Bí kíp thuê nhà kinh doanh sinh lời – Nên mua các gói bảo hiểm nhà ở nào để tránh rắc rối?

Saladin

Mặt bằng kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể giúp việc làm ăn của bạn thành công hoặc thua lỗ. Tham khảo những sai lầm thường găp nhất khi thuê nhà kinh doanh và các gói bảo hiểm nhà ở cần phải mua khi thuê nhà kinh doanh trong bài viết dưới đây để hạn chế mọi rắc rối và thậm chí có thể sinh lời nhờ mặt bằng.

I. Những sai lầm khi thuê mặt bằng kinh doanh

1. Nơi thuê không có khách hàng tiềm năng

Dù bạn thuê nhà để kinh doanh hay cho thuê lại thì cũng cần chọn nhà ở nơi có nhiều khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn định kinh doanh. Chọn thuê nhà ở nơi giá rẻ, gần trung tâm, nơi dân cư đông đúc nhưng không có khách hàng tiềm năng cũng không thể giúp bạn sinh lời mà ngược lại có thể chịu lỗ khoản tiền thuê nhà hàng tháng mà không có khách.

2. Ham giá rẻ bỏ qua các nhược điểm

“Tiền nào của nấy”, do đó nếu kiếm được mặt bằng giá rẻ thì bạn cũng đừng vội mừng mà hãy kiểm tra xem nơi đó có nhược điểm nào ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh của bạn không. Một số yếu tố khiến giá thuê nhà thấp có thể ảnh hưởng đến mục đích kinh doanh như:

  • Vị trí có ít người qua lại
  • Đường một chiều, khó quay đầu xe
  • Nhà nằm ở giao lộ, dễ gặp ùn tắc giao thông
  • Mặt bằng không có hoặc quá ít chỗ để xe

Nếu nhà thuê có những yếu tố trên thì thường được xem là một mặt bằng không đắc địa, không chỉ khó thu hút khách hàng mà còn ảnh hưởng đến việc giao hàng / nhận hàng nếu bạn kinh doanh online.

3. 6 điều cần đọc kỹ trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Một nguyên nhân khiến bạn có thể vướng vào rắc rối gây gián đoạn hoạt động kinh doanh đó là không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng mà đã vội đặt bút ký. Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh phải có đầy đủ các thông tin như: 

  • Địa chỉ, diện tích
  • Hiện trạng nhà thuê lúc bàn giao
  • Thời điểm bàn giao, thời hạn hiệu lực của hợp đồng, thời hạn đóng tiền thuê 
  • Giá thuê theo thời gian, tiền đặt cọc, chu kì hoặc điều kiện tăng giá thuê nhà
  • Quyền và giới hạn được cải tạo, sửa chữa nhà thuê để phục vụ mục đích kinh doanh. 
  • Các điều khoản thỏa thuận riêng với chủ nhà khi kinh doanh để tránh xảy ra tranh chấp, kiện cáo.

4. Không có kế hoạch dự phòng

Khi thuê nhà với mục đích kinh doanh, bạn cần phải có kế hoạch quản lý dòng tiền để tránh gặp trường hợp, bạn vẫn phải chịu một khoản tiền thuê “khổng lồ” mỗi tháng nhưng lại không có doanh thu. Bạn cần cân đối chi phí thuê nhà và doanh thu dự kiến.

Ví dụ: Nếu bạn thuê nhà để đầu tư homestay, studio cho thuê lại thì cần tính đến trường hợp sẽ có những tháng không có khách thuê. Việc dự phòng trước sẽ giúp bạn tự tin duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài.

5. Không mua các gói bảo hiểm nhà ở cần thiết

Khi thuê nhà kinh doanh, tất cả mọi tài sản bên trong và bản thân căn nhà đều là “cần kiếm cơm” đối với người ở. Điều này có nghĩa mọi thiệt hại về nhà ở đều có thể khiến người thuê mặt bằng càng có thêm gánh nặng về tài chính, trong khi nguồn thu nhập chính bị “hư hỏng”.

Ngoài ra, nếu không quy ước chặt chẽ trong hợp đồng cho thuê, người thuê nhà sẽ chịu luôn rủi ro chi trả một số tiền lớn đền bù cho chủ nhà những hư hỏng, thiệt hại khi gặp tai nạn ngoài ý muốn trong quá trình thuê nhà (tai nạn cháy nổ, trộm cắp đột nhập, hư hỏng do ngập nước,…)

Tuy biết thế, nhiều người vẫn chủ quan không mua các gói bảo hiểm nhà ở cần thiết để bảo vệ tài sản trước như thiệt hại có thể xảy đến trong tương lai.

II. Bí kíp thuê nhà kinh doanh sinh lời

1. Địa điểm và sự thuận tiện

Vị trí rất quan trọng đối với nhà thuê để kinh doanh. Một vị trí đắc địa có thể tăng hiệu quả kinh doanh bằng cách giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, vị trí thuận tiện giúp tăng sự yêu thích của khách hàng với dịch vụ của bạn.

Tuỳ sản phẩm, dịch vụ kinh doanh mà bạn có thể cân nhắc các vị trí thuê nhà ở: mặt tiền, gần ngã tư có chỗ qua đường, gần chỗ gửi xe, gần trường học, gần khu du lịch,…

Do đó, bí kíp thuê nhà kinh doanh thành công là bạn nên tham khảo nhiều vị trí nhà thuê khác nhau, xem xét kỹ khu vực xung quanh, sau đó chọn lọc và tìm ra mặt bằng thuê kinh doanh phù hợp nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.

2. Thông tin chủ nhà và giấy tờ pháp lý

Bạn nên xác minh thông tin chủ nhà và giấy tờ pháp lý của căn nhà mà mình định thuê để kinh doanh. Bạn nên ưu tiên thuê nhà chính chủ, thông tin người đứng ra cho thuê trùng khớp với người đứng tên trong giấy tờ nhà. Việc này sẽ giúp bạn tránh khỏi việc kẻ gian lừa đảo tiền cọc, hay rủi ro tranh chấp trong quá trình thuê.

3. Thời hạn thuê

Thời hạn thuê cũng là tiêu chí quan trọng vì bạn ký hợp đồng thuê nhà với thời hạn càng dài thì càng thuận lợi cho việc kinh doanh. Thời hạn thuê mặt bằng kinh doanh nên dài ít nhất là gấp đôi thời gian dự kiến có thể hoàn vốn của bạn.

Ví dụ: Bạn dự tính cần 12 tháng hoàn toàn bộ vốn đầu tư cho việc kinh doanh, thì thời hạn hợp đồng thuê nhà kinh doanh nên từ 2-3 năm trở lên. 

Bí kíp thuê nhà kinh doanh này giúp bạn tránh được trường hợp chủ nhà có nhu cầu bán nhà giữa chừng, và chủ mới không muốn tiếp tục cho thuê. Nếu có xảy ra bạn cũng có thể được đền bù để giảm thiểu tổn thất.

4. Hiện trạng căn nhà khi bàn giao

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thuê nhà kinh doanh, bạn nên bắt đầu với một căn nhà đã có sẵn những thứ cần thiết hơn là thuê một mảnh đất trống. Và ngược lại, nếu bạn có kinh nghiệm kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng thì nên thuê đất trống để được giá thuê rẻ hơn.

Nếu thuê nhà có sẵn, bạn nên kiểm tra trực tiếp hiện trạng căn nhà khi nhận bàn giao, tránh trường hợp kết cấu nhà quá cũ gây nguy hiểm hoặc không phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. 

5.  Phong thuỷ nhà thuê để kinh doanh

Phong thủy căn nhà sẽ tuỳ vào niềm tin của từng người. Tuy nhiên, nếu thuê nhà để kinh doanh thì bạn cũng nên cân nhắc về phong thuỷ để tự tin hơn và dễ dàng mời đối tác cùng kinh doanh với bạn. 

III. Các gói bảo hiểm nhà ở cần có khi thuê nhà kinh doanh

1. Bảo hiểm tài sản nhà ở

Trong các gói bảo hiểm nhà ở cần thiết khi thuê nhà kinh doanh, bảo hiểm tài sản nhà ở là gói bảo hiểm nhà ở quan trọng nhất do những quyền lợi tuyệt vời. Bạn nên tham khảo ngay phạm vi bảo hiểm gói bảo hiểm tài sản nhà ở của Bảo Việt trên Saladin.

Bảo hiểm tài sản nhà ở sẽ bồi thường thiệt hại đối với toàn bộ tài sản nằm trong ngôi nhà, thuộc địa điểm bảo hiểm, được quy định rõ trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Tài sản nằm trong phạm vi được bảo hiểm phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền quản lý, giữ gìn của người mua bảo hiểm. Do đó nếu bạn thuê nhà để kinh doanh và thỏa thuận sẽ giữ quyền trông coi ngôi nhà thì bạn hoàn toàn có thể mua bảo hiểm cho phần tài sản bên trong nhà thuê.

Tuy nhiên, bảo hiểm tài sản nhà ở sẽ không bảo hiểm cho những tài sản nằm trong danh sách loại trừ sau:

  • Các tài sản đã được bảo hiểm trong một Hợp đồng khác;
  • Tài sản đã hết giá trị sử dụng, được cất giữ trong kho
  • Các tài sản quý giá như vàng bạc, đá quý, tác phẩm nghệ thuật, sách quý, vật nuôi,…
  • Tài sản cá nhân mang theo người 

2. Bảo hiểm cháy nổ nhà ở

Phạm vi bảo hiểm gói bảo hiểm cháy nổ nhà ở của Bảo Việt trên Saladin:

Bảo hiểm cháy nổ nhà ở bồi thường cho phần thiệt hại của ngôi nhà thuê để kinh doanh, nếu thiệt hại đó do các nguyên nhân sau:

  • Cháy nhà do núi lửa, sét đánh trực tiếp hoặc các biến động thiên nhiên khác,…
  • Nổ các thiết bị gia dụng dùng trong sinh hoạt. 
  • Hư hỏng do giông bão, lũ lụt, nước biển tràn; không bao gồm thiệt hại trong quá trình xây dựng hoặc sửa chữa nhà. 
  • Thiệt hại do vỡ hoặc tràn nước từ các bể chứa hoặc đường ống dẫn nước.
  • Các trường hợp phương tiện tham gia giao thông, gia súc thả rông không thuộc quyền sở hữu của người được bảo hiểm va chạm với ngôi nhà gây thiệt hại.
  • Thiệt hại với ngôi nhà và tài sản trong nhà do trộm cắp có sử dụng vũ lực và hình thức đột nhập, đã tẩu thoát khỏi ngôi nhà.

3. Bảo hiểm nhà ở toàn diện

Tham khảo bảo hiểm toàn diện nhà ở Liberty Homecare trên Saladin:

Bảo hiểm toàn diện nhà ở là sản phẩm bảo hiểm cho hầu hết các trường hợp thiệt hại xảy ra với ngôi nhà và tài sản bên trong nhà mà bạn thuê để kinh doanh, ngoài ra còn có các quyền lợi giúp bảo vệ toàn diện hơn như:

  • Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý nếu có thiệt hại xảy ra với bên thứ ba
  • Bồi thường thay mới hoàn toàn tài sản trong trường hợp không thể sửa chữa
  • Bảo hiểm tai nạn cho các thành viên sống trong ngôi nhà
  • Bồi thường nếu người được bảo hiểm tử vong 

Tổng kết

Việc thuê nhà kinh doanh sẽ cần bạn đầu tư thời gian và công sức để chọn được một mặt bằng đẹp và phù hợp, có thể giúp bạn kinh doanh thuận lợi và sinh lời nên đừng quên những bí kíp thuê nhà kinh doanh kể trên nhé!

Ngoài ra, đầu tư vào bảo hiểm nhà ở cũng vô cùng cần thiết để được bảo vệ trước mọi rủi ro xảy ra có thể khiến bạn lao đao vì chi phí khắc phục hậu quả cho ngôi nhà mà mình thuê.

Nếu có yêu cầu về bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm cháy nổ nhàbảo hiểm nhà chung cư, đừng ngần ngại liên hệ Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp giúp tư vấn mọi lúc mọi nơi và đăng ký mua bảo hiểm trực tuyến cực kỳ tiện dụng.

Các gói bảo hiểm nhà ở đa dạng từ những công ty bảo hiểm uy tín (bảo hiểm nhà ở Bảo Việt, bảo hiểm nhà Bảo Minh, bảo hiểm nhà tư nhân toàn diện Liberty Homecare…)-đối tác chiến lược của Saladin, sẽ giúp đảm bảo quá trình thuê nhà kinh doanh, thuê mặt bằng kinh doanh của bạn diễn ra an toàn nhất.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan