Bảo hiểm thủy kích bồi thường như thế nào?

Saladin

Bảo hiểm thủy kích mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe khi thời tiết ngày càng biến động, tình trạng ngập nước diễn ra thường xuyên khắp các đô thị Việt Nam. Tuy nhiên, việc không nắm rõ được quy định pháp luật về phạm vi trách nhiệm và phương án giải quyết khi gặp tình huống xe bị thủy kích làm nhiều chủ phương tiện gặp khó khăn trong việc đòi bồi thường.

I. Phải làm gì khi ô tô bị ngập nước để được bồi thường bảo hiểm thủy kích?

1. Hạn chế tối đa tổn thất khi xảy ra thủy kích

Bước đầu tiên, ngay khi phát hiện xe bị ngập, tài xế tuyệt đối không được cố gắng đề nổ máy, tuyệt đối không tìm cách khởi động lại. Bạn nên rút chìa khóa xe và đẩy xe đến vị trí cao nếu được. Nguyên nhân là vì, khi cố gắng đề nổ máy, nước có thể theo đường ống dẫn vào trong máy xe, dẫn đến hư hỏng càng trầm trọng. Theo đó, một vài công ty bảo hiểm sẽ quy vào lý do này cho rằng chủ xe cố tình làm chết máy và từ chối bồi thường. Nhìn chung, tài xế phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để hạn chế tổn thất khi trường hợp thủy kích xảy ra.

Tham khảo thêm về: Phân biệt bảo hiểm thủy kích và bảo hiểm ngập nước

2. Liên hệ công ty bảo hiểm thủy kích và chụp ảnh hiện trường

Bước hai, tài xế phải gọi điện đến đường dây nóng của công ty bảo hiểm mà bạn đã mua bảo hiểm ô tô để thông báo sự việc. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ cử giám định viên đến hiện trường và tiến hành giám định tình trạng xe, viết biên bản sửa chữa.

Trong trường hợp tai nạn xảy ra vào ngày nghỉ hoặc ngày cuối tuần, hoặc vào thời gian ngoài giờ làm việc, tài xế hoặc chủ xe vẫn có thể liên hệ với đơn vị bảo hiểm.

Trong thời gian chờ đợi giám định viên từ công ty bảo hiểm đến hiện trường, bạn có thể dành chút thời gian chụp ảnh hiện trường để lấy cơ sở bồi thường sau này trong trường hợp biên bản giám định không đúng với tình trạng hiện tại của xe khi bị thủy kích.

3. Một số lý do loại trừ bồi thường bảo hiểm thủy kích

Tuy nhiên, không phải cứ xe bị ngập nước sẽ được bồi thường bảo hiểm thủy kích dù bạn đã mua bảo hiểm ô tô cho xe. Một số lý do bao gồm:

  • Bạn đã mua bảo hiểm ô tô nhưng không mua thêm bảo hiểm thủy kích do đây là hạng mục phải mua thêm.
  • Trường hợp xe bị thủy kích không phải do lý do bất khả kháng (như những trường hợp xe đang đỗ trong gara hoặc ngoài đường mà bị ngập nước hay thiên tai bất khả kháng). Ví dụ: Nếu xe đang hoạt động trong vùng ngập nước mà bị hỏng hóc, bên bảo hiểm đưa vào mục điều khoản loại trừ, tức chủ xe không được nhận tiền bồi thường.
  • Bạn thực hiện sửa chữa, thay mới tại cơ sở sửa chữa không được công ty bảo hiểm đồng ý/ chỉ định.

II. Thủ tục yêu cầu bồi thường nếu đã mua bảo hiểm thủy kích thế nào?

Sau khi khách hàng gọi đến tổng đài của công ty bảo hiểm và làm theo hướng dẫn, công ty bảo hiểm sẽ cử một giám định viên và có thể là cả nhân viên cứu hộ của công ty bảo hiểm đến tận nơi để đánh giá và hướng dẫn tài xế.

1. Quy trình yêu cầu bảo hiểm xe ô tô

Thủ tục yêu cầu bồi thường chi phí sửa chữa động cơ ô tô bị hỏng do nước hoặc ngâm trong nước cũng tương tự như các trường hợp bảo hiểm pháp lý khác. Theo đó, quy trình tham khảo như bên dưới:

  • Bước 1: Gửi thông báo tai nạn bằng văn bản cho công ty bảo hiểm càng sớm càng tốt. Đây là bước bắt buộc đầu tiên để bắt đầu quy trình yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm.
  • Bước 2: Xử lý sơ bộ tai nạn. Theo mức độ thiệt hại, giám định viên từ công ty bảo hiểm sẽ xác định xem đây có phải do lỗi của bên thứ 3, thiệt hại bất khả kháng hay không. Ngoài ra, chủ xe có thể sẽ cần xác nhận thiệt hại từ phía cảnh sát giao thông, hoặc các bộ phận liên quan tại nơi tai nạn xảy ra.
  • Bước 3: Công ty bảo hiểm và các bên liên quan sẽ tiến hành giám định. Kết quả giám định phải có chữ ký của giám định viên thì mới dẫn đến được quyết định sửa chữa, thay thế hư hỏng hay không.
  • Bước 4: Xử lý yêu cầu bảo hiểm ô tô. Công ty bảo hiểm sẽ đảm bảo thanh toán tại địa điểm sửa chữa sau khi nhận đủ hồ sơ, chứng từ. Chính chủ ký nghiệm thu, ký hợp đồng, giao xe.

2. Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm thủy kích xe ô tô

Công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ chủ xe liên hệ với các bên liên quan (nạn nhân, cảnh sát giao thông…) để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường. Từ đó, các tài liệu cần thiết trong bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm thủy kích bao gồm:

  • Các giấy tờ liên quan đến xe: Đăng ký xe, giấy phép lái xe.
  • Giấy tờ tùy thân khác của chủ xe: Thẻ căn cước công dân, hộ chiếu…
  • Hồ sơ chứng thương cá nhân (bản sao của bệnh viện / cơ sở y tế hoặc bản sao giấy chứng nhận của công ty bảo hiểm): giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng thương, giấy chứng nhận phẫu thuật, giấy chứng sinh tại bệnh viện, giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong), …
  • Các giấy tờ chứng minh thiệt hại tài sản (bản gốc):
    • Hóa đơn/ Giấy tờ chứng minh chi phí sửa chữa hoặc thay mới phần tài sản bị thiệt hại do chủ xe thực hiện tại các xưởng sửa chữa do công ty bảo hiểm đồng ý/ chỉ định;
    • Giấy tờ từ cơ quan có thẩm quyền về tai nạn (bản sao, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, hình ảnh (nếu có));
    • Biên bản khám nghiệm xe hơi có liên quan, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu, các tài liệu khác có liên quan đến tai nạn.

3. Tạm ứng bồi thường bảo hiểm thủy kích

Theo luật, nếu bạn đã mua bảo hiểm thủy kích thì chắc chắn sẽ được bồi thường khi xe bị thủy kích. Đồng thời, theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 103/2008 / NĐ-CP, khi chưa xác định hết thiệt hại, công ty bảo hiểm cần phải lập tức tạm ứng các chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi hợp đồng bảo hiểm xe hơi để cố gắng khắc phục các hư hỏng.

Mức tạm ứng sẽ được dựa vào mức độ thiệt hại tài sản căn cứ vào tình trạng thiệt hại thực tế tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Tham khảo thêm về: Mức bồi thường của bảo hiểm thủy kích

III. Làm gì khi ô tô bị thuỷ kích nhưng không được bồi thường đúng luật?

Trên đây là các điều kiện để được hưởng bảo hiểm thiệt hại do thủy kích gây ra. Tuy nhiên, nếu thiệt hại chưa được bồi thường đầy đủ, người tham gia bảo hiểm hoàn toàn có quyền khởi kiện đến công ty bảo hiểm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo đó, thời hạn khởi kiện hợp đồng bảo hiểm có thời hạn tối đa là 3 năm kể từ ngày xảy ra tranh chấp.

Quy trình khởi kiện công ty bảo hiểm được thực hiện theo quy định của Luật tố tụng dân sự 2015. Thủ tục khởi kiện công ty bảo hiểm bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Người được bảo hiểm xe hơi gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền.
  • Bước 2: Nếu có yêu cầu sửa đổi, bổ sung, vui lòng bổ sung vào yêu cầu.
  • Bước 3: Nếu vụ án đủ điều kiện thụ lý thì tòa án ra thông báo thụ lý cho các đương sự.
  • Bước 4: Tòa án sẽ tiến hành hòa giải giữa các bên.
  • Bước 5: Nếu hòa giải không thành thì Tòa án sẽ ra quyết định đưa ra xét xử.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

IV. Mua bảo hiểm thủy kích cho xe ô tô trực tuyến tại Saladin

Có thể thấy, việc mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô có bao gồm cả gói bảo hiểm thủy kích là vô cùng hữu dụng. Khi đó, chủ xe được giảm thiểu đáng kể các chi phí sửa chữa ô tô khi chẳng may gặp tai nạn không lường trước được. Đáng lưu ý hơn, chủ xe cần mua gói bảo hiểm ô tô từ những công ty bảo hiểm uy tín để tránh trường bị gian lận bảo hiểm, không được bồi thường đúng luật.

Nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin hợp tác cùng những công ty bảo hiểm ô tô, bảo hiểm xe hơi hàng đầu Việt Nam. Saladin giúp bạn so sánh và chọn những gói bảo hiểm đáng tin cậy cho mọi nhu cầu cuộc sống. Khi mua bảo hiểm ô tô online qua website hoặc ứng dụng Saladin, người mua được tùy chọn từng cấu thành sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu bảo vệ cá nhân của mình, từ bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô đến bảo hiểm thủy kích xe ô tô.

Với Saladin, mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân của người dùng. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ, người mua bảo hiểm được kết nối nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan