Kinh nghiệm lái xe an toàn: Xe điện có bền bỉ hơn xe xăng hay không?

Saladin

Cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của xe ô tô điện so với xe xăng trong bài viết dưới đây!

Đọc lại các bài viết trước:

Kinh nghiệm lái xe an toàn: 5 tiêu chí lựa chọn mua xe điện bạn cần biết

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Xe ô tô điện hay hybrid thì tiết kiệm chi phí hơn?

Như một lẽ thường, những công nghệ hiện đại nhất thường sẽ mất một khoảng thời gian mới có thể chứng tỏ được mức độ tin cậy của mình. Hãy lấy smartphone làm ví dụ. Vì xuất hiện nhiều lỗi trong khả năng truyền tín hiệu, những chiếc smartphone phải mất từ 2 đến 4 năm mới có thể khẳng định được vị thế và thay thế hoàn toàn những chiếc điện thoại phím cơ như ngày nay. 

Điều tương tự có thể đang xảy ra với xe ô tô điện. Mặc dù đã tồn tại trong ngành công nghiệp ô tô hơn 10 năm, ô tô điện chỉ mới bắt đầu nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía người mua trong khoảng thời gian gần đây. 

Việc một chiếc ô tô chạy bằng điện chính là lợi thế lớn nhất giúp cho trang bị và tính năng của xe trở nên hiện đại và an toàn hơn rất nhiều. Không những bớt đi được nhiều những chi tiết rườm rà của động cơ xăng/dầu, tốc độ và khả năng tăng tốc của ô tô điện vượt xa những gì chúng ta mong đợi. Vậy điều này có đồng nghĩa với việc ô tô điện bền bỉ hơn ô tô xăng hoặc dầu?

1. Ưu điểm của xe ô tô điện

Động cơ đơn giản

Về lý thuyết, xe điện đáng tin cậy hơn xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Trong khi động cơ đốt trong có hàng chục bộ phận cơ khí cần phải hoạt động hài hòa hoàn hảo thì động cơ điện hầu như không có. Trên thực tế, động cơ điện đơn giản đến mức bạn khó có thể nghĩ rằng chúng không đáng tin cậy.

Bảo trì dễ dàng

Việc bảo trì xe điện cũng đơn giản hơn rất nhiều. Bạn sẽ không cần phải thay bất kỳ một loại chất lỏng nào trên xe và xe cũng không có các bộ phận dễ bị mài mòn như dây đai, xích hoặc bộ ly hợp. 

Cũng vì vậy mà bạn sẽ có lợi và có lời khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, bởi nó gần như không có nhiều hư hỏng dù sau nhiều năm bảo dưỡng kém.

Tuổi thọ của pin xe điện

Những lo ngại ban đầu rằng ô tô điện sẽ cần phải được thay pin chỉ sau vài năm sử dụng cho đến nay là không có cơ sở. Mặc dù sẽ có một vài sự cố bên lề, nhưng trong hầu hết các trường hợp, pin xe điện luôn hoạt động tốt hơn mong đợi của nhiều người. Những chiếc pin này có tuổi thọ rất trâu, dẫu cho chủ xe có thói quen sạc điện bừa bãi đến mức nào.

Để có thể giúp cho khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi mua xe điện, các nhà sản xuất đều cung cấp chế độ bảo hành pin riêng biệt chống mất dung lượng. Hào phóng nhất là của gã khổng lồ Toyota với bảo hành pin cho xe sau mức một triệu km. 

Cảm giác lái xe

Một ưu điểm cuối cùng đó chính là cảm giác lái mượt mà. Việc xe điện không có những bộ phận nặng nề của khối động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc xe sẽ chạy nhanh, lướt hơn, và quãng thắng sẽ ngắn hơn kha khá so với xe xăng/dầu. 

2. Nhược điểm của xe ô tô điện

Sự cố phần mềm

Cho đến nay, ít nhất, xe điện đã được chứng minh là cần nhiều lượt đến đại lý hơn để khắc phục sự cố. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy rằng chủ xe điện đã phải đem xe đi bảo dưỡng nhiều hơn. Với 31% số lượng xe điện bán ra cần phải được kiểm tra nhiều hơn mức định kỳ, mức này là 29% đối với xe dầu và 19% đối với xe xăng. 

Tuy nhiên, đa số các trường hợp xe điện xảy ra lỗi là vì những trục trặc liên quan đến phần mềm. Trục trặc phần mềm không phải là lỗi của riêng một loại xe nào, nhưng xe điện sẽ có xu hướng gặp phải loại vấn đề này nhiều hơn. 

Hầu hết các sự cố phần mềm đều có thể được khắc phục bằng các bản cập nhật ‘qua mạng’ hoặc thậm chí là thiết lập lại hệ thống. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là loại lỗi phần mềm này không nghiêm trọng như lỗi động cơ trên các dòng xe xăng. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ cần phải lái xe đến đại lý để được hỗ trợ.

Tính giới hạn địa lý

Ngoài ra, các dòng xe điện thường sẽ được trang bị rất nhiều tính năng nhưng chỉ thân thiện với một thị trường cụ thể. Lấy ví dụ ở chiếc xe Tesla model X, tính năng lái tự động của xe có thể hoạt động hiệu quả nếu xe di chuyển trên những đoạn đường có cấu trúc, sắp xếp biển báo và mật độ giao thông tương thích với thuật toán xử lý của xe như ở Mỹ. Tuy nhiên, chiếc xe bản X này sẽ phải “khóc thét” nếu nó phải xử lý thông tin giao thông ở một nước đông xe máy như Việt Nam. 

3. Vậy xe ô tô điện có thực sự bền bỉ hơn xe xăng?

Về mặt cơ học, có. Nhưng xét về tổng thể thì lại không. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ phần mềm thì xe điện chắc chắn sẽ ngày càng trở nên đáng tin cậy hơn rất nhiều trong tương lai

Điều quan trọng cần rút ra ở đây chính là một chiếc xe điện sẽ hoạt động rất bền bỉ và chúng sẽ không “trở bệnh” nhiều như bạn nghĩ đâu! 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp những khúc mắc về mức độ bền bỉ của các dòng xe điện.

Để có thể tìm đọc thêm về xe ô tô điện và hybrid tại đây:

 Kinh nghiệm lái xe an toàn: Xe ô tô điện hay hybrid thì tiết kiệm chi phí hơn?

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan