Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động cầu trước FWD

Saladin

Để giải thích một cách đơn giản, xe dẫn động cầu trước (Front Wheel Drive – FWD) là xe ô tô có phần động cơ và hộp số hoạt động để truyền lực đến hai bánh trước của xe. Đa phần, các mẫu xe sedan và hatchback của Nhật và Hàn như Kia, Honda, Toyota… đều là xe dẫn động cầu trước. Vậy một chiếc xe FWD có những ưu và nhược điểm nào mà lại phù hợp với thị trường châu Á đến vậy? Hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu ngay nhé!

Ảnh: DW Burnett (Roadandtrack)

1. Cách nhận biết xe dẫn động cầu trước

Ngoài việc nâng gầm xe lên và kiểm tra trục dẫn, bạn có thể mở nắp capo lên và quan sát bố cục động cơ xe. Xe FWD thường sẽ có động cơ và hộp số nằm ngang, khoang máy gọn và được đẩy về phía trước. Từ hộp số có 2 bán trục dẫn trực tiếp ra 2 bánh trước. Cũng vì điều này mà phần đầu xe nặng hơn đáng kể so với các phần còn lại.

Phân biệt xe dẫn động cầu trước, xe dẫn động cầu sau & xe dẫn động toàn bộ 4 bánh

2. Ưu điểm của xe dẫn động cầu trước

Nhìn chung, xe dẫn động cầu trước rộng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn các dòng xe khác

Tối ưu không gian người ngồi

Thông thường, trên các dòng xe dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh bán thời gian hoặc toàn thời gian sẽ có phần trục cát đăng dẫn ra hai bánh sau. Và vì kích thước trục phải đủ lớn để hỗ trợ lực cho phần bánh sau, không gian hành khách phía sau thường sẽ có phần ụ nhô lên chia cắt ghế trái phải, tạo cảm giác khó chịu cho người ngồi giữa. Những dòng xe dẫn động cầu trước sẽ không có trục cát đăng nên không gian để chân của hành khách phía sau sẽ được tối ưu đáng kể, tạo cảm giác rộng rãi và thẩm mỹ cho nội thất xe.

Xe dẫn động cầu trước Four Drive Wheel Honda Civic Type R (Ảnh: Road and Track)
Xe dẫn động cầu trước Four Drive Wheel Honda Civic Si (Ảnh: Road and Track)

Tối ưu lực ma sát và lực kéo khi đi đường trơn

Sức nặng của khối động cơ tập trung ở phần đầu xe sẽ giúp cho cầu trước luôn có độ bám và sức kéo tốt nhất. Vì vậy, ở những nơi đường dễ trơn trượt, chủ xe FWD chỉ việc trang bị lốp mùa đông ở 2 bánh trước.

Xe dẫn động cầu trước Four Drive Wheel Hyundai Veloster N (Ảnh: Road and Track)
Xe dẫn động cầu trước Four Drive Wheel Hyundai Elantra N(Ảnh: Road and Track)

Mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn

Xe dẫn động cầu trước có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn các dòng xe khác vì quãng truyền lực từ động cơ và hộp số ngắn, nên động cơ có thể truyền lực trực tiếp đến hai bánh trước mà không cần trục dẫn. Từ đó giúp giảm trọng lượng xe (10 – 20kg) và mức tiêu hao nhiên liệu. 

Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Vì các dòng xe FWD có kết cấu dẫn động hết sức đơn giản, từ hộp số ra thẳng bánh trước, nên xe sẽ có chi phí sửa chữa và thay thế rẻ hơn nhiều.

Xe dẫn động cầu trước Four Drive Wheel Hyundai Kona N
(Ảnh: Road and Track)

3. Nhược điểm của xe dẫn động cầu trước

Đã có ưu điểm thì chắc chắn sẽ có nhược điểm. Các dòng xe dẫn động cầu trước sẽ phù hợp hơn khi di chuyển trong điều kiện địa hình bằng phẳng như trong phố, trên cao tốc.

Không phù hợp với tải trọng nặng

Xe dẫn động cầu trước có phần đầu xe nặng hơn so với phần còn lại. Vì vậy mà khi tải nặng, cầu trước sẽ chịu áp lực khá lớn khiến cho hiệu năng của xe không được tối ưu và tuổi thọ của xe giảm nhanh hơn.

Không phù hợp với địa hình xấu

Vì phần cầu trước của xe FWD vừa có chức năng truyền lực và đánh lái nên khi di chuyển trên địa hình nhiều đá lổm chổm, hệ thống lái sẽ phản ứng vụng về hơn và khả năng kiểm soát đánh lái chính xác giảm. Hơn nữa, đa phần các loại xe FWD đều là xe gầm thấp, không phù hợp với những loại địa hình hỗn hợp, nhiều chướng ngại vật. 

Lốp trước bị mài mòn nhanh hơn

Hai bánh trước của xe FWD vừa phải chịu tải trọng lớn, vừa chịu sức ép khi phanh và khi tăng tốc nên sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn hai bánh sau. Vì vậy mà theo kinh nghiệm lái xe an toàn, Saladin khuyên bạn nên cho xe đảo lốp sau mỗi mốc di chuyển 15,000-20,000km. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như vậy, FWD chính là dòng xe ô tô sử dụng cơ chế truyền lực ở cầu trước trực tiếp từ động cơ tới hai bánh trước. Dòng xe này sẽ tối ưu được lực ma sát khi di chuyển trên địa hình trơn, thích hợp với người có những nhu cầu di chuyển trong phố hoặc trên cao tốc. Saladin hi vọng rằng bạn đã nắm thêm được những thông tin bổ ích thông qua bài viết này. 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan