Kinh nghiệm phượt ô tô Tam Đảo: Trách nhiệm của bảo hiểm ô tô khi xe “đổ đèo” gặp tai nạn

Saladin

Tam Đảo được mệnh danh là “thành phố trong sương”, “Đà Lạt của miền Bắc” vì thời tiết se lạnh và làn sương mờ ảo. Đây cũng là địa điểm yêu thích của các dân phượt. Cùng bỏ túi kinh nghiệm phượt Tam Đảo an toàn bằng ô tô và trách nhiệm của bảo hiểm ô tô phòng trường hợp xe gặp tai nạn nhé!

I. Các cung đường phượt Tam Đảo bằng ô tô

Quãng đường từ Hà Nội đi Tam Đảo khoảng 80km và mất gần 2 giờ di chuyển. Đoạn đường không quá xa thế nên phượt ô tô là một lựa chọn giúp bạn chủ động lịch trình và tiết kiệm thời gian đến Tam Đảo.

Theo kinh nghiệm phượt ô tô đến Tam Đảo từ nhiều tài xế, bạn có thể chọn các cung đường đến Tam Đảo sau:

  • Đường nhanh nhất cho ô tô phượt Tam Đảo là đi đường Võ Nguyên Giáp tới cầu Nhật Tân. Qua sân bay Nội Bài rẽ vào Quốc lộ 2 rồi rẽ phải đi cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Sau đó, bạn rẽ ra khỏi cao tốc ở nút giao IC4, từ đó sẽ có biển chỉ dẫn tới Tam Đảo. Cung đường này sẽ tránh đi qua khu dân cư ở Phúc Yên, Vĩnh Yên (an toàn cho người mới lái) và chỉ mất phí đường cao tốc.
  • Bạn cũng có thể chọn một cung đường khác: Xuất phát từ Hà Nội, đi hướng Phạm Văn Đồng, hoặc đường Vành đai 3 thẳng lên tới cầu Thăng Long. Khi qua cầu, bạn đi thẳng đường Nội Bài tới ngã tư Nam Hồng, rẽ trái theo hướng đi Mê Linh (Phúc Yên). Tới đây, bạn chỉ cần đi thẳng theo biển chỉ dẫn để tới Vĩnh Yên và lái xe theo bảng chỉ dẫn để đến Tam Đảo.

II. Kinh nghiệm phượt ô tô đến Tam Đảo: Rủi ro và bí kíp an toàn khi đổ đèo bằng ô tô

1. Rủi ro lái ô tô phượt Tam Đảo

Quãng đường từ Hà Nội đến Tam Đảo không quá xa nhưng có một đoạn đường đèo dài gần 20km với nhiều đoạn có độ dốc rất cao. Nhiều người với kinh nghiệm phượt ô tô đi Tam Đảo đã chia sẻ lại rằng đoạn dốc này tương đương như đường đèo Hà Giang với những khúc cua tay áo nguy hiểm với những người lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường đèo.

Đặc biệt là những hôm thời tiết không thuận lợi, có mưa hoặc sương mù dày đặc thì càng phải chú ý an toàn nhiều hơn.

Thêm nữa, đường đèo ở Tam Đảo khá nhỏ và hẹp. Với những người đi phượt, thích khám phá, có thói quen vừa đi vừa dừng lại ngắm cảnh và chụp ảnh sẽ rất nguy hiểm nếu dừng xe đột ngột hoặc ôm cua quá sát. Hãy quan sát thật kỹ, tránh dừng xe đột ngột ở những đoạn cua gấp để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Một điều may mắn với các tài xế là hiện nay bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn cung cấp rất nhiều gói bảo hiểm có trách nhiệm của bảo hiểm ô tô đầy đủ từ vật chất đến tai nạn của người ngồi trên xe nên bạn có thể yên tâm hơn khi di chuyển trong điều kiện không thuận lợi.

2. Kinh nghiệm phượt ô tô khi đổ đèo

a. Nguyên tắc chung khi lái xe đổ đèo đường dốc

  • Tuyệt đối không được tắt máy thả xe mà phải luôn mở động cơ để sử dụng lực hãm của động cơ kết hợp với phanh khi đổ đèo.
  • Áp dụng nguyên tắc: Số lên đèo cũng là số đổ đèo.
  • Đi đúng làn đường và hạ kính để nghe còi xe ngược chiều.
  • Quan sát gương cầu lồi và bấm còi ở những đoạn cua.
  • Kiểm tra hệ thống an toàn của xe trước khi đổ đèo.

b. Kinh nghiệm phượt ô tô đối với xe ô tô số sàn

  • Sử dụng số 2 hoặc số 1 kết hợp với phanh để điểu khiển xe tại các đoạn dốc cao, dài, cua gấp. Tốc độ an toàn nên từ 20 – 25 km/h. Khi gặp các đoạn có độ dốc thấp hơn, nên chuyển sang số 3 hoặc số 4 tại.
  • Khi xuống đèo cần áp dụng nguyên tắc “lên số nào thì xuống số đó”.
  •  Nếu cảm thấy tốc độ xe ô tô xuống dốc nhanh hơn mức cần kiểm soát thì hãy hạ thấp hơn 1 số so với lúc đi lên. Nếu gặp đoạn dốc thoải hơn và khiến ô tô bị ghì chậm thì người lái có thể đạp côn cho ô tô thả trôi tự do một đoạn ngắn, sau đó mới nhả côn để động cơ tiếp tục hãm ô tô lại.

c. Kinh nghiệm phượt ô tô đối với xe ô tô số tự động

  • Chuyển sang chế độ bán tự động.
  • Trên các xe số tự động, ngoài số D còn có thêm các vị trí được đánh số (4, 3, 2, 1 hoặc L, M, S) dùng để phanh động cơ khi lái xe đổ đèo.
  • Khi đã chuyển sang chế độ bán tự động, áp dụng như kinh nghiệm đổ đèo với ô tô số sàn.

III. Tam Đảo có gì đẹp? Top điểm tham quan khi du lịch Tam Đảo

1. Quảng trường trung tâm

Nơi bất cứ du khách nào cũng nên ghé qua để check-in kỷ niệm. Quảng trường trung tâm được ví như “trái tim” của Tam Đảo có điểm nhấn là cụm chữ TAM ĐẢO khổng lồ được làm nổi bật cùng nhiều cảnh quan đẹp mắt phục vụ du khách ghé thăm.

2. Nhà thờ cổ Tam Đảo

Nhà thờ Tam Đảo được xây dựng bằng đá trên một triền đất cao theo mô hình kiến trúc Gothic. Công trình kiến trúc cổ này là một tuyệt tác của đá bền vững với thời gian, nằm uy nghi giữa thị trấn Tam Đảo nên thơ.

3. Cổng trời Tam Đảo

Từ Cổng trời, bạn có thể đưa tầm mắt nhìn xuống Tam Ðảo mờ ảo trong những làn sương. Những ngày trời trong xanh, đứng ở Cổng trời chiêm ngưỡng thị trấn xinh đẹp trong thời tiết se lạnh là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

4. Thác Bạc

Thác Bạc giấu mình trong núi, dòng nước trắng bạc đổ xuống được ví như mái tóc xõa dài của một nàng tiên. Con đường lên xuống thác không qua dài nhưng cheo leo thẳng đứng thách thức bước chân du khách. Được thả hồn vào làn gió mát lạnh, nghe tiếng thác đổ, tiếng rừng… chắc chắn sẽ khiến những ai yêu thích khám phá thích mê.

5. Đền Bà Chúa Thượng Ngàn

Để lên được Đền bạn sẽ phải leo khoảng 200 bậc đá. Ngôi đền là một trong những địa điểm du lịch tâm linh trong cụm du lịch Tam Đảo, nổi tiếng linh thiêng và thu hút nhiều khách thập phương đến viếng, lễ bái.

6. Chợ Tam Đảo

Chợ Tam Đảo là địa điểm tốt nhất để du khách cảm nhận đời sống người dân địa phương. Khu ăn uống có nhiều hàng quán bán món ăn đặc sản. Đừng quên mua ngọn susu – đặc sản của Tam Đảo về làm quà cho gia đình nhé.

7. Vườn quốc gia Tam Đảo

Vườn quốc gia Tam Đảo nằm trọn trên dãy núi Tam Đảo là khu sinh thái lớn nhất miền Bắc. Đến đây, bạn có thể tham quan trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo hiện đại bậc nhất châu Á, nằm trong dự án của Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia Foundation- AAF) đủ điều kiện chăm sóc cho khoảng 200 – 250 cá thể gấu. Trung tâm chỉ mở cửa một số ngày trong tháng, các tour tham quan có cán bộ trực tiếp hướng dẫn và không bán vé vào cửa.

IV. Trách nhiệm của bảo hiểm ô tô khi gặp tai nạn đi phượt

Đường đèo Tam Đảo khá nhỏ và có nhiều đoạn cua gấp khúc, bạn cần tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn. Mua bảo hiểm ô tô và bảo hiểm tai nạn cá nhân, cũng như hiểu rõ ​​về trách nhiệm của bảo hiểm ô tô, là vô cùng cần thiết cho chuyến phượt Tam Đảo để được bồi thường chi phí thiệt hại về người và xe khi xảy ra tai nạn.

1. Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô

Bảo hiểm TNDS ô tô là bảo hiểm ô tô bắt buộc. Đây là giấy tờ cần thiết theo quy định của Nhà nước đối với chủ xe ô tô. Nếu phượt Tam Đảo bằng ô tô mà không có bảo hiểm TNDS ô tô hoặc bảo hiểm đã hết hạn thì chủ phương tiện có thể bị CSGT phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.

Theo trách nhiệm của bảo hiểm ô tô, trong trường hợp xảy ra tai nạn, bảo hiểm TNDS ô tô sẽ chi trả bồi thường cho bên thứ ba (người bị nạn do lỗi của chủ xe). Mức bồi thường cụ thể tùy thuộc vào lỗi của chủ phương tiện.

2. Bảo hiểm tai nạn ô tô

Đây là loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, giúp bồi thường rủi ro cho người lái xe, phụ xe và những người ngồi trên xe nếu chẳng may gặp tai nạn trong quá trình đi phượt Tam Đảo bằng ô tô.

Đây là loại bảo hiểm tự nguyện, mở rộng quyền lợi so với bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô. Trách nhiệm của bảo hiểm ô tô tai nạn là mang lại quyền lợi bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế trong các trường hợp:

  • Bị thương do tai nạn: Được chi trả toàn bộ chi phí phát sinh như thuốc men, phẫu thuật, điều trị hay sử dụng thiết bị y tế theo chỉ định của bác sĩ, các chi phí hộ lý, thuê phòng, thuê xe cấp cứu và tiền bồi dưỡng trong thời gian nằm viện. Với điều kiện khám và điều trị tại cơ sở y tế nằm trong danh sách liên kết với gói bảo hiểm tai nạn đã mua.
  • Thiệt hại về người hoặc thương tật vĩnh viễn: Được chi trả 100% số tiền bảo hiểm.

3. Bảo hiểm vật chất ô tô

Bảo hiểm vật chất ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô giúp bồi thường những thiệt hại về phần vật chất xe, do các nguyên nhân từ thời tiết hay tai nạn bất ngờ khi phượt Tam Đảo bằng ô tô.

Trách nhiệm của bảo hiểm ô tô vật chất sẽ bồi thường chi phí sửa xe cho các trường hợp:

  • Ô tô bị đâm, va, đổ, chìm, rơi, văng lật, do va chạm với các vật thể khác hoặc do hành động ác ý không phải của chủ xe.
  •  Cháy, nổ xe ô tô.
  • Tai nạn do thiên tai: mưa bão, lũ lụt, lốc xoáy, động đất, sụt lở,…
  • Mất xe ô tô do bị trộm, cướp trên đường phượt.
  • Được bồi thường toàn bộ nếu bị mất cắp hoàn toàn xe ô tô hoặc thiệt hại lên đến 75% giá trị thị trường của xe.

4. Mua bảo hiểm ô tô ở đâu uy tín?

Là đại diện sáng giá của giới “InsurTech” Việt Nam, được hậu thuẫn bởi những quỹ đầu tư lớn của châu Á, Saladin cung cấp nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp, giúp kết nối trực tuyến khách hàng với những giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất, một cách nhanh chóng và minh bạch.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn cá nhân, hãy ghé website Saladin.vn hoặc tải App Saladin để chọn lựa, so sánh các gói bảo hiểm phù hợp nhất. Các gói bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) với đầy đủ trách nhiệm của bảo hiểm ô tô và được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam như bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI… sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tận hưởng chuyến đi trọn vẹn.

Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô sẽ được thực hiện và lưu trữ online tiện dụng. Đồng thời, bạn luôn có thể kết nối nhanh chóng với tư vấn viên qua hotline 24/7 để được hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp và yêu cầu bồi thường trực tuyến dễ dàng.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Chinh phục đường đèo để đến với “Đà Lạt của miền Bắc”, tận hưởng thời tiết 4 mùa trong một ngày không còn quá khó khăn khi bạn ghi nhớ những kinh nghiệm phượt ô tô khi đi đường đèo và các loại bảo hiểm cần thiết cho xe ô tô khi phượt Tam Đảo.

Hiểu rõ trách nhiệm của bảo hiểm ô tô và chuẩn bị sẵn bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn chính là tấm lá chắn an toàn bảo vệ bạn toàn diện trong mọi hành trình. Chúc bạn có chuyến phượt Tam Đảo bằng ô tô thật an toàn và trọn vẹn!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan