Trách nhiệm của bảo hiểm xe máy: Quy trình đòi bồi thường bảo hiểm TNDS xe máy khi gặp tai nạn

Saladin

Trách nhiệm của bảo hiểm xe máy là bồi thường cho bạn khi tai nạn xe máy xảy ra. Nếu đã mua bảo hiểm TNDS cho xe máy, bạn nên tìm hiểu cách đòi bồi thường từ nhà cung cấp bảo hiểm để giảm thiểu tổn thất về tài chính. Vậy thiệt hại được giám định như thế nào? Quy trình bồi thường gồm những bước nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Trách nhiệm của bảo hiểm xe máy: Quy trình “đòi” bồi thường từ bảo hiểm TNDS xe máy?

Ngay khi xảy ra tai nạn, bạn khoan hãy hoảng loạn. Hãy nhớ rằng, nhiều trường hợp tổn thất đều thuộc trách nhiệm của bảo hiểm xe máy; chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể được bồi thường về mặt tài chính từ doanh nghiệp bảo hiểm.

Sau đây là các bước để nhận bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm TNDS xe máy:

Bước 1: Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi xảy ra tai nạn. Bạn có thể gửi thông báo bằng văn bản hoặc online qua website, người đại diện…

Bước 2: Giám định nguyên nhân gây tổn thất và mức độ tổn thất.

Bước 3: Nhận tạm ứng bồi thường: Trong trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tạm ứng bồi thường các thiệt hại liên quan trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của bên được bảo hiểm. (Theo Khoản 2, Điều 4, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP,gọi tắt là Nghị định 03)

Bước 4: Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường.

2. Quy trình giám định thiệt hại khi xe máy gặp tai nạn diễn ra thế nào?

Bước 1: Sau khi xảy ra tai nạn, chủ xe sẽ phải làm việc với đại diện doanh nghiệp bảo hiểm và bên thứ ba (người bị nạn) để thực hiện việc giám định tổn thất, bao gồm: xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất.

Bước 2: Nếu bạn đồng ý với kết quả giám định do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, bạn cần ký vào biên bản giám định bằng văn bản.

Nếu việc giám định thuận lợi, mức bồi thường sẽ dựa trên kết quả giám định mà 2 bên đã đồng ý. Chi phí giám định sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

Bạn cũng cần biết cách xử lý nếu rơi vào 2 trường hợp sau, khi việc giám định không thể đi đến kết luận:

  • Trường hợp 1: Bạn không đồng ý với nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định. Khi đó, hai bên có thể trưng cầu giám định viên độc lập và kết luận của giám định viên độc lập sẽ có giá trị bắt buộc đối với các bên.
  • Trường hợp 2: Nếu vì lý do bất khả kháng, bạn không thể thực hiện việc giám định, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ được quyền căn cứ vào các biên bản, kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

3. Trách nhiệm của bảo hiểm xe máy: Mức bồi thường được quy định thế nào?

Sau khi có kết quả giám định, dựa vào 1 trong 2 trường hợp sau mà bạn có thể yêu cầu bồi thường theo các mức như sau:

3.1. Trường hợp tổn thất do tai nạn thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm xe máy, được bồi thường thiệt hại (theo Kết quả giám định)

  • Đối với trường hợp bên thứ 3 tử vong: Có thể yêu cầu 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ.
  • Đối với trường hợp bên thứ 3 bị tổn thương bộ phận thân phải điều trị cấp cứu: 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ.

3.2. Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn có thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm xe máy/ được bồi thường thiệt hại không

  • Đối với trường hợp bên thứ 3 tử vong: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/người/vụ.
  • Đối với trường hợp bên thứ 3 bị tổn thương bộ phận phải điều trị cấp cứu: 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/người/vụ.

4. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy gồm những giấy tờ gì?

Để yêu cầu bồi thường nhanh chóng từ bảo hiểm TNDS xe máy, bạn cần chuẩn bị sớm hồ sơ bồi thường bao gồm các tài liệu sau:

  1. Tài liệu liên quan đến xe, chủ xe (Bản sao có công chứng hoặc có xác nhận từ doanh nghiệp bán bảo hiểm).
  2. Giấy đăng ký xe (cà vẹt xe). Trường hợp không có giấy đăng ký xe, bạn phải cung cấp chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe. Trường hợp có tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe, bạn phải nộp bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực.
  3. Giấy phép lái xe; CMND hoặc CCCD hoặc Hộ chiếu của người lái xe.
  4. Giấy chứng nhận bảo hiểm.
  5. Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng; Giấy chứng nhận thương tích; Hồ sơ bệnh án. Bạn có thể cung cấp bản sao có chứng nhận từ các cơ sở y tế hoặc từ doanh nghiệp bảo hiểm.
  6. Đối với trường hợp bên thứ 3 tử vong: Bạn cần cung cấp 1 trong các loại giấy tờ sau: trích lục khai tử, Giấy báo tử, văn bản xác nhận của cơ quan công an, kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y đối với nạn nhân.
  7. Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản.
  8. Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn gây ra.
  9. Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe máy đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hoặc để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
  10. Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, và được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người mua bảo hiểm.

5. Thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường thuộc trách nhiệm của bảo hiểm xe máy

Nếu đã chuẩn bị đủ và đúng hồ sơ theo yêu cầu, bạn cần nắm được thời hạn bồi thường theo quy định trách nhiệm của bảo hiểm xe máy để tránh mất quyền lợi của mình. Dưới đây là một số mốc thời gian trong quy trình yêu cầu bồi thường mà bạn cần biết:

  1. Thời hạn yêu cầu bồi thườngtrong vòng 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn. Bạn chỉ được chậm trễ hơn khi có lý do khách quan và bất khả kháng đã được pháp luật quy định.
  2. Thời hạn thông báo cho doanh nghiệp về tai nạn là trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp có lý do khách quan hoặc bất khả kháng.
  3. Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm cho nạn nhân là 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ. Trong trường hợp cần xác minh hồ sơ, thời hạn thanh toán bồi thường là không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.
  4. Thời hạn từ chối bồi thường30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ, và doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo lý do từ chối bằng văn bản cho người mua bảo hiểm.

6. Những trường hợp không nằm trong trách nhiệm của bảo hiểm xe máy

Trước khi yêu cầu bồi thường, bạn cần nắm rõ những trường hợp loại trừ không thuộc trách nhiệm của bảo hiểm xe máy để tránh mất công sức làm hồ sơ nhưng lại bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối không bồi thường.

Các trường hợp bên bán bảo hiểm có thể từ chối bồi thường là:

  • Nếu người lái xe hoặc bên thứ 3 (nạn nhân) cố ý gây tai nạn dẫn đến thiệt hại.
  • Người lái xe gây tai nạn nhưng cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe. Nếu chủ xe bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe thì không thuộc trường hợp loại trừ này.
  • Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ.
  • Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp cho tài sản. Ví dụ: giảm giá trị thương mại tài sản, liên quan đến việc sử dụng và khai thác tài sản…
  • Người lái xe gây tai nạn do trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, có sử dụng ma túy và chất kích thích bị pháp luật nghiêm cấm.
  • Thiệt hại đối với những tài sản bị trộm cướp trong thời điểm xảy ra tai nạn.
  • Trường hợp thiệt hại về tài sản đặc biệt hoặc có giá trị cao như: vàng, bạc, đá quý, tiền, đồ cổ, đồ quý hiếm, thi hài, hài cốt.
  • Tổn thất gây ra do tai nạn liên quan đến chiến tranh, khủng bố, động đất.

Tuy quy trình bồi thường cần nhiều thủ tục phức tạp, nhưng chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm, bạn sẽ nhận lại được những quyền lợi rất đáng kể thuộc trách nhiệm của bảo hiểm xe máy.

7. Mua bảo hiểm xe máy online và quản lý bồi thường dễ dàng với Saladin

Để dễ dàng hơn cho việc đòi bồi thường, bạn có thể mua bảo hiểm TNDS xe máy trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin, giúp kết nối với các nhà cung cấp bảo hiểm uy tín, chuyên nghiệp, thủ tục nhanh chóng.

Saladin hợp tác chiến lược cùng Top Các Công Ty Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, giúp bạn có những giải pháp bảo vệ phù hợp, minh bạch nhất từ chọn lựa, mua đến yêu cầu bồi thường. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ, người mua bảo hiểm được kết nối nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan