Vì sao nên mua bảo hiểm vận chuyển nội địa khi vận chuyển hàng hóa quá khổ?

Saladin

Vận chuyển hàng quá khổ an toàn và không bị đội giá khi đến tay người nhận là bài toán của rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Nắm rõ những quy định và kinh nghiệm vận chuyển hàng quá khổ dưới đây và cách mua bảo hiểm vận chuyển nội địa phù hợp để có thể đưa những kiện hàng của bạn “đi đến nơi, về đến chốn” an toàn.

I. Hàng hóa của bạn phải là quá khổ không? Hàng hóa quá khổ là gì?

Hàng hóa quá khổ hiểu đơn giản là các kiện hàng có kích thước vượt quá tiêu chuẩn quy định trong vận chuyển. Hàng hóa quá khổ còn có tên gọi là hàng siêu trường siêu trọng. Cụ thể:

Hàng siêu trường

Là kiện hàng không tháo rời ra được, và khi xếp lên phương tiện vận chuyển thì có tổng kích thước bao ngoài (bao gồm cả kích thước hàng hóa và phương tiện thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Chiều dài lớn hơn 20m.
  • Chiều rộng lớn hơn 2,5m.
  • Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2m, hoặc 4,35m đối với xe chở container.

Hàng siêu trọng

Là kiện hàng không tháo rời được và có trọng lượng hàng hóa lớn hơn 32 tấn.

II. Rủi ro thường gặp khi vận chuyển hàng quá khổ

Vận chuyển hàng hóa quá khổ, đặc biệt là nếu ship tuyến Bắc – Nam thì chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị tinh thần đối mặt với không ít những rủi ro, khó khăn từ phía đơn vị vận chuyển lẫn người nhận.

Các rủi ro thường gặp khi vận chuyển hàng hóa quá khổ như:

  • Đơn vị vận chuyển kém chất lượng có thể giao hàng chậm so với dự kiến, hoặc xảy ra va chạm, lật đổ phương tiện vận chuyển ảnh hưởng đến chất lượng hoặc hình thức hàng hóa.
  • Chi phí vận chuyển tốn kém, vì ngoài chi phí vận chuyển thì bạn có thể phải trả thêm cho đơn vị vận chuyển một số khoản phí khác như chi phí xếp dỡ, bảo hiểm vận chuyển nội địa…. Bạn nên tìm hiểu trước về cách tính chi phí để lựa chọn được đơn vị và loại dịch vụ phù hợp với loại hàng hóa và quãng đường vận chuyển.
  • Trường hợp các kiện hàng quá khổ được ghép chung với những loại hàng hóa khác có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của các kiện hàng đó.

Do đó, để vận chuyển hàng quá khổ thì bạn cần tìm đơn vị vận chuyển dày dặn kinh nghiệm, có phương tiện vận chuyển và dịch vụ phù hợp, ví dụ như dịch vụ vận tải nguyên xe để vận chuyển một cách an toàn, nguyên vẹn và nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên, chủ shop có thể yên tâm rằng hầu hết những rủi ro trên đều được bảo hiểm vận chuyển nội địa bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

III. Bí kíp vận chuyển hàng quá khổ an toàn

1. Lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng quá khổ có kinh nghiệm

Không phải đơn vị vận tải nào cũng dám nhận vận chuyển hàng quá khổ mà chỉ có những đơn vị có đủ phương tiện và kinh nghiệm.

Cách để bạn nhận biết đơn vị vận chuyển có đủ năng lực cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng quá khổ hay không bao gồm 4 tiêu chí sau:

  • Đa dạng xe chuyên chở, phù hợp với nhiều loại hàng, kích thước hàng hóa như hệ thống xe tải, xe tăng bo, xe đầu kéo, sơ ri moóc, moọc lùn, moọc sàn, … để phục vụ tối đa mọi nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
  • Giấy phép của đơn vị vận chuyển: phải có giấy phép lưu hành đường bộ, giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. 
  • Đội ngũ chuyên nghiệp: đội ngũ vận chuyển giàu kinh nghiệm vận chuyển hàng quá khổ, từ tài xế, người bốc dỡ, phân loại hàng,…
  • Quy trình vận chuyển: Đơn vị vận chuyển có quy trình giám sát, kiểm tra hàng hóa bài bản, uy tín.

2. Tìm hiểu về quy trình vận chuyển hàng quá khổ

Với tư cách là chủ hàng hóa, bạn cũng cần am hiểu cơ bản về quy cách, quy định vận chuyển hàng quá khổ để có sự chuẩn bị tốt nhất cũng như kiểm soát hoạt động của đơn vị vận chuyển.

Ví dụ:

  • Bạn cần biết: Các phương tiện vận chuyển hàng quá khổ có thể chỉ được lưu thông trên một số các tuyến đường và khung giờ cụ thể.
  • Cần nắm rõ về loại hàng hóa, cách thức đóng gói, phương tiện vận chuyển và tuyến đường vận chuyển vì chúng sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và chi phí bảo hiểm vận chuyển hàng hóa nếu bạn có mua bảo hiểm cho đợt hàng đó.
  • Nên tạo quan hệ tốt với hãng tàu, kho bãi để hàng hóa được bốc dỡ an toàn, hoặc được ưu tiên vị trí đẹp, bảo đảm hàng hóa không bị va đập, móp méo khi vận chuyển.

3. Mua bảo hiểm vận chuyển nội địa cho hàng quá khổ

Để tránh tốn thêm chi phí phát sinh nếu hàng hóa quá khổ vận chuyển bị chậm trễ hoặc hư hỏng do đơn vị vận chuyển không đủ năng lực vận chuyển hàng quá khổ, hoặc do các tai nạn bất ngờ trong quá trình vận chuyển, thì doanh nghiệp nên trang bị bảo hiểm vận chuyển nội địa.

Bảo hiểm vận chuyển nội địa là loại bảo hiểm hàng hóa có thể áp dụng cho cả hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt lẫn đường hàng không trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, giúp bồi thường cho các rủi ro, thiệt hại như:

  • Cháy nổ, sét đánh;
  • Thiên tai, bão lũ, động đất, sóng thần,…;
  • Phương tiện vận chuyển bị đắm,lật, trật bánh, mắc cạn, đâm va vào nhau hoặc vào vật thể khác;
  • Cây gãy đổ vào xe; cầu cống, đường hầm và các công trình kiến trúc bị sập đổ;
  • Phương tiện chở hàng mất tích.

​​IV. Mua bảo hiểm vận chuyển nội địa đối với hàng quá khổ thế nào?

Bạn có thể liên hệ nền tảng mua bảo hiểm online Saladin để lựa chọn những gói bảo hiểm hàng hóa tốt nhất, được cung cấp bởi đối tác của Saladin là các công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam.

Khi hỏi về bảo hiểm vận chuyển nội địa, bạn có thể hỏi về các trường hợp bồi thường theo từng mức chi trả của công ty bảo hiểm như:

  • Chi trả số tiền bằng với chi phí mà người mua bảo hiểm đã chi ra để giảm nhẹ tổn thất cho hàng hóa được bảo hiểm
  • Trả thêm chi phí dỡ hàng, lưu kho và vận chuyển tiếp đối với hàng hóa được bảo hiểm, do hậu quả gây ra bởi tai nạn thuộc phạm vi được bảo hiểm
  • Công ty bảo hiểm chi trả chi phí giám định mức độ tổn thất cho hàng hóa được bảo hiểm

Tổng kết

Để giảm nỗi lo khi vận chuyển cho hàng hóa quá khổ, tránh tốn chi phí cho những rủi ro không đáng có thì bảo hiểm vận chuyển nội địa là tấm vé an toàn không thể thiếu. Và để giảm bớt quy trình phức tạp khi mua bảo hiểm vận chuyển hàng hóa thì nền tảng Saladin chính là giải pháp mua bảo hiểm online nhanh chóng mà nhiều người hướng tới.

Trải nghiệm dịch vụ chọn mua, thanh toán, lưu trữ bảo hiểm online cực kỳ tiện lợi trên Saladin để sở hữu những gói bảo hiểm vận chuyển hàng hóa uy tín nhất nhé !


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan