Kinh nghiệm lái xe an toàn: Mẹo lái ô tô 4WD trên địa hình cát

Saladin

Trong bài viết này, Saladin sẽ chia sẻ với bạn về một số quy tắc khi lái xe trên bất kể loại cát nào để giúp bạn có thêm kinh nghiệm lái xe an toàn, đảm bảo tự tin lái xe trên địa hình cát.

Công bằng mà nói, các phương tiện truyền thông khi quảng cáo xe ô tô thường có lối miêu tả khá ảo về những màn lái xe trên cát. Nhưng trong thực tế, một cảnh quay thú vị không đồng nghĩa với việc lái xe giỏi. Thay vào đó, bạn sẽ trở thành nạn nhân của những đồi cát khó nhằn nhất nếu cố gắng thực hiện theo các pha lái “cool ngầu” như trên video quảng cáo đấy! 

Tệ hơn, nhiều tay lái còn muốn test tay lái lụa bằng việc trải nghiệm lần đầu lái xe trên cát. Rất có thể đó sẽ là trải nghiệm lái xe tồi tệ nhất mà một người có thể có trong suốt nhiều năm kinh nghiệm, vừa mất thời gian và vừa mất tiền. Điều mà những đồi cát đòi hỏi ở lái xe khi chinh phục không phải là tốc độ hay “kĩ thuật làm màu” mà chính là sự cẩn thận, tỉ mỉ và kiến thức. 

Tại sao phải nhất thiết là xe 4WD?

Thứ nhất, đa phần các dòng xe 4WD sử dụng để di chuyển trên địa hình cát là xe gầm cao, vì vậy sẽ giảm thiểu được nguy cơ cát thâm nhập vào gầm xe. Thứ hai, lợi thế về sức mạnh và lực kéo của xe 4WD sẽ giúp người lái vượt qua đồi cát dễ dàng hơn. Và cuối cùng, xe dẫn động 4 bánh cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ gài cầu, đặc biệt là chế độ hai cầu tốc độ thấp (4L), cực kì thích hợp khi di chuyển trên địa hình cát. 

Áp suất lốp hợp lý

Một trong những điều quan trọng nhất khi lái xe 4×4 chính là việc canh chỉnh áp suất lốp chuẩn xác sao cho phù hợp với điều kiện địa hình. Điều này lại càng quan trọng hơn khi bạn di chuyển trên địa hình cát. Việc giảm áp suất sẽ tăng diện tích tiếp xúc của lốp với bề mặt địa hình, giúp xe nổi trên cát và giảm khả năng bị sa lầy. 

Mức tùy chỉnh áp suất lốp sẽ tùy thuộc vào độ mềm của cát, giao động trong ngưỡng từ 12 đến 25psi. Khi bắt đầu di chuyển, bạn nên hạ áp suất xuống khoảng 16 hoặc 18psi, và sau đó có thể hạ thấp hơn đến mức thấp nhất là 12psi nếu cát trở nên mềm hơn.

Lưu ý: Nếu bạn thấy xe đang gặp khó khăn trong việc duy trì chuyển động về phía trước và tiếng động cơ dường như sắp chết máy hoặc bạn liên tục bị kẹt, hãy thử giảm áp suất lốp.

Làm sao để xe không bị mắc kẹt? 

Có rất nhiều mẹo hay về việc lái xe ô tô trên cát, nhưng điều quan trọng nhất lại chính là duy trì động lực. Cát sẽ có đặc tính hệt như một loại chất lỏng, do đó ma sát giữa bánh xe và bề mặt cát sẽ làm giảm sức mạnh của xe. Nếu người lái tiếp ga không đúng mức cần thiết, xe của bạn sẽ dừng đột ngột và mắc kẹt. Vì vậy, bạn phải cảm nhận được chiếc xe của mình đang ở trong tình thế nào và bao nhiêu lực là đủ để xe có thể tiếp tục di chuyển. Nếu bạn cảm thấy xe đang chạy chậm lại (có cảm giác như thể bạn đang kéo lê một vật gì đó), hãy tiếp ga nhiều hơn từng chút một.

Khi di chuyển trên cát, người lái nên sử dụng dải số thấp trong hầu hết thời gian bởi vì điều này sẽ cung cấp mô-men xoắn tốt hơn. Chìa khóa để duy trì động lượng là đi đúng số. Số quá cao và bạn sẽ không có sức mạnh, số quá thấp thì bạn sẽ có nhiều sức mạnh hơn mức cần thiết. Ở số tự động, điều đó là khá dễ dàng vì chiếc xe sẽ tự động lựa chọn số phù hợp với điều kiện địa hình. 

Nếu bạn cảm thấy hộp số tự động chưa đủ linh hoạt để thích ứng với điều kiện địa hình, bạn có thể chuyển sang chế độ manual và tự điều khiển hộp số. Khi tự chuyển số, đa phần ly hợp sẽ ngắt truyền động đến bánh xe trong một khoảnh khắc, điều này có thể dẫn đến việc xe bị giảm tốc nhanh chóng và có cảm giác bị chìm đột ngột. Vì vậy, bạn cần phải hết sức bình tĩnh và giữ chắc chân côn để tránh bị tắt máy xe.

Hãy tận dụng những con dốc và dấu vết xe

Các đường viền đậm nhạt tự nhiên của cát cũng đóng vai trò rất quan trọng và bạn có thể sử dụng chúng để tạo lợi thế cho mình. Ví dụ: nếu bạn muốn quay ngược lại, hãy tận dụng con dốc của một đồi cát bất kỳ và phối hợp nhịp nhàng với nó. Khi đó, hãy lái xe lên và xuống theo độ dốc. Lái xe lên dốc sẽ giúp xe giảm tốc độ nhanh chóng và gây áp lực lên động cơ và hệ thống truyền động. Khi để cho xe di chuyển cùng với con dốc, bạn sẽ dễ dàng duy trì động lượng hơn rất nhiều.

Nếu xe có dừng lại, bạn tuyệt đối không được đạp phanh mạnh. Điều này sẽ gây ra hiện tượng tích tụ cát phía trước lốp xe, gây khó khăn cho việc di chuyển. Cát tự nhiên sẽ có đủ ma sát để giúp bạn giảm tốc độ một cách hiệu quả.

Khi bạn đang ở trên bãi biển hoặc trong sa mạc, hãy đi theo dấu vết của những chiếc xe đã đi trước bạn. Vì đây là nơi cát được nén chặt nhất và khả năng xe bị lún là khá thấp. Đôi khi, bạn sẽ cần phải cắt ngang qua những lối mòn, nhưng phần lớn, hãy đi theo chúng ở những nơi bạn có thể.

Hãy luôn giữ khoảng cách an toàn nhé!

Khi có nhiều hơn 1 phương tiện cùng di chuyển ngược chiều trên địa hình cát. Bạn hãy luôn đảm bảo giữ khoảng cách hợp lí với các xe xung quanh nhé! Bởi bạn không thể biết được trình độ, kỹ năng lái của họ và địa hình phía trước trông như thế nào. Vì vậy, họ có thể dừng lại đột ngột bất cứ khi nào và dẫn đến tai nạn.

Một vài những rủi ro khác

Đối với những người mới làm quen, áp suất lốp thấp cũng có thể là một mối nguy hiểm trên cát. Áp suất lốp càng thấp thì nguy cơ thành bên của lốp không thể đối phó với lực căng càng cao, dẫn đến vênh lốp và từ đó có thể khiến lốp lăn hoàn toàn ra khỏi vành. Do đó, cách tốt nhất để lái xe trên cát là lái thật từ từ và đều đặn. Tránh các trường hợp đánh vô lăng gấp khi không cần thiết. 

Luôn luôn kiểm tra thủy triều. Nếu nước đang tiến vào, hãy quan sát xem nó sẽ dâng cao đến mức nào và đừng lái xe quá gần mặt nước.

Khi lái xe vượt qua những cồn cát. Bạn có thể treo một lá cờ cao ở phía trước xe để báo hiệu cho các phương tiện khác biết bạn đang ở đâu. Bởi khi di chuyển giữa những cồn cát, bạn sẽ có tầm nhìn rất hạn chế và không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì ở ngọn đồi tiếp theo.

Gợi ý khi bạn bị mắc kẹt

Khi xe bị mắc kẹt, bạn có thể xì hơi lốp xe để hạ áp suất lốp rồi sau đó tiếp tục thử đánh lái. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử thứ gì đó chẳng hạn như một bộ recovery track. Đây là những đường ray nhựa có các gai đúc trên đó để bánh xe có thể bám đường hiệu quả. Chúng còn được thiết kế có tay cầm và có thể được sử dụng như một chiếc xẻng

Trước tiên hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ cát chất đống phía trước lốp xe để dễ dàng lấy đà tiến lên (hoặc lùi tùy thuộc vào cách thoát ra tốt nhất).

Khi đã sẵn sàng, hãy đặt tấm recovery track dưới các bánh xe mà bạn cảm thấy cần trợ giúp nhất hoặc cả bốn bánh nếu bạn có đủ số lượng. Tất cả những gì bạn phải làm tiếp theo chính là nhảy lên xe và tiếp ga. 

Nếu cách trên vẫn không hiệu quả thì bạn có thể nhờ đến “trùm cuối” là bộ dây giật được làm bằng vải co giãn 20% cùng với bộ giảm chấn có thể chịu tải nặng. Cố định nó vào đầu của xe bạn với đuôi xe khác và thật từ từ, chậm rãi kéo xe ra khỏi chỗ lún. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về kinh nghiệm lái xe 4WD an toàn trên địa hình cát. Hãy nhớ rằng sự cẩn thận và tỉ mỉ chính là hai yếu tố quan trọng không thể thiếu giúp bạn chinh phục được loại địa hình khó nhằn này.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan