Bảo hiểm nhà ở: 5 lưu ý phòng tránh thủ đoạn trộm cắp cuối năm

Saladin

Mùa cuối năm, mọi người thường mất cảnh giác khi bận rộn kết thúc công việc, du lịch xa nhà và chuẩn bị đón Tết. Do đó, đây là thời điểm “vàng” để tệ nạn trộm cắp hoành hành. Để đón năm mới an toàn và vui vẻ, hãy cùng chuyên mục Bảo hiểm nhà ở tư nhân của Saladin tham khảo những cách phòng tránh trộm cắp và xử lý khi gặp trộm cắp hiệu quả dưới đây nhé.

The male thief appeared at the door of the house.

I. Phòng tránh trộm cắp: Nhận diện những thủ đoạn trộm cắp cuối năm

Kẻ trộm thường xuyên theo dõi, nắm rõ tình hình tại các khu vực thiếu an toàn để ra tay như:

  • Trước nhà không lắp camera
  • Lối ra vào là hẻm lắt léo
  • Dân cư xung quanh thưa thớt

Ngoài ra, kẻ gian thường lợi dụng chủ nhà chủ quan đi ra ngoài mua đồ, nghĩ rằng mình về ngay nên không khóa mà chỉ khép cửa để lẻn vào nhà trộm xe.

Một số thủ thuật trộm cắp đột nhập nhà phổ biến khi chủ nhà đi vắng

  • Trộm dùng kìm cộng lực hoặc đèn khò lửa để cắt khóa
  • Dùng chìa khóa vạn năng, đoản để bẻ khóa,
  • Sử dụng con đội để cạy cửa nhà, đột nhập vào trộm xe và các tài sản giá trị khác.
  • Trong một số trường hợp, tội phạm lẻn vào nhà từ trước, tìm nơi ẩn nấp và chờ thời gian thích hợp để trộm cắp tài sản.

Thậm chí, không cần đột nhập vào nhà mà kẻ trộm, kẻ cướp vẫn có thể lợi dụng sơ hở của chủ nhà khi để tài sản có giá trị gần cửa sổ. Chúng có thể cạy cửa số để lấy laptop, điện thoại, máy tính bảng,…, hoặc dùng cây dài để câu chìa khoá và đột nhập vào nhà.

Ngoài đồ vật trong nhà, trộm cắp thời điểm cận Tết cũng để ý đến những chiếc xe dựng trước cửa nhà, cửa phòng trọ mà không có camera giám sát, không người trông coi để bẻ khóa trộm xe.

II. Cách phòng tránh trộm cắp dịp cuối năm

a. 5 bí kíp phòng tránh trộm cắp đột nhập nhà ở

1. Hệ thống cửa bảo mật

Thay cửa có khoá truyền thống bằng hệ thống cửa cuốn có khả năng chống sao chép mã số mở cửa, giúp tránh bị trộm phá khóa cửa đột nhập vào nhà, nhất là khi gia đình đi vắng hoặc đang ngủ.

2. Hệ thống giám sát chống trộm

Lắp đặt hệ thống an ninh với camera và thiết bị chống trộm như:

  • Camera quan sát
  • Thiết bị cảm biến hồng ngoại
  • Camera IP-wifi
  • Cảm biến ánh sáng
  • Thiết kế “khóa trong” chống cắt khóa
  • Chuông báo động

3. Quan hệ với hàng xóm

Giữ mối quan hệ hoà đồng với hàng xóm láng giềng xung quanh để có thể nhờ trông nhà hộ khi đi vắng, du lịch, về quê… 

4. GIữ kín lịch trình di chuyển

Tuyệt đối không chia sẻ lịch trình chuyến đi của bản thân lên mạng xã hội, kẻ trộm cắp rất có thể là người quen của bạn.

5. Bảo hiểm nhà ở tư nhân

Mua bảo hiểm nhà ở tư nhân, đảm bảo khi tình huống xấu nhất xảy ra, bạn vẫn được hỗ trợ chi phí và bồi thường tổn thất.

b. 2 bí kíp phòng tránh trộm cắp xe máy

  1. Khi dựng xe máy trước cửa nhà, cửa phòng trọ cần có người trông coi, hoặc để xe ở nơi dễ quan sát.
  2. Trong trường hợp không thể trông xe, nên khóa cổ hoặc trang bị thêm ít nhất một loại khóa khác như: Khóa chống trộm, khóa bánh xe, khóa thắng đĩa, khóa chống chân…

III. Phải làm gì khi phát hiện trộm cắp đột nhập nhà ở?

a. Nếu phát hiện trộm chuẩn bị vào nhà

  • Nếu đang ở trong nhà mà nghi ngờ có trộm rình rập bên ngoài, hãy lập tức bật ngay tất cả các đèn lên, gọi người nhà dậy.
  • Trong trường hợp bạn ở nhà một mình, hãy đóng chặt cửa phòng ngủ, giả vờ gọi to người bên cạnh. Đồng thời, bấm chuông báo động (nếu có), gọi điện thoại báo cảnh sát và báo ngay cho một người thân ở nơi khác đến ứng cứu kịp thời.
  • Nếu nghi ngờ trộm đột nhập sân vườn, tuyệt đối không được bật đèn và mở cửa. Lúc này, hãy vén hé rèm, quan sát khắp các cửa sổ. Nếu nhà không có cửa sổ hoặc cửa sổ song sắt không rèm, nên đi thật nhẹ đến cửa trước hoặc sau, áp tai vào cửa để nghe ngóng. Song song, bấm chuông báo động và gọi ngay công an / tiếp ứng.

Một số dấu hiệu nhận biết người lạ đột nhập vào nhà

Bạn cần lập tức gọi công an hoặc ban quản lý nếu khi về đến cổng nhà phát hiện các dấu hiệu sau” nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khoá hoặc bị cậy. Đừng quên, chỉ bước vào nhà khi có mặt công an, ban quản lý.

b. Nếu phát hiện trộm đang ở trong nhà

Hãy luôn ghi nhớ bí kíp giữ an toàn và thoát hiểm khi có trộm cướp vào nhà.

Tuyệt đối giữ bình tĩnh, hít thở sâu. Không hoảng loạn khiến tên trộm manh động hơn và có thể tấn công chủ nhà.

Tùy thuộc tình hình thực tế, bảo vệ tối đa an toàn tính mạng cho bản thân với các cách sau:

  1. Tìm lối thoát gần nhất và thoát ra khỏi nhà nhanh nhất có thể. Ngay khi thoát ra khỏi nhà, gọi điện báo ngay cho công an, dân phòng gần đó.
  2. Nếu đang nằm ngủ và phát hiện trộm đột nhập vào phòng tối, nằm im giả ngủ, mặc cho chúng lục lọi cho đến khi rút đi.
  3. Tìm ngay cho mình và người thân chỗ trú ẩn an toàn. Bạn có thể đưa mọi người vào một phòng, khóa chặt cửa, chặn lối vào bằng những đồ vật nặng như tủ quần áo, bàn ghế. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng tuyệt đối giữ im lặng. Với trẻ con, giữ cho trẻ nhắm mắt, giữ yên lặng, giải thích cho trẻ vì sao cần làm vậy và giúp trẻ tìm chỗ ẩn nấp an toàn (gầm giường, phòng tắm chốt cửa, tủ quần áo)
  4. Nếu bị trộm khống chế, hãy thể hiện tinh thần hợp tác, tránh nhìn trực diện vào mắt kẻ trộm. Chỉ cho chúng nơi để ví, túi xách, đọc mã số hoặc tự mở két sắt. Hãy để chúng lấy 1 ít tài sản để ra đi. Không nên vội chống trả nếu tình hình bất lợi.
  5. Tìm nhanh cho mình vũ khí tự vệ gần nhất trong trường hợp bị tấn công. Bình xịt hơi cay, phích nước nóng, một chiếc cốc, gạt tàn thuốc… đều có thể trở thành vũ khí quan trọng cho bạn tự vệ và thoát ra khỏi hiện trường nhanh nhất có thể. Nên nhắm vào đầu, mặt, cánh tay, bộ hạ, cẳng chân của đối tượng để ra tay thật nhanh, dứt khoát.

c. Yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhà ở khi bị trộm cắp

Một khi đã giữ được an toàn cho bản thân, bạn hãy thông báo và yêu cầu bồi thường từ công ty bảo hiểm nhà ở sau trộm cắp.

Nếu bạn đã có mua bảo hiểm nhà ở tư nhân, hãy bình tĩnh để thống kê các tài sản bị mất, các dấu vết chứng minh trộm đã đột nhập nhà. Sau đó, thông báo ngay cho công ty bảo hiểm để làm thủ tục yêu cầu bồi thường. Khi đã có bảo hiểm nhà ở tư nhân, công ty bảo hiểm sẽ có thể bồi thường cho giá trị xây dựng ngôi nhà hoặc tài sản bên trong ngôi nhà nếu xảy ra trộm cắp.

Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhà ở

  • Biên bản liệt kê đầy đủ các thông tin chi tiết về rủi ro, những việc đã thực hiện để kiểm soát, hạn chế tổn thất, tổn thất được thông báo tới đơn vị Công an/Nhà chức trách nào và tại thời điểm nào, ước tính mức độ thiệt hại.
  • Các giấy tờ liên quan chứng minh rằng tài sản bị thiệt hại, hư hỏng hoặc đánh cắp; giấy tờ chứng minh giá trị của tài sản và các giấy tờ liên quan khác để chứng minh sở hữu của khách hàng đối với tài sản bị thiệt hại.

Người thông báo có thể là người mua bảo hiểm nhà ở tư nhân, người thụ hưởng bảo hiểm nhà ở tư nhân hoặc người nhà của người mua bảo hiểm nhà ở tư nhân.

Tổng kết

Chúc bạn luôn giữ cho gia đình mình và ngôi nhà được an toàn với các bí kíp phòng tránh trộm cắp nhà ở đã chia sẻ trong bài viết này.

Đừng quên, nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladincác gói bảo hiểm nhà ở từ các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, giúp bạn lựa chọn ra giải pháp bảo vệ tổn thất phù hợp nhất với ngôi nhà mình. Bạn có thể mua bảo hiểm nhà ở online thật nhanh chóng, dễ dàng tại website hoặc ứng dụng Saladin (bảo hiểm nhà cửa, bảo hiểm nhà chung cư, bảo hiểm cháy nổ nhà…..)

Trong trường hợp phát sinh sự cố cần hỗ trợ, đội ngũ hỗ trợ khách hàng 24/7 của Saladin đồng hành cùng các công ty bảo hiểm sẽ luôn bên bạn.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan