Kinh nghiệm du lịch Thái Lan an toàn: Top lễ hội và hoạt động theo mùa

Saladin

Thái Lan là một trong những điểm đến du lịch được ưa chuộng nhất của người Việt vì địa lý gần, văn hoá có nhiều nét tương đồng, ẩm thực thì vô cùng hấp dẫn và hợp khẩu vị. Du lịch Thái Lan vốn tương đối an toàn, chi phí cũng hợp lí, do đó bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch ghé thăm xứ sở chùa Vàng bất cứ lúc nào. Vậy đi du lịch Thái Lan mùa nào sẽ đáp ứng sở thích của bạn nhất? Hãy cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm du lịch Thái Lan an toàn cùng Saladin nhé!

I. Nên đi du lịch Thái Lan mùa nào? 

Bạn cần lưu ý là lãnh thổ Thái Lan trải dài hơn 1.000 dặm từ bắc xuống nam, vì vậy điều kiện thời tiết, văn hoá cũng sẽ phụ thuộc vào địa phương bạn đến. Ví dụ, tháng 10 đánh dấu bắt đầu mùa nắng đỉnh điểm ở bờ biển Andaman, nhưng lại là mùa gió mùa ở phía Vịnh. 

Ngoài ra, ở Thái Lan có thể chia ra làm 3 mùa du lịch chính:

  • Mùa cao điểm: tháng 11 đến tháng 3
  • Mùa bình thường: Tháng 4 đến tháng 6 và tháng 10
  • Mùa thấp điểm: Tháng 7 đến tháng 9

Bạn cần tìm hiểu để chọn được thời gian tốt nhất cho chuyến đi Thái Lan của mình.

Thời điểm du lịch Thái Lan với thời tiết lý tưởng nhất

Nếu tiêu chí của bạn khi đi du lịch là thời tiết lý tưởng, hãy ghé thăm Thái Lan vào mùa khô, thường bắt đầu vào tháng 11 và kéo dài đến tháng 3 hoặc thậm chí kéo dài sang tháng 4 & 5. 

Nhìn chung, từ tháng 11 đến tháng 2 ở Thái Lan có thời tiết mát mẻ, dễ chịu, với nhiệt độ trung bình, ít khả năng mưa, cây cối tươi tốt.

Ngoài thời tiết hoàn hảo, thời điểm này còn diễn ra các lễ hội lớn của Thái Lan và các ngày lễ như Giáng sinh hay Tết Tây. Đây là dịp vui chơi lý tưởng nếu bạn ưa thích đám đông. Nhưng ngược lại, bạn nên cân nhắc vì thời gian này lượng du khách đổ về rất lớn và giá cả khách sạn, ăn uống cũng sẽ tăng cao. Nếu muốn tránh sự đông đúc, hãy lên kế hoạch đi Thái Lan ngay đầu tháng 11 nhé!

Thời tiết sẽ trở nên nóng hơn vào tháng 3 & đầu tháng 4, nhưng đây cũng là thời điểm thông minh để ghé thăm Thái Lan nếu bạn muốn tận hưởng sự yên tĩnh, vì lúc này lượng du khách đã vãn bớt, đồng thời nếu may mắn thì mùa mưa vẫn còn vài tuần nữa mới đến.

Thời điểm du lịch Thái Lan giá rẻ nhất

Thái Lan là đất nước có giá cả du lịch khá phải chăng và ít biến động. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về thời điểm nào du lịch Thái Lan sẽ có giá cao hoặc thấp. 

Cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí là đến Thái Lan vào mùa du lịch thấp điểm (từ tháng 7 đến tháng 9). Thời điểm này, bạn có thể nhận mức chiết khấu cao nhất đối với chi phí chỗ ở, chuyến bay và tour du lịch.

Tuy nhiên, chọn đến Thái Lan mùa này là một canh bạc khi bạn phải đối mặt với mùa mưa. Nếu vẫn muốn chọn mùa thấp điểm để du lịch, bạn nên chọn đi vào tháng 7 khi lượng mưa còn ít. Tháng 8 trời sẽ luôn âm u, tháng 9 là lúc mưa nhiều và khách du lịch thưa thớt nhất. 

Thời điểm tốt nhất để tham gia các lễ hội ở Thái Lan

Các lễ hội của Thái Lan trải dài suốt cả năm, từ lễ hội trái cây mùa xuân đến lễ hội khỉ Lopburi vào cuối tháng 11. Một số thời điểm diễn ra các lễ hội đặc sắc và nổi tiếng nhất ở Thái Lan mà bạn nhất định phải trải nghiệm:

  • Hai lễ hội đèn lồng diễn ra vào tháng 11: Lễ hội Yi Peng – nơi hàng nghìn chiếc đèn lồng bằng bánh tráng được thả lên trời và Loy Krathong, nơi những giỏ nến được thả xuống nước. Chiang Mai là tâm điểm của lễ hội Yi Peng trong khi Loy Krathong diễn ra trên khắp đất nước. Khách du lịch có thể tham gia các lễ hội này với vé vào cửa thấp nhất khoảng 140 đô la.
  • Tết Nguyên Đán (vào tháng Giêng âm lịch) biến khu phố Tàu ở Bangkok thành một biển du khách, nhộn nhịp với các hoạt động cúng bái, múa rồng và đánh trống, dưới ánh sáng đỏ rực của các chùm pháo và đèn lồng treo. 
  • Lễ hội hoa kéo dài ba ngày tháng 2 ở Chiang Mai –  nơi bạn có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh rực rỡ tuyệt đẹp của vườn hoa cúc và hoa hồng damask.
  • Songkran (Lễ hội té nước) diễn ra vào giữa tháng 4 là lễ hội nổi tiếng và thu hút khách nước ngoài bậc nhất của Thái Lan. Với ý nghĩa mở ra Năm mới của Phật giáo, Songkran sẽ khiến bạn thích thú khi tham gia các cuộc diễu hành, tiệc tùng, biểu diễn và hoạt động té nước xuyên khắp đường phố Thái Lan.

Thời điểm tốt nhất để chơi scuba-diving ở Thái Lan

Thái Lan có các địa điểm lặn nổi tiếng và các công viên quốc gia có bờ biển tuyệt đẹp. Bờ biển phía đông của Thái Lan phù hợp để lặn mọi thời điểm trong năm. Nhưng nếu muốn scuba-diving ở Phuket, Krabi, quần đảo Phi Phi, Koh Lanta và Khao Lak – cửa ngõ dẫn đến quần đảo Similan và Surin – thì thời điểm từ tháng 11 đến tháng 4 là phù hợp nhất. Júc này, biển lặng và cho tầm nhìn rõ nhất. Nếu muốn ghé công viên biển Similan và Surin, bạn cần lưu ý nơi này sẽ đóng cửa từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 10.

Thời điểm tốt nhất để đi du ngoạn đảo ở Thái Lan

Chèo thuyền từ hòn đảo đá vôi này đến hòn đảo đá vôi khác là một trải nghiệm cực kỳ thú vị ở Thái Lan. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến những dự báo về mùa mưa. Vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, một số khu nghỉ dưỡng trên đảo có thể đóng cửa. Các đảo Koh Samui, Koh Tao và Koh Phangan của Vịnh Thái Lan có mưa nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12.

Thời gian đẹp nhất để dạo chơi các đảo quanh Phuket, Quần đảo Phi Phi, Koh Lanta và các đảo Andaman là từ cuối tháng 10 (khi mưa giảm dần) đến tháng 5 hoặc tháng 6. 

Từ tháng 7, sinh viên từ Úc và Châu Âu sẽ có xu hướng đổ xô đến các hòn đảo nổi tiếng của Thái Lan để tổ chức tiệc tùng trong kỳ nghỉ hè. Bạn cần lưu ý điều này nếu không thích chuyến đi quá ồn ào và đông đúc.

Thời điểm tốt nhất để đi mua sắm ở Thái Lan

Có nhiều người đi du lịch Thái Lan với mục đích mua sắm là chính, vì hàng hoá ở đây đảm bảo tiêu chí: rẻ – đẹp và rất đa dạng. Thời điểm tốt nhất để đi mua sắm ở Thái chính là 2 mùa sale: 

  • Lần sale thứ nhất từ tháng 6 tới tháng 8. Lúc này, các trung tâm thương mại và cửa hàng ở Thái Lan đều chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn. 
  • Mùa sale lớn nhất diễn ra vào tháng 12: Các trung tâm thương mại cao cấp như Siam Paragon, Siam Center hoặc bình dân hơn như Sukhumvit, The Emporium,… đều có những chương trình giảm giá đặc biệt lên tới 70%.
  • Nếu muốn mua đồ giá rẻ, bạn có thể chọn chợ Chatuchak rộng lớn mở cửa đón khách vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật. 

II. Chuẩn bị gì để du lịch Thái Lan an toàn?

Quần áo phù hợp

Trang phục thích hợp cho đền thờ và cung điện

Theo quy định của Cung điện Hoàng gia và các đền chùa, cả nam và nữ đều phải mặc quần áo có tay, che phủ được vai, mắt cá chân và lưng. Việc ăn mặc hở hang và đeo dép xỏ ngón luôn là điều tối kỵ. Nhiều nơi cũng yêu cầu cởi dép trước khi vào, do đó nếu có ý định thăm quan cung điện và nơi thờ tự, bạn nên mang ít nhất một bộ đồ dài kín đáo, lịch sự và đeo giày bệt để dễ tháo ra khi cần.

Trang phục phù hợp thời tiết nóng ẩm

Cũng giống TPHCM, hầu hết trong năm ở Thái Lan có nhiệt độ cao, thời tiết nóng và ẩm. Do đó, bạn nên chọn quần áo phù hợp để thoải mái đi thăm thú nhiều nơi mà không cảm thấy bí bách.

  • Không nên: mang quần áo có chất liệu bằng polyester hoặc quá dày như jean, len vì sẽ rất nóng và lâu khô; vải lụa cũng không được khuyến khích vì dễ bám dính 
  • Nên: chọn chất liệu linen, vải khô nhanh

Vật dụng cá nhân cần thiết

Khăn giấy và khăn ướt là những thứ bạn cần nhớ luôn đem theo. Một sự thật là nhà vệ sinh ở Thái Lan có thể không có sẵn vòi xịt, giấy vệ sinh hoặc xà phòng. Do đó, mang theo cả khăn giấy và khăn ướt sẽ là một phương án tốt nhất để đảm bảo vệ sinh.

Mũ, kính râm và kem chống nắng loại mạnh là những thứ quan trọng cần chuẩn bị cho chuyến du lịch Thái Lan an toàn. Vì ánh nắng ở đây cũng rất gay gắt và nguy hại, giống như ở Việt Nam. Mẹo nhỏ là nếu hết kem chống nắng, hãy mua thêm ở cửa hàng tiện lợi 7-Eleven có mặt khắp nơi ở Thái Lan để có mức giá hợp lý. 

Áo mưa, ô dù để phòng những ngày trời mưa bất chợt, ngay cả khi không phải trong mùa mưa.

Ổ chuyển đổi phích cắm

Thái Lan sử dụng điện áp 220 vôn, ổ cắm Thái Lan phù hợp với hai loại phích cắm:

  • Kiểu Bắc Mỹ với 2 lưỡi phẳng
  • Kiểu Châu Âu với 2 chốt tròn

Hãy kiểm tra các loại ổ sạc của bạn để xem bạn có cần mang theo bộ chuyển đổi phích cắm hay không.

Đổi tiền Bath

Baht là đơn vị tiền tệ chính thức của Thái Lan. Bạn nên đổi tiền Bath sẵn ở Việt Nam để có tỷ giá tốt. Nếu không, các máy ATM quốc tế luôn có sẵn ở khắp mọi nơi.

Lưu ý rằng nhiều nhà hàng nhỏ và quán cà phê bãi biển chỉ thanh toán bằng tiền mặt, do đó tốt hơn hết là bạn vẫn nên đổi một khoản tiền mặt kha khá mang theo bên người để không bỏ lỡ bất cứ trải nghiệm bản địa thú vị nào.

Mua bảo hiểm du lịch quốc tế đến Thái Lan

Hơn bất cứ điều gì, hãy đảm bảo rằng bạn được bảo vệ bởi bảo hiểm du lịch quốc tế cho tất cả các hoạt động dự định của mình khi du lịch Thái Lan, (đặc biệt nếu bạn có ý định tham gia những môn thể thao như Muay Thái).

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Ngay cả khi Thái Lan là điểm đến quen thuộc, bạn cũng có nguy cơ gặp các sự cố bất ngờ khiến chuyến đi hao tổn về tiền bạc và tinh thần. Khi đó, bảo hiểm du lịch quốc tế sẽ hỗ trợ về tài chính và giúp giải quyết sự cố êm đẹp hơn, để bạn yên tâm tận hưởng chuyến đi. Các gói bảo hiểm du lịch Thái Lan thường có các lợi ích:

  • Bảo vệ bạn khi gặp rủi ro như bệnh tật, ốm đau, tai nạn, thiệt hại về tài sản…
  • Hỗ trợ và bồi thường khi gặp sự cố hoãn, huỷ, trễ chuyến bay
  • Nhiều công ty bảo hiểm có dịch vụ liên hệ 24/7 giúp hướng dẫn giải quyết rủi ro khi ở nước ngoài.
  • Một số quyền lợi bổ sung còn cho phép bạn được bảo hiểm khi tham gia các trò chơi mạo hiểm như muay thái, leo núi, lặn biển,…

Và còn nhiều quyền lợi đa dạng khác mà bạn có thể tham khảo trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin. Đây là cách mua bảo hiểm du lịch online tiện lợi, dễ dàng và an toàn nhất hiện nay khi mọi thông tin về bảo hiểm đều có thể trích xuất từ chiếc điện thoại của bạn.

Xem thêm: Quyền lợi bảo hiểm du lịch toàn cầu bao gồm Covid-19 tại Saladin

Có rất nhiều điều để trải nghiệm ở Thái Lan, do đó hãy chuẩn bị mọi thứ tốt nhất có thể trước khi đi để tận dụng tối ưu thời gian khi đã đặt chân đến đất nước xinh đẹp này nhé. Hy vọng các kinh nghiệm du lịch Thái Lan an toàn trong bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn cho chuyến đi Thái Lan sắp tới. Và đừng quên, bảo hiểm du lịch là tấm lá chắn bảo vệ quan trọng cần có trước khi lên đường để hành trình thêm suôn sẻ nhé !

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan