Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn: 15 điều cần nhớ khi đi road trip

Saladin

Thiên nhiên rộng lớn của Úc sở hữu những cung đường tuyệt đẹp hoàn hảo cho những chuyến road trip. Bạn đã biết những kinh nghiệm lái xe an toàn khi du lịch Úc chưa? Cùng Saladin tìm hiểu những kinh nghiệm du lịch Úc an toàn để sẵn sàng cho một hành trình thật suôn sẻ nhé !

Aerial view of GBR Drive – where the rainforest meets the reef

I. Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn – Pháp luật Úc cho phép du khách lái xe không?

Du khách được phép lái xe ở Úc. Bạn hoàn toàn được phép lái xe ở Úc một cách an toàn khi bạn tuân thủ đầy đủ những điều kiện sau:

1. Cần phải có bằng lái xe phù hợp

Đối với du khách nước ngoài du lịch đến Úc, bạn cần phải có bằng lái xe hợp lệ để có thể lái xe ở đây. Nếu bạn có bằng lái xe nước ngoài (bằng tiếng Anh), bạn có thể lái xe ở Úc trong ba tháng mà không cần xin giấy phép. Còn lâu hơn thế nữa, bạn cần phải xin giấy phép từ một bang của Úc. Nếu giấy phép của bạn không phải bằng tiếng Anh, bạn cần phải có Giấy phép Lái xe Quốc tế từ Hiệp hội Ô tô (bằng lái xe quốc tế) tại quốc gia của bạn trước khi đến Úc.

Ngoài ra, một điều quan trọng cần nhớ là du khách chỉ được lái các loại xe mà bằng lái quốc tế cho phép. Bạn buộc phải tuân theo bất kỳ điều kiện nào trong bằng lái quy định.

Khi lái xe ở Úc, bạn phải luôn mang theo bằng lái xe quốc tế cùng giấy phép lái xe ở nước ngoài hoặc bản dịch bằng tiếng Anh, nếu giấy phép không phải là tiếng Anh.

Trong trường hợp giấy phép lái xe ở nước ngoài của bạn không còn hiệu lực, bạn có thể nộp đơn xin giấy phép của Úc.

Khám phá thiên nhiên Úc tươi đẹp khi lái xe dọc các cung đường hùng vĩ (Insider Guides)

2. Bảo hiểm xe hơi bắt buộc khi lái xe ở Úc

Hiện nay, có ba loại bảo hiểm tai nạn ô tô phổ biến nhất ở Úc:

  • Bảo hiểm bên thứ ba bắt buộc (Bảo hiểm Compulsory Third Party – Bảo hiểm CTP): Bảo hiểm CTP chịu trách nhiệm thương tật cá nhân. Bảo hiểm này được cấp bởi các cơ quan có liên quan và được gọi là ‘Green Slip’ ở NSW (New South Wales – một bang ở Úc). Bảo hiểm CTP bảo vệ chủ xe và người lái xe trong trường hợp các lái xe khác yêu cầu bồi thường thương tích cá nhân. CTP hoặc Green Slip là yêu cầu pháp lý tối thiểu để được lái xe ở Úc.
  • Bảo hiểm tài sản của bên thứ ba (Third Party Property Insurance): Bảo hiểm tài sản của bên thứ ba bồi thường thiệt hại cho tài sản hoặc phương tiện của người khác mà bạn phải chịu trách nhiệm. Nếu không có phần bảo hiểm này, tổn phí cho tai nạn có thể rất đắt nếu bạn bị xác định là bên có lỗi. Bảo hiểm tài sản của bên thứ ba là mức bảo hiểm cao nhất dành cho bất kỳ khách du lịch/ không cư trú tại Úc.
  • Bảo hiểm toàn diện (Comprehensive Insurance): Bảo hiểm Toàn diện bồi thường thiệt hại cho chiếc xe của bạn do tai nạn và bất kỳ thiệt hại nào mà bạn phải chịu trách nhiệm đối với tài sản hoặc phương tiện của người khác. Bảo hiểm toàn diện là sự kết hợp giữa Bảo hiểm CTP và Bảo hiểm bên thứ ba.

Khách nước ngoài và người không cư trú tại Úc sẽ không thể đăng ký Bảo hiểm Toàn diện, chỉ có thể đăng ký Bảo hiểm CTP và các Bảo hiểm của Bên thứ ba khác.

Khi lái xe ở Úc, tất cả mọi phương tiện đều bắt buộc phải có Bảo hiểm CTP. May mắn thay, bạn không thể đăng ký ô tô ở Úc mà không có bảo hiểm CTP. Chính vì thế, khi thuê xe ở Úc, khả năng cao là bạn đã được Bảo hiểm CTP bảo vệ theo quy định pháp luật.

3. Những loại bảo hiểm khác có thể được yêu cầu hoặc cung cấp bởi công ty cho thuê

Như đã giới thiệu ở trên, khi thuê xe, bạn đã được bảo đảm bởi Bảo hiểm CTP. Ngoài ra, bạn vẫn có thể mua thêm một số bảo hiểm bổ sung để có một chuyến road trip du lịch Úc an toàn và tự tin hơn. Hoặc một số công ty có thể yêu cầu người thuê mua một số khoản bảo hiểm sau đây (hãy đọc kỹ thật kỹ hợp đồng cho thuê):

  • Tai nạn xe đơn lẻ (điều này có thể được bao gồm trong điều khoản tai nạn cơ bản)
  • Tai nạn nhiều phương tiện
  • Bảo hiểm va chạm
  • Kính chắn gió hư 
  • Lốp xe hư
  • Thiệt hại tài sản của bên thứ 3
  • Mưa đá và bão
  • Thiệt hại động vật
  • Đèn pha hư
  • Trộm cắp
  • Hỏa hoạn
  • Thiệt hại chung / vết xước / vết lõm, v.v.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, ngoại trừ Bảo hiểm CTP ra, tất cả bảo hiểm khác về xe cơ giới đều không bắt buộc về mặt pháp lý ở Úc. Chính vì thế, bạn có quyền từ chối mua bảo hiểm (và chọn một đơn vị thuê xe khác) nếu bạn cảm thấy loại bảo hiểm được yêu cầu không cần thiết.

4. Thu phí đường bộ

Trên khắp nước Úc, và đặc biệt là ở các thành phố lớn, có một số con đường là “đường thu phí”. Theo luật, người lái xe ô tô phải trả phí khi họ lái xe trên đường có thu phí. Nếu không trả phí, họ có thể sẽ bị phạt tiền rất cao.

Nhiều con đường thu phí trên khắp nước Úc không dùng tiền mặt. Người lái xe có thể chọn mua một thẻ điện tử từ nhà điều hành đường thu phí để sử dụng trên đường thu phí. Nếu không, họ có thể quyết định sử dụng đường thu phí và liên hệ với nhà điều hành đường thu phí trong một khung thời gian cụ thể để thu xếp thanh toán.

Một điểm thú vị là rất ít đường thu phí ở Úc có trạm thu phí rõ ràng, mà đó chỉ là một “mái vòm” mà bạn có thể chạy qua mà không biết. Chính vì thế, hãy luôn để ý biển báo trên đường để không bị phạt vì không trả phí nhé.

Bạn nên hỏi trước công ty cho thuê xe xem họ có sẵn thẻ điện tử để bạn sử dụng trong thời gian thuê hay không. Không phải tất cả các hãng xe cho thuê đều có thẻ, nhưng tất cả đều sẽ tính phí bạn khi sử dụng xe mà bạn đã không trả phí đường bộ. Số tiền phí này sẽ tùy theo công ty cho thuê xe, và rất có thể sẽ thêm một khoản phí quản lý phát sinh ngoài phí đường bộ và phí phạt. Phí quản lý này có thể lên đến $50 cho mỗi lần không trả phí.

5. Luôn kiểm tra xe thật kỹ trước khi thuê

Luôn kiểm tra chiếc xe trước khi nhận và nếu bạn không hài lòng với tình trạng xe, bạn có thể từ chối thuê hoặc có thể thương lượng một mức giá tốt hơn. Vậy thì, bạn cần kiểm tra những gì ở chiếc xe này?

  • Nhìn vào thân xe từ các góc độ khác nhau để thử xem có vết lõm hoặc vết xước nhỏ nào không
  • Liệt kê TẤT CẢ vết lõm, vết xước hoặc các vấn đề với xe trên báo cáo kiểm tra trước khi rời khỏi cơ sở thuê xe.
  • Đảm bảo rằng bạn nhận được một bản sao của báo cáo này và lưu trữ ở một nơi an toàn.
  • Tất cả các phương tiện dù được bảo dưỡng kỹ lưỡng đến đâu cũng đều hỏng hóc bất ngờ.
  • Cẩn thận hơn, bạn nên chụp ảnh chiếc xe khi nhận xe để làm “bằng chứng”.

Ngoài ra, luôn đảm bảo rằng bạn đã đọc và hiểu đầy đủ các điều khoản và điều kiện.

Nếu bạn định sử dụng phà ô tô, hãy đảm bảo rằng T & C cho phép bạn làm như vậy.

II. Kinh nghiệm lái xe để giao thông an toàn khi du lịch Úc

6. Lái xe ở Úc – Luôn đi bên trái

Hãy để ý rằng bên Úc thì lái xe bên trái nhé! Nghe có vẻ đơn giản nhưng với những ai đã quen lái xe bên phải như ở Việt Nam thì rất dễ mắc những sai lầm như đánh võng bên phải, đặc biệt là trên bùng binh hoặc tại các giao lộ. Điều này có thể làm bạn phải đối diện với mức phạt rất cao đó.

7. Cẩn thận với thú hoang

Đây là một mẹo an toàn quan trọng khi lái xe ở Úc, đặc biệt nếu bạn sắp đi trên đường ở một số khu vực nông thôn hoặc hẻo lánh hơn. Nước Úc có nhiều loài động vật hoang dã, hoặc được nuôi trong trang trại lớn, thích lang thang trên đường ngay trước mặt bạn nhất.

Do đó, vào những thời điểm ánh sáng không tốt như vào lúc bình minh, hoàng hôn và ban đêm, hãy nhờ người ngồi cùng giúp bạn để ý động vật trên đường. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên tránh lái xe vào những thời điểm nguy hiểm nhất trong ngày như vào ban đêm, bình minh hoặc hoàng hôn.

Cung đường road trip từ Perth đến Ningaloo Reef qua Exmouth (The Best Australian Road Trips – BUS4x4)

8. Giới hạn về tốc độ

Các giới hạn tốc độ được áp dụng trên toàn nước Úc và phải luôn được chú ý, nếu không sẽ bị phạt nặng. Một điều thú vị mà ít người biết là những giới hạn về tốc độ này có khi chỉ được áp dụng trong một khung thời gian nhất định.

Tất cả giới hạn tốc độ có biển chỉ dẫn rõ ràng nên bạn cần chú ý khi lái xe nhé.

Một số giới hạn về tốc độ mà du khách cần lưu ý khi lái xe ở Úc:

  • Giới hạn tốc độ 50km/h mặc định được áp dụng trong các khu vực đô thị có đèn đường trong trường hợp hiếm hoi không có giới hạn có biển chỉ dẫn nào khác.
  • Tại Victoria, Tasmania, New South Wales, Queensland và phía Nam Úc, giới hạn tốc độ mặc định là 100km/h.
  • Ở phía Tây Úc và Lãnh thổ phía Bắc, giới hạn tốc độ mặc định là 110km/h.
  • Tại Lãnh thổ phía Bắc, giới hạn có thể lên đến 130km/h trên các đường cao tốc chính.
  • Các khu vực xung quanh trường học (được gọi là khu vực trường học) có giới hạn tốc độ chung là 40 km/h và được áp dụng trong khoảng thời gian từ 7: 30-9:00 giờ sáng và 2:30 -3:30 chiều, vì đây là giờ học/ tan học của các trường.
  • Nam Úc, các khu vực trường học có giới hạn 25km/h.
  • Tại Queensland, các khu vực trường học trên những con đường có giới hạn tốc độ cao hơn cũng có thể được cắm biển chỉ dẫn ở tốc độ 60km/h hoặc 80km/h.
  • Victoria có thể có các khu vực trường học 60km/h trên những con đường có giới hạn tốc độ cao hơn.
  • Các khu vực trường học của Lãnh thổ Thủ đô Úc là 40km/h nhưng áp dụng cho cả một ngày học, không chia ra thời gian cụ thể.
Grand Graphic Drive – New South Wales (Ánh: Escape)

Giới hạn tốc độ cho phép thường trên đường cao tốc từ 90km/h đến 110km/h. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi đi trên cao tốc vì là đường hai chiều, không có hàng rào hoặc dải phân cách với dòng xe ngược chiều.

9. Tín hiệu giao thông

Nếu không có biển chỉ dẫn thì rẽ trái khi đang đèn đỏ là phạm luật.

Ở một số tiểu bang, việc quay đầu xe ở nơi có tín hiệu giao thông là phạm pháp trừ khi có biển báo khác. Ở Victoria và Lãnh thổ Thủ đô Úc, việc quay đầu xe được cho phép bên phải ngoại trừ những nơi có biển chỉ dẫn.

10. Nhiên liệu

Hầu hết ô tô chạy bằng Xăng không chì (Unleaded Petrol – ULP).

Đa phần các trạm xăng tại Úc đều tự phục vụ.

Ngay cả trên các tuyến đường chính của khu vực, các trạm dịch vụ và nhà ven đường có thể đóng cửa qua đêm. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến lái xe dài vào ban đêm, hãy đảm bảo rằng bạn đã lên kế hoạch trước, và biết bạn sẽ lấy nhiên liệu ở đâu và khi nào.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Biển   Road trip   Trekking & leo núi    Visa

III. Cần chuẩn bị những gì để có một chuyến “road trip” Úc an toàn?

11. Chỉ dừng chụp ảnh ở những khu vực an toàn

Những cung đường và thiên nhiên ở Úc là một trong những điều hấp dẫn khách du lịch nhất. Do vậy, việc có thôi thúc muốn dừng xe và lưu trữ lại những khoảnh khắc là điều bình thường với khách du lịch. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khá nguy hiểm vì có thể dễ dàng gây ra tai nạn.

Nếu bạn muốn chụp một bức ảnh, hãy đảm bảo rằng bạn có thể tấp xe ở tốc độ an toàn đến một vị trí hợp lý và không gây nguy hiểm cho người lái xe hoặc hành khách khác trong quá trình này.

12. Kiểm tra trước tình trạng đường xá

Như chúng ta đã biết, thời tiết ở Úc vô cùng khắc nghiệt. Điều này có nghĩa là tình trạng đường có thể thay đổi nhanh chóng và dễ dàng. Do đó, việc kiểm tra tình trạng đường đi trước hành trình là điều cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sắp đi du lịch Úc ở các vùng nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa, nơi lũ lụt hoặc cháy rừng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hành trình dự định.

Thông thường, bạn có thể tìm thấy báo cáo tình trạng đường trong các Trung tâm dành cho du khách dọc theo tuyến đường của bạn. Ngoài ra, mỗi tiểu bang sẽ có trang web riêng của họ, vì vậy hãy đảm bảo bạn nhận được thông tin chi tiết trước khi đi.

13. Hướng dẫn đường đi

Đừng lái xe ra đường mà không có GPS. Đó có thể là ứng dụng Google Maps trên điện thoại hoặc một thiết bị GPS riêng biệt trên xe.

Hãy luôn trực tuyến, ít nhất là để biết bạn cần đi đâu tiếp theo. Chính vì thế hãy chuẩn bị một chiếc điện thoại được sạc pin đầy đủ, luôn kết nối Wifi hoặc 4G.

14. Tìm hiểu tình trạng thời tiết các mùa ở Úc

Thời tiết ở Úc khi nóng có thể nắng nóng lên đến 50 độ C, khi vào mùa lạnh có thể xuống âm độ. Điều quan trọng là phải biết bạn sẽ tổ chức chuyến road trip vào mùa gì để lập kế hoạch và chuẩn bị tốt nhât.

Dưới đây là thời gian tốt nhất trong năm để du lịch Úc theo từng vùng:

  • Lãnh thổ phía Bắc, Darwin – Tháng 5 đến Tháng 10 là mùa khô ở phía Bắc và là thời điểm tốt nhất cho một chuyến đi road trip.
  • Bắc Queensland, Cairns, Brisbane – Tương tự như trên, thời điểm tốt nhất để đến phần phía bắc của Úc này là vào mùa khô từ tháng 5 đến tháng 10 để tránh mưa lớn và đường ngập nước.
  • Perth, Melbourne, Sydney từ tháng 12 đến tháng 2 là mùa hè, một bầu trời xanh và những ngày 30 độ.
  • North WA, Exmouth, Broome, The Kimberley – Mùa khô rơi vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 9, đây là thời điểm tuyệt vời để du ngoạn phía bắc WA.
Sea Cliff Bridge, cung đường cao tốc dài 665m ôm trọn núi và biển Thái Bình Dương dưới bầu trời mùa hè Úc (Ảnh Shutterstock)

15. Mang theo nhiều nước và thức ăn

Khi lái xe đến vùng hẻo lánh, hãy luôn chuẩn bị đầy đủ nước và thức ăn khô. Nếu bạn phải lái xe dưới thời tiết 50 độ C mà không có máy lạnh, người bạn sẽ bị bốc hơi nước rất nhanh. Hãy luôn trữ nguồn cung cấp nước trong trường hợp khẩn cấp như xe bị hư ở vùng hẻo lánh, không có hàng quán/ nhà dân gần đó.

Thực phẩm cũng vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ nguồn thực phẩm dự trữ để tồn tại nếu xe bạn bị hỏng ở đâu đó và phải đợi vài ngày để được giải cứu.

Úc là một đất nước rộng lớn với nhiều không gian rộng mở và những cung đường tuyệt đẹp để tham quan bằng cách lái xe. Điều quan trọng là phải biết tất cả các quy tắc và hạn chế liên quan đến bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tai nạn ô tô để đảm bảo rằng cuộc phiêu lưu trên đường của bạn được an toàn và hợp pháp. Đối với du khách nước ngoài, hãy tư vấn trước với công ty bảo hiểm để chọn cho mình gói bảo hiểm du lịch toàn cầu và gói bảo hiểm xe phù hợp nhất nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm du lịch quốc tế online, bạn hãy ghé website Saladin hoặc tải ứng dụng Saladin nhé. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ, người mua bảo hiểm được kết nối nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.

Xem thêm:

Quyền lợi bảo hiểm du lịch toàn cầu bao gồm Covid-19 tại Saladin

Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn với bảo hiểm du lịch toàn cầu


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan