Bỏ túi bí kíp bán hàng trực tuyến an toàn với Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa

Saladin

Là một đất nước đứng thứ hai trong khu vực về quy mô thị trường thương mại điện tử (theo thống kê của Statista), Việt Nam đã và đang là sân chơi của đa dạng các công ty vận chuyển hàng hoá. Với tần suất các đơn hàng dày đặc, nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra trong quá trình vận chuyển là không tránh khỏi. Bí kíp bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa dưới đây sẽ giúp các “chủ sốp” chuẩn bị trước cho những rủi ro về hàng hoá, để “vui lòng khách đến” và “vừa lòng khách đi”.

1. Kinh doanh “ảo” mà cũng cần mua bảo hiểm vận chuyển hàng hóa nội địa “thật”?

Đời sống công nghệ đem đến nhiều tiện nghi cho các doanh nghiệp và cá nhân tham gia kinh doanh online các mặt hàng, từ đồ dùng gia dụng, quần áo, giày dép cho tới các sản phẩm điện tử – mặt hàng dễ gặp nhiều rủi ro nhất trong quá trình vận chuyển. Tuy cảm giác thoải mái khi chẳng cần phải tất bật tiếp khách và bày biện hàng quán thường xuyên, nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn phải xử lý vô số các rủi ro đến từ quá trình vận chuyển như rơi vỡ, hỏng hóc, thiếu hụt, mất trộm,…Những rủi ro này đôi khi xảy ra ngẫu nhiên nhưng để lại tổn thất không hề nhỏ. Đối với người bán, hậu quả sẽ ít nhiều đánh đổi bằng niềm tin đối với khách hàng. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, Logistics, điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu cũng như niềm tin về chất lượng dịch vụ mà quý doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng. Chính vì vậy, tham gia bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa là cách làm phổ thông nhất để các bên đều được đảm bảo quyền lợi trong quá trình mua bán và vận chuyển.

2. Bảo hiểm hàng hoá là gì? 

Bảo hiểm hàng hoá là một cam kết bồi thường giữa người bảo hiểm và người được bảo hiểm trong trường hợp hàng hóa bị tổn thất, hư hỏng do rủi ro gây ra trong quá trình vận chuyển hoặc lưu kho tạm thời (những rủi ro này được quy định trong hợp đồng bảo hiểm). Để được bảo hiểm hàng hoá, khách hàng phải trả một khoản phí gọi là phí bảo hiểm. Hiện nay bảo hiểm hàng hoá đã áp dụng cho các hình thức vận chuyển khác nhau bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không.

Bảo hiểm hàng hoá được chia ra hai hạng mục chính bao gồm bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa và bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu. Đối với các mặt hàng thông dụng được kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, loại bảo hiểm hàng hóa hay được áp dụng là bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa, đặc biệt là bảo hiểm hàng hoá vận chuyển đường bộ. Phạm vi của bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa thường liên quan tới Người bảo hiểm, Người được bảo hiểm và Bên mua bảo hiểm. 

Để giúp bạn hiểu hơn về các khái niệm kể trên, hãy phân tích ví dụ về Bảo hiểm vận chuyển hàng hoá qua ứng dụng Ahamove được hợp tác triển khai bởi Saladin và công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Ở đây, “Người bảo hiểm” là Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt, “Người được bảo hiểm” là bạn – khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển đơn hàng, còn “Bên mua bảo hiểm” là dịch vụ vận chuyển Ahamove. Bạn có thể tìm hiểu thêm các cá nhân và yếu tố liên quan trong thời gian kích hoạt hiệu lực bảo hiểm tại Điều khoản bảo hiểm hàng hoá vận chuyển của Bảo hiểm Bảo Việt.

3. Ai sẽ là người cần mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa?

Người tham gia bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa thường sẽ là khách hàng (tổ chức hoặc cá nhân) tham gia dịch vụ giao hàng của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng/ công ty vận chuyển để chuyển đơn hàng từ địa điểm này sang địa điểm khác. Một số công ty vận chuyển đang hoạt động trong lĩnh vực này ở Việt Nam đã tích hợp việc mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ vào dịch vụ vận chuyển để khách hàng có thể chuyển giao trách nhiệm khi có tổn thất xảy ra cho bên cung cấp bảo hiểm hay doanh nghiệp vận chuyển. Phối hợp cùng Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, khi sử dụng dịch vụ vận chuyển của Ahamove, ngoài những rủi ro thường nằm trong phạm vi bảo hiểm, khách hàng thậm chí còn được đền bù với các rủi ro đến từ hư hỏng do rơi vỡ, bất cẩn của Lái xe trong quá trình vận chuyển, xếp, dỡ lên và xuống phương tiện vận chuyển. Thông thường, dịch vụ bảo hiểm sẽ được tạo tự động trong mục thanh toán khi khách hàng đặt đơn hàng trên ứng dụng/website hoặc tại các chi nhánh địa phương của công ty vận chuyển. Tuỳ vào điều kiện thanh toán đơn hàng mà người được bảo hiểm hoặc công ty vận chuyển sẽ nhận được bồi thường một phần hay toàn bộ tổn thất khi xảy ra mất mát, hư hỏng.

4. Mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa ở đâu?

Đa số các công ty bảo hiểm hiện nay đều cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa. Cùng Saladin điểm qua một số gợi ý nhà cung cấp uy tín:

4.1. Bảo Minh bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa

Ngoài những đền bù tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa của Bảo Minh còn chịu trách nhiệm đối với chi phí tổn thất chung và chi phí cứu hộ.

Cách tính số tiền bồi thường: Số tiền bồi thường = Số tiền bảo hiểm x mức độ tổn thất
Trong đó Mức độ tổn thất là số chênh lệch giữa tổng giá trị hàng khi còn nguyên vẹn và sau khi tổn thất tại cảng dỡ hàng / tổng giá trị hàng khi còn nguyên vẹn tại cảng dỡ hàng

4.2. Bảo Việt bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa

Đây là sản phẩm bảo hiểm hàng hoá dành cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Lợi ích của bảo hiểm nằm ở việc chịu trách nhiệm các chi phí do người được bảo hiểm, người làm công hoặc đại lý chi ra nhằm phòng tránh hoặc giảm thiểu tổn thất cho hàng hoá trong quá trình vận chuyển, dỡ hàng, lưu kho và gửi tiếp hàng hoá tại một nơi dọc đường đi. Bên cạnh đó, chi phí cũng bao gồm giám định và xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm

Cách tính phí bảo hiểm: Phí bảo hiểm = Số tiền bảo hiểm x tỷ lệ phí bảo hiểm (%)

? Mới đây, Saladin đã hợp tác cùng thương hiệu giao hàng Ahamove và Tổng Công Ty Bảo Hiểm Bảo Việt, cho ra đời tính năng “Khai giá hàng hoá” trên ứng dụng Ahamove. Với tính năng này, khách hàng có thể trải nghiệm bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa và nhận đền bù trong trường hợp xảy ra hư hỏng, mất mát khi tài xế giao nhận hàng bằng những thao tác đơn giản và nhanh chóng.

Xem thêm thông tin về dịch vụ Khai giá hàng hoá cho đơn không ứng COD tại đây.

Saladin hy vọng những bí kíp mua bảo hiểm vận chuyển hàng hóa nội địa nói trên có thể hỗ trợ quý khách hàng tốt nhất trong các “thương vụ”, giúp nâng tầm trải nghiệm mua bán trực tuyến, đồng thời tạo ra một thị trường an toàn và đáng tin cậy.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan