Phải làm gì khi gặp tai nạn ô tô? Hồ sơ bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô

Saladin

Với hệ thống giao thông dày đặc tại Việt Nam, các vụ tai nạn ô tô lớn nhỏ rất thường xảy ra. Vậy người lái xe cần biết gì để có thể xử lý tình huống khi xảy ra tai nạn? Cần chuẩn bị hồ sơ bồi thường bảo hiểm tnds bắt buộc ô tô ra sao để được đền bù thỏa đáng? Cùng Saladin tìm hiểu thông qua bài viết này để luôn chủ động trước rủi ro nhé !

I. Những điều cần làm khi gặp tai nạn ô tô

Khi một vụ tai nạn ô tô xảy ra, dù cho mức độ nghiêm trọng tới mức nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng đều nên ghi nhớ những điều quan trọng sau đây:

1. Giữ bình tĩnh

Dù trong bất kỳ tình huống nào, hãy luôn bình tĩnh để tình huống không xấu hơn. Tập trung kiểm soát tốt cảm xúc của bạn cho dù sự việc đã xảy ra là lỗi của ai. Chỉ khi làm chủ được tâm trạng không hoảng loạn, bạn mới có đủ tỉnh táo và sáng suốt nhớ ra cần làm gì và giải quyết sự cố như thế nào thì hợp lý.

2. Kiểm tra bản thân và người đi cùng

Sau khi đã dừng xe và trấn tĩnh bản thân, bạn cần ngay lập tức kiểm tra lại cơ thể của mình và người đi chung xe. Liệu có chấn thương ở đâu không? Có chảy máu không? Có còn tỉnh táo không? 

3. Sơ cứu người bị thương và gọi cứu thương

Nếu phát hiện có vết thương hay chấn thương trên cơ thể, cần phải tiến hành sơ cứu ngay lập tức. Tùy vào tình hình mà chúng ta sẽ quyết định xem sẽ sơ cứu bằng cách nào. Song song đó cần gọi điện ngay cho xe cứu thương để được ứng cứu (115), nếu không tự gọi được bạn nên nhờ đích danh một người gần đó để giúp mình.

4. Gọi cảnh sát 

Cho dù xô xát nặng hay nhẹ thì bạn cũng nên gọi điện ngay cho cảnh sát để đến hiện trường, kể cả trong trường hợp đã gọi cứu thương rồi. Hãy nói rõ địa chỉ xảy ra tai nạn và mô tả thông tin về vụ tai nạn. Bên cạnh đó bạn cần lắng nghe và làm theo hướng dẫn của cảnh sát. Gọi cảnh sát không chỉ để nhận được sự giúp đỡ về vụ tai nạn mà sau này các điều tra hay xác minh của cảnh sát chính là một yếu tố quan trọng để công ty bảo hiểm có thể bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô cho bạn.

5. Giữ nguyên hiện trường, chụp ảnh lưu bằng chứng 

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên, việc bạn cần làm là quan sát và đảm bảo giữ nguyên hiện trường. Hãy bật đèn báo nguy hiểm và xếp rào chắn nhỏ (nếu có) để cảnh báo cho người đi đường biết. Sau đó, hãy nhớ chụp lại ảnh / quay clip hiện trường. Bạn có thể sẽ cần đến chúng trong tương lai khi làm việc với cảnh sát hoặc công ty bảo hiểm.

II. Quy trình đòi bồi thường bảo hiểm tnds bắt buộc ô tô

Hãy lưu ý những yêu cầu theo luật định để đảm bảo nhận được mức bồi thường thỏa đáng nhất nhé !

1. Nghĩa vụ của chủ xe theo Luật

Tại điều 18 Nghị định 103/2008/NĐ-CP  quy định về nghĩa vụ của chủ xe cơ giới có một số ý cần lưu tâm như sau: 

“6. Khi tai nạn giao thông xảy ra, chủ xe cơ giới phải có trách nhiệm:

a. Thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn; đồng thời thông báo cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.

b. Không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm; trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, để phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

c. Chủ xe cơ giới phải cung cấp các tài liệu trong hồ sơ yêu cầu bồi thường và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình xác minh các tài liệu đó” 

2. Quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm tnds bắt buộc ô tô

Các bước cần làm việc với công ty bảo hiểm bao gồm

  • Thông báo tổn thất: Gọi điện đến hotline của doanh nghiệp bảo hiểm mà bạn đăng ký và cung cấp thông tin sơ bộ về vụ việc. Điều này không chỉ giúp bạn nhanh chóng xác minh vụ việc cho công ty mà còn tạo điều kiện để họ tổ chức cứu hộ, cứu trợ cho bạn. Một số doanh nghiệp bảo hiểm còn có mức phạt cho thông báo tổn thất trễ, càng trễ thì số tiền nhận được của chủ xe càng giảm đi. Thế nên, bạn nên gọi ngay khi tai nạn xảy ra kèm theo hình ảnh / clip quay hiện trường.
  • Thu thập hồ sơ: Phía công ty bảo hiểm sau đó sẽ hướng dẫn bạn thu thập hồ sơ bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô để tiến hành kiểm tra, giám định và bồi thường.
  • Giải quyết bồi thường: Sau khi đã nộp đầy đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết, phía công ty sẽ tiến hành xác minh và bồi thường thiệt hại cho bạn.

Tham khảo đầy đủ thời hạn giải quyết hồ sơ và các trường hợp từ chối bồi thường tại đây

3. Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm tnds bắt buộc ô tô

Trong quy trình yêu cầu bồi thường, bạn sẽ cần thu thập các tài liệu sau

  • Giấy phép lái xe.
  • Tờ khai tai nạn của chủ xe.
  • Bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe giới đường bộ.
  • Kết luận điều tra của công an hoặc bản sao bộ hồ sơ tai nạn gồm: Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn, biên bản giải quyết tai nạn.
  • Bản án hoặc quyết định của tòa án (nếu có tranh chấp tại tòa).
  • Các biên bản tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba.
  • Các chứng từ xác định thiệt hại bởi tai nạn gây (chứng từ về chi phí sửa chữa xe, thuê xe cẩu, xe kéo…)

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

III. Yêu cầu bồi thường bảo hiểm ô tô online với Saladin

Để dễ dàng hơn cho việc quản lý bồi thường, bạn có thể mua bảo hiểm tnds bắt buộc ô tô trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin, giúp kết nối với các nhà cung cấp bảo hiểm uy tín, chuyên nghiệp, thủ tục nhanh chóng.

Saladin hợp tác cùng Các Công Ty Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ hàng đầu tại thị trường Việt Nam để mang đến cho bạn những giải pháp bảo vệ trọn gói, đảm bảo sự minh bạch từ khâu chọn lựa, mua đến bồi thường. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm đều được thực hiện trực tuyến và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nguyên luôn thường trực và đảm bảo hỗ trợ người mua bảo hiểm kịp thời.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan