Kinh nghiệm lái xe an toàn: Nguyên nhân khiến ô tô bị tốn nhiên liệu

Saladin

Hãy cùng Saladin tìm hiểu nguyên do gây hao xăng, hao điện của ô tô và các loại bảo hiểm ô tô nào chi trả cho vấn đề này.

Mức tiêu hao nhiên liệu chính là một trong những yếu tố hàng đầu trong quyết định mua xe ô tô của đa số người tiêu dùng. Người mua thường tính chi tiết chi phí sử dụng xe mỗi tháng để lựa chọn chiếc xe phù hợp với hầu bao và thói quen sử dụng. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp khi sử dụng được một thời gian, xe bắt đầu tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn mức dự đoán ban đầu. Để hạn chế tiêu hao nhiên liệu giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo lái xe an toàn, bạn hãy tham khảo các thông tin dưới đây.

Hiểu rõ nguyên nhân xe bị hao xăng, hao dầu là một kinh nghiệm lái xe an toàn quan trọng.

I. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Mức tiêu hao nhiên liệu như thế nào được coi là tốn? 

Xe được coi là đang gặp phải tình trạng tốn nhiều nhiên liệu là khi mức tiêu hao nhiên liệu cho cùng một chặng hành trình cao hơn nhiều so với những chặng trước đó. Giả dụ bạn lái một chiếc Honda City Rs bản 2022 với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong tuần xấp xỉ 7l thì bạn sẽ mất khoảng 4-5 tuần di chuyển mới đến lần nạp nhiên liệu tiếp theo. Tuy nhiên, nếu xe của bạn hết xăng chỉ sau 2-3 tuần dù bạn vẫn duy trì thói quen di chuyển như cũ thì rất có thể xe đang gặp phải những vấn đề ở trong phần động cơ. 

II. Nguyên nhân gây hao xăng xe ô tô

Các vấn đề trong động cơ là nguyên nhân chính cho hiện tượng này. Đây là lí do bạn cần bảo dưỡng, bảo trì xe thường xuyên, cũng như sở hữu các loại bảo hiểm ô tô phù hợp để được hỗ trợ chi phí khi sửa chữa máy xe. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất cho việc ô tô bị hao xăng, hao dầu.

1. Bộ lọc không khí bẩn

Bộ lọc không khí bị bám bụi dày lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ do sự hạn chế lưu thông khí. Điều này không những làm mất cân đối hỗn hợp nhiên liệu, mà còn đòi hỏi động cơ phải hoạt động mạnh hơn để hút không khí. Việc này làm tăng ngưỡng áp suất, vì thế nhiều công suất hơn từ động cơ, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu.

2. Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ 

Rò rỉ nhiên liệu không những là sự thất thoát nhiên liệu trong động cơ mà còn là sự giảm áp suất trong buồng đốt khiến xe phải sử dụng nhiều xăng/dầu hơn, nhằm tạo ra đủ áp lực để xe có thể tiếp tục duy trì tốc độ. Nếu không đem xe đi sửa chữa ngay thì rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong khối động cơ. 

3. Các cảm biến xăng hoạt động không chính xác 

Cảm biến hoạt động không chính xác có thể cung cấp thông tin không chính xác về tỷ lệ nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Nếu cảm biến cho rằng động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn thực tế, động cơ sẽ bơm nhiều xăng và gây tốn xăng. Ngược lại, nếu cảm biến cho rằng cần ít nhiên liệu hơn thực tế, xe có thể bơm quá ít xăng và điều này cũng gây tốn xăng vì cần phải bơm nhiều lần mới đủ công suất.

4. Hệ thống làm mát hỏng

Hệ thống làm mát hỏng có thể gây tốn xăng do nhiều nguyên nhân. Khi hệ thống làm mát không hoạt động hiệu quả, nhiệt độ của động cơ tăng lên, làm giảm hiệu suất và tăng tiêu hao nhiên liệu.

5. Bugi hỏng

Khi bugi không hoạt động hiệu quả, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ giảm hiệu suất, dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết. Vì vậy, động cơ cũng phải gồng mình hoạt động mạnh mẽ hơn để giúp xe đạt được công suất mong muốn. Nhiệt lượng cao và áp suất cao từ quá trình này có thể gây hao mòn và làm hỏng các bộ phận khác, tăng thêm tiêu hao nhiên liệu. 

6. Dầu máy cũ

Khi dầu không còn có khả năng bôi trơn tốt, ma sát giữa các bộ phận trong động cơ tăng, dẫn đến tăng tiêu tốn nhiên liệu. Ngoài ra, dầu cũ cũng có thể tạo ra cặn bẩn trong hệ thống, giảm hiệu suất tổng thể của động cơ và làm tăng ma sát giữa các bộ phận, cũng như gây hỏng các bộ phận khác.

7. Áp suất lốp không đủ

Khi áp suất lốp không đủ, tức là lốp không được bơm đủ căng, động cơ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để vượt qua lực cản từ lốp. Điều này làm tăng cảm giác trượt và cản trở chuyển động của xe, đặc biệt là trên các bề mặt gồ ghề. Khi cảm giác trượt và cản trở tăng lên, lái xe thường phải sử dụng lực ga hoặc phanh nhiều hơn để duy trì tốc độ, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu. Do đó, duy trì áp suất lốp đúng cách là rất quan trọng để giảm tiêu tốn nhiên liệu và đảm bảo hiệu suất tối ưu cho xe.

8. Hệ thống điều hoà bị hỏng

Khi hệ thống điều hòa xe hỏng, lái xe thường phải sử dụng cửa sổ mở để làm mát, đặc biệt trong thời tiết nóng. Việc này tăng cường lưu thông không khí xung quanh xe, tạo ra một lực cản lớn hơn, và do đó, làm tăng tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, khi hệ thống điều hòa hỏng, nó có thể khiến động cơ làm việc không hiệu quả, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu cao hơn.

9. Thói quen sử dụng xe 

Ngoài các nguyên nhân từ động cơ và máy xe, thói quen sử dụng xe sẽ quyết định phần lớn mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nếu bạn kinh doanh và thường xuyên phải chuyên chở hàng nhiều chuyến trong ngày thì hiển nhiên xe của bạn sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với việc chỉ di chuyển từ nhà đến nơi làm việc.

Ngoài ra, nếu xe của bạn là xe số sàn thì việc vào số đúng và giúp xe chuyển động mượt mà băng qua các địa hình cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều xăng so với việc phản ứng chậm trễ và lười chuyển số. 

Một lưu ý nữa có thể giúp bạn tiết kiệm xăng đó chính là chêm ga vừa phải, nhịp nhàng. 

II. Nguyên nhân ô tô điện nhanh hết điện

1. Pin bị chai 

Chai pin là hiện tượng thường xảy ra khi bạn sử dụng xe điện sau 3-4 năm, thậm chí sớm hơn nếu sạc xe không đúng cách. Cũng như một chiếc điện thoại, pin cần được thay khi đã đến tuổi. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng, bạn không những phải tốn nhiều tiền điện mà còn tốn thêm chi phí sửa chữa khi chiếc pin chai bắt đầu gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong xe.  

2. Sạc xe bị hư hỏng

Nếu sạc xe bị hư, pin sẽ không được sạc đầy, hệ thống điện của xe phải hoạt động cật lực hơn để cung cấp đủ nguồn điện cho các thiết bị điện tử và hệ thống của xe, dẫn đến tốn pin và dần dà sẽ gây chai pin. 

3. Hệ thống làm mát pin bị hỏng 

Khi hệ thống làm mát pin của ô tô điện bị hỏng, nhiệt độ pin có thể tăng cao, làm giảm hiệu suất hoạt động của pin, từ đó tăng mức tiêu thụ điện năng. 

4. Áp suất lốp không đủ

Với một lốp xe mềm vì áp suất lốp không đủ, xe ô tô điện phải sử dụng nhiều điện năng hơn để vượt qua lực cản lốp, gây hao tổn điện năng.

5. Hệ thống điều hòa bị hỏng

Tương tự với xe xăng/dầu, hệ thống điều hòa hỏng sẽ khiến lái xe phải mở cửa sổ, tạo lực cản cho xe từ đó dẫn đến tiêu hao năng lượng nhiều hơn so với bình thường. 

Đọc thêm: Kinh nghiệm lái xe an toàn: Xe ô tô điện hay hybrid thì tiết kiệm chi phí hơn?

III. Các loại bảo hiểm xe hơi nào chi trả cho việc động cơ ô tô gây tốn nhiên liệu? 

1. Bảo hiểm Vật chất xe chi trả cho động cơ ô tô hư hỏng

Đây là loại bảo hiểm giúp thanh toán chi phí sửa chữa khi xe ô tô gặp các tai nạn bất ngờ như va chạm, thiên tai, ngập nước, hoặc bị mất cắp bộ phận. Nếu các nguyên nhân này dẫn đến việc động cơ bị hư hỏng và gây tốn nhiên liệu, bạn sẽ được bồi thường các chi phí khắc phục.

Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu của hành vi cố ý gây hư hỏng, huỷ hoại xe nhằm tăng mức bảo hiểm thì Công ty bảo hiểm có từ chối bồi thường.

2. Mua Bảo hiểm vật chất xe và các loại bảo hiểm xe hơi ở đâu

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm ô tô thì đừng ngần ngại gì mà hãy ghé thăm website của Saladin. Saladin hiện phân phối các gói bảo hiểm xe hơi bao gồm bảo hiểm TNDS và Bảo hiểm Vật chất xe, trong đó có quyền lợi bảo hiểm thân vỏ, thủy kích. Đối với Bảo hiểm Vật chất xe, bạn có thể lựa chọn từ các thương hiệu bảo hiểm uy tín như Bảo Minh, Liberty, Bảo Việt, PVI hay Bảo Hiểm Hàng Không, đảm bảo quyền lợi đa dạng bao gồm: 

  • Tai nạn, va chạm
  • Hoả hoạn, cháy nổ
  • Mất cắp bộ phận hoặc toàn bộ xe do trộm, cướp
  • Cứu hộ và ngăn ngừa hạn chế tổn thất
  • Thuỷ kích
  • Thay thế mới không tính khấu hao
  • Lựa chọn cơ sở sửa chữa

Đến với Saladin, bạn có thể lấy được báo giá từ nhiều nhà cung cấp chỉ với một lần yêu cầu và được tư vấn khách quan, cặn kẽ. Trải nghiệm ngay dịch vụ khách hàng đẳng cấp và loạt sản phẩm ưu việt từ Saladin qua website Saladin.vn hoặc hotline 1900 638 454.

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan