Kinh nghiệm lái xe an toàn: 5 thói quen nguy hiểm cần tránh khi đi xe máy

Saladin

Với số lượng xe máy lưu thông khổng lồ trên khắp mọi miền đất nước, lái xe máy là một trong những kĩ năng quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Tuy vậy, biết lái xe máy và có kinh nghiệm lái xe an toàn lại là hai điều khác nhau. Cùng Saladin điểm qua những thói quen lái xe nguy hiểm dễ gây tai nạn nhất để biết cách lái xe an toàn hơn khi tham gia giao thông dưới đây.

1. Vượt đèn đỏ

Những hành vi vượt hay di chuyển tiếp trước khi chuyển sang đèn xanh ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Hơn nữa, hành vi vượt đèn đỏ thường gắn liền với việc người tham gia giao thông không quan sát kĩ càng, đặc biệt là khi đi qua các ngã ba, ngã tư, dẫn đến việc gây tai nạn.

Mức phạt đối với xe máy vượt đèn đỏ

Theo điểm e, khoản 4, điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm g Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng

2. Lái xe ngược chiều

Trong những giây phút vội vã vì muốn rút ngắn thời gian di chuyển, rất nhiều người tham gia giao thông đã có hành vi đi ngược chiều để không phải ‘tốn công’ di chuyển lên phía phần đường cho quay đầu. Hành vi này không những ảnh hưởng đến dòng xe đang di chuyển đúng chiều mà còn gây nguy hiểm cho người lái khi đang di chuyển ngược chiều trên những đoạn đường có hẻm. Khi có phương tiện di chuyển bất ngờ từ hẻm ra đường lớn, việc điều khiển xe đi ngược chiều sẽ gây nhiều bất lợi cho người đi đúng chiều, và nặng hơn là gây tai nạn. 

Mức phạt đối với xe máy đi ngược chiều

  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; (điểm a khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông (điểm b khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

3. Lái xe không xi nhan

Ra tín hiệu đèn xi nhan là một trong những tính năng cơ bản nhất mà một người điều khiển xe máy nhất định phải thành thạo. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, khi lượng xe di chuyển đằng sau là rất lớn, việc xi nhăn trước đoạn đường cua từ 25 – 30m sẽ đảm bảo rằng những phương tiện theo sau biết rằng bạn sắp sửa chuyển hướng. Dù là đường nhỏ hay đường lớn, bạn hãy nhớ luôn ra đèn tín hiệu để đảm bản an toàn cho bản thân nhé!

Mức phạt đối với xe máy không xi nhan

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP đối với xe mô tô, xe gắn máy di chuyển không xi nhan sẽ bị phạt như sau:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (Điểm a Khoản 3 Điều 6).

4. Lái xe nhanh, thiếu quan sát trong đường hẻm,nhỏ không kẻ vạch 

Đối với những con hẻm nhỏ, không có quá nhiều xe di chuyển qua lại, nhiều người thường có thói quen lái xe lướt rất nhanh và cua rất ‘mượt’. Điều này vô tình khiến chủ xe thiếu quan sát với xung quanh và lấn đường gây bất tiện cho người đi sau.

Tệ hơn, đường nhỏ trong các khu xóm có khá nhiều đối tượng ít cảnh giác như người già và trẻ con qua lại, vậy nên mà khả năng xảy ra tai nạn là không nhỏ. Vì vậy, bất kể khi bạn di chuyển trong hẻm nhỏ, hãy xem như đường đã được kẻ đúng vạch, đi đúng phần đường bên phải của mình và chỉ chếch ra giữa đường khi cần né chướng ngại vật nhé. 

5. Dừng đỗ xe thiếu an toàn

Sẽ không thiếu những lần bạn bức xúc khi đang di chuyển trên những con đường nhỏ và giao thông bị cản trở bởi có ai đó đã dựng xe rất ‘kém duyên’. Việc dừng đỗ xe méo mó cách xa lề đường không những gây cả trở giao thông mà có thể khiến xe va chạm với những tay lái thiếu tập trung di chuyển từ dưới lên. 

Tổng kết

Việc bỏ qua các yếu tố an toàn khi lái xe máy không những gây nguy hiểm cho tính mạng của người tham gia giao thông mà còn làm vô hiệu hóa những gói bảo hiểm (bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bảo hiểm sức khỏe…) mà người gây tai nạn đang sở hữu. Vì vậy, hi vọng rằng những lưu ý trên sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ hơn và từ bỏ những thói quen lái xe thiếu an toàn nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy, bảo hiểm tnds bắt buộc ô tô, các loại bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn cá nhân thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ toàn diện cho người Việt.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan