Bảo hiểm bắt buộc xe hơi: Xe độ, nâng cấp có được đăng kiểm?

Saladin

Vấn đề về những phụ kiện lắp thêm nào được chấp nhận khi đi đăng kiểm xe ô tô luôn là điều khiến nhiều chủ xe băn khoăn, bối rối bởi đồ ‘ngon’ thì nhiều mà không biết khi độ thì mình có bị phạt hay không. Hãy cùng Saladin tìm hiểu về những hạng mục mà chủ xe cần phải lưu ý khi độ, nâng cấp xe trong bài viết này nhé!

Để đọc thêm về những lưu ý của bảo hiểm bắt buộc xe hơi bảo hiểm tự nguyện ô tô đối với xe ô tô độ, mời bạn tham khảo tại đây.

I. Quy định đăng kiểm xe ô tô độ – Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT

Trích nguyên văn nội dung từ Cổng thông tin điện từ của Cục Đăng kiểm như sau: “Để các đơn vị đăng kiểm thực hiện đánh giá một cách thống nhất theo hướng nhanh chóng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục ĐKVN đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT theo quy định (MINOR DEFECTS – MiD)”. 

Các danh mụcvẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT được Cục Đăng Kiểm Việt Nam công bố trong văn bản số 5239/ĐKVN-VAR

Như vậy những hạng mục độ, nâng cấp không đảm bảo ATKT & BVMT sẽ bị từ chối đăng kiểm. Saladin sẽ liệt kê những điều bạn cần lưu ý đối với mỗi hạng mục thay đổi trên một chiếc xe ô tô như bên dưới.

II. Những hạng mục độ, nâng cấp ô tô nào bị từ chối đăng kiểm?

Các trường hợp từ chối kiểm định xe ô tô theo Cục Đăng Kiểm

1. Thay đổi màu sơn

Cục đăng kiểm sẽ vẫn chấp nhận cho xe bạn đăng kiểm vì màu sơn không gây ảnh hưởng đến tiêu chuẩn ATKT & BVMT của Cục miễn màu sơn của xe không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình nhận diện xe. 

Tuy nhiên, khi di chuyển trên đường, bạn vẫn có thể bị cảnh sát giao thông phạt hành chính mức tối đa 800.000 đồng nếu màu sơn không khớp với giấy phép đăng kí. 

2. Thay đổi thân vỏ, buồng lái, thùng hàng

Nhiều chủ xe thắc mắc rằng nếu xe bị xước sơn, móp nhẹ thì đi đăng kiểm có bị xem là không nhận diện được xe hay không thì trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo, không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe vẫn sẽ được cơ quan đăng kiểm chấp nhận

Điều này cũng tương tự với việc thay đổi lưới tản nhiệt, mặt ca lăng có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe sẽ được chấp nhận đăng kiểm. 

Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng Cục sẽ cho cho phép chủ xe thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.

3. Bậc lên xuống xe gầm cao

Các dòng xe gầm cao như bán tải, SUV, Crossover đời cũ hoặc bản thấp thường sẽ được chủ xe độ thêm bậc lên xuống nhằm đem lại trải nghiệm tiện lợi và sang trọng hơn khi sử dụng xe. Tuy nhiên, có một vài quy định về việc lắp đặt bậc lên xuống cho xe mà bạn cần phải lưu ý như: Không được làm thay đổi kích thước chiều rộng của xe, không được làm thay đổi khoảng sáng gầm xe. 

4. Các phụ kiện làm thay đổi tầm nhìn xe

Chủ xe tham gia các cuộc thi độ loa cho xe ô tô thường vướng phải những rắc rối liên quan tới việc các thiệt bị âm thanh tại khoang lái loe ra kính lái. Các thiết bị như camera hành trình, kính chắn gió phía trước, loa khi thay đổi cần phải đảm bảo chuẩn so với các kích thước ban đầu của xe, nếu có thay đổi thì không được loe ra làm ảnh hưởng tới tầm nhìn và an toàn khi lái xe. 

5. Các loại đèn chiếu, gương phản xạ

Khi thay đổi các loại đèn chiếu cho xe, chủ xe cần phải đảm bảo rằng đèn thay mới phải đúng so với loại đèn gốc của xe. Kể cả những thay đổi về hộp đèn cũng phải đảm bảo quy chuẩn này và không có bất kỳ thay đổi nào trong hệ thống điện đèn chiếu.

Một lưu ý dành cho những ai đang có ý định độ đèn sương mù đó là chủ xe cần phải đảm bảo khi xe đủ tải, tầm cao của đèn sương mù sẽ không gây ảnh hưởng đến người lái xe chiều ngược lại. 

6. Bánh xe và mâm xe

Chủ xe có thể độ lên một bộ mâm lớn hơn để nâng cấp khả năng vận hành của xe. Tuy nhiên, bạn cần phải bám theo những kích cỡ mâm, bánh xe cho phép được quy định trong sổ tay hướng dẫn tại phần thông số kỹ thuật của xe. Những thông số kỹ thuật quy định của xe sẽ đảm bảo mọi thay đổi liên quan đến bộ phận di chuyển của xe không gặp vấn đề về an toàn kỹ thuật. 

Nếu thông số lazang không nằm trong quy định của Cục nhưng được đề cập trong thông số kỹ thuật của xe thì Cục Đăng kiểm sẽ có trách nhiệm bổ sung và chấp nhận cho bạn đăng kiểm. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như trên là những thay đổi phổ biến của một chiếc xe ô tô mà bạn cần lưu ý trước khi đem xe đi đăng kiểm. Qua bài viết này, điều bạn cần phải khắc cốt lưu tâm đó là hãy luôn đảm bảo mọi thay đổi lên chiếc xe của mình đảm bảo ATKT & BVMT nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm bắt buộc xe hơi, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan