Tổng quan về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy

Saladin

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là gì, quyền lợi ra sao, giá bao nhiêu, mua ở đâu? Cùng Saladin tìm hiểu tất tần tật thông qua bài viết này nhé !

I. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là gì? Khác gì bảo hiểm xe máy tự nguyện?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy (BH TNDS xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe máy, mô tô tại Việt Nam (kể cả người nước ngoài) phải tham gia theo quy định của Nhà nước.

BH TNDS xe máy là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam, theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016.

Mục đích chính của loại bảo hiểm này là để bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba (bên bị tai nạn do lỗi của chủ xe), không phải bồi thường cho chủ xe. Các thiệt hại được bồi thường có thể là tổn thất về người hoặc tài sản của bên thứ ba, do lỗi của chủ phương tiện gây ra, được pháp luật quy định.

Chính vì thế, bạn đừng nghĩ việc sở hữu bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chỉ mang tính chất “đúng pháp luật” mà bảo hiểm trách nhiệm dân sự của còn giúp bạn giảm thiểu những tổn thất về mặt tài chính khi có tai nạn chẳng may xảy ra cho người tham gia giao thông. Nhờ vậy, bạn có thể tham gia giao thông an toàn và tự tin hơn.

1. Thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy

Thời hạn bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, được quy định như sau:

  • Đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.
  • Đối với các xe cơ giới còn lại: tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ.
  • Một số trường hợp có thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm như xe tạm nhập, tái xuất hay có niên hạn niên hạn sử dụng dưới 1 năm.

2. So sánh Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy và bảo hiểm xe máy tự nguyện

Tiêu chí so sánhBảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máyBảo hiểm xe máy tự nguyện
Giống nhauCả hai loại bảo hiểm đều nhằm bảo vệ tài chính cho chủ sở hữu xe máy.
Về tính chất bắt buộcBảo hiểm trách nhiệm dân sự của là bắt buộc, có thể bị CSGT phạt nếu không có hoặc không mang theo trong khi tham gia giao thông.Bảo hiểm tự nguyện là các loại bảo hiểm do chủ xe mua bổ sung, không bắt buộc và cũng không bị phạt nếu không có.
Về giá cảBảo hiểm trách nhiệm dân sự của có mức giá từ 60.000 – hơn 300.000 đồng.Bảo hiểm tự nguyện rẻ hơn, chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng.
Về đối tượng bồi thườngBảo hiểm trách nhiệm dân sự của có nghĩa vụ bồi thường cho bên thứ ba khi chủ xe gây ra thiệt hại về người và tài sản cho họ.Bảo hiểm tự nguyện sẽ bồi thường cho chính lái xe và người ngồi trên xe khi xe gặp tai nạn bất ngờ như cháy nổ, hỏa hoạn, mất cắp.

II. Quyền lợi khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là gì?

BH TNDS xe máy nhằm đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ. Người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình đền bù thiệt hại.

Các quyền lợi dành cho người được bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là:

  1. Khi xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm (NDBH) số tiền mà NDBH đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại, trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.
  2. Trường hợp NDBH tử vong hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường trực tiếp cho:
    1. Người bị thiệt hại;
    2. Người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã tử vong);
    3. Đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi).
  3. Trường hợp nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng: Mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của NDBH, tổng khoản bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
  4. Nếu thiệt hại của vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường cho bên thứ ba không vượt quá 50% mức bồi thường theo quy định pháp luật.

Lưu ý: Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với một vụ tai nạn được xác định dựa trên 2 yếu tố: thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của người được bảo hiểm.

III. Giá mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là thống nhất, được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC. Mức phí BH TNDS xe máy sẽ khác nhau tùy theo loại phương tiện, cụ thể như sau:

  • Dưới 50 phân khối (dung tích dưới 50cc), xe máy điện: 60.500 đồng/ năm (đã bao gồm VAT)
  • Xe máy (mô tô) dung tích trên 50cc: 66.000 đồng/ năm (đã bao gồm VAT)
  • Xe phân khối lớn (dung tích trên 175cc), xe mô tô 3 bánh, các loại xe khác: 319.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

IV. Mức phạt nếu không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là gì?

Ba loại giấy tờ luôn phải mang theo khi tham gia giao thông là:

  1. Giấy đăng ký xe (cà vẹt);
  2. Giấy phép lái xe;
  3. Giấy chứng nhận BH trách nhiệm dân sự của xe máy.

Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 03/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe máy không có, không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy, hoặc Giấy chứng nhận đã hết hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.

Mức phí dành cho bảo hiểm trách nhiệm dân sự của bắt buộc với xe máy không cao, nhưng nhiều người lại quên mau, ngại đi mua dẫn đến phải trả số tiền phạt lớn hơn mức phí bảo hiểm.

V. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy ở đâu?

Bộ Tài chính đã cấp phép cho các nhà cung cấp bảo hiểm tự in và phát hành Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy bắt buộc. Do đó, bạn có thể tìm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy của các công ty bảo hiểm như: Bảo hiểm PTI, Bảo hiểm Quân đội MIC, Bảo hiểm GIC, Bảo hiểm VNI, Bảo hiểm Bảo Việt….

Bạn có thể mua theo hai cách thức:

Mua trực tiếp

Bạn có thể mua tại trụ sở công ty bảo hiểm, hoặc thông qua các đại lý phân phối như: cây xăng, cửa hàng tiện lợi, ngân hàng, bưu điện,… 

Khi mua thông qua đại lý, bạn cần nói rõ loại bảo hiểm muốn mua là bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy, tránh mua nhầm bảo hiểm tự nguyện, sẽ không có giá trị pháp lý, cũng như không có quyền lợi bồi thường khi bạn chẳng may gây tai nạn cho bên thứ 3.

Mua online

Thông qua website của các công ty bảo hiểm, ví điện tử, hoặc một cách thuận tiện nhất là qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin. Khi mua qua Saladin, mọi quy trình về hợp đồng bảo hiểm đều được thực hiện tự động hóa nhanh chóng, bảo mật, hoàn toàn trực tuyến và đặc biệt là mọi thông tin liên quan đều hiển thị rõ ràng, giúp bạn nắm bắt các quy định toàn diện hơn.

Tham khảo mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy tại Saladin

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây, bạn sẽ không còn lăn tăn khi phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy. Đây là loại bảo hiểm chi phí thấp nhưng lợi ích cao, do đó đừng bỏ qua những quyền lợi thiết yếu của mình nhé.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan