“Giải mã” A-Z bảo hiểm vận chuyển nội địa và quốc tế cho hàng hóa

Saladin

Có những loại bảo hiểm vận chuyển hàng hóa nào trên thị trường? Ngoài gói bảo hiểm vận chuyển nội địa vốn phổ biến nhất, có những gói bảo hiểm hàng hóa nào khác cho các đối tượng khách hàng khác nhau không? Cùng Saladin tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

1. Bảo hiểm vận chuyển nội địa

Bảo hiểm vận chuyển nội địa bao gồm các loại bảo hiểm cho các hình thức vận chuyển khác nhau trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Tuỳ hình thức vận chuyển mà đối tượng bảo hiểm sẽ rơi vào một trong các hạng mục hàng hoá vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thuỷ hoặc đường hàng không.

Trừ những trường hợp loại trừ được quy định theo điều kiện hợp đồng của từng công ty bảo hiểm, người mua bảo hiểm vận chuyển hàng hóa nội địa sẽ được công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường, sau khi trừ đi Mức khấu trừ (nếu có), trong trường hợp xảy ra

Sự kiện bảo hiểm trong Thời hạn bảo hiểm do hậu quả trực tiếp của một trong các nguyên nhân sau:

  • Cháy hoặc nổ
  • Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ; đâm va vào phương tiện khác
  • Các rủi ro thiên tai, thảm họa thiên nhiên như: Động đất, bão lụt, gió lốc hoặc sét đánh;
  • Cây gãy đổ, cầu cống, đường hầm và các công trình kiến trúc khác bị sập đổ
  • Lái xe xảy ra tai nạn dẫn tới Hư hỏng hoặc Hàng hóa bị mất do Trộm cắp
  • Cướp (chỉ áp dụng đối với Hàng hóa bị mất do Cướp)
  • Hàng hóa hư hỏng do rơi vỡ, bất cẩn của lái xe trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ lên và xuống.

Các Sự kiện bảo hiểm sẽ được quy định khác nhau đối với từng điều kiện hợp đồng của từng công ty bảo hiểm. Trong các giao dịch trên các sàn thương mại điện tử hoặc các ứng dụng, cả bên mua và bên bán đều có thể mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa để giúp bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình hàng hóa được giao.

Bạn có thể đọc thêm về bảo hiểm vận chuyển nội địa tại đây.

2. Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là loại bảo hiểm vận chuyển thường áp dụng cho các loại hàng hóa thông thường được vận chuyển qua đường bộ, đường sắt, đường biển. Loại bảo hiểm này có trách nhiệm bồi thường cho những rủi ro, thiệt hại hay mất mát của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Không ai trong chúng ta mong muốn những rủi ro lại xảy đến cả, đặc biệt là đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu – thường được mua với số lượng lớn hay có giá trị lớn. Thế nên mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là việc đáng được lưu tâm. Các trường hợp được giải quyết thường được nằm trong vài đầu mục sau:

  • Trong quá trình vận chuyển hàng hóa bị sự cố cháy, nổ
  • Tàu thuyền bị mắc cạn, chìm đắm, lật úp khi vận chuyển
  • Xe hay tàu di chuyển bị trật bánh, lật đổ
  • Phương tiện vận chuyển như xe, tàu, thuyền gặp va chạm với phương tiện khác
  • Xảy ra sự cố tại quá trình bốc, dỡ

3. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không là loại bảo hiểm đảm bảo rủi ro cho những trường hợp vận chuyển hàng hóa bằng máy bay. Những loại hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không thường là những hàng có giá trị, cấu kiện nhỏ như các máy móc đo chuyên dụng, thuốc hay các loại đồ điện tử.

Tại các doanh nghiệp bảo hiểm có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay, gói bảo hiểm này thường áp dụng cho mọi rủi ro hay mất mát xảy đến cho đối tượng được bảo hiểm. Tuy vậy vẫn có nhiều điểm loại trừ bồi thường. Một số điểm loại trừ thường gặp là các trường hợp như:

  • Tổn hại do hành động cố ý của người vận chuyển
  • Gây ra bởi khủng bố hay hành động chính trị
  • Bị lưu giữ, chiếm giữ, kiềm chế (ngoại trừ không tặc)
  • Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí trực tiếp gây bởi chậm trễ
  • Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí phát sinh từ tình trạng không đủ khả năng thanh toán hoặc thiếu thốn về tài chính của chủ sở hữu, người quản lý, người thuê hoặc người khai thác phương tiện bay 

Ngoài ra còn có nhiều điểm loại trừ khác, phụ thuộc vào các doanh nghiệp khác nhau mà sẽ có sự khác biệt. Nhưng nhìn chung, gần như những toàn bộ những nguyên nhân phổ biến nhất có thể làm hàng hóa của bạn bị tổn hại hay mất mát đều sẽ được bồi thường.

4. Kết luận

Giữa thời kỳ công nghệ và hội nhập, thật không khó để chúng ta có thể đặt mua và sở hữu cho mình những loại hàng hóa từ khắp mọi nơi trên đất nước hay thế giới. Thế nhưng, rõ ràng việc đặt hàng và mua các loại hàng hóa – cả trong và ngoài nước, đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định . Mua các loại bảo hiểm hàng hóa chắc chắn sẽ làm bạn an tâm hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với các loại hàng hóa có giá trị lớn hay quan trọng đối với bạn. 

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan