Bí kíp du lịch an toàn khám phá Đài Loan

Saladin

Du lịch ở Đài Loan dường như lý tưởng cho tất cả mọi người, khi ở đây vừa có những ngọn núi cao nhất ở Đông Bắc Á, lịch sử, văn hóa phong phú và nền ẩm thực đường phố ngon trứ danh. Nếu bạn đang có thắc mắc về thủ tục xin visa và các ý tưởng cho chuyến du lịch Đài Loan tự túc của mình, hãy cùng Saladin điểm qua bí kíp du lịch an toàn ở Đài Loan và giàu trải nghiệm dưới đây nhé !

I. Kinh nghiệm xin visa du lịch Đài Loan

Nếu đến Đài Loan với mục đích du lịch, bạn cần xin Visitor Visa. Loại visa này cấp cho người đến Đài Loan với mục đích công tác, du lịch, thăm người thân ngắn hạn dưới 3 tháng, cho phép bạn nhập cảnh Đài Loan một hoặc nhiều lần. Nếu là lần đầu xin visa đi Đài Loan, bạn chỉ được cấp visa một lần với thời gian lưu trú không quá 14 ngày.

1. Cách xin visa du lịch Đài Loan

Trước hết, bạn nên tìm hiểu xem mình có nằm trong diện được miễn visa Đài Loan có điều kiện hay không. Ngoại trừ những trường hợp được miễn này, mọi công dân Việt Nam đều phải xin visa khi đi du lịch Đài Loan.

Trong trường hợp không được miễn visa Đài Loan, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin visa Đài Loan bao gồm:

  • Giấy tờ xác minh nhân thân: Bản sao công chứng hộ khẩu, sơ yếu lí lịch, chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân photo cả 2 mặt, Bản photo hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng tính từ ngày xin visa. Đối với loại giấy tờ này, bạn cần photo mỗi loại vài bản và xin công chứng đầy đủ.
  • Đơn xin cấp visa du lịch Đài Loan theo mẫu của Văn phòng Kinh tế & Văn hóa Đài Bắc:
    • Truy cập website https://visawebapp.boca.gov.tw.
    • Sau đó chọn General Visa Applications.
    • Điền các thông tin đầy đủ, chính xác và in ra (Nếu bị phát hiện khai sai sự thật, bạn sẽ bị cấm xin visa Đài Loan vĩnh viễn).
  • 02 ảnh 4×6, mẫu làm visa phông trắng, chụp không quá 3 tháng. 
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có xác nhận bởi chính quyền địa phương.
  • Giấy chứng minh công việc: Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Theo kinh nghiệm, một trong những yếu tố để tăng tỉ lệ đậu visa là chứng minh được một công việc ổn định. Nếu là nhân viên công ty, bạn cần cung cấp đơn xin nghỉ phép đi du lịch, kèm thời gian cụ thể. Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn cần photo giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty và báo cáo thuế hằng tháng. 
  • Giấy tờ chứng minh tài chính: Sao kê sổ tiết kiệm gửi tối thiểu 3 tháng, số dư ít nhất 100 triệu đồng, giấy tờ nhà đất, xe ô tô (nếu có)… Cần mang theo bản chính để đối chiếu.
  • Giấy tờ lịch trình chuyến đi: Liệt kê rõ ràng lịch trình du lịch dự kiến, giấy xác nhận vé máy bay khứ hồi, xác nhận thời gian đặt phòng khách sạn tại Đài Loan, hoặc địa chỉ người thân, bạn bè bảo lãnh ở Đài Loan.

2. Địa chỉ nộp hồ sơ xin visa du lịch Đài Loan

Văn Phòng Kinh Tế & Văn Hóa Đài Bắc ở Hà Nội:

  • Địa chỉ: tầng 21, tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch,  quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội
  • Số điện thoại: (024)3833 5501 – đường dây số 5
  • Nơi tiếp nhận hồ sơ: tầng 20A, tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch,  Cầu Giấy
  • Thời gian làm việc: từ 8:00 đến 17:30, thứ 2 đến thứ 6.

Văn Phòng Kinh Tế & Văn Hóa Đài Bắc ở TP.HCM:

  • Địa chỉ: 336 Nguyễn Tri Phương, phường 4, quận 5, TP.HCM
  • Số điện thoại: (028)38349160 – đường dây số 65
  • Thời gian làm việc: từ 8:00 đến 17:30, thứ 2 đến thứ 6.

3. Kinh nghiệm xin visa du lịch Đài Loan

  • Để tránh các trường hợp rủi ro có thể xảy ra, bạn  hãy nộp hồ sơ trước ngày khởi hành dự kiến khoảng 6-8 tuần.
  • Trong mùa du lịch Đài Loan cao điểm, thời gian xét duyệt visa cũng sẽ lâu hơn bình thường, do đó bạn nên đến sớm để lấy số.
  • Quy trình xin visa du lịch Đài Loan đa phần không cần phỏng vấn, song vẫn có 1 số trường hợp đại sứ quán yêu cầu phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn cần giữ tâm lý tự tin và thoải mái, chỉ cần trả lời trung thực thì đại sứ quán cũng sẽ không làm khó bạn.

4. Các trường hợp miễn visa Đài Loan

Bạn sẽ được xem xét miễn visa nhập cảnh vào Đài Loan trong thời gian 14 ngày nếu sở hữu 1 trong các giấy tờ sau:

  1. Sở hữu visa còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm của các nước
    Mỹ, Canada, Anh, Hàn Quốc, E-U Schengen (bao gồm cả thẻ cư trú dài hạn
    và vĩnh viễn).
  2. Hiện sở hữu visa hoặc thẻ cư trú do Trung hoa dân quốc (Đài Loan) cấp
    trong vòng 10 năm qua, mà không vi phạm pháp luật; nhưng visa do Trung
    hoa dân quốc (Đài Loan) có kí hiệu visa là FL (visa lao động), hoặc kí hiệu
    visa là X (visa khác), hoặc kí hiệu visa là P; with Special Permission from
    MOFA ( visa du lịch “Chuyên án Quan Hồng”), hoặc thẻ cư trú dành cho
    lao động đều không được áp dụng.
  3. Có visa điện tử của Úc và Newzealand. (Visa điện tử của Úc,
    Newzealand phải còn trong giá trị sử dụng).
  4. Sở hữu visa Nhật đang còn hiệu lực hoặc hết hạn trong vòng 10 năm.
    (Khi nhập cảnh Đài Loan phải xuất trình được dấu nhập – xuất cảnh vào
    Nhật, hoặc phải trình được vé máy bay (tàu) của chặng kế tiếp vào Nhật.

Đăng ký visa online Đài Loan miễn phí tại đây

II. Kinh nghiệm du lịch Đài Loan tự túc

1. Du lịch Đài Loan đổi tiền thế nào?

Đơn vị tiền tệ của Đài Loan là Đô la Đài Loan, viết tắt là TWD hoặc NT$ hoặc NT (1 TWD ~ 730 – 750đ)

Bạn có thể đổi tiền ở các ngân hàng, hoặc các điểm giao dịch ngoại tệ. Tuy nhiên, bạn không cần phải đổi quá nhiều tiền mặt, bởi ở Đài Loan hệ thống thanh toán bằng thẻ rất phổ biến. Bạn có thể chỉ cần tiền lẻ để đi bus, tàu hoả hay ăn uống đường phố.

Nếu có sẵn tiền USD, bạn nên qua tiền Đài Loan và đổi tiền ngay tại các ngân hàng lớn cũng được hưởng tỷ giá niêm yết. Tuy nhiên tiền Việt Nam đồng thì không thể đổi sang Đô la Đài Loan ở các ngân hàng Đài Loan.

2. Các loại phương tiện di chuyển ở Đài Loan

Hệ thống giao thông công cộng ở Đài Loan vô cùng phát triển, tiện ích và đa dạng lộ trình.

Tàu điện ngầm MRT

Thời gian hoạt động: 06:00 đến 24:00

Có 5 lines với lộ trình khác nhau: Màu đỏ (Tamsui-Xinyi Line), xanh lá (Songshan – Xindian Line), xanh dương (Bannan Line), vàng (Zhonghe-Xinlu Line), nâu (Wenhu Line). 

Giá vé dao động từ 20 TWD – 65 TWD (~15.000 – 50.000 đồng). Có thể thanh toán tiền vé bằng thẻ Easy Card hoặc mua vé theo từng lượt đi.

 Xe bus

Thời gian hoạt động từ 05:00 đến 24:00

Có thể thanh toán tiền vé bằng thẻ Easy Card hoặc mua vé theo từng lượt đi với giá chỉ từ 10 TWD (~8.000 đồng)

Tàu cao tốc THSR

Di chuyển bằng tàu cao tốc giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa vì vận tốc tài lên tới 300km/h. Tuy nhiên giá vé THSR mắc hơn bus một chút, thấp nhất là từ 35 TWD (~28.000 đồng).

Tàu hỏa

Nhược điểm là di chuyển chậm, chỉ thích hợp cho những ai thích chậm rãi ngắm cảnh, không quan tâm thời gian. Có 2 loại tàu: tàu đi liên tỉnh giữa các thành phố lớn và tàu chạy trong nội thành.

Taxi

Taxi ở Đài Loan có màu vàng, rất dễ bắt. Tuy vậy giá taxi khá cao, đi 4km ở Đài Bắc có thể tốn khoảng 130 TWD (~99.000 đồng). Nếu bạn có nhiều hành lý hoặc đi ban đêm thì có thể bị tính thêm phí.

Ubike

Ubike là dịch vụ xe đạp cho thuê khá hay ho ở Đài Loan, giá thuê theo giờ, có thể thanh toán bằng Easy Card hoặc thẻ Visa:

Dưới 4 tiếng: 10 TWD (~8.000 đồng)/30 phút

Từ 4 – 8 tiếng: 20 TWD (~16.000 đồng)/30 phút

Sau 8 tiếng: 40 TWD (~32.000 đồng)/30 phút.

3. Du lịch Đài Loan chơi gì

Đài Bắc – Làng cổ Cửu Phần – Thập Phần

Là thủ đô của Đài Loan, là trung tâm kinh tế và chính trị của Đài Loan với bề dày văn hóa, lễ hội, kiến ​​trúc đặc sắc. Điểm thu hút chính của Đài Bắc là Tòa nhà Taipei 101– một trong những tòa nhà cao nhất thế giới, Bảo tàng cung điện quốc gia, đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, suối nước nóng Beitou, các bảo tàng văn hóa nghệ thuật (Taipei Fine Art Museum, Museum Contemporary Art Taipei)

Nằm không xa Đài Bắc là làng cổ Cửu Phần (Jiufen)phố cổ Thập Phần (Shifen), hai viên ngọc ẩn mình hoàn hảo cho chuyến khám phá 1 ngày từ Đài Bắc. Bạn sẽ đắm mình trong bầu không khí cổ xưa khi ngồi trong một quán trà ven sườn núi nhìn ra biển ở làng cổ Cửu Phần trong chiều hoàng hôn lộng lẫy, hoặc khám phá những con đường dốc quanh co với hàng quán trải dài dọc những bậc thang, đi dưới những chiếc đèn lồng đỏ thắp sáng khi trời về đêm, hoặc thả đèn lồng ven đường xe lửa ở Thập Phần để gửi những ước nguyện lên bầu trời.

Biển Âm Dương (Yin Yang) và những tảng đá nghệ thuật tự nhiên tại Nanya trên đường từ Taipei đi Jiufen (Ảnh: Taiwan the heart of Asia)
Cửu Phần (Jiufen) – Ngôi làng cổ mang không khí Spirited Away với những quán trà ven sườn núi và đèn lồng đỏ (Ảnh: Gody)
Đèn lồng thắp sáng bầu trời tại Pingxi Lantern Festival (Ảnh: Travel Secrets)

Đài Nam

Đây là thành phố lâu đời nhất ở Đài Loan, hội tụ đầy đủ văn hóa dân gian, ẩm thực và các di tích như: đền thờ Khổng giáo, bảo tàng lịch sử và văn học quốc gia Đài Loan, bảo tàng đại học quốc gia Cheng Chung, Pháo đài provintia (còn được gọi là tháp chikan), được xây dựng vào năm 1653,…

Đài Trung

Trải nghiệm đi thuyền hoặc đạp xe đạp quanh hồ Nhật Nguyệt để tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp với núi, hồ, cây cối xanh tươi. Tham quan Alishan để thả bước giữa rừng già với những cây cổ thụ hơn 3,000 năm tuổi và ngồi trên tàu hỏa xuyên núi lâu đời nhất tại Đài Loan.

Cung đường xe đạp dài 30km ôm trọn hồ Nhật Nguyệt (Đài Trung) (Ảnh: Everyonehatesatourist)
Ngắm hoa đào mùa xuân trên chuyến tàu lửa xuyên rừng trăm tuổi ở Alishan (Ảnh: Pinterest)

Quần đảo Bành Hồ

Nơi đây là một khu danh lam thắng cảnh cấp quốc gia với nước biển trong suốt, vách đá nổi bật và hải sản tươi rói.

Cao Hùng

Đây là một trong những địa điểm du lịch thu hút người nước ngoài ở Đài Loan. Cao Hùng có thời tiết và phong cảnh đẹp quanh năm, nhịp sống tràn đầy năng lượng. Bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp trong thành phố để tận hưởng khung cảnh của nó một cách trọn vẹn nhất. Bạn cũng có thể thăm quan các bảo tàng và thưởng thức những món ngon bản địa đặc sắc.

Các chợ đêm nổi tiếng

Shilin, Raohe, Ningxia, Shida, Guangzhong… sẽ là địa điểm không thể bỏ qua của các tín đồ ẩm thực đường phố và săn đồ giá rẻ.

Các món ăn ngon nổi tiếng Đài Loan

Bánh bao thịt nướng

Bánh bao thịt nướng được người Đài quan niệm giống thỏi vàng, tượng trưng cho sự giàu có. Món bánh ăn bao gồm hai lớp bánh bao hấp, kẹp giữa là nhân thịt heo nướng kèm với rau mùi, dưa, đậu phộng. Đây là món ăn được nhiều du khách chọn là món must-try khi đến Đài.

Xôi kẹp

Xôi kẹp với lạp xưởng Đài Loan, được nêm nếm vừa ăn, sau đó được nướng cho chín, ăn kèm cùng dưa leo, tương ớt, có vị mặn ngọt rất đưa miệng, lớp xôi dẻo bên trong, giòn bên ngoài cực hấp dẫn.

Hàu chiên trứng

Hàu được chiên với trứng, khoai tây, bột mì với một chút rau diếp, dùng kèm sốt cay hoặc ớt trộn với nước chanh giúp hương vị thêm đậm đà. Bạn có thể tìm thấy món này ở các chợ đêm Đài Loan.

Gà 3 ly

Món ăn biểu tượng này được chế biến từ gà ngon ướp với rượu gạo, nước tương, dầu mè cùng nhiều gia vị gừng, tỏi, húng quế. Món gà này thường được ăn kèm với cơm hoặc cháo.

Trứng sắt

Món ăn độc đáo của Đài Loan. Những quả trứng được hầm với nước tương sau đó tiếp tục ngâm và hầm tiếp trong 1 tuần, do đó trứng có vỏ ngoài màu đen sậm. Trứng sắt thường có nhiều hương vị truyền thống, vị tỏi, ớt, vị nước tương, được đóng gói hút chân không để có thể dùng lâu dài.

Chè khoai dẻo

Đây là món tráng miệng phổ biến nhất ở Đài Loan, được chế biến từ 3 loại khoai khác nhau như khoai tím, khoai lang, khoai môn, dùng kèm với nước đường và thạch cao quy linh rất ngon và bổ dưỡng.

Bánh dứa

Món bánh truyền thống này thường được mua làm quà khi đi du lịch Đài Loan. Bánh được bao bọc bởi một lớp bơ ngọt, bên trong là nhân dứa hơi chua nhẹ, tạo nên sự hòa quyện hương vị rất ngon miệng. 

Thạch bông cỏ

Món thạch này có kết cấu giống như món sương sáo, có thể dùng kèm trà sữa hay mật ong đều rất ngon.

4. Lưu ý du lịch an toàn khi đến Đài Loan

  • Ăn mặc lịch sự khi thăm quan đền, chùa, do Đài Loan là nơi rất tôn trọng tôn giáo và tín ngưỡng.
  • Hút thuốc nơi công cộng, trong thang máy hoặc chỗ sai quy định sẽ bị phạt hành chính 10,000 TWD (~ 7.5 triệu đồng).
  • Xả rác nơi công cộng cũng có thể bị phạt hành chính lên đến 10,000 TWD.
  • Nhớ trả giá khi mua hàng ngoài chợ vì tình trạng nói thách giá của tiểu thương chợ đối với khách du lịch cũng khá phổ biến.
  • Mua bảo hiểm du lịch quốc tế trước chuyến đi để bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro không thể lường trước được như:
    • Được bồi thường chi phí nếu như bạn lỡ đặt vé máy bay hoặc khách sạn trước nhưng lại bị trễ hẹn hoặc bị hoãn.
    • Được chi trả cho những chi phí ốm đau, tai nạn.
    • Bồi thường cho người được bảo hiểm trong những trường hợp tài sản bị thất lạc hoặc mất cắp.
    • Hỗ trợ bạn 24/7 với các vấn đề khẩn cấp khi ở Đài Loan.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Biển   Road trip   Trekking & leo núi    Visa

Nhìn chung, phí bảo hiểm du lịch quốc tế khi du lịch Đài Loan thường không quá cao so với tổng chi phí của chuyến đi đến đây. Do đó, đừng quá tiết kiệm mà không “đầu tư” vào một khoản bảo đảm cho chuyến du lịch diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm: Quyền lợi bảo hiểm du lịch toàn cầu bao gồm Covid-19 tại Saladin

Hy vọng những bí kíp du lịch an toàn khi khám phá Đài Loan trong bài viết này sẽ giúp hành trình của bạn thêm suôn sẻ. Hãy tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm du lịch Đài Loan trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin để được kết nối với các công ty bảo hiểm uy tín và nhận được tư vấn đầy đủ nhất nhé !

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan