Phân biệt công dụng của bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện

Saladin

Nếu việc đội nón bảo hiểm giúp bạn an tâm trước khi lái xe ra đường, thì mang theo chiếc bảo hiểm TNDS xe máy khi tham gia giao thông sẽ là sự bảo vệ cho chiếc “hầu bao” khỏi những rủi ro tài chính. Ngoài bảo hiểm xe máy bắt buộc, bảo hiểm xe máy tự nguyện cũng là một yếu tố giúp hoàn thiện danh sách những khoản bồi thường có thể có cho chiếc xế cưng của bạn. Vậy đâu là điểm khác biệt về công dụng của bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về hai loại hình bảo hiểm này nhé!

1. Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì? 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo bảo hiểm TNDS xe máy. Nếu bạn vô tình làm mất hoặc không đem theo thẻ bảo hiểm thì có thể bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng (căn cứ điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Bảo hiểm xe máy bắt buộc bảo vệ chủ xe cơ giới về mặt tài chính khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người và xe, tối đa 150 triệu đồng/người/ vụ tai nạn.

Theo Điều 14 Nghị định 03, nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc bao gồm các mục sau: 

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp người được bảo hiểm không may qua đời, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi).

Mức bồi thường cụ thể cho từng loại thương tật, thiệt hại về người được xác định theo Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người theo quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP hoặc theo theo thoả thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm và người bị thiệt hại hoặc người thừa kế hoặc đại diện của người bị thiệt hại, nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.

Trường hợp có quyết định của Tòa án thì căn cứ vào quyết định của Tòa án nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.

Trường hợp nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng tổng mức bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I hoặc theo thoả thuận nhưng không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.

Từ 01/3/2021, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/01 người/01 vụ tai nạn (theo Thông tư 04).

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản/01 vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm, tối đa 50 triệu đồng/ 1 người / 1 vụ tai nạn.

2. Bảo hiểm xe máy tự nguyện là gì? 

Bảo hiểm xe máy tự nguyện là loại bảo hiểm mà bạn có thể mua thêm nhằm tối ưu hóa việc bảo vệ xế yêu và tài chính của mình. Phạm vi bảo hiểm của các gói bảo hiểm xe máy tự nguyện bao gồm những rủi ro có thể xảy ra với xe của bạn và người ngồi trên xe.

Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021:

Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Vì là bảo hiểm tự nguyện nên bạn sẽ không phải mang theo bảo hiểm xe máy tự nguyện khi đi ra ngoài và điều này áp dụng đối với tất cả các loại bảo hiểm tự nguyện. 

3. Bảo hiểm xe máy bắt buộc khác gì so với bảo hiểm xe máy tự nguyện? 

Vì cùng là bảo hiểm nên trách nhiệm của bảo hiểm xe máy là bảo vệ tài chính cho người được bảo hiểm. Tuy vậy, có những khác biệt rõ ràng trong phạm vi bảo hiểm của hai loại hình bảo hiểm này: 

Đối với bảo hiểm xe máy bắt buộc: Khi chủ phương tiện gây tai nạn thì công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn đó. Căn cứ theo Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức bồi thường bảo hiểm TNDS xe máy đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng / người / vụ tại nạn.  Mức bồi thường tối đa 50 triệu đồng sẽ được áp dụng cho những trường hợp thiệt hại về tài sản. Như vậy, bảo hiểm TNDS xe máy chỉ hỗ trợ bạn ở mức phổ thông những thiệt hại liên quan đến bên thứ 3. 

Đối với bảo hiểm xe máy tự nguyện: Khác với bảo hiểm TNDS xe máy, bảo hiểm xe máy tự nguyện là sự bảo vệ cho chính chiếc xe của bạn khỏi những thiệt hại nằm ngoài tầm kiểm soát. Phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm xe máy tự nguyện bao gồm những đối tượng sau: 

Xe của người được bảo hiểm trong trường hợp:

  • Cháy nổ: Khi xe xảy ra cháy nổ gây thiệt hại về vật chất của xe
  • Mất cắp, mất cướp: Trong trường hợp bạn bị trộm đột nhập vào nhà cướp xe, bị cướp trên đường hoặc mất cắp tại bãi giữ xe của bênh viện, trường học, cơ quan và những đơn vị được quy định.
  • Các nguyên nhân khách quan khác nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ phương tiện (bị đâm, va, lũ lụt và các tai nạn rủi ro bất ngờ khác).

Người ngồi trên xe: Người điều khiển phương tiện và người được chở trong quá trình tham gia giao thông hoặc lên xuống xe.

Với mỗi đối tượng và loại tai nạn được bảo hiểm mà sẽ có những gói bảo hiểm riêng cho bạn lựa chọn. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các loại bảo hiểm tự nguyện thì Saladin có tổng hợp những loại bảo hiểm xe máy trong bài viết: Ngoài bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy còn có bảo hiểm xe máy nào khác?

Như vậy, cùng là bảo hiểm xe máy tự nguyện nhưng có rất nhiều sự lựa chọn các hình thức bảo hiểm cho xế yêu. Nếu chủ phương tiện muốn đem lại sự bảo vệ tài chính toàn diện hơn cho bản thân khi sở hữu xe máy thì việc mua cả hai loại bảo hiểm chính là một lựa chọn tối ưu.

Kết luận

Saladin hi vọng bài viết này đã giúp bạn đã có được một cái nhìn tổng quan về những điểm khác nhau trong công dụng của bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện. Chúng hoàn toàn khác nhau về phạm vi bảo hiểm bởi mỗi loại sẽ đem lại sự bảo vệ mà các bảo hiểm còn lại không có. Vậy nên bảo hiểm xe máy mua càng nhiều loại thì lại càng tốt!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm TNDS xe máy thì Saladin sẽ là sự lựa chọn tiện lợi và an toàn nhất. Ngoài ra chúng mình còn cung cấp cả bảo hiểm cho người ngồi trên xe tại website và ứng dụng Saladin, bạn có thể mua bảo hiểm online cho tất cả các nhu cầu của xế yêu chỉ với một lần thanh toán!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy và bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe thật nhanh chóng và tiện lợi với Saladin bảo hiểm công nghệ.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan