Chủ hộ kinh doanh nên mua bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất nào?

Saladin

Trong điều kiện đất chật người đông, chủ nhà thường tận dụng tối đa diện tích nhà ở để vừa lưu trú, vừa kết hợp kinh doanh, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao mùa cuối năm, lễ Tết và rủi ro thoát thân khi xảy ra cháy. Tìm hiểu ngay những bí kíp an toàn cháy nổ và những quyền lợi bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất phù hợp để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản nhé!

I. Rủi ro cháy nổ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Các ngôi nhà kết hợp công năng để ở và để kinh doanh thường có nguy cơ cháy nổ cao hơn vì nhiều nguyên nhân:

1. Cách sắp xếp hàng hóa bít lối thoát hiểm

Việc để hàng chất đống, chắn cầu thang, cửa ra vào, sân thượng gây bít tắc lối thoát hiểm, khi cháy khó có đường thoát. Đồng thời, các vật liệu dễ cháy để gần bếp, khu vực ăn uống, hoặc nơi trữ hóa chất, xăng dầu khiến cho chỉ cần một mồi lửa là toàn bộ ngôi nhà nhanh chóng chìm trong biển lửa.

2. Hệ thống điện

Hệ thống dây điện câu mắc chằng chịt, sai quy cách hoặc sử dụng các thiết bị điện quá tải có thể gây chập mạch, cháy nổ.

3. Lắp đặt bảng hiệu mặt tiền sai quy cách

Việc đặt biển quảng cáo treo ở mặt tiền căn nhà không đúng quy định an toàn cháy nổ, hoặc chịu tác động lâu năm từ mưa gió dẫn đến quá tải điện, chập điện gây cháy nổ và lan vào bên trong.

4. Hóa chất, vật liệu dễ gây cháy

Chủ nhà kinh doanh các mặt hàng liên quan đến các loại hóa chất, vật liệu dễ cháy nổ, như pháo hoa, nhưng không đăng ký và không theo quy định phòng cháy chữa cháy, cũng như không có bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất phù hợp.

5. Sự bất cẩn của người trong nhà

Vụ cháy làm 8 người chết ở một cơ sở sản xuất keo sáp, đèn cầy ở TP. HCM (năm 2021) có nguyên nhân do công nhân vô ý làm đổ xi đánh bóng vừa nấu xong xuống sàn nhà, rồi lan ra bếp lửa đang nấu sáp đèn cầy gây cháy lớn.

II. Chủ nhà nên mua bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất nào?

Chủ hộ kinh doanh nên trang bị các gói bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất phù hợp. Trong đó có gói Bảo hiểm nhà ở tư nhân, tuy là loại bảo hiểm tự nguyện nhưng lại có quyền lợi bồi thường rất lớn đối với các tai nạn hỏa hoạn xảy ra với căn nhà.

Ví dụ: Bảo hiểm cháy nổ nhà ở do Bảo Việt phân phối thông qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin sẽ bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản xảy ra do:

  • Nhà bị cháy
  • Sét đánh trực tiếp gây cháy hoặc biến đổi hình dạng
  • Nổ
  • Thiên tai, Giông lốc, bão, lũ 
  • Vỡ hoặc tràn nước từ các bể chứa nước, thiết bị chứa nước hoặc đường ống dẫn nước
  • Phương tiện, động vật va chạm với ngôi nhà
  • Trộm cướp

Khi mua bảo hiểm cháy nổ nhà chỉ từ 400.000 đồng/ năm qua website/ ứng dụng Saladin, bạn có thể chủ động thiết kế chương trình bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất với mức bồi thường đa dạng từ 300 triệu – 5 tỷ đồng.

III. Kinh nghiệm an toàn cháy nổ cho nhà ở kết hợp kinh doanh

Bí kíp an toàn cháy nổ cần lưu ý khi sử dụng nơi ở kết hợp sản xuất, kinh doanh:

  • Hàng hóa trữ trong nhà cần được sắp xếp hợp lý, tránh gây bít tắc các lối ra vào, thoát hiểm.
  • Vật liệu dễ cháy, xe máy, ô tô và nguồn lửa, nguồn điện cần nằm tách biệt hoàn toàn với nhau.
  • Tuyệt đối không dự trữ xăng dầu, khí đốt trong nhà. Nếu bắt buộc phải để thì nên để trong nơi kín, tách biệt với khu sinh hoạt và đảm bảo có lối thoát hiểm riêng.
  • Không xây dựng, ốp tường, làm trần hay vách ngăn bằng các vật liệu dễ bắt lửa như gỗ, tấm nhựa, mút xốp.
  • Trang bị các thiết bị PCCC như: Đèn báo cháy, bình cứu hỏa mini, dây thoát hiểm, màn chống cháy… Lắp thêm thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho toàn bộ căn nhà.
  • Khi sử dụng máy móc, thiết bị điện có công suất lớn hoặc sử dụng lửa như bếp nấu, lò sấy,.. cần có người trông coi thường xuyên, không để để người già, trẻ nhỏ, người tàn tật trông coi.
  • Máy móc, hệ thống điện cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, tránh tình trạng dây điện chồng chéo, xuống cấp dẫn đến chập điện.
  • Mua bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất để được hỗ trợ tài chính

Quy định an toàn cháy nổ cho nhà ở kết hợp kinh doanh có tổng diện tích kinh doanh trên 300m2

Đối với hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có tổng diện tích kinh doanh từ 300m2 trở lên cần đáp ứng các quy định phòng cháy chữa cháy như:

  • Chủ hộ kinh doanh cần lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy.
  • Có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận của cơ quan Phòng cháy chữa cháy đối với kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ sở kinh doanh.
  • Một số hạng mục kinh doanh cần phải có Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, để được bồi thường do cháy nổ gây ra với những tài sản được bảo hiểm.

Tổng kết

Nếu nhà ở tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn lớn thì bạn cần ghi nhớ những bí kíp an toàn cháy nổ kể trên và nhanh chóng trang bị các gói bảo hiểm nhà ở kết hợp sản xuất, bảo hiểm cháy nhà dành cho nhà xưởng, cơ sở kinh doanh để được hỗ trợ tài chính khi sự cố xảy ra. Mua bảo hiểm nhà ở toàn diện với Saladin, nền tảng bảo hiểm toàn diện cho người Việt để luôn được đồng hành từ bước so sánh giá cả, quyền lợi bảo hiểm, chọn mua bảo hiểm nhà cửa online dễ dàng cho đến bước yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan