Quy trình đòi bồi thường Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô khi xảy ra tai nạn

Saladin

Dù bạn có là tay lái vững vàng, rủi ro khi lái xe dẫn đến va chạm hoặc tai nạn gây hại cho xe là không hoàn toàn tránh được. Vậy phải làm gì khi xảy ra tai nạn ô tô và quy trình bồi thường bảo hiểm xe hơi bắt buộc sẽ diễn ra như thế nào? Cùng Saladin tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô là loại hình bảo hiểm cho trách nhiệm dân sự của cá nhân hay tổ chức đối với bên thứ 3 trong trường hợp xảy ra rủi ro. Khi tai nạn xảy ra dẫn đến thiệt hại về tính mạng, thân thể hoặc tài sản cho bên thứ 3, bảo hiểm sẽ giúp chủ sở hữu xe bồi thường cho người thiệt hại. Theo Thông tư số 04/2021/TT-BTC, pháp luật Việt Nam quy định mọi chủ sở hữu xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô.

2. Phạm vi bồi thường của bảo hiểm xe hơi bắt buộc là gì?

Theo Điều 5 Nghị định 22/2016/TT-BTC, phạm vi bồi thường thiệt hại của bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô gồm:

  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra;
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

3. Những điều bạn cần làm khi ô tô gặp tai nạn

Tùy vào mức độ va chạm và tình trạng của ô tô mà bạn sẽ phải làm những điều sau: 

3.1. Đối với va chạm gây xước sơn, móp nhẹ

Nếu lỗi hoàn toàn là của bạn và phương tiện của bên thứ 3 chỉ bị xước hoặc móp nhẹ, họ có thể lái xe thẳng đến garage hoặc trung tâm hỗ trợ của hãng được quy định bởi công ty bảo hiểm để được hỗ trợ sửa chữa. Và bạn sẽ phải chi trả cho các chi phí sửa chữa liên quan.

Đối với trường hợp lỗi đến từ nhiều hơn 1 người điều khiển phương tiện thì các bên liên quan tới vụ tai nạn đều có trách nhiệm phải bồi thường cho nhau.  

3.2 Đối với tai nạn nghiêm trọng gây biến dạng xe

Các trường hợp tai nạn gây biến dạng đầu, đuôi, thân xe đòi hỏi cách xử lý kịp thời từ người gây tai nạn lẫn công ty bảo hiểm. Ngoài việc liên hệ cho phía công an và công ty bảo hiểm, bạn sẽ cần phải giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn. Chủ phương tiện tuyệt đối không được lái phương tiện đến nơi sửa chữa, do công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường cho những tổn thất phát sinh trong quá trình di chuyển. 

Nếu bạn đang ở một tuyến đường xa trung tâm thành phố, để đề phòng việc hiện trường bị di dời ngoài ý muốn gây ảnh hưởng đến việc giám định, bạn nên chụp hình hoặc quay video và gửi cho phía công ty bảo hiểm ngay sau khi xảy ra tai nạn. 

4. Các trường hợp từ chối bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô

Căn cứ Điều 12 Nghị định 22/2016/TT-BTC, các trường hợp sau sẽ bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường: 

  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.
  • Trường hợp lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.
  • Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
  • Trường hợp thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
  • Chiến tranh, khủng bố, động đất.
  • Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt

Ngoài ra, bạn có thể bị từ chối bồi thường nếu bạn tự thỏa thuận bồi thường cho bên thứ 3 mà không thông qua công ty bảo hiểm.

5. Quy trình bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô

Đầu tiên bạn sẽ cần phải hoàn thành hồ sơ yêu cầu bồi thường. Căn cứ Điều 14 Nghị định 22/2016/TT-BTC, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với chủ xe cơ giới, người bị thiệt hại, cơ quan công an và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác để thu thập các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lập Hồ sơ bồi thường. Chủ phương tiện sẽ có trách nhiệm cung cấp các tài liệu liên quan. 

Tiếp đó, bạn sẽ nộp hồ sơ và chờ được giải quyết yêu cầu bồi thường. Điều 15 Nghị định 22/2016/TT-BTC quy định như sau về thời hạn yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường: 

  • Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư này và các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới cho doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.
  • Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho chủ xe cơ giới biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Như vậy, có 2 bước cơ bản bạn sẽ cần phải thực hiện kịp thời khi sự kiện bảo hiểm xảy ra: 1. Có đầy đủ xác nhận của công an, ảnh chụp, biên bản hiện trường ngay khi tai nạn xảy ra. 2. Hoàn tất Hồ sơ yêu cầu bồi thường theo mẫu quy định gửi cho công ty bảo hiểm không quá 05 ngày kể từ thời điểm sự việc. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn có đầy đủ giấy tờ hợp để không phải vướng vào những rắc rối trong quá trình bảo hiểm nhé!

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

6. Mua bảo hiểm ô tô online và yêu cầu bồi thường trực tuyến thật dễ dàng với Saladin

Bạn có thể ghé website Saladin.vn hoặc tải ứng dụng Saladin để chọn mua gói bảo hiểm xe ô tô phù hợp nhất. Là đại diện sáng giá của giới “InsurTech” Việt Nam được hậu thuẫn bởi những quỹ đầu tư lớn của châu Á, Saladin cung cấp nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp, giúp kết nối trực tuyến khách hàng với những giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất, một cách nhanh chóng và minh bạch.

Với Saladin, việc chọn lựa và được bảo vệ bởi những gói bảo hiểm phù hợp sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ, người mua bảo hiểm được kết nối nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.

Để tham khảo thêm về BH xe hơi bắt buộc online, vui lòng nhấp vào đây

Saladin hợp tác chiến lược cùng Top Các Công Ty Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, giúp bạn có những giải pháp bảo vệ phù hợp, minh bạch nhất từ chọn lựa, mua đến yêu cầu bồi thường.

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan