Ngoài bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy còn có bảo hiểm xe máy nào khác?

Saladin

Khi nói tới “bảo hiểm xe máy” chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới một loại bảo hiểm bắt buộc khi tham gia giao thông, là bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới, hay còn được gọi là bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy. Đây là loại bảo hiểm mà bạn sẽ bắt buộc phải mua khi sở hữu một chiếc xe máy hoặc dùng xe máy làm phương tiện di chuyển.

Xem thêm bài viết: Câu hỏi thường gặp khi mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy?

Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc rằng bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Thật ra ngoài bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy thường được nhắc tới thì bảo hiểm xe máy còn có một loại hình khác là bảo hiểm tự nguyện. Trong bài viết dưới đây Saladin sẽ giúp bạn tìm hiểu bảo hiểm xe máy tự nguyện là gì, có những loại bảo hiểm xe máy tự nguyện nào và có nên mua bảo hiểm xe máy tự nguyện hay không.

1. Bảo hiểm xe máy tự nguyện là gì?

Đúng như tên gọi của mình, bảo hiểm xe máy tự nguyện là loại hình bảo hiểm không bắt buộc, và bạn sẽ không bị phạt nếu tham gia giao thông mà không có loại bảo hiểm này. Chủ sở hữu phương tiện có thể chọn mua hoặc không mua bảo hiểm tự nguyện tuỳ theo nhu cầu của bản thân.

Tuy nhiên, bảo hiểm xe máy tự nguyện không thể thay thế được bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy. Bạn vẫn sẽ luôn cần phải mua loại bảo hiểm bắt buộc này cho chiếc xe của mình.

2. Các loại bảo hiểm xe máy tự nguyện hiện nay

2.1. Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe bảo hiểm cho người điều khiển xe và người được chở trên xe bị thiệt hại về thân thể do tai nạn khi đang trên xe hoặc khi lên xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trường hợp chiếc xe gây tai nạn đã vi phạm luật an toàn giao thông (ví dụ người điều khiển xe sử dụng và bị ảnh hưởng bởi bia, rượu, ma tuý, chất kích thích), hoặc người được bảo hiểm có hành động cố ý tự gây tai nạn thì chắc chắn sẽ không được bồi thường bảo hiểm.

Các công ty bảo hiểm khác nhau sẽ cung cấp các gói sản phẩm bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe khác nhau, với mức phí bảo hiểm, mức bồi thường, quyền lợi khác nhau.

Hiện tại, trên trang web saladin.vn và ứng dụng Saladin trên điện thoại cung cấp sản phẩm bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe từ các công ty hàng đầu như Bảo hiểm Bảo Minh, VNI, BSH, PVI với nhiều mức bồi thường khác nhau. Đặc biệt, Bảo hiểm Bảo Minh có gói sản phẩm với mức bồi thường 100 triệu đồng/người/vụ.

Bạn có thể dễ dàng mua được bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe trên trang web và ứng dụng Saladin chỉ với thao tác thêm tuỳ chọn khi mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy.

2.2. Bảo hiểm vật chất xe máy

Đây là một loại bảo hiểm mà chủ sở hữu chiếc xe máy được bảo hiểm sẽ được bồi thường khi thiệt hại xảy ra với vật chất xe trong các trường hợp:

  • Bảo hiểm cháy nổ: thiệt hại do hoả hoạn, cháy, nổ bất ngờ
  • Bảo hiểm mất cắp, bị cướp toàn bộ xe: xe bị mất cắp tại các điểm trông giữ xe, tại nhà hoặc nơi cư trú khi bị trộm đột nhập, hoặc bị cướp

Loại bảo hiểm này cũng có các gói sản phẩm khác nhau với các quyền lợi, mức phí và mức bồi thường khác nhau tuỳ theo các nhà cung cấp bảo hiểm.

  • Bảo hiểm do nguyên nhân khác: thiệt hại trong các tình huống ngoài tầm kiểm soát (thiên tai, đâm, va, lật đổ, bị vật thể khác tác động)

Đối với phương tiện là xe máy, so với bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe thì loại bảo hiểm này không phổ biến bằng.

3. Có nên mua bảo hiểm xe máy tự nguyện không?

Tuy bảo hiểm xe máy tự nguyện là loại hình bảo hiểm không bắt buộc nhưng lại rất hữu ích cho bạn trong trường hợp xảy ra tai nạn và các rủi ro khi lưu thông trên đường. Cần hiểu rằng với bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy, công ty bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm bồi thường cho bên thứ ba (là người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản nhưng không phải người lái xe hay người ngồi trên chiếc xe gây tai nạn). Thế nên bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe sẽ giúp giảm bớt áp lực về mặt tài chính cho bạn và gia đình trong các trường hợp mà sức khoẻ, tính mạng của bạn bị ảnh hưởng trong tai nạn do chiếc xe của bạn gây ra, hoặc chiếc xe của bạn gặp sự cố và bị hư hỏng.

Khoảng thời gian cuối năm 2011 tại Việt Nam ghi nhận liên tiếp nhiều vụ cháy nổ xe máy gây hoang mang cho người dân. Và việc xảy ra các sự cố cháy, nổ xe máy cũng không phải việc hiếm khi xảy ra. Thực tế, trong các trường hợp khi xảy ra sự cố cháy, nổ, sẽ rất khó để tìm ra người sẽ chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho chiếc xe bởi lẽ khó có cơ sở để chủ xe khiếu nại với nhà sản xuất. Vì thế, việc sở hữu bảo hiểm cháy nổ xe máy sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho bạn nếu không may xảy ra sự cố.

Kết luận

Hi vọng bài viết trên đây đã cho bạn những thông tin hữu ích về các loại bảo hiểm tự nguyện dành cho xe máy, giúp bạn lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý thêm một lần nữa rằng các loại bảo hiểm tự nguyện không thể thay thế cho bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy. Bạn vẫn sẽ bị coi là vi phạm và bị xử phạt nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy còn hiệu lực khi tham gia giao thông. Mức phạt tiền cho vi phạm này là từ 100.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ (theo quy định tại Khoản 2, Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Khoản 11, Điều 16, Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy cho chiếc xe thân yêu của mình nhé.

Còn nếu bạn chưa sở hữu bảo hiểm bắt buộc này, thì bạn có thể mua một cách dễ dàng tại trang web saladin.vn và ứng dụng điện thoại Saladin nhé!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy và bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe thật nhanh chóng và tiện lợi với Saladin bảo hiểm công nghệ.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan