Kinh nghiệm lái xe an toàn: Kinh nghiệm phượt Hà Giang bằng ô tô

Saladin

Phượt Hà Giang bằng ô tô là lựa chọn hợp lý để bạn có thể tự do về thời gian, lịch trình khám phá Hà Giang theo ý mình muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ vững tay lái để chinh phục những con đường miền núi Tây Bắc quanh co. Cùng Saladin tham khảo các bí kíp du lịch an toàn, kinh nghiệm lái xe an toàn khi phượt Hà Giang bằng ô tô và các điểm du lịch Hà Giang tự túc đẹp nhất cho hành trình phượt ô tô của bạn nhé.

I. Kinh nghiệm phượt Hà Giang: Phượt Hà Giang bằng ô tô có an toàn không?

Đường lên Hà Giang được xem là tuyến đường phượt hiểm trở bậc nhất cả nước. Vì nếu đi theo quốc lộ 2 từ Hà Nội, bạn sẽ phải vượt qua quãng đường gần 1000 km, trong đó có đến 600 km là đường quanh co hiểm trở, và 350 km là đường đèo dốc với vô vàn những khúc cua tay áo khó nhằn như bên dưới.

1. Kinh nghiệm phượt Hà Giang an toàn: Hướng dẫn lái xe đi Hà Giang từ Hà Nội

Để đi từ Hà Nội lên Hà Giang bạn có thể chọn 2 cung đường:

  • Đi theo quốc lộ 32: Hà Nội – Sơn Tây – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ – Đoan Hùng – Tuyên Quang – Hà Giang.
  • Hướng quốc lộ 2: Hà Nội – cầu Thăng Long – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang.

2. Bí kíp du lịch Hà Giang an toàn: Cung đường ngắm hoa Tam Giác Mạch

Khi đến Hà Giang, bạn có thể tiếp tục đi phượt khám phá trọn vẹn 4 huyện của Hà Giang là Quản Bạ – Đồng Văn – Mèo Vạc – Yên Minh. Từ cuối tháng 10 đến tháng 12, cung đường này thu hút vô vàn dân phượt “đi săn” hoa tam giác mạch. Những sườn đồi được phủ tím tuyệt đẹp bởi những bông hoa tam giác mạch chính là một trong những thứ đặc sản của Hà Giang.

Hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ từ tháng 9 – hết tháng 12 ở chân đèo Mã Pí Lèng, Cột cờ Lũng Cú, làng văn hóa Lũng Cẩm… (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài ra, nếu muốn ngắm hoa cải vàng và trải nghiệm sương mù lạnh buốt, bạn có thể đi phượt Hà Giang vào tháng 11 – tháng 12. Còn muốn ngắm hoa đào, hoa mận ở Hà Giang khoe sắc sáng bừng cao nguyên đá thì hãy rủ nhau lên Hà Giang vào những ngày đầu xuân nhé.

Hoa cải nở vàng các rẻo cao Hà Giang Tháng 11 – Tháng 12 dọc đường từ Cổng Trời đi Quản Bạ, Đồng Văn (Ảnh: Trăng Mùa Thu)
Mùa xuân (Tháng 1- tháng 2) lên Hà Giang ngắm hoa đào bừng nở

Thử thách của cung đường phượt Hà Giang ngắm hoa là bề ngang khá hẹp, chỉ vừa cho 2 xe 29 chỗ đi qua, do đó đòi hỏi sự tập trung và tay lái vững của người tài xế. Bạn cũng cần chú ý nhiều đèo dốc như dốc Cổng Trời, đèo Mã Pí Lèng, dốc Chín Khoanh, dốc Thẩm Mã

Đèo Mã Pí Lèng thuộc 1 trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, cung đường đèo đẹp & hiểm trở nhất vùng núi phía Bắc (Ảnh: Sơn Trần)

3. Kinh nghiệm lái xe an toàn phượt Hà Giang: Cung đường ngắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước, hãy đi theo cung đường riêng từ Hà Nội đến Bắc Quang, sau đó rẽ vào huyện Hoàng Su Phì với tổng chiều dài là 850 km, đi về phía nam Hà Giang. Thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng mùa vàng trên ruộng bậc thang là từ giữa tháng 9 – đầu tháng 10 hàng năm.

4. Bí kíp du lịch an toàn: Những rủi ro cần lưu ý khi phượt ô tô đi Hà Giang

Nhìn chung, khi đi phượt ô tô đi Hà Giang, tài xế sẽ có thể đối mặt với các rủi ro ví dụ như:

  • Đường đèo quanh co hoặc theo hình ziczac hiểm trở
  • Đường núi gập ghềnh, phủ đầy bụi
  • Những cung đường “tử thần” một bên là núi đá cheo leo, một bên là vực thẳm hun hút
  • Có những đoạn cảnh vật heo hút, đồng không mông quạnh, dễ gặp cướp giật
  • Nếu trời mưa có thể gây sạt lở, tắc đường, tai nạn liên hoàn
  • Những ngày sương mù dày đặc có thể gây cản tầm nhìn và dễ xảy ra tai nạn

Những rủi ro này nhìn chung sẽ không quá khó khăn nếu bạn có sự chuẩn bị tốt những kinh nghiệm phượt Hà Giang an toàn và biết cách lái xe an toàn, phương án phòng tránh – xử lý tai nạn và có trang bị bảo hiểm ô tô.

Xem thêm: 5 sự cố thường gặp khi phượt ô tô khiến bảo hiểm tai nạn cá nhân luôn cần thiết

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn phượt Hà Giang bằng ô tô

1. Kinh nghiệm lái xe an toàn khi đi đèo Hà Giang

  • Luôn đi đúng làn đường, không lấn làn, vượt ẩu ở khu vực đường đèo không chỉ gây nguy hiểm cho xe khác, mà cho chính bản thân bạn.
  • Tốt nhất khi đi đường đèo nên chủ động nhường đường cho xe khác, đặc biệt là xe đi ngược chiều.
  • Chú ý ôm cua không lấn hay đè vào vạch sơn, vì khi đó khả năng xảy ra va chạm nếu có xe đi ngược chiều là rất cao.
  • Cần lái xe chậm rãi và chú ý quan sát vào những ngày có nhiều sương mù. Nên để tài xế có nhiều kinh nghiệm phượt Hà Giang, kinh nghiệm đi đường đèo cầm lái nếu đi phượt vào những lúc thời điểm thời tiết không thuận lợi.
  • Nếu đi vào ban đêm phải bật đèn gầm thay vì đèn pha và nên có đèn phá sương vào những ngày có nhiều sương mù.
  • Dòng xe SUV hoặc bán tải sẽ thích hợp cho chuyến phượt Hà Giang nhất vì gầm cao, máy khỏe và phù hợp với nhiều địa hình hơn.
  • Khi lên dốc, xuống dốc: Ghi nhớ quy tắc lên dốc số nào thì thả dốc cài số đó để phanh trực tiếp bằng máy. Hãm phanh nhẹ nhàng từ 3 đến 5 giây nhả nhẹ để đảm bảo phanh không quá nóng. 

2. Lái xe ô tô đi Hà Giang tự túc cần chuẩn bị gì?

  • Nếu tự lái ô tô phượt Hà Giang, nên đi ít nhất 3-4 ngày để có thời gian nghỉ ngơi cho tài xế, hoặc nên có 2 tài xế luân phiên nhau lái để đảm bảo an toàn.
  • Kiểm tra hệ thống lốp, đèn, phanh, động cơ xe trước khi khởi hành, tránh tình trạng xẹp, nổ lốp, cháy đèn, mất phanh giữa đường mà không có tiệm sửa chữa.
  • Mang thêm xăng, dầu dự phòng trên xe để phòng tình trạng bị lạc đường, đi một quãng đường dài hơn dự kiến mà không có đủ xăng.
  • Chuẩn bị sẵn các đồ uống hỗ trợ tỉnh táo như cafe, nước tăng lực 
  • Mang đầy đủ giấy tờ cần thiết như: CCCD, CMND hoặc hộ chiếu, Bằng lái xe
  • Các loại giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô cần thiết như: Bảo hiểm tai nạn ô tô bắt buộc (Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô); Bảo hiểm cho người ngồi trên xe; Bảo hiểm vật chất ô tô.

III. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Vì sao phượt Hà Giang nên mang theo bảo hiểm tai nạn ô tô?

1. Giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô (Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô)

Bảo hiểm xe hơi bắt buộc là giấy tờ cần thiết theo quy định của Nhà nước đối với chủ xe ô tô. Trên đường phượt Hà Giang, bạn bị CSGT kiểm tra giấy tờ nếu không thể xuất trình bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô hoặc là giấy bảo hiểm TNDS ô tô đã hết hạn thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.

Bạn có thể tham khảo mua bảo hiểm tai nạn ô tô bắt buộc trên Saladin, với các nhà cung cấp bảo hiểm uy tín để được đảm bảo quyền lợi sau: Nếu trong quá trình đi phượt Hà Giang bằng ô tô mà xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng hay tài sản cho bên thứ ba, thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm hỗ trợ chi phí người được bảo hiểm chi trả bồi thường cho bên thứ ba.

2. Giấy chứng nhận Bảo hiểm tai nạn ô tô cho người ngồi trên xe

Là loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô giúp bồi thường rủi ro cho người lái xe, phụ xe và những người ngồi trên xe nếu chẳng may gặp tai nạn trong quá trình đi phượt Hà Giang bằng ô tô.

3. Giấy chứng nhận Bảo hiểm vật chất ô tô

Bảo hiểm vật chất ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô giúp bồi thường những thiệt hại như trầy xước, móp méo thân vỏ, hư hỏng xe do tai nạn, va chạm, hỏa hoạn, ngập nước (thủy kích)… do lỗi của chủ xe gây ra, hoặc thiệt hại do bị mất cắp phụ kiện của xe (kính chiếu hậu, lốp xe, kính xe…).

Xem thêm: Kinh nghiệm mua bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm ô tô cho chuyến phượt ô tô

IV. Bí kíp du lịch an toàn: Những điểm dừng chân đẹp nhất khi phượt Hà Giang

1. Đèo Mã Pí Lèng

Theo kinh nghiệm phượt Hà Giang, đến Hà Giang thì không thể bỏ qua đèo Mã Pí Lèng, nơi được mệnh danh là “Đệ nhất kì quan” của Hà Giang. Đèo Mã Pí Lèng dài 20km nối từ Đồng Văn tới Mèo Vạc, xuyên suốt con đèo hùng vĩ đâu đâu cũng có cảnh đẹp, mà đỉnh nhất là đoạn có view nhìn xuống dòng Nho Quế trong xanh lấp lánh, và đoạn đỉnh đèo với những mỏm đá lởm chởm tạo nên một cảnh đẹp tự nhiên hiếm có.

2. Cột cờ Lũng Cú

Đã vượt khó đến Hà Giang, đừng quên check-in với cột cờ Lũng Cú – điểm mốc mang tính biểu tượng đánh dấu cực Bắc của Việt Nam. Trên đỉnh cột cờ có lá cờ rộng 54m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em Việt Nam. Để đi lên cột cờ bạn phải vượt qua con đường chót vót gồm 900 bậc đá dốc, những cung đèo quanh co đầy thử thách, điều đó khiến cho ᴠiệc check-in được tại cột cờ Lũng Cú là ᴠô cùng ý nghĩa.

3. Cao nguуên đá Đồng Văn

Toàn bộ cao nguуên đá Đồng Văn rộng 2.530km2 được bao phủ bởi đá tạo nên một bức tranh màu xám hùng vĩ và độc đáo. Cao nguyên này trải dài tận 3 huуện: Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc, là một cơ hội để bạn trải nghiệm, khám phá văn hóa lâu đời và cuộc sống của người dân tộc thiểu số trên vùng núi rừng hoang ѕơ.

Ảnh: Hachi8

4. Cột mốc 0km

Cột mốc 0km không phải nằm ở biên giới, mà nằm ngay trong trung tâm thành phố Hà Giang, đối diện với quảng trường 26/3 và nằm cạnh con sông Lô thơ mộng. Đây chính là điểm bắt đầu của quốc lộ 2, nối giữa thủ đô Hà Nội và Hà Giang. Nhiều người check-in tại cột mốc này như một cách để đánh dấu hành trình khám phá Hà Giang kỳ vĩ sắp tới với những thử thách đầy hấp dẫn.

5. Làng văn hóa Lũng Cẩm

Từng được chọn làm bối cảnh của bộ phim nổi tiếng “Chuyện của Pao”, làng Lũng Cẩm là nơi sinh sống của những người Mông, cùng một số ít người Hoa, Lô Lô…

Ngôi làng nằm gọn trong lòng Thung lũng Sủng Là, mang vẻ đẹp thu hút tiêu biểu của vùng cao nguyên phía Bắc với những dãy núi đá hùng vĩ, những cánh đồng ngô tươi xanh, những ngôi nhà trăm tuổi của người Mông với kiến trúc đặc trưng và những cô gái, cậu trai người Mông thân thiện trong những bộ đồ thổ cẩm rực rỡ.

6. Sông Nho Quế

Để check-in với sông Nho Quế, bạn có thể tìm đoạn view sông trên đèo Mã Pí Lèng như chia sẻ ở trên, hoặc xuống hẳn sông bằng thuyền máy, đến khu vực hẻm Tu Sản nơi có hai mỏm núi cao sừng sững, ở giữa là dòng sông trong xanh màu ngọc bích hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp mà không từ ngữ nào diễn tả được.

7. Dinh thự Vua Mèo

Còn gọi là dinh thự họ Vương, thu hút bởi sự pha trộn kiến trúc của người H’Mông và người Hoa đời Mãn Thanh, tạo nên một nét cổ kính cùng những chi tiết tinh xảo ẩn chứa những câu chuyện lịch sử. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Dù đường đi có chông gai hiểm trở, đi phượt Hà Giang bằng ô tô là một trải nghiệm ai cũng nên có một lần trong đời để chiêm ngưỡng trọn vẹn những đặc ân về cảnh sắc mà thiên nhiên ban tặng cho vùng cực Bắc nước ta.

Chúc bạn tự tin vững tay lái với những bí kíp du lịch an toàn từ Saladin cho kinh nghiệm phượt Hà Giang. Đừng quên tự bảo vệ với các loại bảo hiểm ô tô như bảo hiểm TNDS, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm vật chất ô tô hay bảo hiểm cho người ngồi trên xe để an tâm vững tay lái hơn trên cung đường đèo đầy thử thách. Bạn có thể tham khảo, so sánh và nhận báo giá miễn phí các loại bảo hiểm ô tô toàn diện trên nền tảng bảo hiểm đa giải pháp Saladin – đa dạng loại bảo hiểm, đa dạng nhà cung cấp và phương thức thanh toán tiện lợi.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan