Kinh nghiệm lái xe an toàn: Xe ô tô điện hay hybrid thì tiết kiệm chi phí hơn?

Saladin

Hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu dưới đây xe ô tô điện và hybrid khác nhau thế nào, cũng như các yếu tố cần cân nhắc để chọn mua xe tiết kiệm chi phí sử dụng nhất nhé !

Kể từ khi Tesla đẩy mạnh cho ra mắt dòng xe điện đầu tiên, thị trường ô tô đã có những bước chuyển mình to lớn sang việc sản xuất các dòng xe bán xăng và điện nhằm bắt kịp xu hướng. Ngày nay, sẽ không quá xa lạ nếu bạn bắt gặp một chiếc xe có bản động cơ hybrid như Toyota Camry hoặc xe điện như Tesla model X di chuyển trong phố.

Một mục đích chung mà những chủ sở hữu xe hybrid và điện đều có khi chọn mua hai dòng xe này đó chính là khả năng tiết kiệm chi phí sử dụng tuyệt vời. Vậy giữa xe hybrid và xe điện, xe nào sẽ tiết kiệm hơn?

1. Xe điện và hybrid khác nhau như thế nào?

Xe ô tô điện

Đây là loại xe hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống các mô tơ điện được kết nối với pin. Các dòng xe này thường được viết tắt là BEVs (battery electric vehicles) hoặc EVs (electric vehicles). Các dòng xe Tesla, Huyndai Ioniq 5 hay Vinfast Vf8… là những ví dụ điển hình của một chiếc xe ô tô điện. 

Xe ô tô hybrid

Còn được hiểu là xe ô tô có động cơ lai, đây là loại ô tô có phần động cơ truyền thống như bao chiếc xe máy xăng hoặc dầu khác. Tuy nhiên, ngoài việc đốt cháy nhiên liệu, động năng giúp cho xe hybrid di chuyển còn đến từ các mô tơ điện hoạt động nhờ vào pin. Phần động cơ xăng sẽ thực hiện hầu hết các chức năng chính còn phần động cơ điện sẽ góp phần hỗ trợ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Cũng vì sự bổ trợ qua lại giữa động cơ xăng và điện, các dòng xe hybrid thường được ví von là “xe điện part-time”. 

2 loại xe hybrid phổ biến hiện nay

Xe lai sạc điện (PHEVs – Plug-in hybrid electric vehicles)

Pin của các dòng xe PHVE sẽ cần phải được sạc tại các trạm điện. Các dòng xe này có thể di chuyển được quãng đường từ 40 đến 48km trước khi chuyển sang chế độ lái sử dụng động cơ chủ lực là động cơ xăng. Một vài dòng xe PHEV phổ biến bao gồm: Jeep Wrangler 4xe và Toyota Prius Prime. 

Xe hybrid thông thường (HEVs – Hybrid electric vehicles)

Những dòng xe này sử dụng cơ chế phanh tái sinh để giúp pin xe sạc điện bằng cách biến đổi động năng và nhiệt năng khi thắng xe thành điện. Những mô tơ điện sau đó sẽ được thiết kế để bổ trợ cho động cơ xăng bằng cách gia tăng quãng đường có thể đi được hoặc tăng sức mạnh cho xe. 

2. Giá thành của xe điện và xe hybrid

Vì cơ sở của xe hybrid bắt nguồn từ những dòng xe xăng, hybrid thường được xem như là phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe (VD: Toyota Camry, Volvo V60 Cross Country…). Cũng vì lí do này mà giá thành của xe hybrid hợp lí hơn xe điện rất nhiều (từ $25.000 – $35.000), chỉ nhỉnh hơn bản tiêu chuẩn từ 100 đến 200 triệu, tùy vào hãng xe. 

Các dòng xe điện sẽ có giá cao hơn xe hybrid rất nhiều (mức giá khởi điểm từ $60.000). Một phần lí do đến từ việc xe điện chưa quá phổ biến và việc chế tạo cũng bảo dưỡng pin xe khá tốn kém.

Như vậy, trong cuộc đua về giá thì phần thắng sẽ nghiêng về các dòng xe hybrid. 

3. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe điện và hybrid

Tuy xe hybrid và xe điện đều rất tiết kiệm nhiêu liệu, khả năng tiết kiệm chi phí của xe điện sẽ nhỉnh hơn chút đỉnh. Lấy ví dụ ở chiếc Tesla model X, bạn sẽ chỉ tốn khoảng 1 nghìn đồng để sạc đủ cho 1 dặm đi. Trong khi một chiếc Camry bản xăng tiêu chuẩn sẽ ngốn khoảng 2.3 nghìn đồng tiền xăng cho 1 dặm đi. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm được từ 50 đến 60% tiền nhiên liệu nếu sử dụng xe xăng. Phần trăm tiết kiệm này sẽ giảm xuống còn 45 – 50 đối với các dòng xe hybrid. Vì vậy, chi phí nhiên liệu cho xe điện sẽ thấp hơn một chút so với xe xăng. 

4. Chi phí bảo dưỡng 

Có một điều chắc chắn rằng chi phí bảo dưỡng của xe điện sẽ thấp hơn khá nhiều so với chi phí bảo dưỡng xe hybrid. Các linh kiện của xe điện được thiết kế đơn giản, gọn gàng và khá dễ sửa chữa. Hơn nữa, xe điện chỉ sử dụng pin thay vì dùng đến hệ thống cung cấp nhiên liệu và điện phức tạp như trên xe hybrid. Các hệ thống điện làm nên phiên bản hybrid sẽ khiến động cơ của xe phức tạp hơn rất nhiều, dễ hư hỏng và chi phí sửa chữa cao. 

Tuy vậy, điều này không có nghĩa là xe hybrid “lắm bệnh” hay bảo dưỡng đắt đỏ hơn xe điện. Với thói quen sử dụng hợp lí và bảo dưỡng đúng định kì, một chiếc xe hybrid sẽ phải mất khá lâu trước khi các bộ phận điện của xe có dấu hiệu tuổi tác. Đối với xe điện, nếu sử dụng sai cách dẫn đến việc hư hỏng pin xe, chủ xe sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để thay pin. Khi thay pin cho một chiếc Tesla model X, chủ xe sẽ phải chi trả số tiền $20.000, tương đương với một chiếc Kia Morning chưa bóc seal.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như vậy, mặc dù có giá thành cao hơn so với các dòng xe hybrid, các dòng xe điện sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được rất nhiều chi phí về lâu về dài. Nếu có dự định mua xe điện trong tương lai, bạn có thể tham khảo các dòng xe như Vinfast Vfs, Huyndai Ioniq. Các dòng xe này sẽ có thiết kế và nhiều tính năng phù hợp với thị trường châu Á hơn và cụ thể là thị trường Việt Nam. 

Đọc thêm: Kinh nghiệm lái xe an toàn: 5 tiêu chí lựa chọn mua xe điện bạn cần biết

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan