Những điều bạn cần biết về hợp đồng bảo hiểm du lịch khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế

Saladin

Hợp đồng bảo hiểm du lịch là sự thỏa thuận giữa người mua và bên bán bảo hiểm về việc xác lập sự bảo vệ tài chính cho người mua khi xảy ra sự kiện bảo hiểm trong quá trình người đó đi du lịch. Vì đây là loại văn bản dài dòng và phức tạp nên để có thể tránh khỏi những tình huống xảy ra tranh chấp thì người mua cần phải nắm rõ hợp đồng bảo hiểm quy định những gì. 

1. Hợp đồng bảo hiểm du lịch bao gồm những gì? 

Một bản hợp đồng bảo hiểm du lịch sẽ bao gồm những mục bắt buộc như: Thông tin chủ hợp đồng, đối tượng bảo hiểm, các điều kiện bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm cùng với các điều khoản bổ sung. 

1.1. Thông tin chủ hợp đồng

Dù bạn mua bảo hiểm du lịch quốc tế hay bất kỳ loại bảo hiểm nào khác thì mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ luôn có phần thông tin cá nhân của người mua bảo hiểm. Các thông tin cơ bản sẽ bao gồm: 

  • Họ và tên của chủ hợp đồng 
  • Số CMND/CCCD hoặc mã đăng ký kinh doanh (nếu là doanh nghiệp) 
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại hoặc email
  • Số tài khoản ngân hàng
  • Tên sản phầm, loại bảo hiểm mà khách hàng lựa chọn 

1.2. Đối tượng bảo hiểm

Đối tượng bảo hiểm ở đây chính là người mua và mục này sẽ chứa những thông tin cá nhân bao gồm: 

  • Họ tên người được bảo hiểm, ngày sinh, quê quán, …
  • Thông tin chuyến bay: Địa điểm khởi hành, địa điểm đến, thời gian khởi hành, thời gian đến. 

Bạn cần lưu ý điền chính xác thông tin cá nhân vì nếu có xảy ra sai sót sau khi kí hợp đồng thì công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường. 

1.3. Các điều kiện bảo hiểm

Đây chính là phần mà đa số người mua bảo hiểm thường sẽ đọc lướt qua và bỏ lỡ nhiều thông tin quan trọng, nó bao gồm: 

  • Phạm vi bảo hiểm: Tùy thuộc và gói bảo hiểm bạn lựa chọn mà phạm vi bảo hiểm sẽ rộng hơn. Các trường hợp bảo hiểm chi trả thường sẽ là chi phí y tế và nằm viện, hủy/hoãn chuyến đi, tai nạn, …
  • Số tiền bảo hiểm: Con số này cũng sẽ phụ thuộc vào gói bảo hiểm bạn mua, phí bảo hiểm sẽ tỉ lệ thuận với tổng số tiền bảo hiểm. 
  • Phí bảo hiểm: Mức giá bạn phải trả cho một gói bảo hiểm sẽ được tính toán dựa trên các quyền lợi bảo hiểm của gói, nơi bạn đi và số ngày bạn đi du lịch. 

1.4. Quy tắc bảo hiểm và các điều khoản khác

Ngoài những điều khoản được quy định như trên, một hợp đồng bảo hiểm sẽ có thêm danh sách các điều khoản loại trừ. Đây là danh sách những trường hợp mà bên bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường hoặc nếu có thì khoản bồi thường là rất nhỏ. Ngoài ra cho từng loại sự cố xảy ra trong chuyến đi cũng sẽ kèm theo danh sách các yêu cầu thỏa điều kiện bồi thường của công ty bảo hiểm. Người mua cần lưu ý kỹ các điều khoản này để đảm bảo có những hành động, giấy tờ cần thiết khi phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường.

Ví dụ, với Quy Tắc Bảo Hiểm Du Lịch Toàn Cầu Liberty TravelCare, chi phí y tế được bồi thường sẽ loại trừ “Tình trạng bệnh hay thương tật có từ trước” (chẩn đoán điều trị hoặc nhập viện trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm trước chuyến đi), bệnh bẩm sinh, các bệnh lý nền đặc hữu được quy định bởi công ty bảo hiểm hoặc các bệnh lý liên quan đến các bệnh về sức khỏe tinh thần. Trong trường hợp bị mất cắp giấy tờ, hành lý, tài sản cá nhân, yêu cầu quan trọng để Người được Bảo Hiểm có thể được bồi thường là Người được bảo hiểm đã báo cho cảnh sát hoặc nhà chức trách địa phương trong vòng hai mươi bốn (24) giờ từ khi xảy ra sự việc, có biên bản xác nhận của cảnh sát, chức trách địa phương, đồng thời có thể cung cấp hóa đơn gốc chứng minh việc đã mua những hàng hóa đã bị mất hoặc thiệt hại.

2. Những điều bạn cần làm trước khi chốt mua hợp đồng bảo hiểm du lịch

Trước khi xác nhận mua bảo hiểm du lịch quốc tế ở đâu thì bạn cần phải đảm bảo nắm rõ những điều khoản được quy định có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bản thân, đặc biệt là phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ, nhằm tránh tranh chấp quyền lợi từ phía người mua sau này.

Điểm đến của bạn cũng sẽ có ảnh hưởng đến việc lựa chọn gói bảo hiểm. Mỗi quốc gia, mỗi địa điểm du lịch sẽ có những rủi ro phổ biến mà bạn có thể tham khảo qua việc đọc các bài báo, blog về kinh nghiệm du lịch. Và không phải công ty bảo hiểm nào cũng sẽ có gói bảo hiểm đáp ứng đúng nhu cầu của bạn và đặc điểm nơi du lịch. Vì vậy bạn sẽ cần phải nghiên cứu thật kĩ về nơi bạn định đi và gói bảo hiểm thích hợp, nhằm lựa chọn đúng gói bảo vệ quyền lợi và không phải chi trả cho những quyền lợi bảo hiểm không cần thiết. 

Đối với những giấy tờ không được lưu trữ điện tử có liên quan đến bệnh lý nền hoặc nhu cầu đặc biệt của người được bảo hiểm cần phải được giữ gìn cẩn thận phòng cho những rắc rối không cần thiết khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. 

Hãy kiểm tra thật kĩ những thông tin bạn điền để chắc chắn rằng không có bất kỳ sai sót nào. Và nếu bạn có bất kì thắc mắc gì cần được giải đáp thì hãy đặt câu hỏi với bên công ty bảo hiểm hoặc liên hệ với bộ phận Chăm sóc khách hàng trước khi hoàn tất ký hợp đồng nhé!

3. Các trường hợp bảo hiểm liên quan đến Covid-19

Đây là những trường hợp bảo hiểm liên quan đến covid mà có thể bạn chưa biết:

3.1. Bị covid có chỉ định của bác sĩ, người được bảo hiểm phải đi điều trị

Khi bạn bị mắc covid trong quá trình du lịch nước ngoài, nếu có sự chỉ định của bác sĩ thì mọi chi phí điều trị dù là nội hay ngoại trú thì đều sẽ được chi trả. 

3.2. Bị covid lần hai

Theo quy định của bảo hiểm TravelCare của công ty bảo hiểm Liberty, trong trường hợp người được bảo hiểm đã có tiền sử bị Covid-19 trên hệ thống cơ sở Y tế thì bảo hiểm sẽ từ chối chi trả cho chi phí chữa trị ở các lần mắc tiếp theo. Nếu người được bảo hiểm đã bị Covid-19 từ trước nhưng không khai báo hoặc không có bất kỳ lịch sử ghi nhận nào thì vẫn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả chi phí điều trị cho lần nhiễm bệnh thứ 2 (lưu ý rằng bạn cần phải có giấy tờ chứng minh sự chỉ định của bác sĩ).

Đối với các gói bảo hiểm du lịch toàn cầu của công ty bảo hiểm MSIG thì bạn sẽ được chi trả chi phí y tế không quy định là lần mắc thứ bao nhiêu, miễn thời điểm mắc vẫn trong thời điểm còn hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm và bạn vẫn đang đi du lịch. 

4. Giấy chứng nhận bảo hiểm du lịch online có được chấp nhận không? 

Khi bạn mua bảo hiểm du lịch quốc tế bằng hình thức online thì nhà cung cấp sẽ gửi đến email của bạn tất cả các loại giấy tờ liên quan đến hợp đồng cũng như giấy chứng nhận bảo hiểm. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm dù là giấy chứng nhận vật lý hay điện tử thì chúng đều có giá trị như nhau và đều được chấp nhận trong mọi trường hợp. 

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Kết luận 

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ hơn về cấu thành của hợp đồng bảo hiểm du lịch. Hãy đảm bảo rằng bản thân bạn đã hiểu rõ các điều khoản của gói bảo hiểm trước khi kí kết hợp đồng để mọi vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết thật suôn sẻ nhé! 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm du lịch quốc tế cho chuyến đi sắp tới thì mách bạn rằng Saladin chúng tôi có cung cấp dịch vụ bảo hiểm du lịch quốc tế tại website saladin.vn hoặc trên ứng dụng Saladin. Chỉ cần nhập thông tin hành trình, bạn có thể chọn ra gói bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân trên smartphone và nhận ngay giấy chứng nhận bảo hiểm online.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan