Bí kíp du lịch an toàn: Kinh nghiệm thuê xe hơi tự lái khi du lịch

Saladin

Thuê một chiếc ô tô và tự lái khi đi du lịch là trải nghiệm tuyệt vời để khám phá vùng đất mới, tuy nhiên vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. Lưu ý những bí kíp du lịch an toàn sau đây trước khi bạn ký hợp đồng thuê xe tự lái khi đi du lịch trong nước hoặc du lịch nước ngoài nhé.

Lưu ý những bí kíp du lịch an toàn sau đây để tránh 3 rủi ro thường gặp khi thuê xe tự lái đi du lịch trong nước hoặc nước ngoài nhé.Đọc & hiểu cùng Saladin.

I. Bí kíp du lịch an toàn khi thuê xe tự lái: 3 rủi ro thường gặp nhất

1. Bị “bắt đền” xe lỗi

Có bao giờ bạn gặp trường hợp vừa lái xe ra khỏi bãi đỗ xe thuê thì mới phát hiện ra kèn xe không kêu, đèn hỏng một bên, bình xăng bị rò rỉ… và vô vàn những lỗi nho nhỏ khác? Xe vốn dĩ đã như vậy khi bạn thuê nhưng sau đó chủ xe lại bắt đền bạn vì đã ký hợp đồng. Đây là một trong những “chiêu trò” bạn dễ mắc phải khi thuê xe.

Những lỗi nhỏ kể trên rất khó để phát hiện khi xe nằm yên trong bãi. Chỉ khi bạn đồng ý thuê và lái xe đi, các hư hại bắt đầu xuất hiện. Vậy thì, bạn cần phải làm gì để tránh bẫy lừa đảo đền tiền khi thuê xe tự lái trong chuyến du lịch?

  • Kiểm tra mọi “ngóc ngách” trên xe để tránh tình huống bị phạt bởi những lỗi không phải do bạn. Bạn có thể chụp hình làm bằng chứng khi thuê.
  • Bạn có thể yêu cầu lái thử trước khi chính thức thuê.
  • Kiểm tra kỹ tình trạng xe được ghi trên hợp đồng thuê xe trước khi đặt bút ký. Nếu tình trạng xe trên giấy tờ khác với tình trạng xe thực tế, hãy báo chủ xe sửa lại hợp đồng.

2. Thuê nhầm xe không có bảo hiểm ô tô

Một kinh nghiệm thuê xe hơi mà bạn cần nhớ là hầu hết tất cả xe khi muốn lăn bánh đều phải đăng ký bảo hiểm ô tô bắt buộc, dù ở bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp bạn “lỡ” thuê xe ở một công ty cho thuê không uy tín thì có khi chủ xe sẽ lách luật, và không mua bảo hiểm cho tất cả xe của họ.

Trong trường hợp đó, nếu gặp tai nạn hay xe bị hư hại, chủ xe sẽ không được bảo hiểm bồi thường thiệt hại và tất cả chi phí sửa xe sẽ do bạn chịu trách nhiệm hoàn toàn. Chi phí đó sẽ không hề nhỏ. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng người cho thuê xe là người làm sai luật trước vì người đó đã không mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc cho xe. Chính vì thế, bạn không cần phải chi trả chi phí sửa xe nếu gặp tai nạn với nguyên nhân nằm trong quyền lợi bảo hiểm.

Trước khi thuê xe, bạn có thể yêu cầu người cho thuê cho bạn xem giấy bảo hiểm xe ô tô. Điều này sẽ đảm bảo xe bạn thuê được bảo vệ một cách hợp pháp.

3. Bị thu phí không báo trước

Khi thuê xe tự lái ở nước ngoài, ngoài số tiền thuê trên hợp đồng, rất nhiều chi phí khác mà bạn không biết mình cần phải chịu khi trả xe lại. Hãy chú ý đến một vài chi phí sau đây:

  • Phí pick-up xe: Pick-up là hành động mà chủ xe sẽ đem xe đến và/ hoặc đến lấy xe đi tại một điểm do bạn chỉ định sẵn (thường là sân bay, ga tàu, khách sạn nơi bạn ở,…). Phí này thuộc dịch vụ ngoài, không nằm trong giá thuê xe.
  • Phí phạt nguội: Khi lái xe ở nước ngoài, sẽ có rất nhiều điều khiến bạn chưa quen thuộc và sẽ dẫn đến việc vi phạm giao thông như đậu xe quá thời gian quy định ở một vài địa điểm, U-turn ở những điểm cấm, vượt quá tốc độ trong khu vực trường học,… Khi đó, cảnh sát giao thông sẽ gửi giấy phạt về cho chủ xe. Bạn cần phải thanh toán những phí phạt này.
  • Phí cầu đường: Hiện nay, ở các nước hiện đại như Mỹ, châu Âu, Úc,… hầu hết trạm thu phí đều tự động hóa và được thu phí cầu đường qua thẻ chip gắn sẵn trong xe. Thậm chí, bạn còn chẳng biết mình đã chạy qua trạm thu phí tự động đâu. Phí này sẽ được chủ xe thu lại sau khi bạn trả xe.

Kể trên đều là những chi phí hợp lý mà bạn cần phải trả ngoài chi phí thuê xe. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn khi thuê xe tự lái là bạn cần lưu ý mỗi loại phí kể trên, tránh trường hợp bị thu nhiều hơn số tiền cần thiết.

II. Kinh nghiệm thuê xe hơi: Xử lý thế nào khi xe thuê bị hư hại hay gặp tai nạn?

Khi gặp tai nạn, trước hết hãy bình tĩnh. Nếu bạn không làm gì sai cả, đừng lo sợ. Việc đầu tiên bạn cần làm giữ nguyên hiện trường, gọi điện cho chủ xe đến xử lý. Khi thuê xe hơi trong chuyến du lịch đồng nghĩa việc bạn đang lái xe ở một môi trường không quen thuộc vì thế hãy hạn chế hết mức tối đa vướng vào những tranh cãi với chủ xe khác.

Kinh nghiệm thuê xe hơi khi gặp tai nạn mà bạn cần làm tiếp theo chính là chụp lại ảnh hiện trường để trường hợp chủ xe và bạn cần hình ảnh bằng chứng cho các bên công ty bảo hiểm và cảnh sát giao thông.

Sau đó, khi mọi việc đã được giải quyết giữa các bên có liên quan trực tiếp đến vụ việc, điều tiếp theo bạn cần quan tâm chính là vấn đề tài chính. Ôi tiền sửa xe, tiền khám chữa bệnh, tiền viện phí, thuốc men,… Nhưng đừng quá lo lắng, vì:

1. Tất cả xe đều có bảo hiểm xe hơi bắt buộc

Dù là ở Việt Nam hay nước ngoài, tất cả xe hơi đều phải sở hữu bảo hiểm ô tô bắt buộc. Điều này có nghĩa là khi xe thuê bị hư hại hoặc gặp tai nạn trong các lý do bất khả kháng/ lý do đã được liệt kê trong hợp đồng bảo hiểm, chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại về người vật chất xe, về người theo quy định trong hợp đồng.

Như vậy, nếu nguyên nhân hư hại nằm trong các lý do được bảo hiểm, bạn không cần chịu trách nhiệm về mặt chi phí cho hư hại đó. Tuy nhiên, nếu công ty bảo hiểm không bồi thường 100% chi phí sửa xe, bạn có thể thương lượng với chủ xe về phần chi phí còn lại.

2. Bảo hiểm du lịch quốc tế có chi trả trong trường hợp gặp tai nạn xe ở nước ngoài?

Thuê xe tự lái ở nước ngoài không nằm trong gói quyền lợi cơ bản của bảo hiểm du lịch quốc tế. Nếu bạn có kế hoạch thuê xe tự lái khi đi du lịch nước ngoài, hãy hỏi tư vấn từ công ty bảo hiểm du lịch quốc tế để thiết kế một gói bảo hiểm du lịch bao gồm tự lái xe ô tô thuê quốc tế, song song với các quyền lợi cơ bản như hủy chuyến đi và lợi ích về y tế.

Với một gói bảo hiểm du lịch quốc tế toàn diện, bạn có thể yên tâm hơn với các quyền lợi sau khi gặp phải tai nạn:

  • Tai nạn cá nhân
  • Trợ cấp chi phí y tế: Chi phí điều trị, chi phí nhập viện, chi phí hỗ trợ người đi cùng, chi phí vận chuyển y tế cấp cứu
  • Các quyền lợi mở rộng: Dịch vụ cứu trợ khẩn cấp, mất cắp trong tai nạn, trách nhiệm cá nhân với bên thứ 3,…

Khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế qua nền tảng Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp, bạn sẽ được hỗ trợ 24/7 khi gặp bất kỳ tai nạn, rắc rối gì trong quá trình tự lái xe hoặc khi thuê xe ở nước ngoài. Từ đó, chuyến đi của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn từ xa.

Đọc thêm

Bí kíp du lịch an toàn: 6 check-list người du lịch một mình không nên bỏ qua

Bí kíp du lịch an toàn: 5 cung đường đẹp nhất Việt Nam cho dân phượt ô tô

Tổng kết

Thuê xe ô tô tự lái là một trong những xu hướng du lịch nổi trội gần đây ở cả Việt Nam và nước ngoài. Bạn có thể hoàn toàn an tâm tận hưởng trọn vẹn chuyến đi với xe tự lái ngay cả khi du lịch nước ngoài nếu đã nắm rõ những kinh nghiệm thuê xe hơi kể trên.

Đồng thời, đừng quên chuẩn bị sẵn bảo hiểm du lịch quốc tế từ Saladin nếu bạn có ý định thuê xe tự lái khi du lịch ở nước ngoài. Các giải pháp bảo vệ từ những công ty bảo hiểm uy tín trên nền tảng Saladin (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, MSIG…) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan