Vì sao cần có bảo hiểm tai nạn ô tô để lái xe an toàn trong trời nồm ẩm?

Saladin

Một trong những kiểu thời tiết “đáng sợ” đối với giới lái xe ô tô chính là khi mưa bão, nồm ẩm nhưng kiểu thời tiết này lại rất dễ gặp ở Việt Nam. Cùng Saladin tìm hiểu kinh nghiệm lái xe an toàn trong tiết trời mưa bão, nồm ẩm và cách mua bảo hiểm tai nạn ô tô như thế nào để vững tay lái trong những ngày trời xấu nhé.

I. Rủi ro lái xe ô tô trong thời tiết mưa ẩm

1. Tầm nhìn kém, dễ gây nên va chạm

Trời mưa bão hoặc nồm ẩm khiến kính xe bị mờ, làm hạn chế tầm nhìn xa của tài xế. Vì vậy, bạn khó có thể quan sát được những mối nguy hiểm ở xa như hố sâu, vùng ngập nước, hay dòng xe lưu thông ở các đoạn giao nhau. Nếu bám quá sát xe phía trước, bạn có thể phanh không kịp và gây ra các tai nạn liên hoàn, dồn toa

Nếu mưa quá lớn, ngay cả khi bạn sử dụng cần gạt nước cũng không đảm bảo an toàn, vì cần gạt có thể hoạt động không kịp và thậm chí còn che chắn tầm nhìn thêm nữa.

2. Rủi ro xe bị trượt

Khi trời mưa to và đường ngập nước, nếu bạn chạy xe với tốc độ cao thì có thể gặp hiện tượng “ván trượt” hay “thuỷ phi cơ”, nghĩa là khi đó bánh xe của bạn sẽ bị mất độ bám và bị trượt dài, hoặc bị mất kiểm soát dẫn đến xe bị nổi lên.

3. Rủi ro cây xanh, cột điện ngã đổ

Mưa bão to kèm theo gió lớn có thể khiến các cây bên đường bị gãy đổ, hoặc rơi cành cây đè vào xe rất nguy hiểm. Đặc biệt là các đoạn đường có nhiều cây cổ thụ, cây tuổi thọ cao rất dễ bị bật gốc.

4. Rủi ro xe bị hư do ngập nước, thủy kích

Khi đó, sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy. Xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa. Nếu xác định chết máy là do nước vào động cơ thì không nên khởi động lại động cơ để tránh bị thủy kích. Trong trường hợp này, bạn nên rút chìa khóa, đẩy xe lên vị trí cao hơn và gọi cứu hộ.

5. Rủi ro khi lái xe trong trời mưa trên cao tốc

Khi di chuyển trên cao tốc, lái xe phải chạy với tốc độ quy định. Việc chạy xe với tốc độ cao dưới trời mưa bão rất nguy hiểm vì xe có thể bị trượt, lật, đổ hoặc va chạm với xe đằng trước.

II. Bí kíp chọn mua bảo hiểm tai nạn ô tô tốt nhất

Bạn có thể mua bảo hiểm tai nạn ô tô qua nền tảng bảo hiểm online Saladin để có thể tự mình so sánh các quyền lợi bảo hiểm cũng như chi phí phù hợp, mà không cần lo lắng bị tư vấn “lan man”, xa rời nhu cầu thực tế của bản thân.

Bảo hiểm tai nạn ô tô, hay bảo hiểm ô tô, là sản phẩm đặc biệt cần thiết cho các chủ xe ở vùng khí hậu nhiệt đới nhiều mưa bão như Việt Nam. Khi mua bảo hiểm tai nạn ô tô, bạn cần chú ý các quyền lợi phù hợp với điều kiện thời tiết, điều kiện đường đi của khu vực mình ở để chọn được gói bảo hiểm tốt nhất.

1. Bảo hiểm bắt buộc ô tô

Đây là bảo hiểm ô tô giúp chủ xe bồi thường những thiệt hại gây ra do lỗi của chủ xe đối với bên thứ 3.

Ưu điểm lớn khi mua bảo hiểm ô tô bắt buộc qua Saladin là bạn sẽ có thể dễ dàng lưu trữ thông tin bảo hiểm trên điện thoại, tránh bị phạt do quên mang bảo hiểm ô tô bên người khi tham gia giao thông. Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ 24/7 của Saladin liên kết cùng các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam và hệ thống gara uy tín toàn quốc sẽ giúp bạn luôn được đồng hành trong bất kỳ tình huống nào cần sự giúp đỡ.

2. Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô

Bảo hiểm ô tô tự nguyện sẽ hỗ trợ chi phí cho chủ xe những thiệt hại vật chất do thiên tai, tai nạn bất ngờ, không lường trước ví dụ như:

  • Chi phí khắc phục thiệt hại do thiên tai như mưa bão, lũ lụt, thời tiết xấu, cháy nổ và tác động ngoại lực không lường trước được.
  • Phí tổn sửa chữa hư hỏng xe do ngập nước.
  • Chi phí khắc phục hậu quả tai nạn như đâm va, lật đổ, chìm toàn bộ xe; bị các vật thể khác rơi hoặc va chạm vào, thiệt hại do hành vi cố ý phá hoại của người khác.
  • Bồi thường thiệt hại nếu mất toàn bộ xe do trộm, cắp.

III. Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời mưa bão, nồm ẩm

1. Giữ khoảng cách và tốc độ an toàn

  • Giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước để tránh xảy ra va chạm. Khi gặp trời mưa bão, tất cả tài xế đều gặp khó khăn khi lái xe, do đó, hãy cầm lái bình tĩnh và sẵn sàng nhường nhịn, vì giúp đỡ người khác lưu thông an toàn cũng chính là giúp mình được an toàn.
  • Khi trời mưa, tốc độ lái xe tối ưu là khoảng 30-50 km/h, điều này giúp tránh tình trạng trượt, lật xe và giúp bạn có đủ thời gian xử lý các tình huống bất ngờ.

2. Bật đèn chiếu đúng quy định

  • Nếu chạy xe trong trời mưa vào ban đêm, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù, đèn gầm để vừa đảm bảo tăng sáng, tăng tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu, vừa giúp tạo định vị với xe chạy ngược chiều.
  • Sử dụng đèn chiếu xa: Mở đèn chiếu xa khi lái trong trời mưa bão để giúp nhìn rõ hơn và giảm rủi ro tai nạn do giao thông.

3. Không chủ quan

  • Luôn giữ thái độ tập trung, quan sát đường đi.
  • Không đậu xe dưới cây to.
  • Nếu trời mưa quá to, tốt nhất là nên kiếm chỗ dừng xe an toàn, bật cảnh báo cho các xe khác và chờ mưa giảm bớt rồi mới lưu thông tiếp.

4. Bí kíp lái xe an toàn chống ngập nước

  • Khi đi vào đường có nguy cơ ngập nước, mẹo nhỏ là hãy quan sát xe đi phía trước xem họ có thể đi qua đoạn ngập an toàn không rồi hãy quyết định có nên vượt qua đoạn ngập hay không. Tuy vậy, nếu xe phía trước là loại xe có gầm cao hơn xe bạn thì bạn không nên đi theo.
  • Hạn chế chạy xe gần các xe lớn để tránh bị tạt nước vào động cơ gây hư xe.

5. Cách khắc phục kính bị mờ do nồm ẩm

  • Nếu kính xe quá mờ do mưa lớn hay trời nồm ẩm, ngoài cần gạt thì bạn có thể sử dụng thêm máy sấy kính để đảm bảo kính đủ rõ để có thể quan sát được những diễn biến trên đường đi. 
  • Nếu xe không có máy sấy kính, bạn có thể dùng cách bật chiều lạnh điều hòa để cân bằng nhiệt độ bên trong và ngoài xe, đồng thời chọn chế độ lấy gió trong để hơi ẩm không lọt vào trong xe, những điều này có thể giúp hạn chế hiện tượng kính lái mờ.

6. Chuyển về số thấp

  • Chạy xe ở số thấp sẽ khiến lực kéo ở mức cao, hỗ trợ xe vượt qua các chướng ngại vật trên đường, đồng thời giúp tăng lực đẩy của khí xả, hạn chế tình trạng nước lọt vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường. 
  • Tuyệt đối không đạp thốc ga vì việc này sẽ vô tình gây ra quán tính lớn, tạo nên sóng nước tràn vào lưới tản nhiệt hoặc ống hút gió cũng có thể khiến xe hư hại.

7. Không khởi động lại xe chết máy do bị ngập nước

Nếu bạn xác định nguyên nhân xe ô tô của mình bị chết máy là do nước tràn vào động cơ khi đi qua các đoạn đường ngập, tuyệt đối không cố gắng khởi động lại động cơ xe vì có thể khiến xe bị thủy kích.

Cách tốt nhất là bạn nên rút chìa khóa, nhờ trợ giúp đẩy xe lên vị trí cao hơn và gọi cứu hộ hoặc hotline công ty bảo hiểm để được hỗ trợ.

8. Thường xuyên bảo dưỡng xe

Vào mùa mưa bão, bạn nên chú ý mang xe đi bảo dưỡng thường xuyên vì điều kiện thời tiết xấu là một trong nguyên nhân khiến xe nhanh xuống cấp, hư hỏng hệ thống phanh, cần gạt nước, đèn, lốp,… Việc bảo dưỡng xe thường xuyên giúp xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt và các bộ phận không bị hao mòn quá mức độ an toàn cho phép.

Nếu bạn đã mua bảo hiểm tai nạn ô tô trên Saladin, bạn sẽ được bảo dưỡng, thay linh kiện và sửa xe tại những gara uy tín khắp cả nước liên kết với bảo hiểm.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu không chỉ đòi hỏi sự tập trung cao độ, các kỹ năng cần thiết mà còn cần bạn có phương án xử lý nếu có rủi ro xảy ra. Bảo hiểm tai nạn ô tô dù là loại nào cũng sẽ là “tấm chắn” an toàn để bảo vệ bạn trước những thiệt hại tài chính nếu sự cố, tai nạn xảy ra khi lái xe trong mưa bão.


Chọn mua bảo hiểm tai nạn ô tô online qua Saladin để yên tâm được kết nối với các nhà cung cấp bảo hiểm ô tô hàng đầu Việt Nam, cũng như được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm online tiện lợi, có thể yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan