4 kinh nghiệm cho phụ nữ biết cách lái xe ô tô an toàn hơn

Saladin

Nhiều tai nạn ô tô nghiêm trọng do tài xế nữ khiến nhiều người có định kiến rằng “không có gì nguy hiểm hơn để phụ nữ lái xe ô tô”. Tuy câu nói này có phần quy chụp, nhưng thực tế là những tai nạn ô tô do phụ nữ gây ra thường đến từ lỗi sai rất nhỏ và cơ bản. Vì vậy, hãy nắm rõ các bí kíp lái xe dành cho phụ nữ cơ bản dưới đây, để giúp chị em biết cách lái xe ô tô an toàn hơn nhé.

I. Nguyên nhân gây tai nạn thường gặp khi phụ nữ lái xe ô tô

1. Phụ nữ lái xe dễ mất bình tĩnh và phản xạ chậm

Phụ nữ thường có tâm lý yếu hơn đàn ông, do đó họ dễ mất bình tĩnh trước những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Khi gặp người khác đi sai luật, xe khác tạt ngang đầu, quẹo, phanh gấp hay gặp điều kiện thời tiết xấu… phụ nữ thường không thể phản xạ, nảy số nhanh, hoặc thiếu quyết đoán để có thể xử lý tình huống một cách an toàn nhất. Khi gặp va chạm, phụ nữ thường hoảng loạn, luống cuống dẫn đến đạp nhầm chân ga, nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ “xe điên” mà chúng ta thường được nghe thấy.

2. Cảm giác về không gian yếu

Một đặc điểm bẩm sinh của phụ nữ là không có sự nhạy bén về không gian tốt bằng phái mạnh. Do đó,  phụ nữ lái xe ô tô thường gặp những va chạm, sự cố khi lùi xe, bẻ cua, chuyển làn, va vào lề đường, con lươn hoặc đâm đuôi xe khác. Dù vậy, chị em hoàn toàn có thể được cải thiện khả năng cảm nhận không gian nếu có nhiều kinh nghiệm lái xe thực tế.

3. Mang giày cao gót

Giày cao gót là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều tai nạn ô tô do tài xế nữ gây ra. Thậm chí, ở nhiều nước trên thế giới luật pháp còn cấm mang giày cao gót khi lái xe ô tô.

Lý do là vì, giày cao gót có phần đế nhỏ, diện tích tiếp xúc ít nên dễ bị trượt khỏi bàn đạp. Chưa kể giày cao gót có đế dày và nặng nên khi đạp phanh, ga sẽ ít có cảm giác về lực đạp, từ đó giảm độ chính xác và khiến cho việc phối hợp phanh – ga trở nên khó khăn hơn. 

4. Thể trạng thấp bé

Cách thiết kế buồng lái trong xe ô tô thường theo tiêu chuẩn toàn cầu. Trong khi đó, phụ nữ Việt Nam đa phần nhỏ con nên tư thế lái có thể không chuẩn chỉnh, khó xử lí các kĩ thuật khó. Vì vậy, khi bước lên xe, điều đầu tiên chị em nên làm là điều chỉnh ghế lái sao cho phù hợp với tầm đạp chân phanh và ga, quan sát và căn chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với góc nhìn, có thể thấy hết đuôi xe, không nên vội vàng nổ máy xe ngay.

Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ lo sợ đen da nên đã mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang kín mít. Điều này, vô tình làm giảm góc quan sát và rất nguy hiểm.

5. Thói quen rà phanh

Đa số chị em có thói quen rà phanh, đặc biệt là khi xuống dốc vì muốn kìm hãm không để xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc rà phanh sẽ sinh ra nhiệt ở các má phanh và rotor, thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh bị quá nóng, gây tình trạng mài mòn, dễ dẫn đến cháy má phanh, mất thắng và xảy ra tai nạn.

II. 4 kinh nghiệm giúp chị em biết cách lái xe ô tô an toàn hơn

Phụ nữ lái xe ô tô cần lưu ý những gì? Sau đây là những bí kíp lái xe ô tô an toàn mà chị em không nên bỏ qua:

1. Mang giày đế thấp

Với tình yêu “to lớn” dành cho giày cao gót thì đây là một bí kíp lái xe an toàn quan trọng mà các “tài nữ” cần nhớ. Chị em nên để sẵn trên xe thêm một đôi dép hoặc giày đế bằng, thấp để chuyên mang khi lái xe, giúp cảm nhận chân đạp phanh và ga tốt hơn. Nếu cần đi đâu phải mang giày cao gót thì có thể thay ra để lái xe an toàn.

Cũng tuyệt đối không nên lái xe với bàn chân trần vì nó không đủ lực để đạp phanh hay ga, dẫn đến chuột rút, hoặc có thể làm bạn bị trầy xước da chân hoặc khi chân ra nhiều mồ hôi sẽ làm giảm ma sát. Khi đó, bạn dễ bị trượt chân khi đạp phanh – ga.

2. Cách lái xe ô tô an toàn tránh lỗi đạp nhầm chân ga

Đạp nhầm chân ga là lý do rất phổ biến của những vụ tai nạn ô tô do phụ nữ lái xe. Để tránh lỗi này, các chị em cần ghi nhớ những kinh nghiệm lái xe an toàn cơ bản:

  • Tập thói quen để chân đúng cách: Đạp ga và phanh chỉ bằng một chân phải. Không nên đạp ga chân phải, giữ phanh chân trái rất dễ nhầm lẫn khi gặp những tình huống khẩn cấp. Chỉ dùng chân phải để đạp cả ga và phanh sẽ đảm bảo người lái sẽ tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh” và ngược lại. 
  • Gót chân phải nên đặt cố định thẳng hàng bên phía bàn đạp phanh. Khi chị em muốn đạp ga hay phanh thì chỉ cần xoay ức bàn chân để điều khiển.
  • Tập thói quen khi nhả chân ga là ngay lập tức đặt bàn chân trở lại bên phía bàn đạp phanh, đặc biệt là khi xe đang dừng. Điều này đảm bảo nếu có tình huống bất ngờ gây luống cuống thì bạn cũng sẽ đạp phanh chứ không đạp nhầm chân ga.
  • Khi dừng, đỗ xe lâu có thể chuyển về N và kéo phanh tay. Thói quen này sẽ giúp chị em vừa có thể tranh thủ thư giãn chân, vừa hạn chế đạp nhầm chân ga. Ngoài ra, chị em cũng nên tận dụng tối đa tính năng giữ phanh tự động trong các trường hợp cần thiết.

3. Cách chú tâm khi lái xe để giữ tập trung cao độ

Nghe thì có vẻ hiển nhiên nhưng biết cách giữ tập trung là kinh nghiệm lái xe an toàn được đúc kết từ rất nhiều tài xế nữ. Để khắc phục đặc điểm phản xạ chậm, tâm lý yếu những khi phụ nữ lái xe thì chị em cần tập trung vào đường đi, quan sát từ xa, nhận biết sớm các tình huống rủi ro như đèn đỏ, chướng ngại vật,… để có đủ thời gian giảm tốc, rà phanh và đưa ra phương án xử lý an toàn.

Chị em khi lái ô tô cũng nên duy trì tốc độ hợp lý đủ để kiểm soát tay lái và xử lý sự cố dễ dàng.

4. Chuyển số thấp để đi chậm thay vì rà phanh

Đừng rà phanh nhiều mà hãy thay bằng giải pháp là chuyển sang số thấp để giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực. Khi làm vậy, bạn duy trì tốc độ ô tô an toàn. Khi cần thắng lại, bạn chỉ cần nhấn phanh sẽ đảm bảo an toàn hơn nhiều. 

III. Mua bảo hiểm xe hơi và bảo hiểm tai nạn ô tô cho lái xe nữ thế nào?

Nếu lường trước được những rủi ro tai nạn khi lái ô tô, chị em phụ nữ hãy luôn ưu tiên việc mua bảo hiểm xe hơi để được hỗ trợ bồi thường, khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho bản thân và giảm thiệt hại về tài chính. Phái nam cũng có thể mua bảo hiểm xe ô tô cho vợ, bạn gái, người thân như một giải pháp bảo vệ an toàn nếu chẳng may xảy ra va chạm khi chị em lái xe.

Các loại bảo hiểm xe hơi cần trang bị để đảm bảo an toàn khi phụ nữ lái xe:

Bảo hiểm ô tô bắt buộc

Đây là loại giấy tờ để xuất trình khi CSGT kiểm tra, còn gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô, bảo hiểm tnds xe hơi. Loại bảo hiểm này hỗ trợ bạn chi phí bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng hay tài sản cho bên thứ ba chịu ảnh hưởng từ tai nạn mà bạn gây ra.  

Bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô

Bảo hiểm vật chất ô tô iúp bồi thường cho những thiệt hại với thân vỏ như trầy xước, móp méo, ngập nước (thủy kích)… hoặc các hư hỏng khác do tai nạn, va chạm, hỏa hoạn. Loại bảo hiểm này cần thiết cho tài xế nữ vì theo các gara, họ thường xuyên nhận sửa chữa các hư hỏng phần thân vỏ ô tô cho các chị em phụ nữ.

Bảo hiểm tai nạn ô tô

Còn gọi là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô này giúp bồi thường rủi ro cho người lái xe, phụ xe và những người ngồi trên xe nếu chẳng may gặp tai nạn do lỗi lái xe của chị em phụ nữ gây ra.

Mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng với Saladin

Không chỉ khi phụ nữ lái xe mới cần mua bảo hiểm xe mà tất cả những tài xế khi đã lái xe ra đường đều nên chuẩn bị cho mình một gói bảo hiểm ô tô và bảo hiểm tai nạn phù hợp. Để chọn mua các loại bảo hiểm xe hơi một cách dễ dàng, bạn hãy truy cập website hoặc ứng dụng Saladin – nền tảng mua bảo hiểm online giúp nhanh chóng chọn lọc, báo giá miễn phí các gói bảo hiểm xe ô tô phù hợp với từng nhu cầu và túi tiền của bạn.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin(bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Khi nắm được điểm yếu lái xe của mình, chị em phụ nữ hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách tập các thói quen lái xe tốt và kiểm soát cảm xúc khi lái xe. Ngoài ra, việc trang bị bảo hiểm ô tô và bảo hiểm tai nạn sẽ giúp chị em yên tâm, bình tĩnh lái xe hơn, vì vậy đừng quên mua ngay bảo hiểm ô tô và bảo hiểm tai nạn cho phụ nữ lái xe trên Saladin nhé.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
1 Comment
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận
Mai
1 năm trước

Chị em đừng để định kiến cản trở khả năng lái xe của mình. Xế nữ hoàn toàn có thể làm chủ được tay lái

Bài viết liên quan