Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động 4 bánh

Saladin

Liệu nhiều hơn luôn luôn đồng nghĩa tốt hơn? Khi đi mua một chiếc xe mới hoặc đã qua sử dụng, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp các tùy chọn hệ dẫn động khác nhau, chẳng hạn như dẫn động 2 bánh (2WD) và dẫn động 4 bánh (4WD).

Nhưng liệu hệ dẫn động 4 bánh có thực sự “đáng đồng tiền bát gạo” để bạn sẵn sàng chi thêm? Hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin điểm qua những ưu và nhược điểm của dòng xe này nhé!

Hệ dẫn động 4 bánh (4WD/4X4) là gì? 

Theo một cách dễ hiểu, hệ dẫn động 4 bánh sẽ truyền lực từ hộp số chính và hộp số phụ tới hai bánh trước và sau của xe. Người lái có thể sử dụng cần số phụ hoặc núm xoay (tùy trên từng dòng xe) để thay đổi hệ dẫn động từ 1 cầu (cầu sau) sang 2 cầu, và ngược lại, tùy thuộc vào loại địa hình.

Như vậy, các dòng xe 4WD sẽ đem lại cho chủ nhân sự chủ động hoàn toàn, giúp bạn chinh phục hầu hết những loại địa hình. 

Có những loại hệ thống 4WD nào?

Điều quan trọng khi sử dụng xe 4WD là bạn phải biết chính xác hệ thống 4WD trên xe của bạn hoạt động như thế nào. Đối với các phương tiện cũ hơn, trước tiên bạn phải để xe dừng hẳn và đưa về số N hoặc P trước khi sử dụng hệ dẫn động 4WD.

Tuy nhiên, các phương tiện mới hơn thường có thể kích hoạt 4WD chỉ bằng một nút nhấn đơn giản. Một số hệ thống 4WD hiện đại sẽ tự động bật bất cứ khi nào chúng phát hiện một hoặc nhiều bánh xe bị trượt.

Mỗi hệ thống 4WD—bán thời gian, toàn thời gian, chuyển đổi thủ công và hoàn toàn tự động—tất cả đều có các yêu cầu khác nhau đối với việc kích hoạt và hủy kích hoạt. Để biết được chiếc xe 4WD đang đi sử dụng loại hệ thống nào, bạn có thể kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe, tham khảo ý kiến ​​của đại lý hoặc tra cứu trực tuyến phương tiện bằng cách sử dụng số VIN của nó.

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Khi nào nên sử dụng đến 4WD?

Vì được thiết kế để di chuyển trên nhiều loại địa hình, hệ thống dẫn động 4 bánh nên được sử dụng khi: 

  • Bạn cần thêm mô-men xoắn/công suất, chẳng hạn như kéo vật nặng ở tốc độ chậm.
  • Lái xe xuống dốc với tốc độ chậm trong khi kéo một vật nặng.
  • Đang lên dốc và xuống dốc ở những đoạn đường nhiều đá lổm nhổm.
  • Khi bạn bị mắc kẹt trong tuyết, bùn hoặc cát.

Ưu điểm của xe dẫn động 4 bánh

Hai lợi ích chính của 4WD là lực kéo và sức mạnh. Bạn đã bao giờ xem video quảng cáo mà trong đó một chiếc xe Jeep đang leo qua những tảng đá lổm nhổm một cách dễ dàng chưa? Đó chính là một chiếc xe 4WD.

Nếu bạn đang leo dốc hoặc đi địa hình, bạn sẽ muốn tăng sức mạnh để vượt chướng ngại vật và leo đồi dốc. Mặc dù hệ dẫn động 2WD sẽ giúp bạn vượt qua cả những ngọn đồi dốc nhất của đèo Khau Phạ, nhưng một khi đã đi off-road, bạn chắc chắn sẽ muốn có thêm sức mạnh từ hệ dẫn động 4WD.

  • 4WD cải thiện sức kéo trong các điều kiện lái xe nguy hiểm, chẳng hạn như tuyết, băng, đá và các tình huống khác có thể gây khó khăn cho việc điều khiển xe. Bằng cách sử dụng cả hai bộ bánh xe, lực kéo và khả năng kiểm soát sẽ được nâng lên một tầm cao mới.
  • Trọng lượng bổ sung đến từ các chi tiết của hệ dẫn động giúp xe 4WD bám đường tốt hơn.
  • Nếu bạn thường xuyên lái xe trong điều kiện có lực kéo thấp hoặc nếu bạn thích đi off-road, 4WD sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Nhược điểm của xe dẫn động 4 bánh

Trong hầu hết các trường hợp, chế độ 4WD là không cần thiết, thậm chí sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn. Hơn nữa, tính linh hoạt của 4WD đôi lúc sẽ dẫn đến sự tự tin thái quá ở tài xế, dẫn đến nhiều tình huống khó khăn khiến xe bị mắc kẹt.

  • Nhược điểm chính của 4WD chính là số tiền mà bạn phải bỏ ra để có thể sở hữu phiên bản 4WD của cùng một dòng xe kèm theo phí bảo trì và nhiên liệu. Các thiết bị bổ sung như bộ vi sai, hộp chuyển số sẽ làm tăng thêm độ phức tạp và trọng lượng cho xe, từ đó làm tăng giá trị thị trường ban đầu, khiến lốp mòn nhanh hơn và tăng chi phí sửa chữa và bảo dưỡng.
  • Sức mạnh và trọng lượng của hệ thống 4WD sẽ khiến chúng nuốt nhiều nhiên liệu hơn so với các hệ thống 2WD.
  • Trọng lượng tăng thêm sẽ giúp xe dẫn động 4 bánh cải thiện độ bám đường và khả năng kiểm soát, nhưng đồng thời cũng làm tăng quãng phanh cho đến khi xe dừng hẳn. Vì các phương tiện nhẹ hơn có thể tránh va chạm dễ dàng hơn các phương tiện nặng hơn.
  • Mặc dù 4WD giúp cải thiện lực kéo trên đường băng, tuyết và trơn, tự tin thái quá có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như vậy, 4WD chính là dòng xe ô tô sử dụng cơ chế truyền lực từ động cơ qua trục cát đăng tới 4 bánh của xe. Dòng xe này sẽ tối ưu được lực ma sát và độ bám khi di chuyển trên địa hình hỗn hợp, thích hợp với người có những nhu cầu thường xuyên tải nặng, phải di chuyển qua những cung đường hiểm trở nhiều cát trơn trượt và đá lổm nhổm. Saladin hi vọng rằng bạn đã nắm thêm được những kinh nghiệm lái xe an toàn với hệ thống dẫn động 4 bánh qua bài viết này.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin– nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan