7 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe khi du lịch nước ngoài với bảo hiểm y tế du lịch

Saladin

Lần đầu đến một miền đất lạ luôn nhiều khác biệt với cả háo hức và bỡ ngỡ. Sức khỏe luôn đóng vai trò mấu chốt để chuyến đi diễn ra thuận lợi, đồng thời cũng là yếu tố khó kiểm soát nhất. Hãy cùng Saladin điểm qua các rủi ro về sức khoẻ và đề xuất tự phòng tránh qua việc chuẩn bị, cũng như chủ động cân nhắc các giải pháp đến từ bảo hiểm y tế du lịch dưới đây nhé !

1. Tìm hiểu về tình hình dịch bệnh và y tế ở điểm đến

Với tần suất du khách ngày một tăng, đặc biệt ở các hoạt động công cộng tập trung đông người và địa điểm tham quan nổi tiếng, rủi ro lây nhiễm bệnh là khó tránh khỏi. Trong quá trình sắp xếp hành lý, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu kỹ về các thông tin liên quan đến y tế ở thời điểm của quốc gia sắp đến. Một số website hữu ích như Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ giúp bạn có thông tin chuẩn bị tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu tiêm chủng, tránh rắc rối ở cửa hải quan, đồng thời trang bị gói bảo hiểm y tế du lịch phù hợp với hành trình chuyến đi.

Ngoài ra, ở một số quốc gia cũng phát sinh các dịch bệnh mới đòi hỏi bạn phải nắm rõ về tác hại và cách thức cũng như mức độ lây lan. 

Một ví dụ trên các kênh thông tin phổ biến hiện nay, trong đó có trang thông tin chính thức của Sở Y tế ghi nhận dịch bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) đang lây lan ở 75 quốc gia thuộc 6 khu vực WHO đặt văn phòng đại diện. Ngày 23/7/2022 Tổng giám đốc của WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO. Nắm bắt các thông tin này giúp bạn phòng ngừa trước bằng các phương pháp cách ly an toàn và cách thức liên hệ với các bên liên quan để nhận hỗ trợ kịp thời khi rủi ro lây nhiễm xảy ra.

2. Sẵn sàng cho mọi chênh lệch nhiệt độ và thời tiết

Nhiều trường hợp khi đi du lịch quốc tế lần đầu dịp hè đã sửa soạn quần áo theo nhiệt độ…Việt nam, gây ra nhiều trường hợp dở khóc khi ở bên kia bán cầu đang là mùa lạnh. Đây là lưu ý quan trọng khi tìm hiểu các thông tin liên quan về quốc gia, bởi việc nắm bắt những thay đổi, chênh lệch về thời tiết, khí hậu và di chuyển giúp việc chuẩn bị hành lý được chu toàn hơn.

Ngoài ra, cập nhật thông tin thời tiết trong suốt thời gian hành trình sẽ giúp bạn lập kế hoạch tốt hơn cho các trải nghiệm của mình. Để luôn dự phòng cho những trường hợp chuyến đi bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, bạn nên lên kế hoạch cho một số hoạt động trong nhà (thăm bảo tàng, đến chơi nhà bạn bè, staycation ngay tại khu nghỉ dưỡng), cũng như những trang bị cần thiết để bảo vệ sức khỏe (khăn giữ ấm, ô che nắng hoặc đi mưa, các loại trang phục phong cách layers dễ dàng linh động với biến đổi thời tiết tại nơi đến)

3. Kiểm tra sức khoẻ cá nhân trước khi xuất ngoại

Nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe tinh thần lẫn thể chất trước khi cất cánh, việc thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát cũng như tiêm phòng đầy đủ là vô cùng quan trọng. Nếu phát hiện bệnh ở thời điểm này, tuỳ mức độ nặng nhẹ mà bạn có thể tham khảo lời khuyên và đơn thuốc của bác sĩ để hiểu những việc cần hạn chế hoặc tránh thực hiện trong chuyến đi. 

Trường hợp được kê đơn thuốc, hãy đảm bảo liều lượng đủ dùng cho đến dư vì bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm mua các sản phẩm y tế này ở điểm đến. Đối với những bạn lần đầu làm quen với việc chênh lệch múi giờ và thời gian di chuyển nhiều, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tránh bối rối về thời điểm uống thuốc hợp lý để duy trì liều lượng.

4. Phòng bệnh hơn chữa bệnh khi du lịch nước ngoài luôn cần thiết

Bạn có thể tham khảo một số các trường hợp bệnh lý cụ thể và cách giảm nhẹ tương ứng sau:

  • Hạn chế mang vác đồ đạc nặng và không đứng quá lâu ở một tư thế đối với người bị huyết áp thấp. Trường hợp cảm thấy chóng mặt có thể tìm chỗ nghỉ ngơi, thực hiện hít thở sâu
  • Hạn chế đi tới những khu vực có núi đồi, những nơi có độ cao đối với người có bệnh tim vì nồng độ oxy thấp dễ gây khó thở, đau thắt ngực
  • Nên đợi cơ thể hồi sức khi vừa đi về phòng thay vì tắm ngay. Lúc tắm hãy dùng nước ấm và lau thật khô người, thao tác tắm phải nhanh để tránh nhiễm lạnh
  • Tái khám đối với các bệnh lý mãn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen suyễn, động kinh, viêm khớp
  • Lưu ý đối với một số loại vắc-xin phòng bệnh cần tiêm phòng trước chuyến đi vài tháng để có tác dụng
  • Liệt kê và tham khảo ý kiến chuyên gia về những thực phẩm không được sử dụng trong chuyến đi chơi để tránh làm nghiêm trọng các triệu chứng bệnh

5. Chuẩn bị một số dụng cụ y tế và các loại thuốc cơ bản

Bên cạnh đơn thuốc theo toa, bạn có thể trang bị một bộ kit y tế cần thiết bao gồm băng keo cá nhân, bông gạc, thuốc đỏ, dung dịch sát khuẩn (với giới hạn dung tích 100ml). Dưới đây là một số loại thuốc cơ bản có thể cân nhắc:

  • Luôn mang theo thuốc chống say tàu xe cho các quãng đường di chuyển
  • Trải nghiệm ẩm thực sẽ an toàn hơn nếu bạn có thuốc cầm tiêu chảy, men hỗ trợ tiêu hóa
  • Thuốc kháng histamin (chống dị ứng) đề phòng việc cơ thể kích ứng khi thay đổi môi trường
  • Giảm đau, hạ sốt luôn cần thiết
  • Trị côn trùng, muỗi đốt với chai xịt côn trùng, thuốc bôi ngoài da
  • Thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi sử dụng hằng ngày, trước và sau khi ra khỏi nhà
  • Kem chống nắng

Hãy lưu ý mang theo giấy chứng nhận của bác sĩ khi bạn buộc phải sử dụng các thiết bị y tế hỗ trợ như máy tạo nhịp tim, nạng…để có thể trình bày với nhân viên an ninh tại sân bay.

6. Lưu ý khi thưởng thức đồ ăn bản địa

Việc thưởng thức đồ ăn bản địa là một phần không thể thiếu trong hành trình chu du xứ người. Tuy nhiên cũng chính bởi sự xa lạ này mà các vấn đề liên quan tới tiêu hoá như ngộ độc, tiêu chảy là một trong nhiều rủi ro thường xuyên xảy ra, phá hỏng cuộc vui. Vậy nên ăn làm sao để “cái miệng không hại cái thân”?

Khi không chắc chắn về món đồ “độc lạ” trước mắt, hãy nếm thử thật ít, cảm nhận và ăn với liều lượng vừa phải để đường ruột có thể kịp thích nghi. Hãy chuẩn bị cả men vi sinh để có thể hỗ trợ đường ruột làm tốt công tác tiêu hoá, tăng sức đề kháng, hạn chế tình trạng rối loạn sau khi trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước có thể hạn chế tình trạng mệt mỏi và mất sức trong suốt chuyến đi. Mỗi ngày, bạn nên cung cấp đủ từ 1-1,5 lít nước cho trẻ em và 2-2,5 lít nước đối với người lớn.

7. Bảo vệ toàn diện suốt hành trình du lịch nước ngoài với bảo hiểm y tế du lịch

Dẫu quá trình chuẩn bị kỹ càng, các trường hợp rủi ro xảy ra có thể được xem là tất yếu, đặc biệt đối với những cá nhân chưa từng có kinh nghiệm mua bảo hiểm du lịch quốc tế. Để có thể bảo vệ bản thân toàn diện trước những phát sinh về tài chính khi gặp các vấn đề về sức khỏe, bạn sẽ cần một hợp đồng bảo hiểm du lịch đáp ứng điều kiện cá nhân và cung cấp bảo hiểm y tế du lịch cho trải nghiệm “lần đầu” này một cách thoải mái.

Bên cạnh sự thông dụng của bảo hiểm du lịch toàn cầu, bảo hiểm y tế du lịch mang đến nhiều quyền lợi từ hợp đồng bảo hiểm du lịch quốc tế. Ví dụ, khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế Bảo Minh (đối với toàn cầu và không bao gồm khối Schengen), quyền lợi bảo hiểm phổ thông được chia thành nhiều hạng mục.Thông thường khi gặp các rủi ro liên quan tới sức khoẻ ở nước ngoài và cần hỗ trợ chi phí y tế ngay tại quốc gia đang du lịch, bạn sẽ được bên bảo hiểm thanh toán bồi thường cho các trường hợp sau:

7.1 . Tai nạn cá nhân

Các trường hợp liên quan tới tử vong và thương tật vĩnh viễn, các chi phí y tế ở nước ngoài, chi phí điều trị tiếp theo, trợ cấp nằm viện và chi phí cho thân nhân, trẻ em đi kèm…

7.2. Trợ cứu y tế

Các trường hợp liên quan đến vận chuyển khẩn cấp, hồi hương khi có thương vong, bảo lãnh thanh toán viện phí trong trường hợp phải nhập viện ở nước ngoài…

7.3. Hỗ trợ du lịch

Trường hợp thiệt hại hành lý và tư trang, hỗ trợ và tư vấn về dịch vụ y tế, sự cố liên quan đến chuyến bay, bị bắt cóc làm con tin hoặc khủng bố, trường hợp hỏa hoạn khi không có người trông nhà tại tư gia,…

Trên đây là ví dụ từ Bảo hiểm du lịch quốc tế Bảo Minh với mức phí bảo hiểm phải chăng và tổng số tiền bồi thường hay mức trách nhiệm bảo hiểm lên tới 50,000 USD.

Tham khảo thêm các thông tin liên quan về hợp đồng bảo hiểm du lịch khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế qua bài viết Những điều bạn cần biết về hợp đồng bảo hiểm du lịch khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế

Tham khảo thông tin về cách tính giá bảo hiểm du lịch quốc tế qua bài viết Giá Bảo hiểm du lịch quốc tế và mua ở đâu tốt nhất?

Lựa chọn gói bảo hiểm du lịch quốc tế phù hợp nhất với hành trình của bạn tại đây.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Kết luận

Saladin hy vọng bài viết trên đã trang bị đủ những kiến thức cần biết để bạn tự tin “xách ba lô lên và đi” mà không bị lăn tăn bởi những vấn đề sức khỏe. Chúng tôi luôn ở đây để những trải nghiệm đầu tiên được diễn ra an toàn và thật đáng nhớ, liên hệ ngay để được tư vấn trong “lần đầu” mua bảo hiểm bạn nha!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan