Điểm mù ô tô là gì? Cách lái xe ô tô an toàn tránh tai nạn do điểm mù

Saladin

Những clip tai nạn giao thông do điểm mù ô tô thường xuyên xuất hiện khiến nhiều tài xế “run tay”. Cách lái xe ô tô an toàn tránh điểm mù là một kiến thức cơ bản, nhưng khi thực tế tham gia giao thông trên đường, kiến thức sách vở nhiều khi là chưa đủ để giúp tài xế xử lý sự cố. Những kinh nghiệm lái xe an toàn với điểm mù ô tô thực tế và hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cách lái xe ô tô an toàn tránh tai nạn do các loại điểm mù ô tô gây ra (Saladin.vn)

I. Điểm mù ô tô là gì? 

Điểm mù ô tô là những phạm vi không gian mà không nằm trong tầm nhìn của tài xế, tài xế không thể quan sát thấy được các phương tiện khác đang chạy cùng làn từ phía sau hoặc khác làn, hoặc các phương tiện đang chạy cắt qua giao lộ,… dù trực tiếp hay qua gương.

Điểm mù ô tô, hay đúng hơn là vùng mù của xe ô tô, thường tỉ lệ thuận với kích thước của xe. Nghĩa là các xe tải có kích thước lớn thì vùng mù càng rộng. Đó là lí do tại sao chúng ta thường được khuyên khi đi đường không nên đi gần hoặc vượt đầu xe tải mà phải tránh càng xa càng tốt.

II. Các loại điểm mù ô tô và nguy cơ tai nạn của chúng?

Xe ô tô do có hình dáng khối hộp nên có rất nhiều điểm mù. Điểm mù ô tô là một trong những nguyên nhân nguy hiểm gây ra các tình huống va quẹt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các điểm mù ô tô dễ gây nguy hiểm nhất mà tài xế cần lưu ý là:

1. Điểm mù phía trước đầu xe

Điểm mù phía trước đầu xe thường có khi điều khiển các loại xe bán tải, xe tải và các mẫu ô tô có gầm cao. Nếu vướng vào điểm mù này, tài xế không thể quan sát những vật thể ở gần trước đầu xe, do đó có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng nếu có ai đó vượt ẩu tạt đầu xe hoặc có người đi bộ, em bé bất ngờ băng qua trước đầu xe.

2. Điểm mù phía sau xe

Điểm mù phía sau xe là khoảng không gian tính từ đuôi xe về phía sau khoảng vài mét. Ở vùng mù này, tài xế không nhìn thấy được những vật thể thấp hơn kính xe. Điểm mù sau xe đặc biệt nguy hiểm và gây tai nạn nhiều nhất trong trường hợp khi tài xế lùi xe thiếu quan sát dẫn đến va phải trẻ em bé hoặc cột, đá tảng…

3. Điểm mù trên gương chiếu hậu:

Gương chiếu hậu là vật dụng cực kì đắc lực để hạn chế điểm mù phía sau xe. Tuy vậy, gương chiếu hậu cũng không thể “bắt trọn” hoàn toàn tất cả vùng không gian phía sau xe, đặc biệt là đối với những chiếc xe nhỏ. Do đó, nếu chủ quan phụ thuộc vào gương, bạn có thể rơi vào điểm mù trên gương chiếu hậu và gây ra tai nạn. Các tai nạn phổ biến là khi tài xế chuyển làn, quay đầu hoặc sang đường.

4. Điểm mù trên cột chữ A

Cột A là phần cột xe nằm ở 2 bên khung kính chắn gió phía trước, tạo ra điểm mù khá đáng kể ở hai góc chéo trước của xe ô tô, tùy vào góc đánh lái của tài xế.  

III. Cách lái xe ô tô an toàn tránh tai nạn do điểm mù

1. Cách lái xe ô tô an toàn khắc phục điểm mù ô tô phía trước đầu xe

  • Nhớ giảm tốc độ khi đi qua các khu vực đông đúc như trường học, ngã tư, chợ,…
  • Lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu. 
  • Trong tình huống gặp các phương tiện có kích thước lớn, lái xe đặc biệt chú ý giữ khoảng cách an toàn và cẩn trọng khi vượt.

2. Cách lái xe ô tô an toàn khắc phục điểm mù ô tô phía sau xe

  • Xe ô tô cần được trang bị camera sau và cảm biến lùi
  • Khi lùi xe, tài xế phải chú ý quan sát phía sau và xung quanh xe, không quá phụ thuộc vào gương chiếu hậu.
  • Nên hạn chế người ngồi ghế sau hoặc đồ vật làm cản tầm quan sát khi lùi xe. 
  • Cần tập cảm nhận sự thay đổi điểm mù nếu chuyển từ lái xe sedan sang xe SUV. 

3. Cách lái xe ô tô an toàn khắc phục điểm mù ô tô trên gương chiếu hậu

  • Khi chuyển làn, sang đường hay quay đầu xe, tài xế cần di chuyển từ từ, chậm rãi và ngoái đầu lại quan sát  hai bên, phía sau xe bằng mắt thường.
  • Gắn thêm gương cầu nhỏ ở góc gương chiếu hậu để có phạm vi quan sát được rộng hơn.

4. Cách lái xe ô tô an toàn khắc phục điểm mù ô tô trên cột chữ A

  • Tài xế nghiêng đầu, hoặc rướn người về phía trước để có góc quan sát tốt nhất.  
  • Khi cua đèo hoặc qua các góc cua tay áo, nếu không có gương cầu cảnh báo thì tài xế nên bấm còi hoặc nháy đèn để phát tín hiệu cảnh báo cho những phương tiện khác biết trước khi vào cua.

5. Lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù ô tô

Một số xe được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù hoặc hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Hệ thống này sẽ theo dõi các vùng mà tài xế bị khuất tầm nhìn và phát tín hiệu cảnh báo khi xác định có phương tiện di chuyển vào trong các vùng này, giúp tài xế hạn chế nguy cơ gây tai nạn do có xe khác vướng vào điểm mù.

IV. Tham khảo giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô và chuẩn bị bảo hiểm để được bồi thường

Các tai nạn do điểm mù xảy ra rất khó lường, có thể do sơ suất của người lái, cũng có thể do những tình huống giao thông khách quan bất ngờ. Do đó, mua bảo hiểm tai ô tô là một trong những cách giảm thiểu thiệt hại do tai nạn điểm mù gây ra tốt nhất.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô giúp bồi thường thiệt hại về thân thể hoặc tài sản, cũng như chi phí liên quan đến trách nhiệm dân sự cho bên thứ ba nếu có tai nạn do người được bảo hiểm gây ra. Ngoài bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bạn có thể tham khảo thêm các gói bảo hiểm tai nạn ô tô tự nguyện khác để nâng mức quyền lợi khi có tai nạn xảy ra.

Khi sở hữu bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô qua nền tảng bảo hiểm online Saladin, bạn yên tâm sẽ có công ty bảo hiểm đứng ra thay bạn đền bù thiệt hại cho những người bị ảnh hưởng bởi tai nạn do bạn gây ra. Một ưu điểm khác khi mua qua Saladin là bạn có thể so sánh giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trước khi mua để chọn lựa gói bảo hiểm ô tô giá rẻ phù hợp nhu cầu nhất.

Mức giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô tham khảo từ bảo hiểm Bảo Minh cho từng loại xe như sau:

  • Xe không kinh doanh dưới 6 chỗ ngồi: 437.000đ/ năm bảo hiểm.
  • Ô tô không kinh doanh từ 6 – 11 chỗ ngồi: 794.000đ/ năm bảo hiểm.
  • Xe kinh doanh dưới 6 chỗ ngồi: 756.000đ/ năm bảo hiểm.
  • Ô tô kinh doanh 7 chỗ ngồi: 1.080.000đ/ năm bảo hiểm.
  • Xe taxi: bằng 150% xe kinh doanh cùng số chỗ ngồi.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Để hạn chế tối đa tai nạn có thể xảy ra do điểm mù ô tô, các tài xế có 3 điều cần trang bị: cách lái xe ô tô an toàn biết xử lý các tình huống, cảm giác về không gian và cuối cùng là gói bảo hiểm ô tô phù hợp như bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô hoặc bảo hiểm tai nạn ô tô để lưu thông thuận lợi và an toàn. Các gói bảo hiểm ô tô với chi phí và quyền lợi tốt nhất, đến từ các nhà cung cấp hàng đầu đã có thể tìm thấy trên nền tảng Saladin – nơi giúp bạn trải nghiệm mọi quy trình thanh toán, so sánh, tư vấn và yêu cầu bồi thường bảo hiểm tiện lợi ngay trên điện thoại của mình.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan