Kinh nghiệm đi xe đạp an toàn & mức phí bảo hiểm tai nạn con người dành cho biker

Saladin

Đạp xe (cycling, biking) là hoạt động thể chất hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa sức mạnh và sự khôn khéo. Tuy nhiên, đây cũng là bộ môn có tỷ lệ chấn thương khá cao. Cùng Saladin tìm hiểu những kinh nghiệm đạp xe an toàn và mức phí bảo hiểm tai nạn con người cần thiết cho biker xe đạp dưới đây.

Đạp xe quanh Hồ Tây ở Hà Nội – trào lưu được yêu thích từ sau dịch Covid-19 (Ảnh: Travellive)

I. Những rủi ro khi đi xe đạp thể thao

Kinh nghiệm đi xe đạp thể thao của các biker khi tham gia xe đạp đua đường trường, city, touring, xe đạp địa hình chỉ ra 5 rủi ro cần lưu ý nhất bên dưới:

  • Tai nạn do thời tiết, địa hình xấu:
    • Đường dốc, nhiều ổ gà hay vòng cua gấp khiến người lái không xử lý kịp.
    • Trời mưa và đường trơn đặc biệt nguy hiểm khi đổ đèo, nếu háu thắng để bứt tốc hoặc “non tay” thì rất dễ gặp tai nạn.
  • Tai nạn do xe bất ngờ bị nổ lốp
  • Tai nạn do gặp vật cản bất ngờ như đàn bò đi ngang, vỏ lon nước bị vứt ra đường, người lái xe máy chạy vượt ẩu, đồng đội bị té ngã phía trước để khiến người đua xe đạp có thể bị ngã khi chạy với tốc độ cao.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Với những tour đạp xe đường trường cự ly dài như 42km, 70km, các cua rơ dễ bị đau lưng, thoái hóa cột sống do ngồi lâu, hoặc bị hội chứng ống cổ tay do nắm tay lái lâu khiến cổ tay bị gập.
  • Khi gặp chấn thương thì thường nặng: Người đi xe đạp địa hình nếu không may gặp sự cố và bị chấn thương thì các chấn thương thường là nặng hơn so với người chạy bộ.

II. Kinh nghiệm đi xe đạp an toàn

1. Kiểm tra xe trước khi đạp xe

Đừng quên kiểm tra lốp xe có đầy hơi chưa, kiểm tra yên xe đúng độ cao để bạn ngồi thoải mái và đúng tư thế chưa, phanh xe có chắc chắn và “ăn” không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tai nạn bất ngờ do nổ lốp, phanh không “ăn” hay trật khớp, căng cơ khi đạp xe trên đường.

Theo kinh nghiệm đi xe đạp thể thao, cách đo độ cao của yên xe đúng là ngồi lên xe, đặt hai chân của bạn trên bàn đạp ở hướng 12h và 6h, khi đó từ từ điều chỉnh yên xe sao cho chân không bị co gập và mở đủ rộng, đầu gối nâng không cao quá hông. Nếu được, hãy nhờ bạn bè nhìn và căn giúp nhé. Quan trọng là, khi đạp xe bạn không nên gồng mình, nếu không thoải mái thì nhớ xuống xe để điều chỉnh yên xe, hoặc nghĩ đến việc mua một chiếc xe đạp mới vừa vặn hơn nhé.

2. Luôn khởi động kỹ trước khi đạp xe

Khởi động làm nóng cơ thể là một kinh nghiệm đi xe đạp bắt buộc trước khi bạn bắt đầu hành trình. Chỉ cần thực hiện một vài động tác khởi động cơ bản như: xoay cổ tay cổ chân, bật nhảy, squat, nhảy nâng cao đùi… sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị chuột rút, căng cơ hoặc các chấn thương khác khi đạp xe.

Đồng thời, không nên đạp xe khi đói mà luôn nhớ nên ăn một bữa ăn nhẹ, uống nước đầy đủ để cơ thể tràn đầy năng lượng khi vào guồng tập đua xe.

3. Thường xuyên thay đổi vị trí trên đường đạp xe

Kinh nghiệm đi xe đạp an toàn tránh chấn thương là nên thỉnh thoảng thay đổi góc lưng, cổ và cánh tay bằng cách thay đổi vị trí tiếp xúc của tay lái với ghi đông xe. Cánh tay lái xe cũng nên thư giãn, không gò ép vì sẽ dễ bị chuột rút và ngã xe giữa đường.

Các vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp thường chia sẻ kinh nghiệm đua xe đạp “4-4-2”, nghĩa là:

  • 4 phút ngồi lệch trọng tâm sang mông phải;
  • 4 phút sang mông trái;
  • 2 phút ngồi cân bằng chính giữa

Nguyên tắc trên kết hợp với phương pháp ngồi nhổm 2 mông để bảo vệ cột sống cũng như tránh bị ê mông khi đạp xe đường dài.

4. Tốc độ khi đạp xe

Phân chia tốc độ cũng là một kinh nghiệm đi xe đạp thể thao quan trọng. Nếu đạp xe 30 phút, bạn nên dành 10 phút đầu với tốc độ vừa phải, nhanh dần để làm nóng, 10 phút tiếp thì hãy đạp nhanh hết sức có thể để tăng tốc đến mức cao nhất, 10 phút cuối hãy đạp chậm lại để thả lỏng toàn thân.

5. Không nên đạp xe quá lâu

Đạp xe quá lâu trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu tới các cơ quan chịu tác động trực tiếp của lực khi ngồi trên xe như: lưng, mông, bụng, thậm chí gây nguy cơ vô sinh… Do đó, bạn chỉ nên tập đạp xe khoảng 30 phút mỗi buổi, cứ mỗi 10 phút bạn nên nhổm lên 1 lần để máu lưu thông. Nên đi bộ giải lao sau mỗi 30 phút đạp xe để cơ thể lấy lại cân bằng.

6. Không đạp xe ở địa hình khó khi mới bắt đầu

Với những người mới tập môn xe đạp đua, không nên vội vàng chinh phục những địa hình phức tạp như đường đồi núi, đường đèo, đất đá… Hãy bắt đầu trước từ những con đường phẳng và đẹp, ít chướng ngại vật để làm quen, tránh chấn thương và thu thập các kinh nghiệm đi xe đạp an toàn từ việc xử lý tình huống.

III. Biker – Người đi xe đạp cần trang bị gì?

  • Mũ bảo hiểm chắc chắn, có thể chỉnh được size, có chốt an toàn sẽ giúp giảm tổn thương vùng đầu nếu có tai nạn xảy ra
  • Quần áo sáng màu, có tính phản quang, thoáng khí, co giãn, hút mồ hôi và bảo vệ được các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể
  • Có thể trang bị thêm đèn nhấp nháy ở phía trước, phía sau xe và trên mũ bảo hiểm để người khác dễ nhận ra nếu chạy xe ban đêm.
  • Một đôi giày và balo chuyên dụng
  • Bình nước chuyên dụng
  • Kính chắn gió, găng tay, khăn quấn cổ, che mặt
  • Miếng bảo vệ đầu gối và tay chân
  • Bộ đồ nghề sửa xe cơ bản; kính chắn bùn
  • Bảo hiểm tai nạn cho người đi xe đạp: phương án bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế dự phòng cho những sự cố có thể gặp trong quá trình tập luyện đạp xe.

IV. Mức phí bảo hiểm tai nạn con người cho biker xe đạp

Biker xe đạp luôn cần được bảo vệ khỏi các rủi ro thương tật về thân thể khi tham gia tập luyện hoặc thi đấu. Vì vậy, đừng nên bỏ qua quyền lợi và mức phí bảo hiểm tai nạn con người để không phải lo lắng về những tổn thất tài chính nếu xảy ra chấn thương, tai nạn trong quá trình đạp xe.

Bạn có thể truy cập website/ app Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ một chạm để so sánh mức phí bảo hiểm tai nạn con người từ những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, chọn lựa và thanh toán online dễ dàng, được hỗ trợ tư vấn 24/7 cho các vấn đề mua và bồi thường.

Tham khảo ví dụ từ Bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh thông qua Saladin như bên dưới:

Mức phí bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh

Các gói Bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh đều đảm bảo quyền lợi bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế cho người được bảo hiểm các trường hợp sau:

  • Tử vong, thương tật vĩnh viễn do tai nạn
  • Chi trả cho chi phí y tế hợp lý, hợp lệ cho việc điều trị thương tật do tai nạn trong thời hạn bảo hiểm
  • Trợ cấp trong thời gian nằm viện điều trị thương tật do tai nạn xảy ra trong thời hạn bảo hiểm

Bảo hiểm tai nạn con người Bảo Minh trên có rất nhiều sự lựa chọn đa dạng về mức phí bảo hiểm tai nạn con người và số tiền bồi thường. 

Số tiền bảo hiểm

Người tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn Số tiền bảo hiểm trong phạm vi từ 1.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng / người / vụ.

Tỉ lệ phí bảo hiểm

Mức phí bảo hiểm tai nạn con người được tính theo công thức: Phí bảo hiểm / người / năm = Số tiền bảo hiểm x tỷ lệ phí bảo hiểm (bảng bên dưới)

Ví dụ, nếu chọn số tiền bảo hiểm là 200 triệu cho hình thức bảo hiểm cá nhân, mức phí bảo hiểm tai nạn con người tương ứng sẽ là 200 triệu x 0.5% = 1 triệu/người/năm.

Lưu ý, mức phí này chưa áp dụng các phụ phí bảo hiểm cho các quyền lợi bảo hiểm mở rộng như tham gia thể thao, ngộ độc thức ăn…

Phụ phí bảo hiểm

a) Phụ phí áp dụng Người được bảo hiểm chơi các môn thể thao không chuyên: Phụ phí bảo hiểm: 0,1% Số tiền bảo hiểm / người / ngày trong suốt thời gian tham gia
thi đấu.
b) Phụ phí BH cho ngộ độc thức ăn, đồ uống : 0,1% Số tiền bảo hiểm

Số tiền và tỉ lệ phí bảo hiểm trợ cấp nằm viện

  • Số tiền trợ cấp : Từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng
  • Tỷ lệ phí : 0,40%

Bạn có thể lựa chọn gói bảo hiểm tai nạn phù hợp theo nhu cầu tại đây hoặc gọi hotline Saladin 1900638454 để được tư vấn cụ thể.

Tổng kết


Đã theo đuổi môn đua xe đạp thì phải chấp nhận đồng hành với tai nạn, chấn thương. Tuy nhiên, bạn sẽ yên tâm hơn trên đường đua nếu nắm chắc các kinh nghiệm đi xe đạp an toàn và có bảo hiểm tai nạn con người bảo vệ. Đừng quên Saladin kết hợp cùng các doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu, cùng mức phí bảo hiểm tai nạn con người đa dạng giúp bảo vệ toàn diện để bạn an tâm chinh phục mọi thử thách.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan