Quy định bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng & bí kíp an toàn cháy nổ cho nhà xưởng

Saladin

Nhà xưởng luôn có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao do lưu trữ nhiều hàng hoá, máy móc. Cháy nổ nhà xưởng không chỉ ảnh hưởng đến an toàn của người lao động mà còn gây tổn thất lớn đến hoạt động sản xuất. Do đó, đừng bỏ qua những lưu ý an toàn cháy nổ nhà xưởng dưới đây và quy định về bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng để giảm thiểu tối đa các thiệt hại do nguy cơ cháy nổ khi kinh doanh, vận hành nhà xưởng.

I. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến cháy nổ nhà xưởng

1. Do thời tiết hanh khô, nắng nóng

Vào các mùa nhiệt độ cao, nắng nóng đỉnh điểm, thời tiết hanh khô thì các vụ cháy nổ tại nhà xưởng cũng tăng lên đột biến. 

2. Do chập điện, tai nạn điện

Nguy cơ cháy nổ nhà xưởng liên quan đến điện có thể xảy ra do:

  • Sử dụng nguồn điện quá tải gây chập mạch, cháy dây dẫn.
  • Bộ phận cách điện bị hỏng, dây dẫn điện bị hở ở những vị trí hiểm hóc, ít người chú ý đến.
  • Do hồ quang điện sinh ra khi đóng cầu dao.
  • Sử dụng thiết bị điện sai cách, thiếu an toàn, không kiểm tra kỹ nguồn điện trước khi sử dụng, gây rối loạn, thay đổi dòng điện đột ngột và gây ra cháy nổ.
  • Bất cẩn khi sử dụng máy hàn, máy cắt tạo ra các mảnh vụn nóng. Khi đặt gần nguồn điện, các vật dụng dễ cháy thì hoàn toàn có thể bị bắt lửa và gây ra đám cháy nghiêm trọng.

3. Do hóa chất

Nhiều loại hóa chất lưu trữ ở các nhà xưởng có tính chất dễ bắt lửa như dầu, sơn, gas, xăng,… Do đó, chỉ cần một nguồn cháy nhỏ cũng có thể lan rộng, tạo thành đám cháy lớn rất khó dập tắt. Vì vậy, chủ nhà xưởng, quản đốc cần đặc biệt chú ý lưu trữ, bảo quản hóa chất an toàn, sử dụng xong phải cất vào đúng nơi quy định, bảo quản đúng tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

4. Do hút thuốc

Trong quy định an toàn cháy nổ tại các nhà xưởng luôn có quy định cấm hút thuốc. Tuy nhiên, khó tránh khỏi trường hợp có những người ý thức kém, không kiềm được thói quen của bản thân nên vẫn hút thuốc lén lút, vô tình đánh rơi tàn thuốc còn cháy xuống các vật liệu, đồ dùng dễ bắt lửa, gây ra hậu quả cháy nổ nghiêm trọng.

5. Do nấu nướng

Một nguyên nhân cháy nổ nhà xưởng ít ai nghĩ đến lại xuất phát từ các khu bếp nơi có chứa rất nhiều dụng cụ chứa nguồn lửa và dễ bắt lửa. Nếu không dùng lửa nấu trực tiếp mà dùng bếp điện, nồi điện thì cũng thường là những thiết bị cần đến nguồn điện mạnh và phải thay đổi mức nhiệt liên tục, dễ gây chập điện dẫn đến cháy nổ.

Nguyên nhân này thường xảy ra đối với các nơi sản xuất kết hợp nhà ở cho công nhân viên. Chính vì thế, cách tốt nhất là chủ nhà xưởng cần phân chia các khu vực rạch ròi với nhau cùng với những quy định an toàn cháy nổ nghiêm ngặt theo chức năng từng khu vực.

II. Bí kíp an toàn cháy nổ nhà xưởng

1. Bí kíp an toàn cháy nổ chống quá tải điện

  • Lắp đặt hệ thống chống quá tải điện, tự động ngắt điện khi điện áp tăng cao để phòng ngừa nguy cơ chập điện. 
  • Không dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện năng cao đồng thời cùng lúc. Ngoài ra, không cắm quá nhiều thiết bị trên cùng một ổ điện để tránh tình trạng quá tải. 
  • Sử dụng đúng loại dây dẫn, bảo vệ dây điện bằng các ống luồn chuyên dụng. Tuyệt đối không buộc dây điện bằng các vật liệu có thể dẫn điện như đinh, dây thép. Tương tự, không câu móc dây điện bừa bãi, luồn dây điện dưới các vật liệu dễ cháy như tấm lót sàn hay giấy treo tường.

2. Bí kíp an toàn cháy nổ chống cháy nổ thiết bị điện

  • Với máy hàn, máy cắt: phải được sử dụng trong phòng riêng, cách xa các vật dụng dễ bắt cháy.
  • Các thiết bị sinh nhiệt như bếp điện, bàn là, lò vi sóng,… khi sử dụng cần có người theo dõi cho đến khi máy tắt hoặc nguội hẳn.

3. Bí kíp an toàn cháy nổ phòng đám cháy lan rộng

  • Các hóa chất dễ bắt lửa hay vật liệu dễ cháy phải được bảo quản, lưu trữ an toàn trong các hộp hay chai lọ có lớp chống cháy.
  • Mọi khu vực trong nhà xưởng cần được trang bị đầy đủ vật dụng chữa cháy như hệ thống vòi phun nước, bình chữa cháy, bột khô, cát,… Đảm bảo mọi người ở nhà xưởng đều biết cách sử dụng các biện pháp phòng cháy chữa cháy này.
  • Luôn có lối thoát hiểm và đường thoát hiểm phải thuận lợi cho việc di chuyển khi bùng phát đám cháy.
  • Sử dụng sơn chống cháy phủ lên những phần kết cấu thép để ngăn lửa tiếp xúc với khung thép. Làm vậy sẽ giúp tránh nguy cơ kết cấu thép bị sụp đổ, nhờ đó kéo dài thời gian cho đội cứu hỏa đến hỗ trợ.

III. Quyền lợi bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng

1. Đối tượng được bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng

Khi mua bảo hiểm cháy nổ cho nhà xưởng, bạn sẽ được bồi thường cho các tổn thất xảy ra do nguyên nhân cháy nổ đối với:

  • Công trình, kiến trúc nhà xưởng.
  • Trang thiết bị máy móc, hàng hóa trong nhà xưởng, bao gồm cả thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên vật liệu và các tài sản khác nằm bên trong nhà xưởng.
  • Các tài sản được bảo hiểm phải là tài sản cố định tại nhà xưởng được bảo hiểm và giá trị của chúng phải quy đổi được thành tiền. 

2. Phạm vi bồi thường bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng

Bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng sẽ bồi thường trong các trường hợp sau:

Trường hợp xác định được giá thị trường của tài sản

Bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng bồi thường số tiền theo giá thị trường của tài sản tham gia bảo hiểm tại thời điểm tham gia bảo hiểm, nhưng không vượt quá số tiền bảo hiểm trong hợp đồng thoả thuận.

Trường hợp không xác định được giá thị trường của tài sản

  • Nếu đối tượng bảo hiểm là tài sản thì bảo hiểm sẽ bồi thường số tiền bằng với giá trị còn lại (với tài sản đã qua sử dụng) hoặc giá trị mua mới (với những tài sản mới) thời điểm tham gia bảo hiểm, kể cả các chi phí lắp đặt, chi phí vận chuyển, theo thỏa thuận giữa công ty bảo hiểm và người được bảo hiểm.
  • Trường hợp đối tượng bảo hiểm là hàng hóa (nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm) thì bảo hiểm sẽ bồi thường số tiền dựa trên thông tin khai báo của người mua bảo hiểm, bao gồm: giá trị tính thành tiền hàng hóa tồn kho tại thời điểm mua bảo hiểm, giá trị bình quân năm, giá trị tồn kho lớn nhất trong năm,…

3. Mức phí tham gia bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng

Phí bảo hiểm = Giá trị tài sản x Tỷ lệ phí 

Trong đó: 

  • Giá trị tài sản bao gồm giá trị của hàng hóa cộng với giá trị nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị được người mua kê khai.
  • Tỷ lệ phí tùy thuộc vào mức độ rủi ro của tài sản được bảo hiểm là cao hay thấp. 

4. Các trường hợp loại trừ của bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng

Bảo hiểm có thể từ chối bồi thường cho các tai nạn cháy nổ do các nguyên nhân sau: 

  • Năng lượng nguyên tử hạt nhân, phóng xạ.
  • Đường dây truyền tải và phân phối điện, thông tin liên lạc, vô tuyến viễn thông.
  • Chiến tranh, khủng bố.
  • Rủi ro liên quan đến công nghệ thông tin.
  • Ô nhiễm, nhiễm bẩn

5. Mua bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng ở đâu?

Bạn có thể mua bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng dễ dàng và tiện lợi qua website hoặc ứng dựng điện thoại của nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp Saladin.

Khi mua bảo hiểm nhà ở nói chung, bảo hiểm cháy nổ nhà xưởng nói riêng qua Saladin, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm uy tín nhất trên thị trường, đồng thời được tư vấn từ A-Z để chọn được gói bảo hiểm phù hợp nhất với điều kiện nhà xưởng của mình.

Tổng kết

Hầu hết các vụ cháy nổ nhà xưởng là do sự bất cẩn nhỏ từ phía người lao động nhưng để lại tổn thất rất lớn về người và tài sản. Vì vậy, hi vọng nắm được các rủi ro cháy nổ nhà xưởng sẽ giúp bạn có những biện pháp phòng cháy chữa cháy phù hợp. Chính vì thế, ngoài việc giữ an toàn cháy nổ, bạn còn có thể xử lý rủi ro cháy nổ nhà xưởng bằng việc mua thêm một gói bảo hiểm cháy nổ phù hợp. Đồng thời, nếu bạn đang sản xuất tại gia, bạn có thể tham khảo thêm các gói bảo hiểm nhà ở phù hợp trên Saladin nhé!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan