Kinh nghiệm lái xe an toàn ban đêm cho xe máy đường dài

Saladin

Nhiều người nghĩ lái xe máy ban đêm sẽ dễ dàng hơn vì đường vắng, ít va chạm. Nhưng thực tế thì lái xe ban đêm an toàn hay không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người cầm lái. Nếu muốn đổi gió hoặc bất đắc dĩ phải lái xe ban đêm, hãy nắm chắc những kinh nghiệm lái xe an toàn dưới đây và các loại bảo hiểm xe máy cần thiết để đảm bảo hành trình của bạn được suôn sẻ nhé.

I. Lái xe máy ban đêm thường gặp rủi ro gì?

1. Xe chạy ẩu, chạy sai luật

Đa phần mọi người chạy xe ban đêm thường có tâm lý chủ quan, chạy ẩu, chạy sai luật do nghĩ đường ban đêm thường thưa xe cộ và ít có CSGT. Vì lý do đó, khi lái xe máy ban đêm, bạn rất dễ gặp những chiếc xe khác đi sai luật, vượt đèn đỏ, băng từ hẻm ra không quan sát, xe tải lấn làn,…. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm lái xe an toàn để kịp xử lý những tình huống bất ngờ như vậy thì có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

2. Không quan sát được chướng ngại phía trước

Lái xe máy ban đêm có bất lợi là tầm nhìn hạn chế vì phía trước là một màn đêm đen kịt, ánh đèn đường hay đèn pha cũng chỉ giúp chiếu sáng một phạm vi nhỏ. Do đó, bạn có thể gặp những chướng ngại bất ngờ trên đường mà không nhìn thấy trước như ổ gà, ổ voi, công trường đang thi công, đất đá rơi vãi xuống mặt đường, người đi bộ bất ngờ băng qua đường, xe dừng đỗ sai quy định bên đường… nếu bạn chạy với tốc độ quá nhanh thì khi đụng phải các chướng ngại vật này thì khả năng ngã xe và gặp chấn thương là rất cao.

3. Lóa mắt do đèn xe đối diện

Có rất nhiều xe “độ” thêm đèn LED với độ chiếu sáng khủng, đặc biệt là các xe tải cỡ lớn. Khi mắt bạn đang nhìn quen đường ban đêm, nếu bất ngờ nhìn vào các loại đèn mạnh này sẽ dễ bị chói mắt, không thể nhìn rõ đường, nếu nhìn quá nhiều thì người lái sẽ bị nhức mắt, nhức đầu, mệt mỏi và dễ gây ra tai nạn giao thông.

4. Mất kiểm soát tay lái do buồn ngủ

Một trong những mối nguy lớn nhất khi lái xe ban đêm là cơn buồn ngủ. Khi đầu óc không tỉnh táo hoặc mắt không mở nổi, bạn sẽ không thể kiểm soát được tay lái và các tình huống trên đường, dẫn đến các tai nạn va chạm, tự ngã xe, tự đâm vào vật cản hay vô tình tạt đầu ô tô, xe tải rất nguy hiểm.

II. Bí kíp lái xe an toàn vào ban đêm dành cho xe máy

1. Chạy tốc độ vừa phải và giữ khoảng cách an toàn

Dù đường đi ban đêm có thưa thớt đến đâu, bạn cũng cần duy trì tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách an toàn với các xe đang cùng lưu thông và tránh được các chướng ngại vật, các đoạn đường xấu có nhiều ổ gà hay đất đá. Theo kinh nghiệm lái xe an toàn, mức an toàn thường là cách ít nhất 30m nếu bạn chạy xe với tốc độ 60km/h.

2. Tập trung quan sát đường đi

Khi lái xe ban đêm, bạn cần tập trung vào đường đi nhiều hơn để quan sát được các tình huống hay chướng ngại vật phía xa. Để ý nếu đèn phía đuôi của xe đằng trước báo đó và sáng hơn bình thường nghĩa là chiếc xe đó đang phanh, lúc này bạn cần hạ ga và rà phanh trước để giảm tốc từ từ và báo hiệu cho xe phía sau, tránh đụng đuôi xe trước hay gây tai nạn liên hoàn. 

3. Đảm bảo hệ thống chiếu sáng ổn định

Khi lái xe máy ban đêm, bạn trông cậy rất nhiều vào hệ thống đèn chiếu sáng, chúng không chỉ giúp bạn nhìn rõ đường đi mà còn giúp các xe đối diện nhận ra bạn trong bóng tối.

Do đó, bạn cần lưu ý những bí kíp lái xe an toàn đối với hệ thống đèn sau đây: 

  • Trước khi khởi hành, bạn cần kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng xem có hoạt động tốt và đủ sáng không, lau sạch bụi bẩn để tránh đèn bị mờ. 
  • Trong khi lái xe, bạn cần biết cách sử dụng linh hoạt đèn chiếu gần, chiếu xa. Ví dụ khi đi qua những đoạn đường vắng thì bạn có thể chuyển qua đèn chiếu sáng xa, nhưng ở các đoạn có nhiều xe đi ngược chiều thì bạn nên dùng đèn chiếu gần để tránh gây lóa mắt người lái xe đối diện.
  • Bạn cũng có thể lắp thêm đèn sương mù nếu trong lộ trình cần di chuyển qua các vùng có nhiều sương mù, như đi phượt ở Đà Lạt chẳng hạn.
  • Khi leo đèo hoặc lên dốc, nên vòng ra đi đằng trước xe ô tô để ké đèn xe ô tô sáng hơn và đề phòng xe ô tô bị mất phanh, tuột dốc. Ngược lại, nên đi đằng sau xe ô tô khi đổ đèo hoặc xuống dốc.

4. Giữ tỉnh táo khi lái xe

Để giữ tỉnh táo khi lái xe ban đêm, một bí kíp lái xe an toàn trước khi khởi hành là bạn nên dành thời gian ngủ bù hoặc nạp thêm cà phê, nước tăng lực để tránh cơn buồn ngủ ập đến trong lúc lái xe.

Nếu chạy xe đường dài, bạn nên ghé hoặc đậu xe ở nơi an toàn để chợp mắt, nghỉ ngơi giữa chặng nếu thấy không còn đủ tỉnh táo để lái xe. Chính vì thế, việc tìm hiểu kỹ về những điểm dừng chân trong đêm trước khi đi là kinh nghiệm lái xe an toàn cần ghi nhớ.

5. Mặc quần áo phản quang và trang bị đồ bảo hộ

Khi đi xe máy ban đêm, bạn nên mặc quần áo phản quang, hoặc dính băng phản quang lên áo khoác, ba lô để những người khác dễ nhận ra xe bạn trong bóng tối. Nếu đi đường dài, bạn có thể mang thêm mũ bảo hiểm có kính đổi màu để tránh ánh đèn xe đối diện gây lóa mắt, đồng thời tránh được các loại côn trùng như bọ, muỗi, thiêu thân bay vào mắt. Cần chọn loại kính chắn tốt, không bị mờ nếu không lại càng giảm khả năng quan sát của bạn. 

III. Kinh nghiệm lái xe an toàn ban đêm với bảo hiểm xe máy và bảo hiểm tai nạn

Dù bạn cố gắng lái xe máy an toàn vào ban đêm, nhưng các rủi ro tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với trường hợp dễ gặp tai nạn như khi lái xe ban đêm thì việc có trong tay các loại bảo hiểm xe máy và bảo hiểm tai nạn sẽ là phương án an toàn, giúp bạn không phải quá lo nghĩ về chi phí khắc phục hậu quả tai nạn. Hai loại bảo hiểm mà bạn cần quan tâm là:

  1. Bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy: Là loại bảo hiểm giúp bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe cho nạn nhân của vụ tai nạn do lỗi của bạn (là chủ xe) gây ra. 
  2. Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe: Là loại bảo hiểm tự nguyện mà bạn có thể mua để được công ty bảo hiểm bồi thường cho chính người lái và những người ngồi sau, trong trường hợp gặp các tai nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp trong quá trình di chuyển bằng xe máy.

Khi mua bảo hiểm xe máy online qua nền tảng bảo hiểm đa giải pháp Saladin, bạn có thể linh hoạt lựa chọn chương trình bảo hiểm cơ bản với bảo hiểm TNDS bắt buộc, hoặc chọn chương trình bảo vệ tối ưu có kèm theo bảo hiểm Tai nạn người ngồi trên xe.

Tổng kết

Dù lái xe ban ngày hay ban đêm, việc tuân thủ luật giao thông, tập trung cầm lái và trang bị các bí kíp lái xe an toàn và đặc biệt là bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn cũng đều cần thiết để đảm bảo an toàn và hạn chế nhiều nhất những thiệt hại của tai nạn giao thông.

Tiện lợi hơn hết, hiện nay bạn có thể so sánh, chọn mua, và lưu giữ các loại bảo hiểm xe máy nhanh chóng, dễ dàng trên cùng một nền tảng bảo hiểm duy nhất là Saladin – đối tác chính thức của nhiều công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
2 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận
Khanh
2 tháng trước

Xe không có đèn chiếu sáng như xe kéo thì sao

2 tháng trước
Trả lời  Khanh

Cảm ơn bạn Khanh quan tâm đặt câu hỏi. Saladin xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông, chủ phương tiện (xe thô sơ) nên chủ động lắp đèn chiếu sáng hoặc hạn chế tham gia giao thông vào ban đêm. Theo khoản 1 Điều 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, việc điều khiển xe thô sơ vào buổi tối mà không có báo hiệu bằng đèn hoặc vật phản quang sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Hy vọng câu trả lời của Saladin có thể cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Bảo hiểm xe ô tô/ xe máy tại Saladin, vui lòng gửi email đến cs.vn hoặc liên hệ hotline 1900 638 454 để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan