Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động toàn bộ bánh AWD

Saladin

Để giải thích một cách đơn giản, hệ thống dẫn động toàn bộ bánh trên những dòng xe AWD sẽ truyền lực từ động cơ qua bộ vi sai trung tâm và trục cát đăng đến 4 bánh của xe. Ban đầu, hệ dẫn động toàn bộ bánh chỉ được chế tạo nhằm phục vụ cho mục đích di chuyển trong Thế chiến I. Mãi đến những năm 1960s, những chiếc xe AWD mới thực sự trở nên phổ biến và được bày bán rộng rãi cho công chúng. 

Vậy dòng xe AWD có những nhược điểm nào bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của hệ dẫn động toàn bộ bánh? Bạn hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

1. AWD khác gì so với 4WD? 

Cả hai dòng xe đều có một điểm chung, đó chính là đều có thể truyền động đến 4 bánh của xe. Tuy nhiên, AWD sẽ ưu tiên truyền động đến hai bánh trước trong khi 4WD sẽ truyền động tới hai bánh sau nhiều hơn

2. Có những loại xe AWD nào? 

Hệ dẫn động toàn bộ bánh có thể là một tùy chọn trên hầu hết các dòng xe, bạn có thể sở hữu một chiếc sedan AWD, SUV AWD, CUV AWD hoặc coupe AWD… Và một chiếc AWD có thể là dẫn động toàn bộ bánh toàn thời gian hoặc dẫn động bán thời gian. Những chiếc AWD toàn thời gian sẽ có hệ thống tự động tính toán lực kéo và truyền lực đến hai cầu theo tỉ lệ 70/30 hoặc 80/20 (tức 70 hoặc 80% lực ra bánh trước và phần còn lại ra bánh sau) để phù hợp với điều kiện địa hình. Còn những chiếc AWD bán thời gian sẽ chỉ truyền động đến hai cầu khi thực sự cần thiết (địa hình lổm nhổm, đi đường đèo, kéo rơ móc, off-road…)

3. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Khi nào nên sử dụng đến AWD? 

Hầu hết các dòng xe AWD sẽ tự động thay đổi dẫn động để phù hợp với điều kiện địa hình khi: 

  • Bạn cần thêm mô-men xoắn/công suất, chẳng hạn như kéo vật nặng ở tốc độ chậm.
  • Lái xe xuống dốc với tốc độ chậm trong khi kéo một vật nặng.
  • Lên dốc và xuống dốc ở những đoạn đường nhiều đá lổm nhổm.
  • Khi bạn bị mắc kẹt trong tuyết, bùn hoặc cát.

4. Ưu điểm của xe dẫn động toàn bộ bánh

Cũng giống như 4WD, ưu điểm của các dòng xe AWD đó chính là lực kéo và sức mạnh: 

Lực kéo tốt hơn

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống AWD thay vì FWD hay RWD là lực kéo vượt trội. AWD cung cấp sức mạnh cho tất cả các bánh xe và ngay cả khi một bánh xe bắt đầu trượt, các bánh xe khác sẽ bù lại phần lực để giúp xe di chuyển trên đường trơn tốt hơn.

Tính tự động

Nếu bạn cần phải hiểu rõ về kiến thức dẫn động trên những dòng xe 4WD mới có thể sử dụng chúng hiệu quả thì trên các dòng xe AWD, tùy chỉnh dẫn động là hoàn toàn tự động. Hệ thống này hoạt động liên tục nhờ vào điều khiển bằng máy tính và từ đó, cung cấp lực cần thiết cho từng bánh xe bất cứ khi nào nó phát hiện xe bị thiếu lực kéo. Ngoài ra, hệ thống dẫn động bốn bánh còn tự động thích ứng với điều kiện đường xá để truyền nhiều hoặc ít lực hơn tới các bánh xe.

Giá trị bán lại

Xe AWD thường có giá trị bán lại tốt hơn so với các xe dẫn động hai bánh. Ngoài ra, việc bán lại xe AWD sẽ dễ dàng và hời hơn so với xe dẫn động hai bánh bởi nhu cầu sử dụng xe AWD rất phổ biến. 

Tăng tốc tốt hơn trên địa hình hiểm trở

Xe AWD sẽ tăng tốc tốt hơn đáng kể trên những con đường trơn trượt khiến chúng trở thành phương tiện lý tưởng cho những con đường có tuyết, băng giá hoặc bùn lầy. 

5. Nhược điểm của xe dẫn động toàn bộ bánh

Chi phí

Mặc dù giá trị bán lại có thể tốt hơn so với xe dẫn động hai bánh, nhưng AWD sẽ đắt hơn vào thời điểm mua ban đầu. Cùng một phương tiện với hai hệ thống khác nhau có thể có giá chênh lệch lên tới 5000 USD. Ngoài ra, chi phí bảo trì xe AWD đắt hơn vì hệ dẫn động phức tạp hơn so với xe FWD hay RWD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ phức tạp và giá bảo hiểm tự nguyện ô tô của các dòng xe AWD sẽ cao hơn.

Mức tiêu hao nhiên liệu cao

Ngoài việc tốn thêm chi phí khi mua xe, hệ thống AWD có hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với các hệ dẫn động khác. Vì xe AWD nặng hơn và động cơ cần cung cấp năng lượng tới tất cả các bánh nên chúng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn từ 4 đến 10% so với xe dẫn động hai cầu. Điều này có thể khiến bạn tốn thêm chục triệu mỗi năm cho nhiên liệu tùy thuộc vào mức độ di chuyển.

Quãng phanh dài

Khối động cơ nặng hơn đáng kể đồng nghĩa với việc xe AWD sẽ có quãng phanh dài hơn so với xe hai cầu, đặc biệt là khi di chuyển trên đường trơn trượt.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

6. Tổng kết

Như vậy, AWD chính là dòng xe ô tô sử dụng cơ chế truyền lực tự động từ động cơ qua trục cát đăng tới 4 bánh của xe tùy thuộc vào điều kiện địa hình. Dòng xe này sẽ tối ưu được lực ma sát và độ bám khi di chuyển trên địa hình hỗn hợp, thích hợp với người có những nhu cầu thường xuyên tải nặng, phải di chuyển qua những cung đường hiểm trở nhiều cát trơn trượt và đá lổm nhổm. Saladin hi vọng rằng bạn đã có thêm được những kinh nghiệm lái xe an toàn với xe AWD thông qua bài viết này.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin– nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Từ tháng 2/2024, nhiều điều chỉnh trong Luật giao thông sẽ có hiệu lực. Hãy cùng Saladin tìm hiểu 5 chính sách mới về giao thông theo luật giao thông 2024 và cập nhật về mức phí Bảo hiểm TNDS ô tô theo quy định mới để tuân thủ đúng quy định và tham gia giao thông an toàn nhé!

Cập nhật luật giao thông để tham gia giao thông an toàn.

I. 5 chính sách mới trong luật giao thông 2024 có hiệu lực từ tháng 02/2024

1. Luật giao thông 2024 áp dụng mức thu phí sử dụng đường bộ theo quy định mới

Từ ngày 01/02/2024, mức thu phí sử dụng đường bộ sẽ áp dụng theo quy định mới tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP như sau:

  • Xe chở dưới 10 hành khách và đăng ký tên cá nhân hoặc hộ kinh doanh là 130.000 đồng/tháng.
  • Xe chở dưới 10 hành khách (trừ trường hợp đã nêu trên); còn xe tải, xe ô tô chuyên dùng dưới 4.000 kg, xe chở hàng, các loại xe buýt công cộng, xe chở người 4 bánh có động cơ là 180.000 đồng/tháng.
  • Đối với xe tải, xe chuyên dùng, chi phí là từ 19.000 đến 27.000 kg; còn xe đầu kéo từ 19.000 đến 27.000 kg là 720.000 đồng/tháng.
  • Xe tải, xe chuyên dùng từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo từ 27.000 đến 40.000 kg là 1,040,000 triệu đồng/tháng.
  • Đối với xe đầu kéo từ 40.000 kg trở lên, phí là 1,430,000 triệu đồng/tháng.

Mức thu phí sẽ giảm dần theo thời gian, từ năm thứ 2 giảm còn 92%, từ năm thứ 3 giảm còn 85%.

2. Luật giao thông 2024 thay đổi quy định về xe quá tải trọng

Thay đổi các quy định về xe quá tải trọng và xe quá khổ giới hạn đã được thực hiện thông qua Thông tư 35/2023/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 01/02/2024.

Theo thông tin trong Thông tư, xe được xem là quá tải trọng trên đường bộ khi: 

  • Tổng trọng lượng/Tải trọng trục của xe vượt quá chỉ số ghi trên biển báo hiệu “hạn chế trọng tải toàn bộ xe” hoặc “Loại xe hạn chế qua cầu” tại các địa điểm có một trong hai biển báo hiệu này.
  • Tổng trọng lượng/Tải trọng trục của xe vượt quá quy định về giới hạn tổng trọng lượng/tải trọng trục của xe tại những địa điểm không có cả hai loại biển báo hiệu “hạn chế trọng tải toàn bộ xe” hoặc “Loại xe hạn chế qua cầu”.

3. Một số trường hợp thay đổi xe cơ giới vẫn được đăng kiểm

Theo Thông tư mới, việc thay đổi xe cơ giới mà không liên quan đến tính an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng sẽ được kiểm định để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Cụ thể, các thay đổi như thay đổi nội thất và tính tiện nghi không liên quan đến an toàn sẽ không được coi là cải tạo và vẫn được đăng kiểm. 

4. Không được xếp hàng hóa che khuất đèn, biển số đăng ký phương tiện giao thông đường bộ

Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 đưa ra các quy định về việc xếp hàng trên phương tiện giao thông đường bộ như sau:

  • Khối lượng hàng được phép chở không vượt quá sức tải của phương tiện và trọng lượng trên mỗi trục theo quy định, đồng thời phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
  • Hàng hóa phải được xếp đặt đồng đều và gọn gàng.
  • Không che khuất đèn, biển số đăng ký và các cảnh báo an toàn trên phương tiện.
  • Không xếp lệch và hàng phải được chằng buộc chắc chắn, chèn, lót để đảm bảo không xô lệch theo các hướng.
  • Đảm bảo rơi vãi gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác trên đường.
  • Không làm mất tầm nhìn của lái xe.
  • Không gây mất thăng bằng hoặc khó khăn cho lái xe khi điều khiển.

Quy định về xếp hàng bao gồm:

  • Các kiện hàng nặng hơn phải xếp ở phía dưới.
  • Các kiện hàng cùng kích thước được sắp xếp cùng nhau.
  • Xếp các kiện hàng nghiêng hoặc lệch vào giữa để hạn chế xô lệch trong quá trình vận chuyển.
  • Nếu có khoảng trống sau khi xếp hàng, phải sử dụng thiết bị chèn, lót để cố định hàng hóa.

5. Luật giao thông 2024 cho phép xác thực sinh trắc học khi đi máy bay

Cho phép xác thực sinh trắc học khi đi máy bay được ban hành trong Thông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, áp dụng từ ngày 15/02/2024.

Theo quy định mới, các hãng hàng không có thể sử dụng thông dữ liệu sinh trắc học như xác thực khuôn mặt để xác thực thông tin hành khách tương đương với giấy tờ tùy thân. Một số cảng hàng không dự kiến sẽ triển khai phương thức này trong năm 2024.

II. Mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô mới nhất là bao nhiêu?

Đây là mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô dành cho thời hạn bảo hiểm 1 năm (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được xác định theo Mục A Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

LOẠI XEPHÍ BẢO HIỂM TNDS Ô TÔ BẮT BUỘC (ĐỒNG)
Xe ô tô không kinh doanh vận tải 
Loại xe dưới 6 chỗ 437.000 
Xe từ 6 đến 11 chỗ 794.000 
Loại xe từ 12 đến 24 chỗ 1.270.000 
Loại xe trên 24 chỗ1.825.000
Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan)437.000
Xe ô tô kinh doanh vận tải
Dưới 6 chỗ theo đăng ký756.000
6 chỗ theo đăng ký929.000
7 chỗ theo đăng ký1.080.000 
8 chỗ theo đăng ký1.253.000
9 chỗ theo đăng ký1.404.000
10 chỗ theo đăng ký1.512.000
11 chỗ theo đăng ký1.656.000
12 chỗ theo đăng ký1.822.000
13 chỗ theo đăng ký2.049.000
14 chỗ theo đăng ký2.221.000
15 chỗ theo đăng ký2.394.000
16 chỗ theo đăng ký3.054.000
17 chỗ theo đăng ký2.718.000
18 chỗ theo đăng ký2.869.000
19 chỗ theo đăng ký
3.041.000 
20 chỗ theo đăng ký3.191.000
21 chỗ theo đăng ký3.364.000
22 chỗ theo đăng ký3.515.000
23 chỗ theo đăng ký3.688.000
24 chỗ theo đăng ký4.632.000
25 chỗ theo đăng ký4.813.000
Trên 25 chỗ[4.813.000 + 30.000 x (số chỗ – 25 chỗ)]
Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan)933.000
Xe ô tô chở hàng (xe tải)
Dưới 3 tấn853.000
Từ 3 đến 8 tấn1.660.000
Trên 8 đến 15 tấn2.746.000
Trên 15 tấn3.200.000
Biểu phí trong các trường hợp khác
Xe tập lái120% của phí xe cùng chủng loại 
Xe Taxi170% của phí xe cùng chủng loại 
Ô tô chuyên dùngPhí xe cứu thương được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe pickup.
Mức phí xe chở tiền được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe dưới 6 chỗ ngồi.
Phí bảo hiểm của các loại xe chuyên dùng khác được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe chở hàng cùng trọng tải
Đầu kéo rơ-moócTính bằng 150% của phí xe trọng tải trên 15 tấn
Xe buýtTính bằng phí bảo hiểm của xe không kinh doanh vận tải cùng số chỗ ngồi

III. Các loại bảo hiểm ô tô cần thiết khác

Ngoài bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô (bồi thường cho bên thứ 3 trong một vụ tai nạn), bạn có thể tham gia các loại bảo hiểm ô tô tự nguyện để được công ty bảo hiểm bồi thường cho những tổn thất về phương tiện, tính mạng thân thể của bạn và của hành khách ngồi trên xe.

Bảo vệ “xế yêu” toàn diện với các loại bảo hiểm ô tô.

Các loại bảo hiểm ô tô tự nguyện cần thiết bạn có thể tham gia:

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện

Là một dạng mở rộng của bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô. Mức độ bảo hiểm được tăng thêm và các chi phí chênh lệch sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán dựa trên mức độ phạm lỗi của chủ xe và số tiền họ chi trả để tham gia bảo hiểm.

2. Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe

Là một phần quan trọng của bảo hiểm ô tô, đặc biệt là đối với lái xe, phụ xe và hành khách ngồi trên xe. Trong mọi tình huống tai nạn, bảo hiểm này đảm bảo các tổn thất về tính mạng và thân thể sẽ được giải quyết một cách kịp thời và đầy đủ.

Bạn có thể mua bảo hiểm này như một quyền lợi bổ sung khi mua bảo hiểm TNDS tại Saladin.

3. Bảo hiểm thân vỏ ô tô

Còn được biết đến là bảo hiểm vật chất ô tô, chịu trách nhiệm bồi thường cho các tổn thất về thân vỏ, máy móc và các thiết bị của xe ô tô sau một tai nạn.

Những thiệt hại như móp méo, biến dạng, trầy xước hay cháy nổ có thể gây ra chi phí sửa chữa đáng kể, vì vậy đây là bảo hiểm vô cùng hữu ích cho mọi bác tài, đặc biệt là các bác tài mới.

4. Bảo hiểm ô tô hai chiều

Cung cấp bảo vệ toàn diện cho xe ô tô bằng cách kết hợp cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm thân vỏ ô tô. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn sẽ được bảo vệ cho hầu hết các tai nạn xảy ra.

5. Bảo hiểm thủy kích

Bảo vệ tài chính của chủ xe ô tô trong sự cố nước tràn vào động cơ xe. Trong những tình huống như trong mùa mưa lũ, xe bị ngập dẫn đến hư hỏng động cơ thì bảo hiểm thủy kích sẽ giúp chi trả chi phí sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị hư hỏng do nước gây ra.

Bạn có thể mua bảo hiểm thủy kích như một quyền lợi bổ sung khi mua Bảo hiểm Vật chất Ô tô từ Saladin, giúp bạn tiết kiệm chi phí và được bảo vệ toàn diện hơn.

IV. Mua bảo hiểm ô tô ở đâu tốt?

Saladin là một trong những đại diện nổi bật của lĩnh vực “InsurTech” tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng các loại bảo hiểm công nghệ toàn diện với các quyền lợi đa dạng và giá cả tốt nhất.

Việc mua bảo hiểm ô tô, từ bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô đến bảo hiểm vật chất ô tô, trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết với Saladin khi bạn chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản là đã có thể sở hữu được gói bảo hiểm ưng ý, đa dạng quyền lợi và phù hợp với nhu cầu.

Ngoài ra, khi mua các loại bảo hiểm ô tô trực tuyến trên Saladin, bạn có thể:  

  • Nhận chứng nhận bảo hiểm ô tô điện tử một cách tiện lợi, có thể lưu trữ ngay trên điện thoại hoặc email. Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua bảo hiểm online trên Saladin bởi bảo hiểm được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam như Bảo Việt, Bảo Minh, BSH, VNI, PVI, Liberty…
  • Được hỗ trợ 1-1 từ Saladin trong mọi giai đoạn quy trình, bao gồm tư vấn, lựa chọn và mua bảo hiểm, thanh toán, cấp chứng nhận và bồi thường.
  • Hệ thống gara liên kết trên toàn quốc, giúp bạn có thể sửa chữa và bảo dưỡng xe một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
  • Hotline hoạt động 24/7, hỗ trợ miễn phí ngay khi cần và tiếp nhận yêu cầu bồi thường tức thì qua Web/App Saladin.

Kết

Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ thông tin về luật giao thông 2024 mới nhất và các loại bảo hiểm ô tô cần thiết cho bạn. Nếu bạn đang cần mua các loại bảo hiểm ô tô giá tốt, hãy liên hệ ngay với Saladin thông qua hotline. Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn chọn lựa gói bảo hiểm phù hợp nhất để mọi hành trình đều thuận lợi và an toàn.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan