Công dụng của bảo hiểm xe máy tự nguyện: Trường hợp nào không được bảo hiểm chi trả?

Saladin

Ngoài bảo hiểm TNDS xe máy bắt buộc, bạn có thể cũng quan tâm đến bảo hiểm xe máy tự nguyện vì từng nghe nói về những quyền lợi hữu ích của nó. Vậy tại sao nên mua thêm bảo hiểm xe máy tự nguyện và công dụng của bảo hiểm xe máy này là gì? Hãy quyết định sau khi đọc bài viết này nhé !

Bảo hiểm xe máy tự nguyện là sản phẩm cung cấp quyền lợi bồi thường tài chính cho người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng), khi gặp các rủi ro tai nạn, cháy nổ hoặc trộm cướp. Bảo hiểm xe máy tự nguyện không nhất thiết phải mang theo mỗi khi tham gia giao thông.

I. Lợi ích khi mua bảo hiểm xe máy tự nguyện là gì?

Các loại bảo hiểm xe máy tự nguyện khác nhau có công dụng và lợi ích khác nhau tùy thuộc vào phạm vi bồi thường như bên dưới:

1. Bảo hiểm xe máy tự nguyện cháy nổ

Phạm vi bồi thường: Chủ xe được bồi thường đối với những thiệt hại vật chất xe xảy ra do hỏa hoạn, cháy, nổ.

2. Bảo hiểm xe máy tự nguyện mất xe

Phạm vi bồi thường: Chủ xe được bồi thường đối với việc bị mất xe máy trong các trường hợp sau:

  • Mất xe khi gửi tại các điểm giữ xe ở trường học, bệnh viện, cơ quan nhà nước, tòa nhà hoặc bãi giữ xe công cộng (đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép) và có phiếu giữ xe làm bằng chứng.
  • Mất xe do trộm, cướp đột nhập, cạy phá nhà ở, nơi cư trú và để lại dấu vết hoặc chủ nhà bị tấn công, đe dọa bằng vũ lực.
  • Mất xe do cướp tấn công hoặc đe dọa dùng vũ lực với người lái xe.

3. Bảo hiểm xe máy tự nguyện tai nạn xe

Phạm vi bồi thường: Chủ xe được bồi thường đối với những thiệt hại vật chất xe xảy ra do tai nạn bất ngờ, ngoài tầm kiểm soát của người lái xe, cụ thể:

  • Xảy ra va chạm với xe khác như đâm, va, lật, đổ.
  • Do thiên nhiên gây ra như: Bão, lũ lụt, mưa đá, sóng thần, sấm sét, sạt lở, động đất,…
  • Vật thể khác trên đường tác động lên xe.
  • Tai nạn trong quá trình vận chuyển bằng các phương tiện khác, trừ đường hàng không, với điều kiện quá trình vận chuyển đã có áp dụng các biện pháp an toàn theo quy định.
  • Nguyên nhân bất ngờ khác nằm ngoài những trường hợp loại trừ.

II. Mức bồi thường của bảo hiểm xe máy tự nguyện là bao nhiêu?

1. Bồi thường tổn thất bộ phận

  • Nếu số tiền bảo hiểm thấp hơn giá trị xe: Số tiền bồi thường được tính theo tỷ lệ giữa số tiền tham gia bảo hiểm với giá trị thực tế của bộ phận đó tại thời điểm tham gia bảo hiểm.
  • Nếu số tiền bảo hiểm cao hơn hoặc bằng giá trị xe: Bạn được bồi thường đúng bằng giá sửa chữa, khôi phục.

Ví dụ: Xe bị vỡ yếm, giá trị thay yếm xe mới theo báo giá của hãng xe là 7 triệu. Nếu số tiền bảo hiểm cao hơn giá trị yếm xe, bạn sẽ được công ty bồi thường đủ 7 triệu. 

Trong trường hợp có áp dụng mức khấu trừ là 500.000 đồng, bạn được trả 6,5 triệu và tự chi trả 500.000 đồng. Mức khấu trừ là số tiền mà chủ xe phải tự chịu để sửa chữa xe, theo quy định của doanh nghiệp bảo hiểm.

2. Bồi thường tổn thất toàn bộ

Trường hợp này dành cho xe bị thiệt hại, hư hỏng trên 75% giá trị xe tại thời điểm tổn thất, hoặc xe hư hỏng đến mức không bảo đảm lưu thông an toàn

  • Nếu số tiền bảo hiểm thấp hơn giá trị xe: Bạn được bồi thường toàn bộ số tiền ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Nếu số tiền bảo hiểm cao hơn hoặc bằng giá trị xe: Bạn được bồi thường số tiền bằng giá trị thực tế của xe tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Ví dụ: Nếu bạn gặp tai nạn và bị hư xe máy Air Blade 2021 có giá 41.500.000 đồng trên 75% giá trị xe. Nếu tham gia bảo hiểm với số tiền cao hơn giá trị xe, bạn sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường số tiền 41.500.000 đồng.

Quy định về mức bồi thường sẽ khác nhau, tùy vào thỏa thuận giữa người mua và bên bán bảo hiểm. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, tổng số tiền bồi thường không vượt quá số tiền bảo hiểm hoặc giá trị bảo hiểm đã ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Bạn có thể tham khảo mức bồi thường của các gói bảo hiểm xe máy tự nguyện uy tín trên ứng dụng Saladin. Trên nền tảng này, bạn cũng sẽ được tư vấn viên của Saladin hỗ trợ nếu xảy ra trường hợp cần yêu cầu bồi thường.

III. Những trường hợp không được bảo hiểm xe máy tự nguyện chi trả

1. Đối với Bảo hiểm cháy nổ

Cháy, nổ do lỗi của nhà sản xuất hoặc do người sử dụng tự ý thay đổi/ lắp thêm linh kiện không theo thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

2. Đối với Bảo hiểm mất cắp

  • Chỉ mất cắp bộ phận xe;
  • Xe bị mất do trộm đột nhập vào nhà nhưng không để lại dấu vết, hoặc không có bằng chứng, không lý giải được, hoặc được xác định do sự bất cẩn của chủ xe gây ra.

3. Đối với Bảo hiểm tai nạn xe

  • Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ hoặc đang bị tước giấy phép lái xe.
  • Tai nạn xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
  • Trường hợp tai nạn do hành động đua xe cả hợp pháp và trái phép, hoặc do các hành động bất hợp pháp khác.
  • Tai nạn do lái xe có sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích bị cấm; có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hiện hành.
  • Xe vận chuyển hàng trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ quy định về an toàn vận chuyển.
  • Thiệt hại đối với săm lốp (vỏ ruột), nhãn mác, đề can, trừ trường hợp tổn thất này xảy ra đồng thời với các bộ phận khác của xe, do cùng nguyên nhân, trong cùng một vụ tai nạn.
  • Thiệt hại đối với các bộ phận, thiết bị lắp thêm trên xe, không phải của chính nhà sản xuất lắp ráp. Nếu muốn bảo hiểm cho cả các bộ phận này, bạn phải mua bảo hiểm bổ sung cho phần giá trị lắp ráp thêm, được ghi rõ trong Giấy chứng nhận bảo hiểm. 
  • Trường hợp xe lưu thông không đúng luật lệ giao thông (đi vào đường cấm, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, không có đèn chiếu sáng theo quy định…).
  • Xe chở vượt quá số chỗ ngồi theo quy định.

4. Loại trừ cho mọi loại bảo hiểm

  • Xe có thời hạn sử dụng quá số năm quy định của từng công ty bảo hiểm (Thông thường, xe có thời hạn sử dụng quá 7-10 năm sẽ không được bảo hiểm vật chất).
  • Lái xe cố ý gây tai nạn, cố ý lừa đảo để bị mất xe, xe đang trong các vụ tranh chấp dân sự.
  • Không bồi thường cho các dạng tổn thất: Việc sử dụng và khai thác xe bị thiệt hại, xe bị hao mòn tự nhiên, xe bị hư hỏng về cơ hoặc điện, xe bị giảm giá trị thương mại.
  • Tổn thất xe do chính quyền hoặc các cơ quan có thẩm quyền trưng dụng, tịch thu.
  • Tổn thất xe do khủng bố, chiến tranh, bạo động, đình công

IV. Kết

Tuy là loại bảo hiểm không bắt buộc nhưng bảo hiểm xe máy tự nguyện cũng sẽ đem lại rất nhiều công dụng hữu ích, đặc biệt dành cho chủ xe hoặc người lái xe.

Dù vậy, cần phải lưu ý thêm một lần nữa rằng các loại bảo hiểm tự nguyện không thể thay thế cho bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy. Bạn vẫn sẽ bị coi là vi phạm và bị xử phạt nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy còn hiệu lực khi tham gia giao thông. Mức phạt tiền cho vi phạm này là từ 100.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ (theo quy định tại Khoản 2, Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Khoản 11, Điều 16, Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy cho chiếc xe thân yêu của mình nhé.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan