Rủi ro đến từ giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy siêu rẻ

Saladin

Hiện nay trên thị trường, bảo hiểm xe máy được bán với nhiều mức giá khác nhau, từ 60.000 cho đến các loại siêu rẻ chỉ 10.000 đồng. Vậy thực chất những sản phẩm với giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy siêu rẻ này là gì? Hãy cùng Saladin tìm hiểu qua bài viết sau để tránh “tiền mất tật mang” nhé !

1. Các hình thức bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ phổ biến

Nhiều chủ xe máy hiện nay không hiểu rõ quyền lợi và ngại làm thủ tục nên mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó với CSGT. Do đó, họ dễ dính phải “bẫy” giá bảo hiểm xe máy siêu rẻ nhưng thực chất không có giá trị pháp lý. Đặc điểm của những nơi bán các loại bảo hiểm siêu rẻ này là:

  • Không có nguồn gốc rõ ràng, thường bán ở các “chòi dã chiến” dọc lề đường hoặc trên mạng xã hội, website.
  • Giá bán chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng, trong khi theo quy định, giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy thấp nhất đã là 60.500 đồng.
  • Chào bán mập mờ, không giải thích được về giá trị pháp lý.
  • Người bán lập lờ treo biển với dòng chữ lớn “Bảo hiểm xe máy 10.000 đồng/năm”, còn chữ “cho người ngồi” lại viết rất nhỏ, gây hiểu lầm cho người mua.

2. Bản chất thật của giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy siêu rẻ là gì?

Hiện nay giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy được niêm yết rõ ràng và không cho phép chiết khấu cho người mua. Do đó, bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ được mời chào thực tế chỉ là chiêu trò câu khách, lừa gạt người mua. Các trường hợp có thể bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ là:

  • Loại có giá 10.000 – 20.000 đồng thực chất chỉ là bảo hiểm tự nguyện, không phải loại xuất trình khi CSGT yêu cầu, không thể dùng thay thế cho bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc).
  • Bảo hiểm xe máy giả con dấu, khi xảy ra tai nạn giao thông, bạn không thể yêu cầu quyền lợi bồi thường.

3. Giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy siêu rẻ mang rủi ro gì?

Người mua bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” này đa phần là người không quan tâm đến giá trị của giấy bảo hiểm, mua chỉ để đối phó khi bị CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ.

Nếu không hiểu đúng tính chất, quyền lợi của các loại bảo hiểm xe máy, bạn có thể gặp các rủi ro nếu mua nhầm bảo hiểm tự nguyện sau:

  • Bảo hiểm tự nguyện không có giá trị pháp lý khi CSGT yêu cầu xuất trình. Do vậy, trường hợp bị CSGT kiểm tra mà không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bạn vẫn sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.
  • Bảo hiểm tự nguyện không có giá trị bồi thường khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đi kèm.
  • Đối tượng bồi thường của bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm trách nhiệm dân sự khác nhau: Các loại bảo hiểm tự nguyện chỉ có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe, người ngồi trên xe khi gặp rủi ro như cháy nổ, trộm cắp… Trong khi đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy hỗ trợ bồi thường cho người bị nạn do lỗi chủ xe gây ra, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho chủ xe khi có thiệt hại về tính mạng, thân thể, tài sản do tai nạn. Do đó, nếu mua nhầm loại bảo hiểm, bạn có thể mất quyền lợi bồi thường khi gặp tai nạn, sự cố với bên thứ 3.

4. Các thủ tục mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy cần biết

Nếu mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy mà gặp các trường hợp sau: Người bán chỉ điền thông tin trực tiếp bằng bút ngay trên giấy chứng nhận bảo hiểm; Thời hạn bảo hiểm ghi theo ý khách hàng; Người mua không phải khai bất cứ chi tiết nào thì xác suất cao là bạn đang mua phải bảo hiểm giả.

Các giấy tờ cần thiết để mua bảo hiểm xe máy theo quy chuẩn phải là:

  1. Giấy CMND hoặc CCCD của người đứng tên xe máy
  2. Giấy phép lái xe của người đứng tên xe máy
  3. Giấy đăng ký xe máy (cà vẹt xe)

Bạn chỉ cần đưa những giấy tờ này cho nhân viên để làm thủ tục, sau đó chờ cấp giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy.

Ngoài ra, bạn còn có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự trực tuyến tiện lợi hơn bằng cách:

  1. Vào nền tảng bảo hiểm Saladin: saladin.vn/bao-hiem-xe-may
  2. Chọn loại bảo hiểm xe máy và nhà cung cấp
  3. Điền thông tin và chụp ảnh giấy tờ xe

5. Giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chuẩn là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bắt buộc được niêm yết rõ ràng. Hiện nay có quy định các đại lý bảo hiểm không được chiết khấu, khuyến mại dưới bất kỳ hình thức nào.

Do đó, bảo hiểm  trách nhiệm dân sự xe máy bắt buộc sẽ không có giá rẻ hơn, mọi lời chào bảo hiểm giá siêu rẻ đều khả năng cao là một dạng lừa đảo.

Bảng giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bắt buộc đúng:

Loại xeDung tíchGiá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy
(đã bao gồm VAT)
Xe máyDưới 50cc60.500 đồng/ năm
Xe máy/ mô tôTrên 50cc66.000 đồng/ năm
Xe máy điện60.500 đồng/năm
Xe phân khối lớnTrên 175cc319.000 đồng/ năm
Mô tô 3 bánh, các xe cơ giới khác319.000 đồng/ năm

5. Những địa chỉ uy tín mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy

5.1. Mua trực tiếp từ công ty bảo hiểm

Đây là cách mua an toàn, đảm bảo uy tín, tránh giả mạo và độ bảo mật thông tin cao, tránh bị lừa đảo. Một số công ty bán bảo hiểm xe máy uy tín trên thị trường hiện nay là Bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Bảo Việt

Tuy nhiên, nhược điểm của cách mua này là khách hàng ở xa mất nhiều thời gian di chuyển, tương tác để nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm.

5.2 Mua qua các đại lý, cộng tác viên

Các công ty bảo hiểm cũng phân phối bảo hiểm trách nhiệm dân sự thông qua mạng lưới đại lý (cây xăng, ngân hàng, cửa hàng tiện lợi) và cộng tác viên. Mua qua kênh này sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn, nhưng bạn cần chọn được cộng tác viên uy tín, tốt nhất là qua người quen giới thiệu.

5.3. Mua bảo hiểm online trực tiếp qua website / ứng dụng

Thời đại công nghệ 4.0, bảo hiểm xe máy đã có thể mua qua các nền tảng ứng dụng công nghệ như Saladin. Mua qua kênh này bạn sẽ nhận ngay giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử và lưu trữ mọi nơi, mọi lúc trong điện thoại hoặc email.

6. Kiểm tra giấy chứng nhận mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy ở đâu?

Theo quy định, các công ty bảo hiểm đều đã tích hợp tính năng tra cứu giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy tại website.

Người mua bảo hiểm có thể vào website của công ty bảo hiểm đã mua, tìm cổng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm để tra cứu, xác minh thời hạn và hiệu lực bảo hiểm của giấy chứng nhận bảo hiểm.

Trên đây là một số kinh nghiệm hữu ích để bạn mua đúng giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, tránh mất tiền mà không đảm bảo quyền lợi. Hãy chọn lựa đúng để bản thân luôn có tấm lá chắn an toàn khi tham gia giao thông nhé !


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan