Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn (P2): Rủi ro thường gặp và cách phòng tránh

Saladin

Nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Úc luôn là điểm đến nhiều du khách muốn ghé thăm. Nếu bạn vẫn băn khoăn có nên đến “xứ sở chuột túi” vì lý do an toàn hay không thì hãy cùng Saladin tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Úc an toàn và cách phòng tránh những rủi ro thường gặp bạn nhé.

Cung đường roadtrip từ Eyre Peninsula đến WA ngang qua hồ MacDonnell, miền Nam nước Úc
Ảnh: Jaxon Foale / @jaxonfoale
(news.com.au)

I. Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn: Top 5 rủi ro du khách cần lưu ý khi đến Úc

Tiếp nối những kinh nghiệm du lịch Úc an toàn mà Saladin đã chia sẻ ở bài viết này, sau đây là 5 điều lưu ý mà bạn cần ghi nhớ cho chuyến du lịch Úc sắp tới:

1. Bẫy lừa đảo khách du lịch ở Úc

Một sự thật trớ trêu là tại những thành phố lớn với lượng du khách đổ về càng “khổng lồ”, những chiêu trò lừa đảo khách du lịch lại càng phát triển. Ở Úc, đặc biệt là thành phố Sydney và Melbourne, cũng không nằm ngoài tệ nạn đó.

Một trò lừa đảo phổ biến ở Sydney, nhất là ở những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch như Nhà hát Con sò (Sydney Opera House), là “lừa đảo chụp hình” – là hình thức lừa đảo khi một người dân địa phương yêu cầu bạn chụp ảnh giúp cho họ. Họ sẽ đưa cho bạn máy ảnh và nhờ bạn chụp ảnh. Khi bạn trả lại máy ảnh, họ cố tình đánh rơi, đổ lỗi cho bạn và yêu cầu bạn bồi thường. Bạn nên từ chối chụp ảnh giúp bất kỳ ai, hoặc trừ khi bạn chắc chắn 100% rằng họ không phải là người dân địa phương mà là dân du lịch giống bạn.

Ngoài ra, hãy chú ý đến những chiêu trò khác như lừa đảo phí taxi, những người tiếp cận bạn ở cây ATM, móc túi chốn đông người, giả danh cảnh sát chìm yêu cầu nộp passport…

2. Hóa đơn thuê nhà cao hơn dự tính

Nếu bạn có ý định du lịch dài hạn ở Úc, có thể là vài tháng, hãy đặc biệt chú ý về thời hạn và giá tiền thuê nhà, căn hộ ở đây.

Khi lướt qua các trang cho thuê chỗ lưu trú ở Úc, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những căn “biệt thự” 3 phòng ngủ, bếp nối với vườn, hồ bơi, sân thượng, ngay trong trung tâm,… với giá rất hời, chỉ tầm $750 AUD (gần 13 triệu đồng). Nhưng thực tế phũ phàng là, ở Việt Nam, giá tiền đó thường sẽ mang ý nghĩa là tiền thuê mỗi tháng khi bạn thuê dài hạn, nhưng ở Úc, giá tiền này có nghĩa là $750 AUD mỗi tuần. Nếu bạn có ý định thuê theo tháng, hãy cứ nhân số tiền bạn thấy trang web lên 4 lần và đó chính là số tiền bạn cần trả cho mỗi tháng lưu trú.

Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy nhớ làm rõ với đại lý trước về ngân sách của bản thân.

3. Hút thuốc ở nơi công cộng là hành vi bị cấm

Ở tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ Úc, hành vi hút thuốc là bất hợp pháp ở những nơi công cộng có không gian kín bao gồm: phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, máy bay và xe buýt, cao ốc văn phòng, trung tâm mua sắm,…

Đồng thời, việc hút thuốc trên xe hơi mà có trẻ em dưới tuổi trẻ vị thành niên cũng bị xem là bất hợp pháp (dưới 16-18 tuổi tùy vào vùng lãnh thổ mà bạn đang ở) .

4. Nguy cơ ung thư da ở Úc

Úc là một trong những quốc gia có tỷ lệ người bị ung thư da cao nhất thế giới vì làn da thường xuyên phải chịu đựng ánh nắng gay gắt. Thậm chí, bạn có thể bị bỏng khi tiếp xúc với mặt trời chỉ trong 30 phút nên hãy thật cẩn thận. Quan trọng hơn hết, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi ánh mặt trời gay gắt ở Úc ở bất kỳ mùa nào, không chỉ riêng mùa hè.

Không chỉ ung thư da, bạn còn có thể gặp nguy cơ bị cháy nắng, mất nước và sốc nhiệt do sức nóng ở Úc thật sự rất kinh khủng, có những ngày nắng nóng lên đến 40 độ C.

Kangaroo Island, South Australia là nơi có thể ngắm nhiều động vật hoang dã nhưng cần đề phòng thời tiết nắng nóng
(Ảnh: news.com.au)

5. Tội phạm ở Úc

Mặc dù Úc là một quốc gia được đánh giá an toàn, bạn vẫn nên luôn cẩn thận khi đang du lịch ở nước ngoài. Trong vài năm trở lại đây, Úc đang đối mặt với tình trạng tội phạm tăng nhanh. Nổi cộm là bắt cóc tống tiền theo hình thức “bắt cóc ảo” và tội phạm ma túy.

II. Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn: 5 check-list cho lần đầu đến Úc

1. Chuẩn bị sẵn internet cho điện thoại

Nếu như bạn nghĩ rằng wifi luôn miễn phí và tốc độ chạy nhanh ở bất kỳ nơi nào ở Úc thì bạn đã nhầm. Khác với các nước châu Âu hay ở Mỹ, internet ở một số khu vực của Úc có thể chậm và khá tốn kém khi bạn cần sử dụng.

Vì bạn nên luôn online khi đi du lịch vì lý do an toàn của bản thân, hãy mua một bộ phát wifi để mang theo bên mình khi du lịch ở Úc. Có nhiều bộ phát wifi kèm theo tính năng sạc pin điện thoại nên sẽ vô cùng hữu ích khi mang theo.

2. Bảo vệ làn da

Một kinh nghiệm du lịch Úc an toàn mà bạn nhất định phải nhớ chính là luôn cẩn trọng với ánh nắng mặt trời. Bức xạ mặt trời ở Úc rất mạnh ngay cả trong những ngày nhiều mây.

Du khách nên mặc áo, đội mũ, đeo kính râm, kem chống nắng SPF 40+không ra ngoài khi thời tiết nắng nóng bất thường. Khi phải ở ngoài cả ngày, hãy thường xuyên bôi kem chống nắnguống nhiều nước để đề phòng trường hợp bị mất nước.

3. Lưu ý khi lái xe

Nếu có ý định tự lái xe tại Úc, bạn hãy tham khảo danh sách hướng dẫn biển báo giao thông. Kiểm tra điều kiện đường xá trước khi khởi hành và tránh không đi trong thời tiết cực nóng. Khi lái xe ở vùng ngoại ô, bạn có nguy cơ “chạm mặt” chuột túi hoang băng ngang đường nên hãy lái xe thật chậm và chú ý quan sát nhé. Đừng quên mang theo lốp xe dự phòng, đảm bảo GPS hoạt động tốt và một ít thực phẩm, nước uống đề phòng tình huống khẩn cấp.

Nếu bạn có ý định làm một chuyến lái xe đường dài – road-trip, ở Úc, hãy đọc ngay cẩm nang lái xe ở Úc ngay nhé.

Australia’s best road trips (The Telegraph UK)
ADELAIDE TO PERTH, VIA THE NULLARBOR PLAIN
(Ảnh: SATC/Lyndon O’Keefe, news.com.au)
ROADTRIP IN LORNE, VICTORIA – VIA THE GREAT OCEAN ROAD
(Ảnh: Visit Victoria)

4. Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn: Hãy suy nghĩ kỹ trước khi thử “Vegemite”

Vegemite, hay còn gọi là bơ Vegemite, là món ăn được xem là “linh hồn ẩm thực nước Úc”. Bơ Vegemite được phết lên và ăn chung với bánh mì nướng cho bữa sáng. Tuy nhiên, món bơ màu đen này có vị mặn và khá hăng, do đây là món ăn được lên men từ bọt bia, và khá khó ăn với du khách nước ngoài.

Chính vì thế, theo kinh nghiệm du lịch Úc an toàn từ nhiều du khách Việt chia sẻ, hãy chỉ thử với một lớp mỏng thay vì phết quá nhiều như dân bản địa. Nếu không, bạn sẽ bắt đầu một ngày mới một cách không mấy vui vẻ, hoặc tệ hơn là đau bụng.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

III. Mua bảo hiểm du lịch toàn cầu trước khi đến Úc

Du lịch an toàn là điều vô cùng quan trọng trong bất kỳ chuyến đi nào, dù rằng bạn đã có kinh nghiệm du lịch Úc hay chưa. Chính vì thế, việc sở hữu bảo hiểm du lịch Úc cho bản thân sẽ khiến bạn bớt băn khoăn khi nghĩ về những rủi ro bất ngờ trong hành trình khám phá “xứ sở chuột túi”.

Bạn nên mua bảo hiểm du lịch toàn cầu trực tuyến để dễ dàng lưu trữ thông tin trong điện thoại và tra cứu quyền lợi, cũng như để được hướng dẫn bồi thường trong bất kỳ tình huống bất khả kháng nào.

Hơn 30 quyền lợi bảo hiểm du lịch đến 50 quốc gia toàn cầu của bảo hiểm công nghệ Saladin sẽ bạn thêm tự tin trên hành trình chinh phục nước Úc

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Úc an toàn với bảo hiểm du lịch toàn cầu


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan