Kinh nghiệm lái xe an toàn phượt Đà Lạt bằng xe máy

Saladin

Phượt Đà Lạt bằng xe máy là trải nghiệm thú vị và hấp dẫn với những người thích xê dịch. Nhưng mọi chuyến đi đều tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu bạn không có bí kíp lái xe an toàn và những gói bảo hiểm làm bạn đồng hành. Cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu những lưu ý dưới đây để có chuyến phượt Đà Lạt bằng xe máy an tâm giàu trải nghiệm nhé!

I. Kinh nghiệm phượt Đà Lạt bằng xe máy: Cần chuẩn bị gì trước chuyến đi?

1. Nắm rõ lộ trình

Trước khi bắt đầu chuyến đi phượt Đà Lạt, bạn cần xác định rõ ràng cung đường bạn dự định đi như địa hình, mật độ phương tiện và dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị. Qua đó, tránh các rủi ro như tuyến đường đang thi công, bị phong tỏa do sạt lở hoặc hạn chế di chuyển vào mùa mưa bão,…

Theo kinh nghiệm phượt Đà Lạt bằng xe máy do nhiều “phượt thủ” chia sẻ lại, bạn có thể đi phượt TP. HCM đến Đà Lạt theo hai cung đường:

Cung đường qua rừng chiến khu D

Khởi hành từ TP.HCM, đi qua rừng chiến khu D, rừng Phủ Lý, đèo Triệu Hải, đèo B40, đèo DN4, đèo Tà Đùng, hồ Tà Đùng, đèo DN2, đèo Tà Nung để đến Đà Lạt. Ưu điểm của cung đường này là dễ di chuyển và an toàn. Tuy nhiên, lộ trình này khá dài, khoảng 500km và sẽ rất khó đi khi trời mưa.

Cung đường theo quốc lộ 20

Người lái di chuyển theo quốc lộ 20, đi qua đèo Bảo Lộc, đèo Prenn để đến Đà Lạt. Đoạn đường di chuyển chỉ khoảng 300km nên tiết kiệm được thời gian nhưng nhược điểm là khó đi và thường đông người.

2. Kiểm tra và bảo dưỡng xe máy trước chuyến đi

Trước mỗi chuyến phượt, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng xe kỹ lưỡng để chắc chắn xe của bạn đang hoạt động ở trạng thái tốt nhất:

  • Kiểm tra lốp xăm, đem theo lốp, săm xe dự phòng và dụng cụ kèm theo
  • Thay dầu nhớt định kỳ đúng hạn
  • Kiểm tra máy móc và các bộ phận khác như ắc quy, xi-nhan, bugi có chạy ổn định không

3. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Dù chỉ là chuyến phượt Đà Lạt ngắn ngày, bạn cũng nên chuẩn bị đủ đồ dùng cần thiết như quần áo, đồ dùng vệ sinh, pin sạc dự phòng… để có trải nghiệm tốt nhất:

  • Nên sử dụng balo để đựng được nhiều đồ dùng hơn. Hãy chọn loại có diện tích rộng rãi và chất lượng để chứa được nhiều đồ, không bị bung chỉ hay rách dọc đường.
  • Áo mưa là đồ dùng không thể thiếu trong chuyến phượt để giúp cơ thể khô ráo. Một tấm phủ nilon để che chắn cho vật dụng treo trên xe cũng là thứ nên có.
  • Mang đồ bảo hộ như giáp tay và chân, mũ bảo hiểm full-face hoặc mũ ¾ sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân khỏi những chấn thương trong các tình huống bất ngờ khi phượt.
  • Đeo kính chống bụi: Khi chạy xe tốc độ cao mà bụi hay côn trùng bay vào mắt dễ khiến bạn mất tập trung, thậm chí không thể tiếp tục cầm lái vì phải dừng lại để lau rửa mắt. Do đó, một chiếc kính chống bụi chất lượng sẽ giúp bạn rất nhiều. 
  • Thức ăn nhẹ khi đi đường: Hãy trữ sẵn một số thức ăn – nước uống trong balo như bánh ngọt, nước suối đóng chai, kẹo cao su, nước tăng lực, cà phê lon… Chúng sẽ giúp bạn giữ sức và có tinh thần minh mẫn khi lái xe đường dài.

 4. Đảm bảo sức khỏe tốt

Bạn không nên chạy xe khi buồn ngủ hoặc mệt mỏi mà hãy tìm chỗ nghỉ ngơi cho đến khi đủ tỉnh táo.

Ngoài ra, bạn tuyệt đối không uống rượu bia khi điều khiển xe. Ngoài việc có thể bị phạt thì còn ảnh hưởng đến phản xạ lái xe, dễ gây ra tai nạn giao thông.

5. Học thuộc một vài bí kíp phượt Đà Lạt bằng xe máy an toàn phổ biến

Một số kinh nghiệm lái xe an toàn khi lái xe máy đường đèo:

  • Tuyệt đối không tắt máy, thả trôi xe để tiết kiệm xăng khi đổ dốc dài.
  • Không dừng, đỗ xe ở những góc cua, khuất tầm nhìn.
  • Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước.
  • Không vượt ô tô ở những đoạn rẽ hoặc đoạn cua khuất tầm nhìn và bấm còi để báo hiệu trước khi cua.
  • Không nên đi đoạn đèo Bảo Lộc vào khung giờ tối muộn vì rất nguy hiểm và hay có sương mù.
  • Kiểm soát tốc độ và tuân thủ các luật lệ giao thông.
  • Tránh vượt đèo vào trời tối và mưa, vì đường đèo trắc trở và có nhiều xe mang trọng tải lớn.

6. Trang bị gói bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn phù hợp

Dù đã có kinh nghiệm phượt Đà Lạt bằng xe máy nhiều như thế nào, mỗi chuyến đi đều tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường trước. Việc chuẩn bị một hoặc nhiều gói bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn phù hợp là điều hoàn toàn cần thiết.

Có 3 sản phẩm bảo hiểm phù hợp với “phượt thủ”. Bạn có thể chọn lựa bảo hiểm tùy nhu cầu và mua bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn online dễ dàng trên nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp Saladin.

Bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy (Bảo hiểm TNDS xe máy)

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho bên thứ ba những thiệt hại về thân thế, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do người được bảo hiểm gây ra khi tham gia giao thông bằng xe máy. Mức trách nhiệm đối với bên thứ ba: 50 triệu/ vụ đối với thiệt hại tài sản, 150 triệu/ người/ vụ đối với thiệt hại về người.

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại về thân thể đối với người điều khiển xe và người ngồi trên xe bị tai nạn khi đang ở trên xe, lên xuống xe trong quá trình tham gia giao thông bằng xe máy.

Bảo hiểm vật chất xe máy

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho toàn bộ những thiệt hại vật chất của xe máy xảy ra do hỏa hoạn, cháy, nổ, trộm cướp, nằm ngoài sự kiểm soát của lái xe, với điều kiện thiệt hại của xe trên 75% hoặc đến mức không thể sửa chữa hay đảm bảo lưu thông an toàn.

Các gói bảo hiểm xe hơi tại Saladin được cung cấp bởi các đơn vị bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam như: bảo hiểm ô tô Bảo Minh, PVI, VNI, BSH, Liberty, Bảo Việt…

Khi mua bảo hiểm online trên Saladin,bạn không cần mang theo thẻ giấy. Chứng nhận được gửi qua email và lưu trữ trực tiếp trên điện thoại của bạn, có thể tra cứu ngay bằng mã QR trên giấy chứng nhận. Được hỗ trợ hotline 24/7 và yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web/App Saladin.

II. Rủi ro khi lái xe qua đèo phượt Đà Lạt

1. Sương mù dày đặc

Khí hậu thời tiết Đà Lạt thường thấp, khi lên đèo càng cao càng có sương mù dày đặc, nhất là vào những ngày cuối năm. Sương mù dày đặc sẽ khiến cho tầm nhìn của tài xế bị cản trở dẫn đến việc không nhìn thấy khúc cua, xe ngược chiều, xe xin nhường đường,… và dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

2. Xe lấn làn

Rủi ro gặp phải xe lấn làn là điều mà hầu hết tay phượt Đà Lạt đều phải dè chừng, thậm chí là những người đã có kinh nghiệm phượt Đà Lạt nhiều lần. Hầu hết các con đường đèo ở Đà Lạt đều có mặt cắt ngang hẹp. Chính vì thế, hành động lái xe lấn làn có thể gây nguy hiểm tức thì cho chính bản thân và những người trên xe đi ngược chiều, nhất là ở những khúc cua khuất tầm nhìn.

Rủi ro này cũng bao gồm những xe chạy vượt. Vượt xe trên đường đèo nguy hiểm gấp nhiều lần khi trên đường quốc lộ thông thường vì việc do diện tích đường hẹp, nhiều khúc cua khuất tầm nhìn và đặc biệt dễ gây tai nạn cho xe chạy ngược chiều đang đổ đèo với vận tốc lớn.

3. Khúc cua khuất

Đường đèo thường mang tính chất quanh co, dẫn đến nhiều khúc cua khuất tầm nhìn khiến tài xế không thể biết được bên kia khúc cua là gì dễ gây tai nạn thương tâm với xe ngược chiều, xe lấn làn, xe vượt mặt.

Hầu hết ở tất cả khúc cua đều sẽ có gương quan sát nhưng nếu bạn chạy xe đèo Đà Lạt vào buổi tối, những chiếc gương này sẽ trở nên “vô dụng” vì trời quá tối và thời gian quá ngắn để bạn có thể nhìn rõ tình hình bên kia khúc cua.

III. 6 kinh nghiệm lái xe an toàn phượt Đà Lạt bằng xe máy

1. Kiểm soát tốc độ và duy trì vận tốc ổn định

Người lái cần tuân thủ biển báo giao thông, không chạy quá tốc độ quy định, đi đúng phần đường để tránh phạm luật giao thông. Khi gặp đoạn đường có tầm nhìn hạn chế hoặc khúc cua, không nên gia tăng vận tốc để vượt trước vì rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn.

2. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Khi lái xe đi phượt, bạn cần giữ khoảng cách với xe phía trước, không nên bám đuôi và chú ý quan sát để có thể chủ động xử lý tình huống khi xe phía trước đột ngột thắng gấp hay khi rẽ bất ngờ do có chướng ngại vật.

Nếu thời tiết khô ráo, đường không trơn trượt thì cần giữ khoảng cách các xe là 50m và thu hẹp khoảng cách khi trời nhiều sương mù.

3. Mặc quần áo gây chú ý

Một bí kíp lái xe an toàn quan trọng khi đi Đà Lạt là khi có nhiều sương mù – thời tiết đặc trưng của Đà Lạt, thì chiếc áo nổi bật hay phản quang sẽ giúp người di chuyển trên đường phát hiện ra bạn dễ hơn.

4. Lưu ý khi lên đèo, xuống đèo

Một kinh nghiệm phượt Đà Lạt bằng xe máy vô cùng quan trọng là khi bạn lên đèo bằng số nào thì khi xuống bạn giữ nguyên số đó. Tuyệt đối không tắt máy để đổ đèo vì có thể công tắc sẽ không thể bật lại lần nữa.

5. Khi phượt theo nhóm

Khi phượt theo nhóm, một lưu ý lái xe an toàn là các phượt thủ không nên đi hàng ba, hàng hai mà chỉ nên đi hàng một, đặc biệt là ở những đoạn đường hẹp.

Nếu cả nhóm muốn dừng lại trên đường thì nên quan sát kỹ, chạy sát lề đường thành một hàng và có khoảng cách vài mét với mỗi xe. Tránh tập trung cản trở, làm ảnh hưởng tới việc lưu thông trên đường của những phương tiện khác.

Với những cung đường khá nguy hiểm, khó đi thì nhóm phượt nên để những người có tay lái cứng cầm lái, dẫn đầu và cuối đoàn xe.

6. Quan sát phía sau thông qua gương

Xuống dốc tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn lên dốc. Trong những tình huống mà ta xuống đèo mà đi phía trước một xe tải, nếu ta đi ở vận tốc thấp thì ta đang đặt bản thân vào trong thế nguy hiểm. Vận tốc xe tải khi đổ đèo thường lớn, phanh khó nên nếu khi nhìn qua gương và thấy có xe tải đang đổ đèo sau lưng, ta nên chủ động nhường đường, tránh vượt gia tăng vận tốc cho phép để cách xa xe tải.

Tổng kết

Để tránh các rủi ro có thể xảy ra trên hành trình khám phá, ngoài việc học thuộc những bí kíp lái xe an toàn, bạn đừng quên mua các gói bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn phù hợp với “dân phượt”. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn trên website/ ứng dụng Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp để chọn cho mình gói bảo hiểm xe máy từ các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam (bảo hiểm xe máy Liberty, bảo hiểm xe máy Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm xe máy PVI…).

Với mức chi phí hợp lý, bạn có thể sở hữu một gói bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn chất lượng để an tâm hơn cho hành trình của mình. Chúc bạn một chuyến đi phượt Đà Lạt bằng xe máy an toàn và nhiều trải nghiệm thú vị! Đừng quên lưu lại những kinh nghiệm phượt Đà Lạt bằng xe máy kể trên nhé!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan