Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn khi gặp bạo động

Saladin

Cần lưu ý gì khi du lịch đến vùng xảy ra bạo loạn? Nếu gặp bạo động khi đang đi du lịch cần đối phó thế nào ? Hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn” của Saladin tìm hiểu những cách xử trí nếu không may gặp bạo động khi du lịch để bảo vệ bản thân tốt nhất nhé!

I. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: Những đất nước có rủi ro bạo động cao nhất

Dưới đây là danh sách những đất nước nguy hiểm về rủi ro bạo động xảy đến cho khách du lịch:

1. Colombia

Đứng đầu danh sách này là Colombia. Dù không còn nguy hiểm như nhiều năm trước đó nhưng theo kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn từ nhiều du khách, đất nước Nam Mỹ này vẫn tiềm tàng nhiều rủi ro.

Colombia thường xuyên xảy ra các cuộc bạo loạn, đụng độ giữa các lực lượng biểu tình với cảnh sát. Những hành vi bạo lực như giết người, tấn công, cướp có vũ trang rất phổ biến, kể cả trong những khu vực trung tâm. Theo báo cáo năm 2018, Colombia có chỉ số tội phạm là 51,26%. Chính phủ cũng khuyên người dân hết sức thận trọng trong sinh hoạt hằng ngày. Tình trạng bất ổn này đặc biệt không phù hợp với các hoạt động du lịch.

2. Ukraina

Ukraina thường xuyên chìm trong bạo loạn và là điểm nóng chính trị những năm gần đây. Năm 2014, các cuộc biểu tình chống chính phủ dẫn đến các cuộc bạo động đẫm máu khiến ít nhất 67 người đã thiệt mạng, 551 người bị thương tại thủ đô.

Gần nhất, khủng hoảng Nga – Ukraina khiến đất nước Đông Âu này không phải là điểm đến an toàn với du khách. Du lịch Ukraina vào thời điểm này bạn sẽ cảm giác như đang sống giữa chiến tranh, nhìn thấy các tòa nhà đổ nát, cảm nhận nguy hiểm từ những quả mìn chưa phát nổ. Các cảnh báo quốc tế cũng kêu gọi du khách hạn chế hoạt động du lịch ở Ukraine.  

3. Thái Lan

Thái Lan là điểm đến du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, tình trạng bạo động và bất ổn ở các tỉnh miền Nam Thái Lan là Yala, Narathiwat và Patani thường xuyên xảy ra và vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong 1 thập kỷ vừa qua, các cuộc xung đột đã cướp đi mạng sống của hơn 1200 người ở Thái Lan.

Nổi bật nhất có thể kể đến vụ đánh bom tại đền thờ Erawan nằm ngay ngã tư Ratchaprasong sầm uất bậc nhất Bangkok vào năm 2015 khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 117 người bị thương, trong số đó có cả những du khách nước ngoài.

4. Pakistan

Pakistan luôn là một trong những quốc gia trong top đầu những bảng xếp hạng về độ nguy hiểm đối với khách du lịch. Đất nước này đối mặt với tình trạng bạo lực và khủng bố triền miên, bao gồm các cuộc tấn công có tổ chức đến từ các giáo phái khác nhau.

Các nhóm khủng bố thường dùng những hành vi như bắt cóc để đòi tiền chuộc, xả súng và đánh bom. Tỷ lệ tội phạm tại nước này trong năm 2018 là 46,58%. Chính vì thế, khách du lịch dễ dàng biến thành mục tiêu đối với những phần tử khủng bố và cực đoan.

5. Honduras

Quốc gia xinh đẹp ở Trung Mỹ này nổi tiếng với nạn bạo lực và nguy hiểm. Các hành vi như giết người, cướp có vũ trang, tống tiền, tội phạm đường phố, buôn vũ khí và buôn người ngày càng lan rộng. Thành phố San Pedro Sula của Honduras giữ kỷ lục về tỷ lệ giết người cao nhất hành tinh. Trung bình mỗi ngày ở thành phố này có 3 người bị giết và chắc chắn đây là nơi không phù hợp với hoạt động du lịch cho khách nước ngoài.

6. Venezuela

Đất nước nổi tiếng với hoa hậu đã trở thành một địa điểm nguy hiểm với du khách trong vài năm gần đây, chủ yếu do tình trạng kiệt quệ kinh tế. Việc thiếu lương thực, nước uống, thuốc men, điện và các nhu yếu phẩm cơ bản khiến bạo lực và cướp bóc tràn lan, cùng với các kiểu biểu tình liên miên không dứt. Chính quyền nơi đây cũng nhiều lần đưa ra các lời cảnh báo về sự nguy hiểm với các du khách khi đến Venezuela.

II. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn trong thời kỳ bạo động

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát gây hỗn loạn ở thủ đô Bangkok trong một cuộc biểu tình chính trị năm 2020 (Ảnh: AFP)

1. Chuẩn bị cho tình huống xấu

Khi bạn đang du lịch tại một quốc gia có thiếu an toàn, hãy chuẩn bị một số cách đối phó khi gặp tình huống xấu.

  • Hãy tìm hiểu rõ khu vực bạn đến từ lối thoát hiểm, các lối đi cho đến tuyến đường nhanh nhất trở về.
  • Bạn cũng nên mang theo một số tiền mặt phòng khi phải di chuyển, bị ép đưa cho những kẻ lợi dụng cướp tiền hoặc nhu cầu cơ bản khác.

2. Giữ bình tĩnh

Đừng để mình bị kích động theo đám đông, càng rối trí thì bạn càng nguy hiểm. Hãy luôn cúi thấp đầu xuống tránh các cuộc đụng độ. Tuyệt đối không chạy hoặc di chuyển gấp gáp, mọi hành động vội vã của bạn sẽ thu hút sự chú ý và có thể biến bạn thành mục tiêu.

3. Tránh dính líu

Bí kíp du lịch an toàn nhất ở các quốc gia đang có bạo động là tránh xa những đám đông quá khích, có dấu hiệu và nguy cơ phát triển thành bạo động.

Tuy nhiên, nếu đã lỡ mắc kẹt trong cuộc bạo động, bạn nên tìm cách rời khỏi đó càng nhanh càng tốt. Bạn có thể bị thương nếu vướng vào cuộc biểu tình có tính chất bạo lực hoặc bị lực lượng an ninh nhầm là người trong nhóm biểu tình. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn trong đám đông, bạn không nên đi ngược lại đám đông mà di chuyển cùng hướng, đến khi tìm thấy một lối thoát, một con hẻm hoặc tòa nhà an toàn.

Bạn cũng không nên tò mò đi theo các đám biểu tình để xem cho vui hay xem cho biết. Hãy tránh xa các điểm tụ tập đông người, các điểm nóng và luôn có trong tay số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại nước đó để liên hệ hỗ trợ khi cần.

4. Tránh khu vực giao thông tắc nghẽn

Nhằm tăng cơ hội thoát ra khỏi cuộc bạo động, một bí kíp du lịch an toàn cần nhớ là bạn nhất định phải tránh xa khỏi khu vực tụ họp đông đúc, nơi đám đông đang ùa về. Tránh những giao lộ lớn, quảng trường hoặc những nơi công cộng như bến xe, tàu điện ngầm… vì người biểu tình sẽ tập trung rất đông ở đó.

5. Tận dụng tin tức truyền thông

Xem thông tin từ mạng xã hội, báo đài để biết được bạn nên tránh khu vực nào. Những thông tin trên mạng xã hội sẽ được lan truyền rất nhanh nên bạn có thể dựa vào đó để biết mình nên đi đâu, làm gì và tránh được điểm bùng phát bạo động mới để tăng cơ hội an toàn cho bạn.

6. Chuẩn bị các vật dụng cần thiết

  • Giữ giấy tờ quan trọng trong người: Hãy luôn mang theo hộ chiếu hoặc visa theo bên mình và cất giữ thật cẩn thận.
  • Tiền mặt: Mang theo một ít tiền mặt để sử dụng khi cần vì rất có thể các cây rút tiền sẽ không hoạt động khi bạo động diễn ra.
  • Một ít lương thực: Mang theo trong túi một ít thức ăn, nước uống để giữ năng lượng.
  • Kem đánh răng: Bôi kem đánh răng dưới bọng mắt mang đến hiệu quả nhất định đối với hơi cay.
  • Mang khăn tẩm nước chanh: Một chiếc khăn tẩm nước cốt chanh hoặc giấm được đặt trong túi nhựa có thể sẽ giúp bạn thở dễ dàng hơn trong tình trạng hơi cay bị bắn ra. Ngoài ra, bạn cũng nên có một chiếc khăn ướt để bịt miệng.

7. Kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn: So sánh bảo hiểm du lịch nước ngoài và chọn mua phù hợp trước chuyến đi

Một cuộc bạo động thường không thể đoán trước và mức độ nguy hiểm rất lớn. Có hàng ngàn người thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn trên thế giới mỗi năm.

Nếu bạn đang du lịch nước ngoài và bị mắc kẹt giữa một cuộc bạo động, thì ngoài những quy tắc an toàn trên, một kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn cần nhớ là nên mua bảo hiểm du lịch nước ngoài để đảm bảo được chi trả trong cho các trường hợp như:

  •  Các trường hợp sơ tán và cấp cứu y tế
  • Chi phí để điều trị bệnh, thương tật ở nước ngoài
  • Phí tổn thăm bệnh ở nước ngoài dành cho người thân
  • Các sự cố về chuyến bay (bao gồm hoãn, hủy chuyến)
  • Mất cắp, mất tài sản cá nhân
  • Hư hỏng hoặc thất lạc hành lý
  • Mất tiền hoặc giấy tờ tùy thân
  • Hồi hương y tế trở về Việt Nam
  • Hỗ trợ pháp lý, liên hệ các cơ quan chức năng

Bạo động là rủi ro khá đặc thù, có thể nằm ngoài các điều khoản được bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm. Chính vì thế, bạn cần so sánh bảo hiểm du lịch thật kỹ càng và tư vấn thêm với nhân viên bảo hiểm để chọn ra gói phù hợp nhất.

Tổng kết

Rủi ro khi du lịch không ai muốn, thế nhưng nếu không may đến một đất nước có nguy cơ xảy ra bạo động, kinh nghiệm du lịch nước ngoài an toàn và bảo hiểm du lịch nước ngoài sẽ là “tấm lá chắn đa năng” bảo vệ cho bạn.

Các gói bảo hiểm du lịch nước ngoài trên Saladin được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm du lịch hàng đầu Việt Nam với hơn 30 quyền lợi bảo hiểm du lịch đến 50 quốc gia, bao gồm cả quyền lợi về COVID-19 giúp bạn có thể dễ dàng so sánh bảo hiểm du lịch và chọn ra gói phù hợp. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân cực kỳ tiện dụng. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến hotline 24/7 để được hỗ trợ khi đang ở nước ngoài hoặc chọn bồi thường tức thì khi gặp sự cố trên Web/App Saladin.

Saladin chúc bạn luôn có những chuyến khám phá an toàn và trọn vẹn!

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan