Luật giao thông 2025: Giấy phép lái xe ô tô điện được cấp bằng B như xe số tự động

Saladin
·

Thông tư 35/2024 mới nhất của Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số thay đổi về mẫu giấy phép lái xe, đào tạo, sát hạch và việc cấp, đổi, cấp lại, thu hồi giấy phép lái xe, có hiệu lực từ ngày 01-01-2025. Thông tư cũng quy định về việc đào tạo và cấp bằng B xe số tự động cho người điều khiển xe ô tô điện. Hãy cùng chuyên mục Luật giao thông 2025 Saladin tìm hiểu nhé!

Thông tư 35/2024 mới nhất của Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số thay đổi hiệu lực từ ngày 01-01-2025

I. Luật giao thông 2025: Có phải giấy phép lái xe ô tô điện khác với ô tô xăng số sàn và xe xăng số tự động? 

Câu trả lời là không, Bộ GTVT quy định trong Thông tư 35/2024/TT-BGTVT rằng giấy phép lái xe hạng B cho người lái xe số tự động sẽ bao gồm cả người lái xe điện, cụ thể là giấy phép lái xe hạng B1. Để có thể điều khiển xe số sàn thì lái xe cần phải trải qua quá trình đào tạo bằng B2. 

Những người đã được cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B1 số tự động trước ngày 1/1/2025 sẽ được đổi hoặc cấp lại thành giấy phép lái xe hạng B, trong đó ghi rõ: “Cấp cho người chỉ được điều khiển ô tô số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện)”. Đối với những người sở hữu giấy phép lái xe hạng B1, B2 trước ngày 1/1/2025, họ sẽ được đổi sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1, kèm theo chứng chỉ điều khiển máy kéo có trọng tải tối đa 3.500 kg.

II. Quy định về việc đào tạo và cấp giấy phép bằng B xe số tự động cho người điều khiển ô tô điện 

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024, cụ thể tại Điều 7 thông tư 35/2024 của Bộ Giao thông vận tải, việc đào tạo bằng B xe số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện) được quy định như sau:

Tổng thời gian đào tạo là 203 giờ, bao gồm 136 giờ đào tạo lý thuyết và 67 giờ đào tạo thực hành. Nội dung đào tạo lý thuyết bao gồm: 90 giờ học về luật giao thông đường bộ; 8 giờ học về cấu tạo và cách sửa chữa xe thông thường; 10 giờ học về đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông đường bộ; 4 giờ học về kỹ năng phòng cháy – chữa cháy và cứu hộ – cứu nạn; 20 giờ học về kỹ thuật lái xe và 4 giờ học với phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Nội dung đào tạo thực hành bao gồm: 41 giờ học thực hành lái xe trên sân tập lái; 24 giờ thực hành lái xe trên đường giao thông; 2 giờ học thực hành trên cabin học lái xe ô tô và thực hành tổng quãng đường 1000 km (290 km thực hành lái xe trên sân tập và 710 km thực hành lái xe trên đường giao thông).

III. Có những điểm khác biệt nào về điều khoản bồi thường giữa bảo hiểm xe ô tô điện và xe ô tô xăng? 

Chính sách bồi thường bảo hiểm của xe ô tô xăng và ô tô điện có thể khác nhau ở một số điểm nhất định do đặc thù kỹ thuật và rủi ro của hai loại xe. Dưới đây là một số khác biệt chính:

Xe xăngXe điện
1. Chi phí sửa chữa và thay thếPhụ tùng và linh kiện xe xăng thường phổ biến hơn và chi phí thay thế, sửa chữa có thể thấp hơnPin là bộ phận quan trọng và đắt đỏ nhất của xe điện. Hư hỏng liên quan đến pin có thể làm tăng đáng kể chi phí bồi thường. Ngoài ra, công nghệ xe điện đòi hỏi chuyên môn cao, khiến chi phí sửa chữa thường cao hơn.
2. Loại rủi ro được bảo hiểmRủi ro chủ yếu bao gồm va chạm, cháy nổ, ngập nước và mất cắp.Ngoài các rủi ro như xe xăng, xe điện có thể có các rủi ro riêng như cháy nổ liên quan đến pin, thiệt hại do lỗi phần mềm hoặc sạc điện sai cách.
3. Điều kiện bồi thườngĐiều kiện bồi thường có thể ít phức tạp hơn do không cần xét đến các yếu tố kỹ thuật đặc biệt như pin hoặc hệ thống sạc.Một số bảo hiểm yêu cầu kiểm tra thêm về tình trạng pin trước khi bồi thường. Họ có thể từ chối bồi thường nếu phát hiện lỗi do sử dụng trạm sạc không phù hợp hoặc bảo dưỡng không đúng quy định.
4. Mức phí bảo hiểmPhí bảo hiểm thường dựa trên giá trị xe, lịch sử lái xe, và các yếu tố cơ bản khác.Do chi phí sửa chữa cao hơn và các rủi ro kỹ thuật đặc thù, phí bảo hiểm cho xe điện có thể cao hơn so với xe xăng.
5. Hỗ trợ trong trường hợp sự cốPhí bảo hiểm thường dựa trên giá trị xe, lịch sử lái xe, và các yếu tố cơ bản khác.Dịch vụ hỗ trợ thường phải bao gồm việc xử lý các sự cố liên quan đến pin, như hết pin hoặc lỗi trạm sạc, và có thể yêu cầu đội ngũ kỹ thuật chuyên biệt.

Lưu ý:

Cụ thể, sự khác biệt trong chính sách bồi thường sẽ phụ thuộc vào từng công ty bảo hiểm và gói bảo hiểm cụ thể. Nếu bạn sử dụng xe điện, hãy xem kỹ các điều khoản bảo hiểm, đặc biệt là các điều kiện liên quan đến pin và hệ thống sạc.

Kết

Như vậy, bạn chỉ cần có giấy phép lái xe B1 là có thể điều khiển xe ô tô điện số tự động rồi. Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về giấy phép lái xe dành cho người lái xe ô tô điện tự động. 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo TNDS bắt buộc xe ô tô hay bảo hiểm vật chất xe ô tô thì đừng ngần ngại gì mà hãy ghé qua website của Saladin để có thể tham khảo và mua bảo hiểm và thanh toán một cách nhanh nhất nhé!

Cẩm nang ô tô

Luật giao thông   Thủ tục quy định   An toàn giao thông

Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt 

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan