Các quy định về biển số định danh mới nhất chủ xe cần biết

Saladin

Việc biển số định danh bắt đầu được áp dụng từ ngày 15/8/2023 tạo ra một vài thay đổi mà những người sở hữu xe cần biết. Trong bài viết của chuyên mục Bảo hiểm vật chất xe ô tô này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các quy định mới về biển số xe định danh, các thủ tục đăng ký biển số định danh và tầm quan trọng của nó đối với hệ thống quản lý giao thông, quản lý bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi nói chung và chủ sở hữu phương tiện nói riêng nhé.

I. Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là loại biển 5 số, được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe; hoặc mã số thuế/ mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Biển số xe định danh phải tuân theo quy định về ký hiệu (số seri), kích thước màu nền và chữ trên biển số.

Mã định danh không phải là số căn cước công dân. Số của mã định danh cũng không phải là số trên biển số xe. Mã định danh chỉ đơn giản là một mã số gắn với chủ xe, giúp cho việc quản lý biển số xe dễ dàng hơn.

Mã định danh chỉ cấp cho người đứng tên trên cà vẹt xe chứ không phải người sử dụng xe. Do đó, một người nếu đứng tên cho nhiều xe thì sẽ được cấp nhiều biến số định danh khác nhau.

Hiện nay, số lượng biển số định danh mà một người có thể sở hữu là không giới hạn. 

II. Biển số định danh có khác gì với biển số trước đây?

Các biển số trước đây gắn với xe, còn biển số định danh gắn với người. Trước đây, khi bán xe thì chủ cũ sẽ giao kèm cả biển số xe cho chủ mới sử dụng. Tuy nhiên, với việc quản lý biển số bằng mã định danh, thì khi bán, tặng, cho thừa kế, sang tên đổi chủ, chủ xe cũ sẽ chỉ bán xe, còn biển số định danh vẫn đi theo chủ cũ. Khi đó chủ cũ phải báo cho cơ quan chức năng để thu hồi biến số. 

Nếu chuyển quyền sở hữu xe mà không làm thủ tục thu hồi biển số thì chủ xe sẽ bị phạt theo quy định.

Biển số định danh được thu hồi sẽ giữ lại cho cá nhân trong vòng 5 năm. Trong 5 năm, nếu bạn sở hữu xe khác thì khi đăng ký xe mới, bạn chỉ cần đăng ký số khung, số máy mới, còn biển số sẽ được cấp lại từ biển số cũ của bạn đang giữ trong kho. 

Nếu quá 5 năm thì biển số sẽ được thu hồi hoàn toàn vào kho để tiến hành cấp cho chủ xe khác. 

Có thể hiểu đơn giản biển số định danh giống như số điện thoại, bạn có thể có nhiều sim số, lắp trên nhiều điện thoại khác nhau. Khi bán điện thoại thì bạn vẫn giữ lại sim và số điện thoại của mình.

III. Các quy định mới về biển số định danh áp dụng từ 15/8/2023

1. Không giới hạn số lượng biển số định danh cho mỗi người

Trường hợp người dân có phương tiện mới, nếu biển số định danh cũ vẫn được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu, thì người dân sẽ được cấp thêm một biển số định danh khác.

2. Được đăng ký biển số định danh ở nơi tạm trú

Từ 15/8/2023, chủ xe có thể đăng ký xe và biển số định danh tại địa phương (nơi thường trú, tạm trú), thay vì chỉ đăng ký tại nơi đăng ký hộ khẩu như trước đây.

Trường hợp bạn chuyển nơi cư trú từ tỉnh/ thành phố trực thuộc TW sang địa phương khác thì cũng không phải đổi biển số định danh.

IV. Có cần đăng ký lại biển số xe định danh không?

Các biển số xe có 3 hoặc 4 số đã đăng ký trước đây vẫn tiếp tục được sử dụng mà không cần đăng ký lại biển số định danh.

Nếu chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh thì phải làm thủ tục thu hồi biển 3 số, 4 số, sau đó mới được cấp biển số định danh mới. 

V. Các thủ tục đăng ký biển số xe định danh

Nhìn chung quy trình bấm biển số định danh vẫn giống như biển số cũ, với 4 bước cơ bản:

  • Bước 1: Kê khai thông tin theo mẫu tờ khai đăng ký xe. 
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký xe theo mẫu, bao gồm: giấy chứng nhận nguồn gốc xe, giấy tờ mua bán,…đồng thời đưa xe đến cơ quan làm thủ tục đăng ký xe để đối chứng. 
  • Bước 3: Nhận biển số xe được cấp: Với trường hợp xin cấp lần đầu, bạn sẽ được cấp biển số định danh ngay sau khi nộp hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Với trường hợp xin cấp lại biển số, hoặc cấp biển cho xe trúng đấu giá, thời gian cấp biển số định danh là trong vòng 7 ngày làm việc.
  • Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe và nhận giấy hẹn trả kết quả.

VI. Biển số định danh mang lại lợi ích gì cho chủ xe?

  • Biển số định danh giúp quản lý quyền sở hữu xe tốt hơn, hạn chế tình trạng sử dụng biển số giả hoặc chuyển nhượng biển số trái phép.

Ví dụ: Khi xe vi phạm hoặc gặp tai nạn, rất khó để xác minh chủ xe thực sự là ai do chủ xe đã bán cả xe kèm biển số. Khi xe được gắn biển số định danh thì biển số phải gắn liền với người đứng tên trên cà vẹt xe, do đó việc truy cứu trách nhiệm sẽ dễ dàng hơn.

  • Giúp mọi người tham gia giao thông có trách nhiệm hơn, vì khi biển số “chính chủ”, thì chủ xe sẽ phải lái xe có ý thức tốt hơn.
  • Giúp tra cứu thông tin bảo hiểm dân sự xe hơi thuận tiện hơn: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi không chỉ là một giấy tờ bắt buộc khi ra đường, mà còn là một biện pháp bảo vệ cho chính bạn và tài sản của bạn. 

Trong trường hợp bạn gây ra thiệt hại cho xe của người khác hoặc gây thương tích cho người khác, bảo hiểm dân sự xe hơi sẽ giúp bạn không bị mất một số tiền lớn để bồi thường thiệt hại. Điều này giúp ngăn chặn sự đảo lộn về tài chính mà bạn có thể gặp phải nếu không có bảo hiểm.

Với hệ thống quản lý biển số định danh, bạn có thể tra cứu thông tin bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi trực tuyến nhanh và thuận tiện, bạn có thể biết lịch sử sử dụng và thời hạn bảo hiểm dân sự xe hơi.

Nếu bạn chưa mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi hoặc bảo hiểm sắp hết hạn, đừng quên ghé Saladin để mua bảo hiểm ô tô online hoàn toàn, nhận ngay giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử khi mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online để nhân đôi sự tiện lợi.

Ngoài ra, khi mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online qua Saladin, bạn có thể mua kèm với bảo hiểm tự nguyện với mức phí thấp, chỉ từ 100.000 đồng/năm mà số tiền bảo hiểm lên đến 200 triệu đồng.

Xem thêm:

Kinh nghiệm cần biết trước khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Kinh nghiệm lái xe an toàn: 3 sai lầm phổ biến cần tránh khi mua xe ô tô cũ

5 bước biết ngay mua bảo hiểm vật chất xe ô tô hãng nào phù hợp nhất

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Các quy định mới về biển số định danh đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý giao thông. Việc nắm bắt và tuân thủ quy định là trách nhiệm của những người sở hữu xe. Vì vậy, đừng quên cập nhật các thông tin mới nhất về đăng ký xe, đăng ký biển số xe và truy cập saladin.vn để mua Bảo hiểm ô tô bắt buộc online và mua Bảo hiểm vật chất xe ô tô các loại nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan