Kinh nghiệm lái xe an toàn: Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

Saladin

Theo Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, khi lưu thông trên cao tốc thì xe di chuyển chậm phải đi bên phải và bắt buộc nhường đường khi điều kiện thông thoáng. Vậy “Nhường đường trên cao tốc thế nào để không bị phạt?” được nhiều tài xế quan tâm. Cùng Saladin tìm hiểu câu hỏi trên, những kinh nghiệm lái xe an toàn trên cao tốc cũng như quyền lợi bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô để đảm bảo an toàn giao thông nhé!

I. Các quy định về nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc và kinh nghiệm lái xe an toàn cần biết

1. Nghĩa vụ nhường đường cho xe ưu tiên:

Xe ưu tiên bao gồm: Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe công an, xe quân sự đang thực hiện nhiệm vụ. Khi nghe thấy còi hoặc tín hiệu báo động của xe ưu tiên, người lái xe phải nhường đường cho xe ưu tiên đi trước.

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi nhường đường là bật đèn xi nhan, giảm tốc độ, di chuyển về làn đường bên phải và dừng hẳn nếu cần thiết để nhường đường cho xe ưu tiên đi qua.

Nhường đường trên cao tốc đúng luật là một kinh nghiệm lái xe an toàn quan trọng.

2. Nghĩa vụ nhường đường cho xe vượt:

Khi có xe xin vượt, người lái xe phải bật đèn xi nhan bên phải để báo hiệu cho xe sau biết. Sau khi bật đèn xi nhan thì di chuyển về làn bên phải và giữ tốc độ ổn định để tạo điều kiện cho xe sau vượt.

Không được nhường đường cho xe vượt trong những trường hợp sau để đảm bảo lái xe an toàn:

  • Khi đang đi trên cầu, hầm đường bộ, khu vực cấm vượt.
  • Nơi tầm nhìn bị hạn chế.
  • Các vị trí đường trơn trượt.

3. Nghĩa vụ nhường đường cho xe đi đúng làn đường:

Trên cao tốc, xe phải đi đúng theo làn đường quy định. Xe đi chậm phải đi vào làn bên phải, xe đi nhanh thì đi vào làn bên trái.

Khi muốn chuyển làn đường, người lái xe phải bật đèn xi nhan, quan sát gương chiếu hậu và kính chiếu hậu, đảm bảo an toàn trước khi chuyển làn.

Ngoài ra, khi chuyển làn đường từ làn bên phải sang làn bên trái, người lái xe phải nhường đường cho các xe đang đi trên làn bên trái.

4. Nghĩa vụ nhường đường cho xe ra, vào cao tốc:

  • Trong trường hợp muốn ra khỏi cao tốc, người lái xe phải bật đèn xi nhan bên phải, giảm tốc độ và di chuyển về làn bên phải.
  • Khi muốn vào cao tốc, người lái xe phải bật đèn xi nhan bên trái, tăng tốc độ và di chuyển vào làn bên phải.
  • Khi ra, vào cao tốc, người lái xe phải nhường đường cho các xe đang đi trên cao tốc.

Tuy gọi là quy định, nhưng những quy định trên lại là cách lái xe ô tô an toàn để đảm bảo tính mạng cho những người tham gia giao thông. Quy định bắt buộc người tham gia giao thông sở hữu bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng là vì lí do này.

II. Rủi ro khi không tuân thủ nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

Có nhiều rủi ro khi không tuân thủ nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc và kinh nghiệm lái xe an toàn mà bạn nên lưu ý.

1. Tai nạn giao thông:

Khi không nhường đường cho xe ưu tiên, xe đi đúng làn đường, xe vượt, xe ra, vào cao tốc, người lái xe có thể gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tai nạn giao thông trên cao tốc thường có hậu quả nặng nề hơn, gây tổn hại cả về người và tài sản nhiều hơn so với tai nạn giao thông trên đường thông thường do các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao.

Xem thêm: Bảo hiểm tai nạn ô tô bồi thường các sự cố trên cao tốc thế nào?

2. Bị phạt tiền:

  • Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người lái xe ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
  • Người lái xe ô tô không nhường đường cho xe đi đúng làn đường, xe vượt, xe ra, vào cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

3. Bị tước giấy phép lái xe:

  • Người lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
  • Trong trường hợp gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, người lái xe có thể bị tước giấy phép lái xe từ 6 tháng đến 2 năm.

4. Gây nguy hiểm cho bản thân và người khác:

Nếu không đảm bảo các cách lái xe ô tô an toàn khi nhường đường, người lái xe có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Ngoài ra còn có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mọi người.

III. Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô bồi thường thế nào cho tai nạn trên cao tốc?

1. Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô là gì

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) cho xe ô tô là loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ phương tiện. Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô sẽ được dùng để chi trả cho các thiệt hại về tài sản, cơ thể và tính mạng cho nạn nhân (bên thứ ba), như chi phí y tế, tử vong, hoặc bồi thường tài sản.

Quyền lợi bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô khi xảy ra tai nạn trên cao tốc sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Hợp đồng bảo hiểm, nguyên nhân tai nạn cũng như mức độ thiệt hại về người và tài sản do tai nạn gây ra.

2. Quy trình yêu cầu bồi thường cho bảo hiểm TNDS

Để được bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô cho tai nạn trên cao tốc, người tham gia bảo hiểm cần thực hiện các bước sau:

  • Báo án cho cơ quan chức năng: Gọi điện thoại đến số 114 hoặc đến cơ quan công an gần nhất để cung cấp đầy đủ thông tin về vụ tai nạn, bao gồm thời gian, địa điểm, nguyên nhân, hậu quả của vụ tai nạn.
  • Thông báo cho công ty bảo hiểm: Liên hệ cho công ty bảo hiểm hoặc đến chi nhánh gần nhất và cung cấp thông tin về vụ tai nạn, bao gồm hợp đồng bảo hiểm, biển số xe, nguyên nhân, hậu quả của vụ tai nạn.
  • Cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của công ty bảo hiểm, bao gồm:
    • Giấy tờ tùy thân của chủ xe và người lái xe.
    • Giấy đăng ký xe.
    • Biên bản tai nạn giao thông.
    • Giấy phép lái xe.
    • Giấy tờ chứng minh thiệt hại về người và tài sản.

3. Mua bảo hiểm TNDS ô tô tại Saladin

Nhờ có Saladin.vn, sở hữu bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Là nhà cung cấp bảo hiểm công nghệ đa giải pháp cho người Việt, Saladin mang đến đa dạng loại hình bảo hiểm, từ bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, xe máy đến bảo hiểm vật chất xe ô tô và nhiều loại bảo hiểm phi nhân thọ khác.

Không chỉ thế, Saladin còn mang đến trải nghiệm mua bảo hiểm online vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ với vài phút thao tác đơn giản trên website/ App Saladin, bạn có thể dễ dàng so sánh quyền lợi, mua bảo hiểm hoàn toàn online và nhận ngay giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử qua email. Giấy chứng nhận điện tử có giá trị tương đương bản cứng, giúp bạn lưu trữ dễ dàng trong điện thoại, tránh nguy cơ bị bỏ quên, đánh mất hoặc hư hỏng.

Xem thêm: Mức phạt vi phạm khi thiếu Bảo hiểm TNDS xe ô tô và các lỗi thường gặp khác – cập nhật 2024

Đặc biệt, khi mua bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô tại Saladin, bạn có thể linh hoạt lựa chọn sản phẩm từ sáu nhà bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam cùng thời hạn bảo hiểm phù hợp từ 1 năm đến 2.5 năm.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

Tổng kết

Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin cần thiết về kinh nghiệm lái xe an toàn trên cao tốc và bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô bồi thường tai nạn. Để được tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay với Saladin. Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp, đảm bảo an toàn cho mọi hành trình.

Chúc bạn luôn an tâm trên mọi cung đường!

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan