Những quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô & 9 bước chuẩn bị bạn cần biết trước khi lái xe đi chơi xa

Saladin

Mới có xe ai cũng thích tự lái đi chơi xa dịp lễ, cuối tuần. Tuy nhiên, việc tự lái xe đường dài không hề dễ dàng ngay cả với các tay lái cứng nếu ô tô của bạn “dở chứng” giữa đường do bạn chưa có kinh nghiệm kiểm tra xe ô tô. Vì vậy, trước khi khởi hành, hãy đảm bảo bạn đã biết cách kiểm tra xe ô tô, các bước chuẩn bị cần thiết và những quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cho chuyến tự lái ô tô đi chơi xa dưới đây.

I. Cách kiểm tra xe ô tô trước chuyến đi chơi xa

Khi tự lái xe đi chơi xa, bạn cần kiểm tra xe ô tô và các bộ phận xe thật kỹ xem chúng có hoạt động ổn định không, vì có thể bạn sẽ không thể tìm được ngay một nơi sửa xe giữa đường. 

Nhưng kiểm tra xe ô tô là kiểm tra những gì? Các bộ phận cần được kiểm tra trước khi khởi hành gồm:

1. Lốp xe

Lốp xe hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường, độ êm ái của xe, khả năng kiểm soát phanh, tay lái… nhất là nếu thủng lốp, nổ lốp khi xe đang chạy ở tốc độ cao thì có thể gây tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, đây sẽ là bộ phận xe đầu tiên bạn cần quan tâm khi kiểm tra xe ô tô.

Bạn cần kiểm tra các vấn đề của lốp xe trước khi lái xe đi xa như:

  • Kiểm tra bề mặt lốp xem có bị mòn nhiều chưa, có bị thủng ở đâu không,… nếu lốp ô tô đã quá mòn thì bạn cần thay lốp mới trước khi lái xe đi chơi xa.
  • Xem áp suất lốp xem lốp có bị non không. Nếu lốp non sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát lái và phanh, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt khi trời mưa do độ bám đường không tốt. Ngoài ra lốp non còn làm tăng lực cản và gây hao xăng hơn. Do đó, kiểm tra và bơm lốp kịp thời trước chuyến đi xa sẽ vừa đảm bảo an toàn vừa giúp bạn tiết kiệm xăng xe.

2. Dầu nhớt

Dầu nhớt tốt sẽ giúp động cơ vận hành khoẻ và êm ái hơn. Nhưng sau một thời gian dài, dầu sẽ có thể bị biến chất, đóng cặn bẩn, giảm độ nhớt ảnh hưởng đến độ bôi trơn, làm mát,… các chi tiết của động cơ.

Bạn cần kiểm tra các vấn đề về dầu nhớt trước khi lái xe đi xa như:

  • Mức dầu đang có. Nếu mức dầu còn ít thì cần phải châm thêm.
  • Chất lượng dầu. Nếu dầu nhớt đã cũ, biến chất, có màu lạ, mùi khét thì nên thay dầu mới hoặc lọc dầu trước khi đi xa.

3. Đèn xe

Đèn xe đóng vai trò quan trọng trong các chuyến lái xe đường dài vì nó giúp lái xe nhìn rõ đường cũng như ra tín hiệu cho xe khác, nhất là khi lái xe vào ban đêm, trong thời tiết xấu như mưa bão, sương mù.

Bạn cần kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn gồm: đèn cốt chiếu gần, đèn pha chiếu xa, đèn xi nhan, đèn phanh, đèn hậu, đèn sương mù… 

Nếu nhận thấy đèn nào chiếu sáng yếu thì cần đem ra gara để sửa chữa trước khi khởi hành đi chơi xa, tránh tình trạng chiếu sáng không đủ đảm bảo an toàn hoặc đèn đột ngột không sáng giữa đường.

4. Phanh xe

Hệ thống phanh xe liên quan trực tiếp đến khả năng xử lý các tình huống, nhất là tình huống khẩn cấp.

Trước mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài cũng cần kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống phanh. Nếu thấy phanh có các lỗi bất thường như phanh bị kêu, phanh bị nặng, bàn đạp phanh bị thấp, phanh không ăn nhiều, quãng đường phanh dài hơn bình thường… thì nên khắc phục ngay. Trước những chuyến đi xa nếu có thể nên kiểm tra cả độ mòn má phanh, đĩa phanh và dầu phanh.

5. Hệ thống lái

Các trục trặc liên quan đến hệ thống lái có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển tay lái và xử lý tính huống của bạn khi lái xe đường dài. 

Do đó, bạn cần kiểm tra các vấn đề của cả hệ thống lái như: 

  • Độ rơ của vô lăng, vô lăng bị nặng hay trả lái chậm không.
  • Tay lái, nhao lái có bị lệch không.
  • Hệ thống lái có gây âm thanh lạ không.
  • Dầu trợ lực lái còn đủ không.

6. Nước làm mát động cơ

Thiếu nước làm mát dễ khiến động cơ bị quá nhiệt, hay thường gọi là hiện tượng ô tô bị nóng máy, là nguyên nhân hàng đầu khiến xe ô tô bị chết máy giữa đường hoặc thậm chí khiến xe bốc cháy khi hoạt động trong thời gian dài trong các chuyến đi xa.

Bạn cần kiểm tra lượng nước làm mát động cơ, nếu thấy mức nước còn ít thì cần bổ sung ngay lập tức, nếu thấy nước đục thì cần vệ sinh bình nước và thay nước mới, đảm bảo duy trì cơ chế giải nhiệt cho động cơ, giúp động cơ hoạt động trơn tru và tránh tai nạn.

II. Ngoài kiểm tra xe ô tô, cần chuẩn bị gì khi tự lái ô tô riêng đi chơi xa?

Ngoài kiểm tra xe ô tô, bạn cũng cần biết các kinh nghiệm lái xe an toàn sau nếu muốn tự lái ô tô đi chơi xa:

1. Tính toán lộ trình chuyến đi

Việc nắm rõ lộ trình và tìm hiểu trước các địa điểm trên đường đi sẽ giúp bạn chuẩn bị phương án nghỉ ngơi, ăn uống, thậm chí là tính toán từ trước các điểm sửa chữa, bảo dưỡng xe trên đường đề phòng các tình huống bất trắc. Chuẩn bị trước lộ trình khi đi chơi xa với gia đình sẽ khiến bạn thoải mái và an tâm lái xe hơn.

2. Chuẩn bị phương án khi tài xế buồn ngủ, mệt mỏi

Việc lái xe ô tô đường dài không hề dễ dàng, do đó bạn cần chuẩn bị các phương án chống buồn ngủ như mang theo các gói cà phê, băng nhạc để nghe,… đồng thời sẵn sàng dừng chân nghỉ ngơi hoặc đổi tài nếu cảm thấy không đủ tỉnh táo để lái xe.

3. Chuẩn bị dụng cụ sửa xe cơ bản

Mặc dù đã kiểm tra xe ô tô rất kỹ lưỡng nhưng vẫn có những tai nạn nhỏ nằm ngoài dự kiến do tình hình chuyến đi.

Trong trường hợp xe bị hư hỏng nhỏ mà bạn có dụng cụ, thiết bị để tự sửa chữa thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để nhờ cứu hộ. Do đó, hãy học vài cách sửa xe cơ bản và mang sẵn đồ nghề để tự khắc phục các hư hỏng cơ bản nhé.

4. Hiểu rõ quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô trước chuyến đi chơi xa

Khi bạn quyết định đi chơi xa và tự lái ô tô riêng, bạn nên tìm hiểu và mua các loại bảo hiểm xe hơi để được bảo vệ an toàn trước các rủi ro xảy ra trên đường đi.

Trong đó, quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là điều bạn nên tìm hiểu kỹ trước tiên, vì các sự cố liên quan đến thân vỏ ô tô là rủi ro thường gặp nhất trong các chuyến đi xa.

III. Những quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô mà bạn cần biết trước chuyến đi

1. Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô về Phạm vi bảo hiểm

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô thường chỉ bồi thường cho những tổn thất liên quan đến phần thân xe như gầm và khung xe. 

Nếu muốn mở rộng phạm vi bảo hiểm trong nhiều trường hợp khác như: thủy kích, hư hại nội thất, hệ thống điện, trộm cắp bộ phận hoặc toàn bộ xe… thì bạn nên tham khảo các gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, cùng các gói bảo hiểm xe hơi khác, trên website saladin.vn hoặc ứng dụng Saladin trên điện thoại.

2. Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô về Phí bảo hiểm thân vỏ ô tô

Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô thường sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Tỷ lệ phí (dao động từ 1,4% – 2%)
  • Giá xe niêm yết, loại xe, tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại (đối với xe cũ), loại xe, năm sử dụng
  • Mức miễn thường

Ngoài ra, phí bảo hiểm thân vỏ ô tô còn phụ thuộc vào thoả thuận giữa người mua và công ty bảo hiểm, được ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Do đó, để có báo giá bảo hiểm thân vỏ ô tô chính xác, bạn có thể liên hệ nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin để nhận tư vấn trực tiếp.

3. Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô về Thủ tục yêu cầu bồi thường

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, ví dụ như xe bị hư hỏng thân vỏ do tai nạn, thiên tai, do hành vi phá hoại của người khác,… bạn nên:

  • Gọi ngay cho công ty bảo hiểm để thông báo.
  • Chờ nhân viên của công ty bảo hiểm giám định thiệt hại.
  • Điền vào mẫu yêu cầu bồi thường và chuẩn bị các giấy tờ như biên bản tai nạn, bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm,… về cho công ty bảo hiểm để làm thủ tục bồi thường.

Riêng với khách hàng mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô qua nền tảng Saladin, bạn chỉ cần gọi điện thông báo với hotline chăm sóc khách hàng của Saladin là sẽ được hướng dẫn hoàn tất thủ tục yêu cầu bồi thường phù hợp với quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Mọi thông tin, hợp đồng bảo hiểm đều được lưu trữ online nên quá trình nộp hồ sơ bồi thường của bạn cũng sẽ thuận tiện và an toàn hơn.

Bạn có thể chọn hình thức bảo lãnh chi phí sửa chữa hoặc bồi hoàn chi phí sửa chữa mà bạn đã tự chi trả trước để khắc phục tổn thất.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Bên cạnh kiểm tra xe ô tô nhằm đảm bảo việc hoạt động ổn định thì việc nắm rõ quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cũng sẽ giúp bạn an tâm hơn khi tự mình lái xe đưa gia đình đi chơi xa. Mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô hiện nay đã không còn quá phức tạp với kênh bảo hiểm online Saladin đảm bảo cung cấp các gói bảo hiểm xe hơi từ các công ty uy tín, dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, bảo vệ “xế yêu” trên mọi hành trình.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan