Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động toàn bộ bánh AWD

Saladin

Để giải thích một cách đơn giản, hệ thống dẫn động toàn bộ bánh trên những dòng xe AWD sẽ truyền lực từ động cơ qua bộ vi sai trung tâm và trục cát đăng đến 4 bánh của xe. Ban đầu, hệ dẫn động toàn bộ bánh chỉ được chế tạo nhằm phục vụ cho mục đích di chuyển trong Thế chiến I. Mãi đến những năm 1960s, những chiếc xe AWD mới thực sự trở nên phổ biến và được bày bán rộng rãi cho công chúng. 

Vậy dòng xe AWD có những nhược điểm nào bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của hệ dẫn động toàn bộ bánh? Bạn hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

1. AWD khác gì so với 4WD? 

Cả hai dòng xe đều có một điểm chung, đó chính là đều có thể truyền động đến 4 bánh của xe. Tuy nhiên, AWD sẽ ưu tiên truyền động đến hai bánh trước trong khi 4WD sẽ truyền động tới hai bánh sau nhiều hơn

2. Có những loại xe AWD nào? 

Hệ dẫn động toàn bộ bánh có thể là một tùy chọn trên hầu hết các dòng xe, bạn có thể sở hữu một chiếc sedan AWD, SUV AWD, CUV AWD hoặc coupe AWD… Và một chiếc AWD có thể là dẫn động toàn bộ bánh toàn thời gian hoặc dẫn động bán thời gian. Những chiếc AWD toàn thời gian sẽ có hệ thống tự động tính toán lực kéo và truyền lực đến hai cầu theo tỉ lệ 70/30 hoặc 80/20 (tức 70 hoặc 80% lực ra bánh trước và phần còn lại ra bánh sau) để phù hợp với điều kiện địa hình. Còn những chiếc AWD bán thời gian sẽ chỉ truyền động đến hai cầu khi thực sự cần thiết (địa hình lổm nhổm, đi đường đèo, kéo rơ móc, off-road…)

3. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Khi nào nên sử dụng đến AWD? 

Hầu hết các dòng xe AWD sẽ tự động thay đổi dẫn động để phù hợp với điều kiện địa hình khi: 

  • Bạn cần thêm mô-men xoắn/công suất, chẳng hạn như kéo vật nặng ở tốc độ chậm.
  • Lái xe xuống dốc với tốc độ chậm trong khi kéo một vật nặng.
  • Lên dốc và xuống dốc ở những đoạn đường nhiều đá lổm nhổm.
  • Khi bạn bị mắc kẹt trong tuyết, bùn hoặc cát.

4. Ưu điểm của xe dẫn động toàn bộ bánh

Cũng giống như 4WD, ưu điểm của các dòng xe AWD đó chính là lực kéo và sức mạnh: 

Lực kéo tốt hơn

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống AWD thay vì FWD hay RWD là lực kéo vượt trội. AWD cung cấp sức mạnh cho tất cả các bánh xe và ngay cả khi một bánh xe bắt đầu trượt, các bánh xe khác sẽ bù lại phần lực để giúp xe di chuyển trên đường trơn tốt hơn.

Tính tự động

Nếu bạn cần phải hiểu rõ về kiến thức dẫn động trên những dòng xe 4WD mới có thể sử dụng chúng hiệu quả thì trên các dòng xe AWD, tùy chỉnh dẫn động là hoàn toàn tự động. Hệ thống này hoạt động liên tục nhờ vào điều khiển bằng máy tính và từ đó, cung cấp lực cần thiết cho từng bánh xe bất cứ khi nào nó phát hiện xe bị thiếu lực kéo. Ngoài ra, hệ thống dẫn động bốn bánh còn tự động thích ứng với điều kiện đường xá để truyền nhiều hoặc ít lực hơn tới các bánh xe.

Giá trị bán lại

Xe AWD thường có giá trị bán lại tốt hơn so với các xe dẫn động hai bánh. Ngoài ra, việc bán lại xe AWD sẽ dễ dàng và hời hơn so với xe dẫn động hai bánh bởi nhu cầu sử dụng xe AWD rất phổ biến. 

Tăng tốc tốt hơn trên địa hình hiểm trở

Xe AWD sẽ tăng tốc tốt hơn đáng kể trên những con đường trơn trượt khiến chúng trở thành phương tiện lý tưởng cho những con đường có tuyết, băng giá hoặc bùn lầy. 

5. Nhược điểm của xe dẫn động toàn bộ bánh

Chi phí

Mặc dù giá trị bán lại có thể tốt hơn so với xe dẫn động hai bánh, nhưng AWD sẽ đắt hơn vào thời điểm mua ban đầu. Cùng một phương tiện với hai hệ thống khác nhau có thể có giá chênh lệch lên tới 5000 USD. Ngoài ra, chi phí bảo trì xe AWD đắt hơn vì hệ dẫn động phức tạp hơn so với xe FWD hay RWD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ phức tạp và giá bảo hiểm tự nguyện ô tô của các dòng xe AWD sẽ cao hơn.

Mức tiêu hao nhiên liệu cao

Ngoài việc tốn thêm chi phí khi mua xe, hệ thống AWD có hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với các hệ dẫn động khác. Vì xe AWD nặng hơn và động cơ cần cung cấp năng lượng tới tất cả các bánh nên chúng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn từ 4 đến 10% so với xe dẫn động hai cầu. Điều này có thể khiến bạn tốn thêm chục triệu mỗi năm cho nhiên liệu tùy thuộc vào mức độ di chuyển.

Quãng phanh dài

Khối động cơ nặng hơn đáng kể đồng nghĩa với việc xe AWD sẽ có quãng phanh dài hơn so với xe hai cầu, đặc biệt là khi di chuyển trên đường trơn trượt.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

6. Tổng kết

Như vậy, AWD chính là dòng xe ô tô sử dụng cơ chế truyền lực tự động từ động cơ qua trục cát đăng tới 4 bánh của xe tùy thuộc vào điều kiện địa hình. Dòng xe này sẽ tối ưu được lực ma sát và độ bám khi di chuyển trên địa hình hỗn hợp, thích hợp với người có những nhu cầu thường xuyên tải nặng, phải di chuyển qua những cung đường hiểm trở nhiều cát trơn trượt và đá lổm nhổm. Saladin hi vọng rằng bạn đã có thêm được những kinh nghiệm lái xe an toàn với xe AWD thông qua bài viết này.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin– nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan