Nổ lốp xe có được bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô bồi thường?

Saladin

Nổ lốp xe là hiện tượng thường xuyên xảy ra với xe ô tô do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Nổ lốp có thể là một sự cố gây tổn thất nghiêm trọng, nhưng cũng có thể chỉ là một tai nạn nhỏ nếu tài xế biết cách xử lý và yêu cầu quyền lợi từ bảo hiểm ô tô. Hãy tìm hiểu kinh nghiệm phòng tránh, xử lý tình huống nổ lốp ô tô cũng như cách mua bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô hữu ích dưới đây nhé.

Tìm hiểu kinh nghiệm phòng tránh, xử lý tình huống nổ lốp cũng như cách mua bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô để được đền bù phí tổn khi gặp tai nạn nổ lốp xe.

I. Nổ lốp xe có được bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô bồi thường không?

Để giải đáp thắc mắc “Nổ lốp xe có được bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô bồi thường không?” bạn cần hiểu rằng, lốp xe là bộ phận chắc chắn sẽ bị hao mòn do phải ma sát với mặt đường. Do đó, hiện tượng nổ lốp xe có thể xảy ra do chất lượng lốp không còn đảm bảo tiêu chuẩn.

Nếu bạn đã mua bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô thì cần nắm rõ quy định phổ biến về việc bảo hiểm vật chất ô tô bồi thường tổn thất do nổ lốp xe như sau:

Trường hợp được bồi thường

  • Bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô bồi thường trong trường hợp việc nổ lốp xảy ra do xe gặp tai nạn, đồng thời có tổn thất liên quan đến những bộ phận khác của xe.

Trường hợp bị từ chối bồi thường

  • Bảo hiểm vật chất ô tô không bồi thường trong trường hợp xe cán đinh, va quẹt vật nhọn trên đường, cán lề, bậc thềm trong quá trình lưu thông dẫn đến nổ lốp.
  • Bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô không bồi thường trong trường hợp việc nổ lốp xảy ra do lốp bị hao mòn trong quá trình sử dụng, không phải do các yếu tố tác động từ bên ngoài như lốp đã quá niên hạn, lốp quá mòn so với tiêu chuẩn chất lượng nhưng chủ xe vẫn cố sử dụng, lốp xe đã được thay mới không giống với lốp nguyên gốc từ nhà sản xuất….
  • Tuy nhiên, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có những nguyên tắc bồi thường khác nhau, bạn vẫn có thể thỏa thuận để mở rộng phạm vi quyền lợi bồi thường. Do đó khi có ý định mua bảo hiểm vật chất ô tô, hãy truy cập nền tảng mua bảo hiểm online Saladin để so sánh quyền lợi bảo hiểm thật kỹ càng và nhờ nhân viên tư vấn để chọn được gói bảo hiểm ô tô và công ty bảo hiểm phù hợp nhất nhé.

II. Tại sao ô tô nổ lốp xe?

1. Do lốp bị thiếu hơi

Khi thiếu hơi, các thành phần của lốp xe phải hoạt động quá công suất như gai lốp, tanh lốp, dây thép, cao su. Ngoài ra, nếu thiếu hơi thì lốp xe không được làm mát đủ dẫn đến khi ma sát mạnh với mặt đường sẽ bị thiếu nhiệt và gây nổ lốp. 

2. Do xe chở quá tải trọng cho phép

Khi xe phải chở quá trọng tải thì sẽ tạo áp lực trực tiếp lên lốp khiến lốp xe sẽ không chịu được nhiệt sinh ra trong quá trình lốp xe ma sát với mặt đường, đặc biệt là khi xe chạy trên mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng, dẫn đến lốp có thể bị nổ bất cứ lúc nào.

3. Do xe cán phải ổ gà

Khi cán trúng ổ gà với vận tốc cao thì sức ép từ mặt đường có thể làm vỡ vỏ xe hoặc nghiêm trọng hơn là gãy giảm sóc. Đặc biệt tình trạng nổ lốp khi cán qua các gờ nhỏ hoặc ổ gà với tốc độ cao rất dễ xảy ra ở các dòng xe thể thao.

4. Do lốp quá cũ

Sau một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ bị hao mòn, nứt vỡ, các lớp cao su bị lão hóa một phần trở nên kém đàn hồi và dẻo dai, khả năng chịu tải kém đi. Lốp xe không được thay mới sau 5-6 năm kể từ ngày sản xuất cũng có nguy cơ bị nổ rất cao. Ngoài ra, áp suất lốp xe không đảm bảo tiêu chuẩn như bị non hơi hay bơm quá căng, hay xe bị lệch góc lái bánh… cũng là nguyên nhân khiến lốp nhanh hao mòn và dễ hỏng hóc hơn.

5. Do bị va quệt với vật sắc nhọn

Khi xe cán trúng các vật sắc nhọn như đinh, mảnh sắt, đá găm,… rơi vãi trên đường sẽ tạo ra lỗ thủng trên vỏ, làm xì bánh xe và có thể khiến lốp xe phát nổ, khiến xe bị lật rất nguy hiểm nếu xe ô tô đang chạy ở tốc độ cao. 

III. Phòng tránh nổ lốp xe thế nào?

1. Kiểm tra lốp thường xuyên

Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xe bằng mắt thường để phát hiện những dấu hiệu hư hại như các vết nứt, gãy, độ sâu gai lốp không còn đạt tiêu chuẩn, hoặc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng đồng hồ đo áp suất lốp.

  • Tiêu chuẩn thông thường của áp suất lốp xe nê dao động từ 30-35 psi (tương đương 2,1 – 2,4 Bar). 
  • Độ sâu lý tưởng của gai lốp là 1,5mm.

Mỗi loại lốp xe sẽ có tuổi thọ sử dụng khác nhau, thông thường lốp xe nên được thay mới sau mỗi 40.000 – 50.000km tùy vào điều kiện mặt đường, nhiệt độ,…nhưng không quá 5-6 năm kể từ ngày sản xuất. Ngay cả khi bạn nhìn thấy lốp chưa mòn nhưng vẫn nên thay lốp đã quá niên hạn để tránh việc lão hoá tự nhiên từ bên trong có thể gây nổ lốp. 

2. Không vào cua với tốc độ cao

Một kỹ thuật lái xe có thể làm giảm tình trạng hao mòn lốp xe chính là hạn chế vào cua với tốc độ cao, vì điều này sẽ khiến lốp xe bị uốn cong, đồng thời phải chịu tải trọng lớn và lực xé ngang, làm tăng nguy cơ xe bị nổ lốp. Do đó, tài xế phải chú ý giảm tốc độ trước khi vào cua để giảm áp lực lên lốp xe.

3. Sử dụng lốp xe từ thương hiệu uy tín

Nhiều nơi thay lốp xe vì lợi nhuận mà bất chấp tái chế đắp thêm cao su cho lốp ô tô cũ, hoặc cắt gai, đánh bóng, sơn đen lốp cũ để bán hoặc thay cho khách. Loại lốp này không đảm bảo chất lượng và khó kiểm tra thời hạn sử dụng của lốp, hoặc sử dụng lốp hàng nhái, nhãn hiệu không được kiểm định cũng gây mất an toàn cho bản thân. Do đó bạn nên tránh xa các gara không uy tín, nơi bán lốp tân trang, không nhãn hiệu, mà hãy sửa chữa hoặc thay lốp ở những nơi có chứng nhận sản phẩm và đảm bảo chất lượng.

Nếu có mua bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô trên Saladin, bạn sẽ được hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô ở các gara uy tín ở Việt Nam.

IV. Cách xử lý nếu bị nổ lốp ô tô khi đang lái xe

Nguyên tắc 3 không

Khi xe bị nổ lốp bất ngờ, tài xế cần giữ bình tĩnh và tuyệt đối KHÔNG làm 3 điều sau:

  • Đạp phanh gấp: xe sẽ bị mất cân bằng nhào về phía trước và lật đổ rất nguy hiểm
  • Bẻ lái đột ngột: xe bị chao đảo và dễ bị lật vì lúc này xe bị mất trọng tâm.
  • Thả chân ga: Vì lúc bị nổ lốp, xe vẫn còn trớn nên nếu bạn đột ngột thả chân ga sẽ làm xe lao đi tự do mất kiểm soát.

Cách giữ an toàn khi nổ lốp xe

Cách xử lý an toàn nhất là từ từ giảm chân ga, kết hợp với rà phanh để làm giảm tốc độ của xe, trong khi đó tay vẫn giữ vô lăng lái thẳng. Ở một số loại ô tô khi nhận thấy xe bị mất cân bằng sẽ tự kích hoạt hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) để xử lý tình huống. Khi cảm nhận thấy xe ô tô đã ở trạng thái ổn định, tài xế mới nên đánh lái cho xe tấp vào lề đường, bật tín hiệu cảnh báo dừng xe khẩn cấp, sau đó gọi cho hotline cứu hộ hoặc nhờ trợ giúp.

Quy trình đền bù khi nổ lốp xe của bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô

Nếu bạn đã mua bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô và bị nổ lốp xe do tai nạn hoặc do tránh xe khác mà cán lề, bậc thềm hành lang, hãy giữ nguyên hiện trường và gọi thông báo ngay cho công ty bảo hiểm, sau đó đợi giám định viên đến kiểm tra hiện trường, nếu tổn thất nằm trong phạm vi bảo hiểm, bạn sẽ được hướng dẫn làm thủ tục bồi thường và được đưa xe đến gara sửa chữa miễn phí.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Lốp xe là bộ phận dễ bị tổn hại, do đó chủ xe cần nắm rõ những kinh nghiệm bảo vệ lốp xe, cũng như tránh việc mất quá nhiều tiền khắc phục hư hại lốp xe bằng việc mua bảo hiểm vật chất ô tô để được hỗ trợ bồi thường. Để mua được bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô có quyền lợi liên quan đến tai nạn lốp xe, bạn có thể truy cập nền tảng bảo hiểm đa giải pháp Saladin để có nhiều sự lựa chọn về quyền lợi bảo hiểm ô tô hơn, cũng như quy trình yêu cầu bồi thường online nhanh chóng và thuận tiện. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và suôn sẻ!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan