Mua 2 bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy có được bồi thường gấp đôi?

Saladin

Mua 2 bảo hiểm xe máy cho cùng một chiếc xe là tình trạng dễ xảy ra do vô tình, nếu chiếc xe là xe công hoặc khi có nhiều người dùng chung một phương tiện. Nhiều người thắc mắc rằng quyền lợi của các loại bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy có còn được đảm bảo, hoặc họ có được bồi thường gấp đôi nếu sở hữu 2 bảo hiểm cho cùng một xe? Hãy cùng giải đáp trong bài viết này.

1. Bảo hiểm xe máy có mấy loại? Mục đích của mỗi loại là gì?

Hiện nay, có hai loại bảo hiểm xe máy chính, trong đó có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy bắt buộc phải mua, nếu không có sẽ bị CSGT phạt. Còn lại là bảo hiểm tự nguyện, tuỳ theo nhu cầu mỗi người, có thể là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe hoặc bảo hiểm vật chất xe.

Cụ thể mục đích của mỗi loại bảo hiểm đó là:

  • Bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy: Bạn cần mua loại bảo hiểm này để được doanh nghiệp bảo hiểm đền bù thay cho thiệt hại đối với bên thứ ba, nếu xảy ra tai nạn do lỗi của bạn. Chính vì mục đích này, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy không chỉ liên quan đến nhu cầu của bạn, mà còn là nghĩa vụ, để đảm bảo người mà bạn gây ra tai nạn vẫn được hỗ trợ, ngay cả khi bạn không có khả năng bồi thường. 
  • Bảo hiểm tự nguyện: Với tính chất tự nguyện, mục đích của loại bảo hiểm này hoàn toàn gắn với nhu cầu thực tế của người mua. Những người mua thêm các loại bảo hiểm tự nguyện thường muốn mở rộng quyền lợi được hưởng trong  trường hợp rủi ro, tổn thất xảy ra với người ngồi trên xe hoặc với chính chiếc xe.

2. Mua bảo hiểm trùng là như thế nào?

Pháp luật hiện hành không cấm mua bảo hiểm trùng. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm trùng chỉ có phạm vi áp dụng với các đối tượng là tài sản và trách nhiệm dân sự, không áp dụng đối với chủ thể là con người.

Hợp đồng bảo hiểm trùng là trường hợp bên mua bảo hiểm giao kết hợp đồng bảo hiểm với 2 doanh nghiệp bảo hiểm trở lên để bảo hiểm cho cùng một đối tượng, với cùng điều kiện và sự kiện bảo hiểm.

Cụ thể, bạn xác định mình đã mua bảo hiểm trùng cho xe máy khi:

  1. Xe của bạn được bảo hiểm bằng ít nhất 2 hợp đồng bảo hiểm do một hoặc nhiều bên cung cấp bảo hiểm khác nhau.
  2. Rủi ro gây nên tổn thất đều thuộc rủi ro được bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm cho đối tượng đó
  3. Các hợp đồng bảo hiểm cho xe máy của bạn còn hiệu lực ở thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm.

3. Mua 2 bảo hiểm xe máy cho cùng một xe được bồi thường thế nào?

3.1. Đối với bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy

Nếu bạn mua bảo hiểm trùng thì doanh nghiệp bảo hiểm nào phát sinh hiệu lực bảo hiểm trước sẽ chi trả bồi thường cho bạn. Doanh nghiệp bán bảo hiểm sau không phải thực hiện bồi thường, tuy nhiên sẽ phải hoàn lại phí bảo hiểm cho bạn.

3.2. Đối với bảo hiểm vật chất tự nguyện cho xe máy

ỗi doanh nghiệp bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm bồi thường theo tỷ lệ: Số tiền bảo hiểm trên tổng số tiền bảo hiểm của tất cả các hợp đồng mà bạn đã giao kết. Tổng số tiền bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế của tài sản.

Ví dụ: Bạn có một chiếc xe trị giá 80 triệu đồng và bạn đã mua bảo hiểm vật chất xe tại công ty bảo hiểm A với giá trị bảo hiểm 80 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ bạn không biết nên lại mua bảo hiểm vật chất cho xe tại công ty bảo hiểm B, với giá trị bảo hiểm là 50 triệu đồng.

Giả sử hai công ty bảo hiểm A, B có điều kiện bảo hiểm như nhau, thì trường hợp này đã phát sinh bảo hiểm trùng với tổng số tiền được bảo hiểm cho xe máy của bạn là 130 triệu đồng, trong đó bảo hiểm của công ty A chiếm 62%, bảo hiểm công ty B chiếm 38%.

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và giá trị thiệt hại của chiếc xe được thẩm định là 60 triệu đồng, hai công ty bảo hiểm A, B có trách nhiệm bồi thường cho bạn tổng số tiền tối đa 60 triệu đồng. Số tiền mỗi công ty phải bồi thường tương ứng với tỷ lệ giá trị bảo hiểm đã ký trên tổng số tiền bảo hiểm trùng. 

Trong trường hợp trên:

  • Công ty A phải bồi thường: 60.000.000 x 62% = 37.200.000 triệu đồng
  • Công ty B phải bồi thường: 60.000.000 x 38% = 22.800.000 triệu đồng

4. Kinh nghiệm mua bảo hiểm xe máy

4.1. Mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy

  • Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe đã được niêm yết là từ 55.000 – 60.000 đồng/ năm bảo hiểm (chưa tính 10% VAT) và không được chiết khấu cho người mua . Nếu gặp chỗ bán có mức giá rẻ hơn, bạn nên cân nhắc không mua vì có thể đó là một dạng lừa đảo.
  • Hiện nay, bảo hiểm TNDS điện tử đã được cấp phép sử dụng, do đó mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy qua nền tảng online Saladin là một cách mua tiện lợi, dễ dàng, đồng thời giúp bạn tránh những rủi ro như mất, rách hoặc quên giấy chứng nhận.

4.2. Mua bảo hiểm xe máy tự nguyện

Bạn cần lưu ý những điều sau:

Tìm hiểu kỹ về quy tắc bảo hiểm

Bạn cần đọc kỹ một số quy định về điều kiện để được bảo hiểm như: thời hạn, mục đích sử dụng của xe, tình trạng của lái xe khi gây tai nạn… để tránh trường hợp mất tiền mua bảo hiểm mà lại không được hưởng quyền lợi đền bù thiệt hại. 

Lựa chọn các mức khấu trừ phù hợp

Bạn có thể chọn mức khấu trừ để chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra. Xe của bạn sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường với điều kiện tổn thất phải cao hơn mức khấu trừ đã ký với công ty.

Hỏi kỹ về các gara xe liên kết với đơn vị bảo hiểm

Bạn nên lựa chọn những công ty bảo hiểm có liên kết với những gara uy tín. Điều này giúp thuận tiện cho việc sửa chữa xe nếu có tai nạn gây tổn thất đến chiếc xe của bạn. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách giải quyết khi mua bảo hiểm trùng, cũng như cách tối ưu quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy. Để đảm bảo chọn đúng sản phẩm bảo hiểm phù hợp, đừng quên tham khảo và so sánh các gói bảo hiểm trên Saladin – nền tảng kết nối người mua với các công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam nhé.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan