóng đèn, vòi nước, bình nóng lạnh,… xem có hư hỏng không, nếu có thì cần báo để chủ nhà chịu trách nhiệm sửa chữa trước khi bàn giao. Các thiết bị được bàn giao cũng cần được ghi rõ trong hợp đồng thuê nhà để không bị chủ bắt bớ khi trả lại nhà.

Nắm rõ về tiền đặt cọc

Trong hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ mức đặt cọc và điều kiện bị trừ cọc, điều kiện để nhận lại cọc sau khi trả lại nhà. Số tiền đặt cọc thường được tính bằng 1-2 tháng tiền nhà. Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn có thời hạn từ 6 tháng trở lên phải có công chứng để đảm bảo tính pháp lý. 

II. Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn

Khi thuê nhà nguyên căn (không phải chung cư) bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Kiểm tra nguy cơ ngập nước

Ngập khi mưa to là nỗi ám ảnh với những căn nhà mặt đất. Do đó, một kinh nghiệm thuê nhà quan trọng là bạn nên quan sát xem nền nhà có bị thấp hơn so với mặt đường hay không. Hoặc dò hỏi chủ nhà hay hàng xóm xung quanh về tình trạng ngập nước, mức độ ảnh hưởng bởi triều cường của khu vực đó.

Kiểm tra nhà vệ sinh và hệ thống nước

Điều này rất quan trọng với sinh hoạt hằng ngày của bạn và gia đình. Khi thuê nhà nguyên căn thì hệ thống nước khó có thể đảm bảo tiêu chuẩn như khi ở chung cư. Do đó, hãy dành nhiều thời gian kiểm tra xem:

  • Nhà vệ sinh có sạch sẽ không? Có thông gió không? 
  • Hệ thống thoát nước có tốt không? nước sinh hoạt có sạch sẽ và ổn định không? Có mùi lạ không?…
  • Kiểm tra an ninh của khu vực xung quanh:

Kiểm tra điều kiện an ninh

Nhà mặt đất sẽ không có ban quản lý hay đội bảo vệ như ở chung cư. Do đó, bạn cần xem xét:

  • Khu vực xung quanh có đảm bảo an ninh không?
  • Hàng xóm có thân thiện để có thể giúp đỡ khi cần không?
  • Đường có lắp camera không, có gần trụ sở công an hay tổ dân phố nào không…?
  • Hạn chế thuê nhà ở các ngõ vắng vì dễ xảy ra trộm cướp, tệ nạn vào ban đêm.

III. Kinh nghiệm thuê nhà chung cư

Với đặc thù của nhà chung cư là ở chung, sinh hoạt chung, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

Kiểm tra nhiệt độ, hướng gió trong nhà

Tùy khu vực mà bạn có thể chọn đến xem nhà vào buổi trưa hay buổi tối để kiểm tra xem:

  • Căn nhà có bị nóng quá hay lạnh quá không?
  • Hướng gió là hướng nào? Có đủ cửa sổ thông gió không? Căn nhà có bị bí bách hay thiếu gió quá không? Và nhớ hỏi chủ nhà cách khắc phục nếu có.

Kiểm tra các biện pháp Phòng cháy chữa cháy

  • Hệ thống chuông báo cháy, cảm ứng khói trong căn hộ
  • Chỗ đặt hộp cứu hoả có thuận tiện không? Lối thoát hiểm có gần căn hộ của bạn không?
  • Hỏi kĩ chủ nhà xem những phần nào bạn có thể sửa chữa, thay mới, những phần nào không thể do chủ nhà không muốn hoặc ban quản lý chung cư không cho phép.

IV. Người thuê nhà có cần mua bảo hiểm nhà ở không?

Người thuê nhà nên mua bảo hiểm nhà ở toàn diện cho căn nhà trong trường hợp hợp đồng thuê nhà có ghi rõ thỏa thuận người thuê phải có trách nhiệm gìn giữ, trông coi và chịu trách nhiệm với các thiệt hại đối với ngôi nhà và tài sản bên trong nhà.

Nếu không, người thuê có thể mua bảo hiểm riêng cho phần tài sản bên trong thuộc quyền sở hữu riêng của mình. Theo nhiều kinh nghiệm thuê nhà chia sẻ lại, các loại bảo hiểm nhà ở mà người thuê nhà nên cân nhắc gồm có:

1. Bảo hiểm nhà ở tư nhân

Khi mua loại bảo hiểm nhà ở tư nhân qua Saladin, công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại gây ra bởi các rủi ro bất ngờ, nằm trong phạm vi bảo hiểm như: 

  • Hỏa hoạn, sét đánh; cháy, nổ; 
  • Máy bay và các phương tiện hàng không khác rơi vào
  • Bão, lũ lụt; động đất,…
  • Tràn nước từ các bể chứa hay đường ống dẫn; 
  • Xe cộ hay súc vật không thuộc quyền sở hữu của người được bảo hiểm chẳng may đâm vào
  • Trộm cắp.

2. Bảo hiểm nhà ở cho chung cư

Bảo hiểm nhà chung cư có các quyền lợi cơ bản giống với bảo hiểm nhà ở tư nhân, nhưng có những lựa chọn quyền lợi phù hợp cho người ở các căn hộ chung cư.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về bảo hiểm nhà chung cư trước khi quyết định chọn mua nhé.

3. Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là loại bảo hiểm nhà ở mà chủ căn hộ cần phải mua, do đó hãy thương lượng về phí thuê nhà nếu chủ căn hộ muốn bạn tự mua bảo hiểm nhé. Bảo hiểm cháy nổ bồi thường cho thiệt hại liên quan đến cháy nổ ngoài ý muốn với các hình thức: trả tiền sửa chữa, giúp sửa chữa tài sản bị thiệt hại, thay mới tài sản bị thiệt hại.

Tổng kết

Hi vọng với những kinh nghiệm thuê nhà hữu ích trên, bạn sẽ sớm tìm được một căn nhà ưng ý, an toàn, có thể sinh sống lâu dài, đồng thời trang bị các gói bảo hiểm nhà ở tốt nhất giúp gia đình yên tâm hơn trước các rủi ro trong quá trình sinh sống ở nhà thuê.

Truy cập nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin qua website hoặc app để tìm kiếm bảo hiểm nhà ở từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng đầu, cùng quy trình thực hiện online nhanh chóng, chuyên nghiệp giúp bạn không mất quá nhiều thời gian để sở hữu một gói bảo hiểm nhà ở phù hợp nhất cho mình.

Các gói bảo hiểm nhà ở đa dạng từ những công ty bảo hiểm uy tín (bảo hiểm nhà ở Bảo Việt, bảo hiểm nhà Bảo Minh, bảo hiểm nhà tư nhân toàn diện Liberty Homecare…)-đối tác chiến lược của Saladin, sẽ giúp đảm bảo quá trình kinh doanh nơi lưu trú của bạn diễn ra an toàn nhất.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan